รอวิธีแก้อยู่นะครับ เช็คโค้ดก้ไม่เจอ
อาการนี้มาจากหลายสาเหตุครับ ขอรายละเอียดหน่อย เป็นตอนใหน ก่อนหน้านี้มีใครทำอะไรกับรถบ้าง
เป็นมานานแล้วครับน้าอู๊ด ตอนแรกมันก็กินน้ำมันนะครับแต่กินไม่ถึงตอนนี้ (ตอนนั้นก็ย้อนหลังไปซัก เกือบๆ 1 ปีละกันครับ)
ย้อนหลังไปเมื่อเกือบ 1 ปีที่แล้วกับของที่เปลี่ยนมาในระยะเวลานั้นนะครับ
ครั้งแรกเลยก็ขับๆอยู่ดับกลางอากาศ เป็นหลายรอบมาก มีครั้งนึงเป็นตอนกำลังเข้าโค้ง ดีเอาออกโค้งมาได้
เลยไล่เช็คไปเช็คมาไปเจอสายเส้นนึง มีลมรั่วออกมา เป็นสายจากท่อรวมไอดีไป MAP ครับ แต่พอจับเวรกำหลุดครับ(ขาดดีกว่า) สตาดไม่ติดเลยเพราะสายมันหลุด
เลยจิ้มไว้ที่เดิมเอากาวแปะๆ แล้วขับไปหาช่าง ช่างก็ทำเหล็กเส้นเล็กๆมีรูตรงกลางมาเสียบให้(เหมือนเป็น อะแดปเต่ออะครับ) แล้วก็เอาสายเสียบกับท่อเหล็กนั้น
ก็ใช้มาจนถึงปัจจุบัน
ถัดมารถมีอาการรอบเดินเบาต่ำมากๆ 400 500 รอบ เบาแต่ไม่ดับ ตั่งรอบเท่าไหร่ก้ไม่ขึ้นสูงกว่านี้แล้ว ล้างแล้วก็ไม่หาย เลยเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อใหม่
โอเครอบเดินเบา 800 900 รอบแล้ว สรุปว่าจบครับ
ต่อมาก็เปลี่ยนพักกลางใหม่เนื่องจากรั่วตามอายุมันครับ ก็ใช้มาจนถึงปัจจุบัน ตอนแรกทำมาไม่ห้อยครับ ตอนนี้ท่อห้อยมากขึ้นคอสะพานไม่ได้เลย
เอาไปแก้ก้บอกแก้ไม่ได้ บอกเป็นพักของพวกรถกระบะ (มันคงหนักมาเลย ห้อย) ก็ทนใช้มาถึงตอนนี้ อ้อลืมครับเปลี่ยนพักปลายมาด้วย เป็นเหล็กงานไทยครับ
ต่อมาว่างๆเลยถอดชุดกรองอากาศไปล้างครับ ด้วยความอยากได้ยินเสียงตอนไม่ใส่กรอง ลองสตาดรถดูเบิ้ลๆ เสียงเพราะดีจัง แต่เหตุไม่คาดคิดก็เกิด
อยู่ดีสะอึกๆๆ ดับวูบ เวรและสตาดใหม่ ติดครับ แล้วก็ดับแล้วก็ไม่ติดอีกเลย สตาดเท่าไหร่ก้ไม่ติด เลยลากไปให้ช่างเช็ค ช่างเช็คไปมาบอกไฟไม่จ่ายเลย
ช่างก็เลยถอดจานจ่ายออกมาดู บอกคอนเดนเซ่อระเบิด ก็เลยไปซื้อมาเปลี่ยนพร้อมหัวโรเต่อ สรุปเปลี่ยนแล้วไม่หายครับ ไฟมาแต่มาแบบนิดเดียว(นิดมากๆ)
ก็เลยต้องยกจานจ่ายใหม่ทั้งลูก โดนไป 2500 หัวแบะเลย หายครับผม
ต่อมารถมีอาการสะดุด ในช่วงรอบไม่เกิน 2500 รอบ ถ้ากดคันเร่งแบบไม่เป็นจังหวะ เช่น ยก กด ยก กด เงี่ยสดุดหัวทิ่มเลยครับ แต่ถ้ากดยาวๆแบบไม่ยกเลย
หรือยกนิดๆ จะไม่มีอาการครับ ก็ช่างหัวมันขับไปทั้งยังงั้นแหละ ต่อมาอยู่ดีๆไฟรูปแบตขึ้น ก็สงใสว่าไดชาร์ตเลยทำการชำแหละ พี่ข้างบ้านที่เป็นช่างไฟก็มาช่วย
เขาบอกว่ามันรั่วแล้วนะเนี่ย เห็นพี่เขาเอามิเตอร์วัด จิ้มตรงขั่วไหนมันก็ขึ้นอะครับ แต่ก็ไปเจอถ่ายไดมันหมดพอดีเลยไปซื้อมาเปลี่ยนแล้วก็ประกอบกับใช้เหมือนเดิม
แล้วอาการที่สะดุดในช่วงรอบไม่เกิน 2500 รอบ ก็หายไปเป็นปริดทิ้ง แต่หลังจากนั้น 2 3 วันมันกลับมาอีกแล้ว เลยทนใช้จนถึงตอนนี้
ก็สรุปแล้วของที่เปลี่ยนมาก็มีแค่ จานจ่าย ลิ้นปีกผีเสื้อ ท่อ แล้วก็ท่อเหล็กเล็กที่เสียบต่อสายแมพ
รวมอาการทั้งหมดที่เป็นตอนนี้คือ
1.เดินเบาตอนเครื่องเย็น เหมือนไม่เต็มสูบเสียงเหมือนอิม รอบสวิงนิดๆ มีเสียงแต๊กๆๆ ดังแบบอายเขาอะ แต่พอเครื่องร้อนก็หายครับ
2.สดุดในรอบต่ำๆอย่างที่บอกในช่วงไม่เกิน 2500 รอบ ในทุกเกียร์ 1-5 ครับ
3.รถไม่มีแรงในรอบต่ำตั้งแต่เดินเบายัน 2000 รอบปลายๆครับ พอเกินก็จะเหมือนบูสมาอะคับมีแรงดึงมาเลย บางทีกดคันเร่งจมรอบมันเหมือนไม่อยากขึ้นเลยอะครับ
กว่าจะมาแบบว่า เหนื่อยอะ รอบมันมาแบบเนี่ยอะ
1 1.5 2 3 4 5 6 (ตัวเลขแทนรอบเครื่องนะครับ ระยะห่างเลขแทนช่วงระยะเวลาที่รอบจะถึงนะครับ จะเห็นว่าปลายไปดีมากๆ)
4.กินน้ำมันโครตๆ กินท่อเหม็น มีคราบน้ำมันสีดำเหนียวๆเกาะที่ปลายท่อ
5.เกือบลืม วาล์วหายใจมีน้ำมันเครื่องซึมออกมามีปัญหาอะไรเปล่าครับ ว่าจะเปลี่ยนอยู่เห็นแล้วไม่สบายใจ
นี้คืออาการทั้งหมดครับ เดี่ยวนึกอันไหนได้เดี๋ยวมาบอกต่อครับ