เห็นหลายๆ ท่านขับกัน ทีรอบเครื่องอยู่บน redline ตลอดทุกเกียร์
สงสัยว่าจริงๆ redline มีไว้เพื่อบอกอะไร
สำหรับรถเดิมๆ บ้านๆ
ตอนแรกผมเข้าใจว่าห้ามให้รอบเครื่องเข้า redline เพราะเครื่องจะพัง
หรือว่าเป็นช่วงแรงบิดที่ดีทีสุดของเครื่อง
ส่วนตัวผมตั้งแต่ขับรถมายังไม่เคยเห็นรอบเครื่องตัวเองแตะ redline เลย (กลัวเครื่องระเบิด ฮิฮิ.) เต็มที่ ก็ 5000 รอบ
ช่วยไขข้อสงสัยด้วยนะครับ
redline คือรอบเครื่องที่เครื่องยนต์แต่ละเครื่องมันสามารถทนได้สูงสุด หมายความว่า โลหะที่เสียดสีกัน มันสามารถรองรับได้ แต่มีตัวแปรที่สำคัญคือน้ำมันเครื่องที่ดีที่สามารถปกป้องเครื่องของเราได้ ยิ่งรอบสูง อัตตราเสียดสีมันก็สูงตาม ก่อนที่จะเกิดความเสียหาย ทางบริษัทผู้ผลิตจึงกำหนดว่าที่รอบเท่าไรมันถึงขีดอันตรายไง สี่เอเอฟ ส่วนใหญ่ขีดแดงหรือredline ถูกกำหนดมาที่ประมาณ ๖๕๐๐ รอบ ส่วนยี่สิบวาวล์ น่าจะประมาณ ๘๐๐๐ รอบ ซึ่งรอบต่ำหรือสูงเขาคำนวนระยะทางที่ลูกสูบมันวิ่งขึ้นวิ่งลงในหนึ่งนาทีว่า โลหะมันทนได้เท่าใดไง พวกที่ช่วงชักสั้นๆ ก็จะมีredline ที่รอบสูง พวกที่ช่วงชักยาวๆก็จะมีredline ที่รอบต่ำลงมา ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เราเห็นredline ในยี่สิบวาวล์ สูงถึง ๘๐๐๐ รอบ ก็ช่วงชักมันสั้นกว่าตระกูลเอฟไง แล้วลูกสูบมันก็น่าจะเป็นเนื้อฟอร์ตด้วยเด้อ สามารถทนแรงเสียดสีและแรงอัดได้ดีกว่าเนื้อมีเนียมธรรมดา ซึ่งหมายรวมถึงราคาที่แพงขึ้นตามกระบวนการผลิตที่ยากของมันด้วย ขณะเดียวกันredline ของเครื่องดีเซล แค่ ๔๐๐๐ กว่ารอบเอง เพราะเจ้านี่ช่วงชักมันยาวปรีดเลย เพื่อเรียกแรงอัดในกระบอกสูบเกิน ๒๐ ต่อ ๑ อ้อ อีกตัวอย่างที่เห็นชัด ก็คือแมงกาไซค์ redline อยู่ที่หมื่นกว่า ถึงสองหมื่นรอบ ก็เป็นเรื่องธรรมดา(ซูเปอร์ไบท์) เอฟวันก็เช่นกัน รอบที่มันใช้วิ่งในสนาม ผมเห็นมีแต่ ๑๘๐๐๐ ถึง ๒๐๐๐๐ รอบต่อนาที redline มันเกินที่เราใช้งานปรกติไปเยอะ ซึ่งแสดงว่าเจ้าลูกสูบในยัดอยู่ภายในนั้น ใช้โลหะพิเศษเหนือกว่ารถบ้านลิบ

ทีนี้ที่ถามเรื่องredline ลากไปเหอะตามที่โรงงานเขาผลิตมา อย่าให้แตะขีดแดงก็พอ ไม่พังหรอก เว้นแต่เราใส่น้ำมันเครื่องห่วยๆถูกๆ ก็ว่าไปอย่าง เวลาทำเวลา ผมก็เปลี่ยนเกียรทุกๆหกพันรอบตลอดล่ะ ไม่เห็นมันพังซักที แล้วก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะหน่อย ไม่ใช่เล่นแบบพี่แท็กซี่ เติมเข้าไปลูกเดียวไม่เคยเปลี่ยน ขนาดเครื่องใช้โซ่ราวลิ้น ผมยังเคยเห็นโซ่ขาดมาแล้ว เพราะเหตุประหยัดไม่ยอมถ่ายน้ำมันเครื่องนี่ล่ะ เติมสถานเดียว ต่อให้เครื่องดียังไง เจอมุกประหยัดแบบว่านี้ ก็กลับบ้านเก่าได้เหมือนกันครับ เวลาน้ำมันเครื่องมันเสือม ก็ไม่ต่างอะไรกับน้ำธรรมดานั่นล่ะ คุณสมบัติในการหล่อลื่นที่ความร้อนสูงๆมันหายไปหมด ก็เท่ากับเอาโลหะกะโลหะไปสีกันนั่นล่ะ ไม่พังให้มันรู้ไป redline ก็เป็นจุดที่เขากำหนดว่า อันตราย อย่าพยายามเหยียบให้ไปถึงจุดนั้น หรืออย่าให้รอบเครื่องแตะจุดนั้นบ่อยนัก แค่เร่งเฉยๆก็พังเหมือนกัน ไม่งั้นจะมีกล่องตัดรอบเพื่อกันพังทำไม เร่งจนตัดนั่นก็เป็นการป้องกันเครื่องกระจายไงครับ อธิบายมาเสียยาวยืด หวังว่าคนเข้าใจเด้อเรื่องredline เนี่ย รอท่านอื่นมาคอนเฟิมต่อไป
