TAOTAO-TZ#056-
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #20 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 16:16:03 » |
|
ขออณุญาติ แปะรูปใกล้ๆกันครับ ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo9.gif) ฟ้า คือ Late apex cornering เขียว คือ apex cornering น้ำเงิน คือ early apex cornering แต่ละไลน์ก็มีความหมายและใช้ในสถานการณ์ที่ต่างกัน อยู่ที่การเซตรถและรูปแบบโค้งและสภาพโค้ง
ไลน์ปกติจะเป็นไลน์สีเขียวครับ
ไลน์ที่ใช้ทำ hotlap มันจะใช้ไลน์สีฟ้า เนื่องจากใช้คันเร่งได้เต็มที่ ไลน์นี้ถ้าวิ่งแข่งจริงก็อาจโดนเสียบในเละเทะได้ 55
ไลน์น้ำเงินไม่ค่อยใช้กัน จะใช้เมื่อทางออกโค้งกว้างกว่าขาเข้าโค้ง งงปะ เหมือนก่อนเข้าโค้งถนน 2 เลน ขาออกโค้งเป็นถนน 3 เลน ก็ใส่ไลน์นี้ไปได้เลยครับ และพวก chicane หรือโค้ง S ต่างๆให้ใช้ไลน์น้ำเงินเพราะไม่งั้นอาจจะออกจาก S โดยการเข้ากองยางแทน
ปกติแล้วถ้าถัดจากโค้ง เป็นทางตรงยาว ก็จะใช้ไลน์สีฟ้าเพื่อให้ความเร็วสุดทางตรงสุงที่สุด(แซงทางตรงมันง่ายที่สุด)(แบบที่ เคซุเกะชอบใช้อะครับ)
จริงๆแล้ว โค้งจะมี 2 แบบคือ set turn(โค้งกว้าง) กับ rotation turn(โค้งแคบๆ)พวก hairpin หรือ u-trun Set turn โดยมากจะเข้าไลน์สีน้ำเงินกัน โดย overspeed นิดหน่อย แล้วไปแก้ๆเอาตรงทางออกโค้ง เพราะโค้งกว้างมันใช้พวงมาลัยน้อย จะแก้ง่ายกว่านิดหน่อย และเวลากดคันเร่งจม มันจะแก้อาการง่ายกว่าเพราะรถมันดึงไปข้างหน้าตลอด Rotation turn โดยมากจะใช้ไลน์สีฟ้าเพราะโค้งมันแคบ โอกาส understeer มีสุง
แต่เดี่ยวนี้ขับหน้าเข้ากัน overspeed เลย แล้วหักพวงมาลัยให้รถเกือบๆหมุน แล้วเดินคันเร่งออกมาเลย เร็วดี ตอนแรกผมเห็นยังว่า มันบ้าป่าว แต่ลองทำแล้วเร็วดี แต่ก็เฉพาะบางโค้งนะ บางโค้งเข้าเนียนๆเร้วกว่า
สรุปคือว่าทุกไลน์มีข้อดีข้อเสียหมดละครับ แต่นักแข่งที่ดี ควรขับให้ได้ทุกไลน์ และ เลือกใช้ให้ถูกต้องตามสถานการณ์
เช่นหากทางออกโค้งด้านนอก มันมีน้ำมันในแทรคเยอะ คุณก็ต้องเลี่ยงมาใช้ไลน์ super late apex
หรือถ้ารถคุณเบรคเริ่มจะไปแล้ว อาจต้องเลือกไลน์สีน้ำเงิน แล้วคุมสปีดในโค้งเอา เพราะไลน์สีฟ้าจะใช้เบรคหนักกว่ามาก เป็นต้น
เฮ้อ พิมแล้วเหนื่อย ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo33.gif)
คำถามครับ
ถ้าฝนตกหรือเป็น wet race อาจะไม่ตก แต่แทรคเปียกจะใช้ไลน์อะไรครับ ?ขออณุญาติ แปะรูปใกล้ๆกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tlen92.CBZ
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #21 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 16:26:30 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ถ้าคบคนอย่างผม ผมพา ไปนากาตะ ถ้าคบบัณฑิต บัณฑิตพา ไปเที่ยวดริฟเฟอร์ ถ้าคบเรา ไม่หล่อไม่รวย แต่เล่นท่าแปลก ถ้าท่าแปลกไม่พอ จะเล่นให้ครบ 108 ท่า 5555+ ![](http://image.free.in.th/z/iy/fpiw2.jpg)
|
|
|
Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #22 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 16:43:32 » |
|
ถ้าพื้นแท็คเปียก ลายที่ใช้กันเริ่มต้นจะเป็นเส้นสีเขียวคับ
และหลังจากวิ่งไปจะค่อยๆปรับลายที่เหมาะสม และการคุมคันเร่งที่สมดุนในแร่ละโค้ง
ผิดถูกอย่างว่ากันนะ อธิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วัชจ้า™
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #23 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 16:49:28 » |
|
ปกติแล้ววิ่งไม่ค่อยได้คิดครับ ตามสัตย์จริง
ส่วนมากจะแล้วแต่คันหลังครับ .... เค้ามาทางไหน ผมจะไหลไปบังทางนั้นครับ ทางตรงค่อยว่ากันอีกเรื่อง อิ อิ
ส่วนฝนตก ผมไม่รีบเลยครับ ค่อย ๆ วิ่งตามไปเก็บคันข้างหน้าเวลาหมุนครับ อิ อิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปิแอร์...แซ่บี้
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #24 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 16:56:35 » |
|
ชิดเอเปกเพื่อเก็บ clipping point เย้ย ไม่ใช่ดริฟ
ผมว่าเข้าแบบฉีฟ้า มั้งครับ ยิงตรงฟิ้ววววว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
![](https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xfp1/t31.0-8/10620451_10152573222263196_1497739741678396826_o.jpg) 11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
|
|
|
Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #25 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 18:09:41 » |
|
ปกติแล้ววิ่งไม่ค่อยได้คิดครับ ตามสัตย์จริง
ส่วนมากจะแล้วแต่คันหลังครับ .... เค้ามาทางไหน ผมจะไหลไปบังทางนั้นครับ ทางตรงค่อยว่ากันอีกเรื่อง อิ อิ
ส่วนฝนตก ผมไม่รีบเลยครับ ค่อย ๆ วิ่งตามไปเก็บคันข้างหน้าเวลาหมุนครับ อิ อิ
555 นี้สิมืออาชีพ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PANDA RACING
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #26 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 18:21:49 » |
|
เวลาแทรคแฉะ ให้เลี้ยวโดยหมุนพวงมาลัยน้อยที่สุด ตีวงให้กว้างที่สุด ถ้าตามรูปอย่างโค้ง u-turn นั่นก็ชิดซ้ายรูดยาวเลย ขับเหมือนเลนขวามีรถสวนมาน่ะครับ
แต่บางโค้งก็ใช้ไลน์สีเขียวธรรมดา อยู่ที่ว่าออกโค้งแล้วมันไปไหนต่อด้วยครับ ลองสังเกตุ F1 หรือแม้แต่นักแข่ง class a ในไทยดู ไลน์ฝนนี่ แฮมิลตัน เอาไปกินเกือบหมดครับ
หลักการก็ตามข้างต้น ไม่ได้เลือกไล์ที่สั้นที่สุด แต่เลือกไลน์ที่องศาในการเลี้ยวกว้างที่สุด
ปล. ที่ตอบทั้งหมดจากหนังสือ Speed secret นะครับ อยากรู้ต้องศึกษา ทำได้ไม่ได้อีกเรื่องนึง 5555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ Ratchayotin Football Club www.rfc.in.thrfcthailand.hi5.com M31 Body and Spa Sukhumvit 31 www.m31.in.thร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
|
|
|
thawatchai
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #27 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 18:29:36 » |
|
ปกติแล้ววิ่งไม่ค่อยได้คิดครับ ตามสัตย์จริง
ส่วนมากจะแล้วแต่คันหลังครับ .... เค้ามาทางไหน ผมจะไหลไปบังทางนั้นครับ ทางตรงค่อยว่ากันอีกเรื่อง อิ อิ
ส่วนฝนตก ผมไม่รีบเลยครับ ค่อย ๆ วิ่งตามไปเก็บคันข้างหน้าเวลาหมุนครับ อิ อิ
ไม่คิดจะได้รับถ้วยบ้างเหรอ ครับ คราวหน้าผมขอนะ ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo52.gif)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
thawatchai
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #28 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 18:31:38 » |
|
เวลาแทรคแฉะ ให้เลี้ยวโดยหมุนพวงมาลัยน้อยที่สุด ตีวงให้กว้างที่สุด ถ้าตามรูปอย่างโค้ง u-turn นั่นก็ชิดซ้ายรูดยาวเลย ขับเหมือนเลนขวามีรถสวนมาน่ะครับ
แต่บางโค้งก็ใช้ไลน์สีเขียวธรรมดา อยู่ที่ว่าออกโค้งแล้วมันไปไหนต่อด้วยครับ ลองสังเกตุ F1 หรือแม้แต่นักแข่ง class a ในไทยดู ไลน์ฝนนี่ แฮมิลตัน เอาไปกินเกือบหมดครับ
หลักการก็ตามข้างต้น ไม่ได้เลือกไล์ที่สั้นที่สุด แต่เลือกไลน์ที่องศาในการเลี้ยวกว้างที่สุด
ปล. ที่ตอบทั้งหมดจากหนังสือ Speed secret นะครับ อยากรู้ต้องศึกษา ทำได้ไม่ได้อีกเรื่องนึง 5555
มือ..อาชีพ รถเป็นไงครับ หนามหน้าค่อยว่ากัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #29 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 18:37:54 » |
|
เวลาแทรคแฉะ ให้เลี้ยวโดยหมุนพวงมาลัยน้อยที่สุด ตีวงให้กว้างที่สุด ถ้าตามรูปอย่างโค้ง u-turn นั่นก็ชิดซ้ายรูดยาวเลย ขับเหมือนเลนขวามีรถสวนมาน่ะครับ
แต่บางโค้งก็ใช้ไลน์สีเขียวธรรมดา อยู่ที่ว่าออกโค้งแล้วมันไปไหนต่อด้วยครับ ลองสังเกตุ F1 หรือแม้แต่นักแข่ง class a ในไทยดู ไลน์ฝนนี่ แฮมิลตัน เอาไปกินเกือบหมดครับ
หลักการก็ตามข้างต้น ไม่ได้เลือกไล์ที่สั้นที่สุด แต่เลือกไลน์ที่องศาในการเลี้ยวกว้างที่สุด
ปล. ที่ตอบทั้งหมดจากหนังสือ Speed secret นะครับ อยากรู้ต้องศึกษา ทำได้ไม่ได้อีกเรื่องนึง 5555
สอนมั่งดิอยากเก่งอะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PANDA RACING
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #30 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 19:39:33 » |
|
บอกได้เท่านี้ละครับ อ่านมาเท่าไรก็บอกได้เท่านั้นเพราะประสบการณ์แข่งผมยังน้อยนัก แค่มันมีประโยชน์ต่อคนอื่นซักนิดก็ถือว่าการพบกันในค่ำคืนนี้ ช่างมีประโยชน์ยิ่งนัก(ก้อดอาม)
น้าโป้ง รถเสดแล้วรึครับ นี่ละขาโหดตัวจริงประจำพีระ ขับได้ถึงใจมั่กๆ
ส่วนรถผม คืนนี้จะเอาไปทิ้งไว้ที่อู่ลึกลับแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานีครับ คิดว่าสนามหน้าคงพอวิ่งได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ Ratchayotin Football Club www.rfc.in.thrfcthailand.hi5.com M31 Body and Spa Sukhumvit 31 www.m31.in.thร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
|
|
|
Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #31 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 20:44:13 » |
|
บอกได้เท่านี้ละครับ อ่านมาเท่าไรก็บอกได้เท่านั้นเพราะประสบการณ์แข่งผมยังน้อยนัก แค่มันมีประโยชน์ต่อคนอื่นซักนิดก็ถือว่าการพบกันในค่ำคืนนี้ ช่างมีประโยชน์ยิ่งนัก(ก้อดอาม)
น้าโป้ง รถเสดแล้วรึครับ นี่ละขาโหดตัวจริงประจำพีระ ขับได้ถึงใจมั่กๆ
ส่วนรถผม คืนนี้จะเอาไปทิ้งไว้ที่อู่ลึกลับแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานีครับ คิดว่าสนามหน้าคงพอวิ่งได้
อู่ลึกลับนั้นอยู่ตรงไหน รังสิตคลอง 1 หรือตัวเมืองปทุมอะน้า อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #32 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 20:45:04 » |
|
น้าโป้งมาเราต้องหลบ 55 สงสัยสนามหน้าต้องตามไปดูซะแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #33 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 20:46:19 » |
|
ปกติแล้ววิ่งไม่ค่อยได้คิดครับ ตามสัตย์จริง
ส่วนมากจะแล้วแต่คันหลังครับ .... เค้ามาทางไหน ผมจะไหลไปบังทางนั้นครับ ทางตรงค่อยว่ากันอีกเรื่อง อิ อิ
ส่วนฝนตก ผมไม่รีบเลยครับ ค่อย ๆ วิ่งตามไปเก็บคันข้างหน้าเวลาหมุนครับ อิ อิ
คิดไม่ทันละซิ แล้วจะเอามาจูนใหม่วันไหนจะได้นัดเขาถูก หรือต่อให้แรงอยู่แล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #35 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 21:10:04 » |
|
การขับรถเซอร์กิต ต้องมีเป้าครับ ไม่งั้นรถไม่เร็ว และก็จะขับไม่พัฒนาทักษะฝีมืออะไรขึ้นมา
ไม่ใช้จะขับจ้องแต่จะแซงคันหน้า เพียงเท่านั้น มันต้องมีเป้าหมายแล้วเราจะมองเป้าหมายแบบไหน
การที่ขับรถแรงๆ แล้วขึ้นไปอยู่ข้างหน้านั้นไม่ใช้หลักความสามารถสำคัญ
แต่การขับรถที่แรงแล้วเร็วได้ด้วยทุกสถานการณ์ และทุกสภาวะ สามารถสั่งรถและสั่งตัวเองได้นั้นสำคัญกว่า
นักแข่งที่ดีจะต้องรู้จักอาการรถของตัวเองทุกจุดทุกสิ่งผิดปกติ เพื่อที่จะไปให้ข้อมูลกับชทีมเซอร์วิสแก้ไขและปรับจูลไปถูกทาง
พูดง่ายๆต้องรู้เรื่องการซ่อมแซมรถในระดับนึงเลยที่เดียว(สามารถทำเองได้) ต้องรู้จักรายละเอียดของรถตัวเองทุกอย่าง
ถ้านักแข่ง หรือนักกำลังแข่ง สามารถเก็บรายละเอียดตรงนี้ได้ นั้นคือ "การเตรียมพร้อมตัวนักแข่งและรถแข่งในแต่ละสนามที่ดีเยี่ยม"
มีอาจารย์ท่านนึงสอนผมมาครับ เอามาเล่าให้ฟัง เผื่อมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆครับ มีหลายอย่างที่ท่านบอกไว้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
S-P-E-D 101
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #36 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 22:25:15 » |
|
กระทู้ดีๆ มากๆ สำหรับทักษะการขับรถ ยอดเยี่ยมกับทุกคำตอบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
*** Gymkhana Racing ***
|
|
|
JO_Zest
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #37 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 22:31:11 » |
|
ผมไม่รู้ครับผมวิ่งตามคันหน้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
วิ่งปะละ เดียวก็รู้ จะจบไหม
|
|
|
[[Badd]]
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #38 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 22:40:34 » |
|
ผมไม่รู้ครับผมวิ่งตามคันหน้า
ไม่รู้ครับ วิ่งตามคันหน้าไม่ทัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
JO_Zest
|
![](http://www.aeracingclub.net/forums/Themes/GoldNight2/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #39 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2554 22:53:18 » |
|
ผมไม่รู้ครับผมวิ่งตามคันหน้า
ไม่รู้ครับ วิ่งตามคันหน้าไม่ทัน ถ้าตามไม่ทันจะขับชมวิว รอข้างหลังมาไล่ จะได้บัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
วิ่งปะละ เดียวก็รู้ จะจบไหม
|
|
|
|