จูนบางกับหนาจะมีอาการเหมือนกันตรงที่วิ่งไม่ออกครับ
แต่ที่ต่างคือจูนบางแล้วไอเสียจะร้อนและอุณหภูมิในห้องเครื่องสูงมาก เสี่ยงเกิด backfire จากการชิงจุดระเบิดก่อนเข้าห้องสูบเพราะความร้อนสะสม เมื่อระเบิดในที่จำกัดมันก็ต้องหาทางออก รูที่สะดวกที่สุดก็คือทางเข้านั่นแหละ บางคนถึงขั้นกรองกระจุยหรือชิ้นส่วนกระเด็น ยิ่งรถใครเป็นแอร์โฟลก็เตรียมซื้อใหม่ได้เลยเพราะลวดจะขาด
ส่วนจูนหนาสังเกตได้จากยิ่งกดยิ่งเหม็นแก๊สครับ แต่รถวิ่งไม่ออก ตื้อ เทียบได้กับคนโดนกรอกน้ำแล้วกลืนไม่ทัน ต้องค่อยๆ ลำเลียงเข้าไป....ที่สำคัญ เปลือง เติมห้าร้อยวิ่งได้สามร้อยโลอะไรแบบนี้
ส่วนถามว่าจุดไหนถึงจะพอดี ถ้าไม่มี A/F จะรู้ได้ยากครับ เพราะแค่จูนให้รอบเดินเบาเท่าน้ำมันน่ะไม่พอหรอก มันต้องดูตอนรอบที่เราใช้สูงสุดด้วย เช่นปกติใช้รอบสูงสุดที่ 4000 ถ้าใช้น้ำมันจะได้ความเร็วเท่านี้ ขึ้นปื๊ด ๆ ๆ แบบนี้....แต่แก๊สนี่ค่อยๆ คลานเนิบๆ เชียวทั้งที่รอบเดินเบาเท่ากัน ก็ต้องไปหมุนน๊อป Sens และ Power กันใหม่
ไม่ยากครับ วิธีจูนลองอ่านเก็บความรู้จาก Gasthai ดูสิ ส่วนอาการก็ตามที่ผมและท่านอื่นตอบไปครับ