การทำงานของหม้อต้มก็คือ......นำเอาแก๊ส(ที่เมื่อควบแน่นเป็นของเหลว)มาทำให้ร้อน.....ซึ่งมีผลทำให้แก๊ส.....กลายเป็นไอ
อธิบายยากจัง..........
.......เอาเป็นว่าเมื่อผ่านหม้อต้มที่มีอุณหภูมิน้ำร้อนสูงทำให้แก๊สเป็นไอได้ดีกว่าอุณหภูมิต่ำกว่า
แก๊สที่มีการเดินทาง(การเคลื่อนที่)ในอุณหภูมิต่ำจะทำให้เกิดความเย็นจนท่อทางเดินแก๊สเป็นน้ำแข็ง.....ซึ่งทำให้เกิดอาการแก๊สหนา......พอเข้าใจเนาะ
ของคุณถ้าเอาวาล์วน้ำออกก็มีผลทำให้ระบบน้ำวิ่งเข้าแล้ววิ่งออกไปหม้อน้ำเลย.....น้ำที่จะหมุนวนเข้าหม้อต้มก็จะมีแรงดันน้อย......
เอาเป็นว่า........เอาวาล์วน้ำออกทำให้หม้อต้มร้อนน้อยกว่าใส่หม้อต้มและเครื่องยนต์ก็อุณหภูมิจะขึ้นๆลงๆ.......จอดรถเครื่องร้อนปกติ......แต่ถ้ารถวิ่งเครื่องจะเย็นกว่า
มีผลทั้งเครื่องและแก๊สครับ........