pae2020
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2554 16:00:27 » |
|
นี่มันตรงข้ามกับที่เคยรับรู้มาเลยนะ ว่าเวลาหยุดรถติดไฟแดงควรปลด D แล้วเข้า N พร้อมกับขึ้นเบรกมือ...
มันเป็นเรื่องความปลอดภัย เพราะหากมีรถชนท้ายเรา เราจะปลอดภัยกว่าหากปฏิบัติดังนั้น...
ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่ายอ่ะครับ เข้า D เหยียบเบรกรอไว้ มันก็ต้องมีการสึกหรอเหมือนกัน แต่เป็นจุดอื่นๆ แง่อื่นๆ รวมถึงความปลอดภัยด้วย...
เข้าใจว่าข้อมูลของ จขกท. มีไว้เตือนสำหรับพวกที่ชอบปล่อยให้รถวื่งไหลด้วยเกียร์ N เพราะคิดไปว่าเป็นการประหยัดน้ำมันมากกว่าเป็นเรื่องการหยุดรถติดไฟแดงอะไรทำนองนี้...
เนื้อหาที่อ้างอิงความคิดเห็นส่วนบุคคล ผม ไม่ค่อยเอามาลง นอกจากจะมาจากผู้เชี่ยวชาญอ่ะครับ บทความนี้ก้อกล่าวถึงการสึกหรอเท่านั้น แต่ถ้าถามในส่วนบุคคล ปล่อย N ไว้ รถคุณจะอิสระในการไปข้างหน้า / หลัง
ดึงเบรคมือ ล๊อคเฉพาะล้อหลัง แต่มีข้อดีคือเบรคเต็มกำลังตลอด
เหยียบเบรคไว้ เบรคทำงานสี่ล้อ ล้อไม่หมุน ระบบไม่สึกหรอเท่าใหร่ ส่วนมราเคลื่อนใหวของระบบเบรคก้อมี แถวคาลิเบอรเท่านั้น(มั้ง)ปล. หากมองกระจกหลังมี 10 ล้อเบรคแตกวิ่งเข้ามา
ก.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / คว้าเบรคมือ / กดปุ่มปลดล๊อคเบรคมือ / ย้ายมือมาสับเกียออโต้ / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่ง
ข.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่งคือตามที่รับรู้มานะ (ไม่ใช่ทฤษฎีส่วนตัวของผม).... เขาอธิบายว่าเมื่อเราถูกชนด้านท้าย (หากไม่เข้าเบรกมือแต่อาศัยเท้าเหยียบเบรก) เท้าของเราจะยกขึ้นตามแรงกระแทกจากการชน (แปลว่าเราไม่ได้เหยียบเบรกแล้วขณะนั้น) ซึ่งจะส่งผลให้รถของเรานอกจากจะมีแรงส่งไปข้างหน้าจากแรงชนด้านหลังแล้วยังมีแรงจากเครื่องยนต์ของเราเข้าไปเสริมเข้าไปด้วย ทำให้อันตรายขึ้นจากการไม่สามารถ"ควบคุม"ได้ และเราอาจถูกอัดก๊อปปี้จากด้านหน้าได้"ง่าย"และ"แรง"กว่า ถ้าเราขึ้นเบรกมือต้านไว้... ในกรณีที่สิบล้อเบรกแตกมาในขณะที่เราติดไฟแดง (ซึ่งรถเราอาจไม่ใช่คันแรกที่รออยู่ตรงแยก) ผมเปิดประตูหนึครับ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
MEE-4AFE
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2554 16:45:54 » |
|
จริงๆ แล้วก็ตามสะดวกครับ ใครจะเหยียบค้างใว้หรือปลด ก็มีทั้งข้อดีและเสีย แต่ผมว่าปลดมีข้อดีมากกว่า แต่ถ้าไม่นานมากก็ไม่ต้องปลดเกียร์ว่าง ถ้าติดนานก็ปลดเลยครับ คงไม่มีใครทนเมื่อย เหยียบแช่อยู่อย่างนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Mart AE100 ™
|
 |
« ตอบ #23 เมื่อ: 11 กันยายน 2554 14:54:45 » |
|
อัพไปน้าเต๋า ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tlen92.CBZ
|
 |
« ตอบ #24 เมื่อ: 11 กันยายน 2554 15:18:55 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ถ้าคบคนอย่างผม ผมพา ไปนากาตะ ถ้าคบบัณฑิต บัณฑิตพา ไปเที่ยวดริฟเฟอร์ ถ้าคบเรา ไม่หล่อไม่รวย แต่เล่นท่าแปลก ถ้าท่าแปลกไม่พอ จะเล่นให้ครบ 108 ท่า 5555+ 
|
|
|
<<PaanNop>>
|
 |
« ตอบ #25 เมื่อ: 11 กันยายน 2554 15:46:40 » |
|
เมื่อก่อนก็เปลี่ยนเกียร์ D>N>D บ่อยๆ แต่ตอนนี้ถ้าติดไฟแดงไม่นานก็เข้า D เหยียบเบรค เพราะว่าจาก N มา D โคตรกระตุกเลย รู้สึกเหมือนเป็นรถแรง หลอกตัวเอง 555+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Toyota Corolla AE101 1.6GLi 4A-GE 20v BlackTop A/T AE Racing Club - Northern Zone
|
|
|
Mart AE100 ™
|
 |
« ตอบ #26 เมื่อ: 11 กันยายน 2554 15:49:18 » |
|
รู้สึกว่า จาก N ไป D มีวิธี ที่ทำให้รถกระตุกน้อยลง ผมก้อเคยเป็นครับ แต่จำไม่ได้ล่ะว่า ทำยังไง ...
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 กันยายน 2554 16:28:24 โดย DonutSay »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tonsuan
|
 |
« ตอบ #27 เมื่อ: 11 กันยายน 2554 16:17:00 » |
|
รู้สึกว่า จาก N ไป D มีวิธี ที่ทำให้รถกระตุกน้อยลง ผมก้อเลยเป็นครับ แต่จำไม่ได้ล่ะว่า ทำยังไง ...
ของผมเหยียบเบรกคาตอนเปลี่ยนจากNลงมาD ก็ไม่กระตุกละครับ ^.^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Mart AE100 ™
|
 |
« ตอบ #28 เมื่อ: 11 กันยายน 2554 16:30:20 » |
|
ตอนผมวางเครื่องมาใหม่ๆ เวลาจะไปที่ D รถกระตุกแรงมาก ก้อเลยคิดว่า รถคงจะแรงมั้ง ให้เพื่อนไปทำไงไม่รู้ หายครับ ...
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 กันยายน 2554 16:54:58 โดย DonutSay »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PooNote_TZ#071
|
 |
« ตอบ #29 เมื่อ: 11 กันยายน 2554 19:43:39 » |
|
ขอบคุณครับพี่เต๋า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Mart AE100 ™
|
 |
« ตอบ #30 เมื่อ: 12 กันยายน 2554 05:31:33 » |
|
เรื่องนี้มีความรู้ อัพไว้ ผมยังอ่านไม่จบ ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jedee
|
 |
« ตอบ #31 เมื่อ: 12 กันยายน 2554 07:19:30 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
superchen
|
 |
« ตอบ #32 เมื่อ: 13 กันยายน 2554 12:02:09 » |
|
นี่มันตรงข้ามกับที่เคยรับรู้มาเลยนะ ว่าเวลาหยุดรถติดไฟแดงควรปลด D แล้วเข้า N พร้อมกับขึ้นเบรกมือ...
มันเป็นเรื่องความปลอดภัย เพราะหากมีรถชนท้ายเรา เราจะปลอดภัยกว่าหากปฏิบัติดังนั้น...
ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่ายอ่ะครับ เข้า D เหยียบเบรกรอไว้ มันก็ต้องมีการสึกหรอเหมือนกัน แต่เป็นจุดอื่นๆ แง่อื่นๆ รวมถึงความปลอดภัยด้วย...
เข้าใจว่าข้อมูลของ จขกท. มีไว้เตือนสำหรับพวกที่ชอบปล่อยให้รถวื่งไหลด้วยเกียร์ N เพราะคิดไปว่าเป็นการประหยัดน้ำมันมากกว่าเป็นเรื่องการหยุดรถติดไฟแดงอะไรทำนองนี้...
เนื้อหาที่อ้างอิงความคิดเห็นส่วนบุคคล ผม ไม่ค่อยเอามาลง นอกจากจะมาจากผู้เชี่ยวชาญอ่ะครับ บทความนี้ก้อกล่าวถึงการสึกหรอเท่านั้น แต่ถ้าถามในส่วนบุคคล ปล่อย N ไว้ รถคุณจะอิสระในการไปข้างหน้า / หลัง
ดึงเบรคมือ ล๊อคเฉพาะล้อหลัง แต่มีข้อดีคือเบรคเต็มกำลังตลอด
เหยียบเบรคไว้ เบรคทำงานสี่ล้อ ล้อไม่หมุน ระบบไม่สึกหรอเท่าใหร่ ส่วนมราเคลื่อนใหวของระบบเบรคก้อมี แถวคาลิเบอรเท่านั้น(มั้ง)ปล. หากมองกระจกหลังมี 10 ล้อเบรคแตกวิ่งเข้ามา
ก.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / คว้าเบรคมือ / กดปุ่มปลดล๊อคเบรคมือ / ย้ายมือมาสับเกียออโต้ / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่ง
ข.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่ง555 ปล. เปรียบเทียบดีมาก ผมเจอกับตัว ไม่ต้องสิบล้อหรอก กระบะเนี่ยแหละ เบรกไม่แตกด้วย แต่มันมาเร็วแล้วเบรก เสียงเอี๊ยดเต็มที่อย่างยาว ได้ยินก็มองกระจกหลัง มือเข้าเกียร์รอแล้วก่อนจะดูกระจกด้วย เห็นมาแล้ว มองข้างหน้า เหยียบคันเร่ง เหยียบแล้วด้วย หักหลบพร้อมกัน .....และแล้วไม่พ้น ตูดตรูเป็นรอยอยู่ดี แค่ไม่ยุบมากแค่นั้น T^T
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
4d56
|
 |
« ตอบ #33 เมื่อ: 13 กันยายน 2554 13:35:35 » |
|
เป็นความรู้ตามหลักการและวิชาการดีคับ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมก้อเข้าNคับแต่เหยียบเบรคเอา และไม่ใช่แค่ไปแดงคับ ทำทุกครั้งที่รถหยุดคับ ผมไม่บอกว่าอย่างผมถูกนะคับ แต่ผมก้อจะทำอย่างนี้ต่อไปคับ อิอิ เข้าDแล้วเหยียบเบรคผมกลัว ว่าผมปล่อยเท้าจากเบรคแล้วไปชนกับคันข้างหน้าคับ แล้วก้อมีความรู้สึกว่ามันมีโหลดทำให้เปลืองเชื้อเพลิงคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ 4D56 รหัสเทพ 4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง ต้องลอง...ต้องลอง
|
|
|
|
jedee
|
 |
« ตอบ #35 เมื่อ: 13 กันยายน 2554 16:55:04 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
อากังฟู
|
 |
« ตอบ #37 เมื่อ: 13 กันยายน 2554 19:48:47 » |
|
เหยียบเบรค แสบตาคันข้างหลัง จริงๆ เกียร์ ออโต้ มันไม่ได้เสียง่ายหรอก อย่าคิดมาก ของมีไว้ใช้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รู้อะไรไม่สู้ รู้..ไปหมด
|
|
|
AEพะยาว
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 27
20v มันดีอย่างนี้นี่เอง
|
 |
« ตอบ #38 เมื่อ: 15 กันยายน 2554 15:29:17 » |
|
ได้ความรู้เพิ่มอีกละ thank
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
AE90 4AGE 20V BT AUTO +LPG
|
|
|
Mart AE100 ™
|
 |
« ตอบ #39 เมื่อ: 15 กันยายน 2554 15:36:41 » |
|
อยู่พะเยาหรอ แถวไหนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|