สาเหตุที่เราเชคโค๊ดนะครับ
คือไฟรูปเครื่องที่เรือนไมล์โชว์ค้างตอนขับรถ
ถ้ามันไม่โชว์ก็แปลว่าเครื่องยนต์ปรกติ ถ้ามันโชว์ก็ค่อยไปเช็คครับ ถ้าเครื่องปรกติเชคไปก็ไม่เจออะไรหรอกครับ
วิธีการเชคโค้ด(หลังจากไฟรูปเครื่องโชว์ค้างที่เรือนไมล์)
- เปิดฝากระโปรงรถ หันหน้าเข้ารถ ดูตรงเบ้าโช๊คขวามือเรา(เบ้าโช๊คหน้าซ้าย) มันจะมีกล่องคล้ายๆกล่องฟิวส์เล็กๆแปะอยู่ข้างเบ้าโช๊ค เขียนบนกล่องเล็กๆนั้นว่า Diagnostic
- ไปยืนข้างเบ้าโช๊คซ้าย มองที่ตัวกล่อง Diagnostic ด้านข้างซ้ายมือมันจะมีเขี้ยวล๊อคกดเขี้ยวแล้วเปิดฝากล่อขึ้น จะเจอขั้วเยอะแยะ ให้มองไปที่ฝากล่องที่เปิดหงาย จะมีตารางๆ บอกขาอยู่ ว่าขาไหนคือขาอะไร
- ขาที่เราใช้คือ te1 และ e1 วิธีการเชคโค๊ดคือ ปลอกสายไฟเส้นเล็กๆสองข้างแล้วเสียบลงไปในขา te1 และ e1
- เดินไปบิดสวิทช์กุญแจไปที่ on
- นั่งดูไฟสัญญาณรูปเครื่องกระพริบ เป็นจังหวะ ถ้าติด 1 ครั้ง ดับ 1 วิ แล้วกระพริบ 2 ครั้ง แล้วก็จะดับ 3 วิ ติด 1 ครั้ง ดับ 1 วิ แล้วกระพริบ 2 ครั้ง วนไปอย่างนี้เรื่อยๆ อ่านว่า 12
- ถ้ามันมีอาการเสีย 2 อย่างขึ้นไป ก็จะประมาณว่า ติด 1 ครั้ง ดับ 1 วิ แล้วกระพริบ 2 ครั้ง ดับ 3 วิ ติด 1 ครั้ง ดับ 1 วิ แล้วกระพริบ 4 ครั้ง ดับ 3 วิ ติด 1 ครั้ง ดับ 1 วิ แล้วกระพริบ 2 ครั้ง ดับ 3 วิ ติด 1 ครั้ง ดับ 1 วิ แล้วกระพริบ 4 ครั้ง วนไปเรื่อยๆ อ่านว่า 12 และ 14
จากนั้นก็เอาโค๊ดที่ได้ไปเทียบจากข้อมูลที่อาจารย์หมูนำมาให้ครับ
งงไหมครับ ผมว่าน่าจะกระจ่างแล้วนะครับ
ลองดูครับ สู้ๆ
อ่านเพิ่มเติมที่
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=83646.0 ครับ