AE. Racing Club
07 กุมภาพันธ์ 2568 23:49:48 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2] 3 4  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ----ถามนักซิ่งหน่อยครับ รูปเนี๊ยมันอะไร----  (อ่าน 8181 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 16:16:03 »

ขออณุญาติ แปะรูปใกล้ๆกันครับ

ฟ้า คือ Late apex cornering
เขียว คือ apex cornering
น้ำเงิน คือ early apex cornering



แต่ละไลน์ก็มีความหมายและใช้ในสถานการณ์ที่ต่างกัน อยู่ที่การเซตรถและรูปแบบโค้งและสภาพโค้ง

ไลน์ปกติจะเป็นไลน์สีเขียวครับ

ไลน์ที่ใช้ทำ hotlap มันจะใช้ไลน์สีฟ้า เนื่องจากใช้คันเร่งได้เต็มที่
ไลน์นี้ถ้าวิ่งแข่งจริงก็อาจโดนเสียบในเละเทะได้ 55

ไลน์น้ำเงินไม่ค่อยใช้กัน
จะใช้เมื่อทางออกโค้งกว้างกว่าขาเข้าโค้ง  งงปะ  
เหมือนก่อนเข้าโค้งถนน 2 เลน ขาออกโค้งเป็นถนน 3 เลน ก็ใส่ไลน์นี้ไปได้เลยครับ
และพวก chicane หรือโค้ง S ต่างๆให้ใช้ไลน์น้ำเงินเพราะไม่งั้นอาจจะออกจาก S โดยการเข้ากองยางแทน

ปกติแล้วถ้าถัดจากโค้ง เป็นทางตรงยาว ก็จะใช้ไลน์สีฟ้าเพื่อให้ความเร็วสุดทางตรงสุงที่สุด(แซงทางตรงมันง่ายที่สุด)(แบบที่เคซุเกะชอบใช้อะครับ)

จริงๆแล้ว โค้งจะมี 2 แบบคือ set turn(โค้งกว้าง) กับ rotation turn(โค้งแคบๆ)พวก hairpin หรือ u-trun
Set turn โดยมากจะเข้าไลน์สีน้ำเงินกัน โดย overspeed นิดหน่อย แล้วไปแก้ๆเอาตรงทางออกโค้ง เพราะโค้งกว้างมันใช้พวงมาลัยน้อย จะแก้ง่ายกว่านิดหน่อย และเวลากดคันเร่งจม มันจะแก้อาการง่ายกว่าเพราะรถมันดึงไปข้างหน้าตลอด
Rotation turn โดยมากจะใช้ไลน์สีฟ้าเพราะโค้งมันแคบ โอกาส understeer มีสุง

แต่เดี่ยวนี้ขับหน้าเข้ากัน overspeed เลย แล้วหักพวงมาลัยให้รถเกือบๆหมุน แล้วเดินคันเร่งออกมาเลย
เร็วดี ตอนแรกผมเห็นยังว่า มันบ้าป่าว แต่ลองทำแล้วเร็วดี แต่ก็เฉพาะบางโค้งนะ บางโค้งเข้าเนียนๆเร้วกว่า

สรุปคือว่าทุกไลน์มีข้อดีข้อเสียหมดละครับ แต่นักแข่งที่ดี ควรขับให้ได้ทุกไลน์
และ เลือกใช้ให้ถูกต้องตามสถานการณ์

เช่นหากทางออกโค้งด้านนอก มันมีน้ำมันในแทรคเยอะ
คุณก็ต้องเลี่ยงมาใช้ไลน์ super late apex

หรือถ้ารถคุณเบรคเริ่มจะไปแล้ว อาจต้องเลือกไลน์สีน้ำเงิน
แล้วคุมสปีดในโค้งเอา เพราะไลน์สีฟ้าจะใช้เบรคหนักกว่ามาก เป็นต้น


เฮ้อ พิมแล้วเหนื่อย

คำถามครับ

ถ้าฝนตกหรือเป็น wet race อาจะไม่ตก แต่แทรคเปียกจะใช้ไลน์อะไรครับ ?


ขออณุญาติ แปะรูปใกล้ๆกันครับ
บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
Tlen92.CBZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,963


เอวดีไม่ได้มาเพราะความฟลุ๊คแต่ได้มาเพราะประสบการณ์


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #21 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 16:26:30 »

 
บันทึกการเข้า

ถ้าคบคนอย่างผม ผมพา ไปนากาตะ
ถ้าคบบัณฑิต บัณฑิตพา ไปเที่ยวดริฟเฟอร์
ถ้าคบเรา ไม่หล่อไม่รวย แต่เล่นท่าแปลก
ถ้าท่าแปลกไม่พอ จะเล่นให้ครบ 108 ท่า 5555+

Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #22 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 16:43:32 »

ถ้าพื้นแท็คเปียก ลายที่ใช้กันเริ่มต้นจะเป็นเส้นสีเขียวคับ

และหลังจากวิ่งไปจะค่อยๆปรับลายที่เหมาะสม และการคุมคันเร่งที่สมดุนในแร่ละโค้ง

ผิดถูกอย่างว่ากันนะ อธิ
บันทึกการเข้า
วัชจ้า™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8,401



ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 16:49:28 »

ปกติแล้ววิ่งไม่ค่อยได้คิดครับ ตามสัตย์จริง

ส่วนมากจะแล้วแต่คันหลังครับ .... เค้ามาทางไหน ผมจะไหลไปบังทางนั้นครับ ทางตรงค่อยว่ากันอีกเรื่อง อิ อิ

ส่วนฝนตก ผมไม่รีบเลยครับ ค่อย ๆ วิ่งตามไปเก็บคันข้างหน้าเวลาหมุนครับ อิ อิ
บันทึกการเข้า
ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 16:56:35 »

ชิดเอเปกเพื่อเก็บ clipping point เย้ย ไม่ใช่ดริฟ

ผมว่าเข้าแบบฉีฟ้า มั้งครับ ยิงตรงฟิ้ววววว
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #25 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 18:09:41 »

ปกติแล้ววิ่งไม่ค่อยได้คิดครับ ตามสัตย์จริง

ส่วนมากจะแล้วแต่คันหลังครับ .... เค้ามาทางไหน ผมจะไหลไปบังทางนั้นครับ ทางตรงค่อยว่ากันอีกเรื่อง อิ อิ

ส่วนฝนตก ผมไม่รีบเลยครับ ค่อย ๆ วิ่งตามไปเก็บคันข้างหน้าเวลาหมุนครับ อิ อิ

555 นี้สิมืออาชีพ
บันทึกการเข้า
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 18:21:49 »

เวลาแทรคแฉะ ให้เลี้ยวโดยหมุนพวงมาลัยน้อยที่สุด ตีวงให้กว้างที่สุด ถ้าตามรูปอย่างโค้ง u-turn นั่นก็ชิดซ้ายรูดยาวเลย ขับเหมือนเลนขวามีรถสวนมาน่ะครับ

แต่บางโค้งก็ใช้ไลน์สีเขียวธรรมดา อยู่ที่ว่าออกโค้งแล้วมันไปไหนต่อด้วยครับ ลองสังเกตุ F1 หรือแม้แต่นักแข่ง class a ในไทยดู ไลน์ฝนนี่ แฮมิลตัน เอาไปกินเกือบหมดครับ

หลักการก็ตามข้างต้น ไม่ได้เลือกไล์ที่สั้นที่สุด แต่เลือกไลน์ที่องศาในการเลี้ยวกว้างที่สุด


ปล. ที่ตอบทั้งหมดจากหนังสือ Speed secret นะครับ อยากรู้ต้องศึกษา ทำได้ไม่ได้อีกเรื่องนึง 5555
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
thawatchai
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,002


082-2087085...โป้ง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 18:29:36 »

ปกติแล้ววิ่งไม่ค่อยได้คิดครับ ตามสัตย์จริง

ส่วนมากจะแล้วแต่คันหลังครับ .... เค้ามาทางไหน ผมจะไหลไปบังทางนั้นครับ ทางตรงค่อยว่ากันอีกเรื่อง อิ อิ

ส่วนฝนตก ผมไม่รีบเลยครับ ค่อย ๆ วิ่งตามไปเก็บคันข้างหน้าเวลาหมุนครับ อิ อิ


ไม่คิดจะได้รับถ้วยบ้างเหรอ ครับ คราวหน้าผมขอนะ
บันทึกการเข้า

thawatchai
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,002


082-2087085...โป้ง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 18:31:38 »

เวลาแทรคแฉะ ให้เลี้ยวโดยหมุนพวงมาลัยน้อยที่สุด ตีวงให้กว้างที่สุด ถ้าตามรูปอย่างโค้ง u-turn นั่นก็ชิดซ้ายรูดยาวเลย ขับเหมือนเลนขวามีรถสวนมาน่ะครับ

แต่บางโค้งก็ใช้ไลน์สีเขียวธรรมดา อยู่ที่ว่าออกโค้งแล้วมันไปไหนต่อด้วยครับ ลองสังเกตุ F1 หรือแม้แต่นักแข่ง class a ในไทยดู ไลน์ฝนนี่ แฮมิลตัน เอาไปกินเกือบหมดครับ

หลักการก็ตามข้างต้น ไม่ได้เลือกไล์ที่สั้นที่สุด แต่เลือกไลน์ที่องศาในการเลี้ยวกว้างที่สุด


ปล. ที่ตอบทั้งหมดจากหนังสือ Speed secret นะครับ อยากรู้ต้องศึกษา ทำได้ไม่ได้อีกเรื่องนึง 5555

มือ..อาชีพ รถเป็นไงครับ หนามหน้าค่อยว่ากัน
บันทึกการเข้า

Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #29 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 18:37:54 »

เวลาแทรคแฉะ ให้เลี้ยวโดยหมุนพวงมาลัยน้อยที่สุด ตีวงให้กว้างที่สุด ถ้าตามรูปอย่างโค้ง u-turn นั่นก็ชิดซ้ายรูดยาวเลย ขับเหมือนเลนขวามีรถสวนมาน่ะครับ

แต่บางโค้งก็ใช้ไลน์สีเขียวธรรมดา อยู่ที่ว่าออกโค้งแล้วมันไปไหนต่อด้วยครับ ลองสังเกตุ F1 หรือแม้แต่นักแข่ง class a ในไทยดู ไลน์ฝนนี่ แฮมิลตัน เอาไปกินเกือบหมดครับ

หลักการก็ตามข้างต้น ไม่ได้เลือกไล์ที่สั้นที่สุด แต่เลือกไลน์ที่องศาในการเลี้ยวกว้างที่สุด


ปล. ที่ตอบทั้งหมดจากหนังสือ Speed secret นะครับ อยากรู้ต้องศึกษา ทำได้ไม่ได้อีกเรื่องนึง 5555

สอนมั่งดิอยากเก่งอะ
บันทึกการเข้า
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 19:39:33 »

บอกได้เท่านี้ละครับ อ่านมาเท่าไรก็บอกได้เท่านั้นเพราะประสบการณ์แข่งผมยังน้อยนัก แค่มันมีประโยชน์ต่อคนอื่นซักนิดก็ถือว่าการพบกันในค่ำคืนนี้ ช่างมีประโยชน์ยิ่งนัก(ก้อดอาม)

น้าโป้ง รถเสดแล้วรึครับ นี่ละขาโหดตัวจริงประจำพีระ ขับได้ถึงใจมั่กๆ

ส่วนรถผม คืนนี้จะเอาไปทิ้งไว้ที่อู่ลึกลับแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานีครับ คิดว่าสนามหน้าคงพอวิ่งได้

บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #31 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 20:44:13 »

บอกได้เท่านี้ละครับ อ่านมาเท่าไรก็บอกได้เท่านั้นเพราะประสบการณ์แข่งผมยังน้อยนัก แค่มันมีประโยชน์ต่อคนอื่นซักนิดก็ถือว่าการพบกันในค่ำคืนนี้ ช่างมีประโยชน์ยิ่งนัก(ก้อดอาม)

น้าโป้ง รถเสดแล้วรึครับ นี่ละขาโหดตัวจริงประจำพีระ ขับได้ถึงใจมั่กๆ

ส่วนรถผม คืนนี้จะเอาไปทิ้งไว้ที่อู่ลึกลับแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานีครับ คิดว่าสนามหน้าคงพอวิ่งได้




อู่ลึกลับนั้นอยู่ตรงไหน รังสิตคลอง 1 หรือตัวเมืองปทุมอะน้า อิอิ
บันทึกการเข้า
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #32 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 20:45:04 »

น้าโป้งมาเราต้องหลบ 55 สงสัยสนามหน้าต้องตามไปดูซะแล้ว
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #33 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 20:46:19 »

ปกติแล้ววิ่งไม่ค่อยได้คิดครับ ตามสัตย์จริง

ส่วนมากจะแล้วแต่คันหลังครับ .... เค้ามาทางไหน ผมจะไหลไปบังทางนั้นครับ ทางตรงค่อยว่ากันอีกเรื่อง อิ อิ

ส่วนฝนตก ผมไม่รีบเลยครับ ค่อย ๆ วิ่งตามไปเก็บคันข้างหน้าเวลาหมุนครับ อิ อิ

คิดไม่ทันละซิ แล้วจะเอามาจูนใหม่วันไหนจะได้นัดเขาถูก หรือต่อให้แรงอยู่แล้ว
บันทึกการเข้า

fogafoga
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,223


IN MY HART


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #34 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 20:55:06 »

ประมาณไลน์เขียวครับ ใช้บ่อย
บันทึกการเข้า

Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #35 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 21:10:04 »

การขับรถเซอร์กิต ต้องมีเป้าครับ ไม่งั้นรถไม่เร็ว และก็จะขับไม่พัฒนาทักษะฝีมืออะไรขึ้นมา

ไม่ใช้จะขับจ้องแต่จะแซงคันหน้า เพียงเท่านั้น มันต้องมีเป้าหมายแล้วเราจะมองเป้าหมายแบบไหน

การที่ขับรถแรงๆ แล้วขึ้นไปอยู่ข้างหน้านั้นไม่ใช้หลักความสามารถสำคัญ

แต่การขับรถที่แรงแล้วเร็วได้ด้วยทุกสถานการณ์ และทุกสภาวะ สามารถสั่งรถและสั่งตัวเองได้นั้นสำคัญกว่า

นักแข่งที่ดีจะต้องรู้จักอาการรถของตัวเองทุกจุดทุกสิ่งผิดปกติ เพื่อที่จะไปให้ข้อมูลกับชทีมเซอร์วิสแก้ไขและปรับจูลไปถูกทาง

พูดง่ายๆต้องรู้เรื่องการซ่อมแซมรถในระดับนึงเลยที่เดียว(สามารถทำเองได้) ต้องรู้จักรายละเอียดของรถตัวเองทุกอย่าง

ถ้านักแข่ง หรือนักกำลังแข่ง สามารถเก็บรายละเอียดตรงนี้ได้ นั้นคือ "การเตรียมพร้อมตัวนักแข่งและรถแข่งในแต่ละสนามที่ดีเยี่ยม"

มีอาจารย์ท่านนึงสอนผมมาครับ เอามาเล่าให้ฟัง เผื่อมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆครับ มีหลายอย่างที่ท่านบอกไว้
บันทึกการเข้า
S-P-E-D 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 502



ดูรายละเอียด
« ตอบ #36 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 22:25:15 »

กระทู้ดีๆ มากๆ สำหรับทักษะการขับรถ ยอดเยี่ยมกับทุกคำตอบครับ
บันทึกการเข้า

*** Gymkhana Racing ***
JO_Zest
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371



ดูรายละเอียด
« ตอบ #37 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 22:31:11 »

ผมไม่รู้ครับผมวิ่งตามคันหน้า
บันทึกการเข้า

วิ่งปะละ   เดียวก็รู้   จะจบไหม
[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #38 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 22:40:34 »

ผมไม่รู้ครับผมวิ่งตามคันหน้า

ไม่รู้ครับ วิ่งตามคันหน้าไม่ทัน
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
JO_Zest
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371



ดูรายละเอียด
« ตอบ #39 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 22:53:18 »

ผมไม่รู้ครับผมวิ่งตามคันหน้า

ไม่รู้ครับ วิ่งตามคันหน้าไม่ทัน

ถ้าตามไม่ทันจะขับชมวิว รอข้างหลังมาไล่ จะได้บัง
บันทึกการเข้า

วิ่งปะละ   เดียวก็รู้   จะจบไหม
หน้า:  «  1 [2] 3 4  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!