ขออนุญาติถามนะครับอาการกระตุกเหมือน จขกท
ของผมก็กระตุกเหมือนกันเฉพาะแก๊สเวลาออกตัวหรือขึ้นเนินนะครับน้ำมันปกติ ( LPG หัวฉีด )
เอาไปให้ร้านแก๊สแก้ เค้าแจ้งว่า รถคุณเปลี่ยนเครื่องมาแล้วชั้ยมั้ย ผมตอบชั้ยครับเป็นเครื่องรหัสเดิม 4AFE
แล้วเค้าก็แจ้งว่า รถของคุณมีสายไม่ครบคือ มีตัว อ็อกซิเจนเซนเซอร์ที่บริเวณท่อไอเสียตรงก็เพิ่งออกจากเครื่องแต่ไม่มีสายมาต่อจั๊มป์เข้ากล่อง เป็นสาเหตุให้จ่ายแก๊สไม่สัมพันธ์กับการทำงานของเครื่อง
ต้องให้ร้านเครื่องยนต์ wire สายให้ก่อน เพราะว่าระบบแก๊สดูจากกราฟจูนแล้วมันปกติดีให้ผมดูด้วยแต่ผมดูไม่รู้เรื่องหรอกครับ
ผมก็เลยวิ่งหาร้านเครื่องแล้วก็เจอร้านเครื่องแถวๆนั้นแหล่ะ บอกสาเหตุเค้าไป เค้าให้ช่างมาหา เค้าว่ามันต้องมียังไงก็น่าจะมีสายอยู่แต่อาจซ่อนอยู่ไหนตัดนู้นนี้นั้น ผ่านไปสามชั่วโมงเจ้าของ ก็มาบอกว่า
เครื่อง กับ ชุด กล่องECU + สายนั้น เป็นคนละเวอร์ชั้น กล่องเป็นของติดรถไม่มี อ็อกซิเจนเซนเซอร์ ส่วนเครื่องมาจากญี่ปุ่นเป็นอีกเวอร์ชั้น
เอาหล่ะที่นี้ผมเริ่มมืดแปดด้านแล้ว ตกลงผมต้องทำไงเนี้ย เครื่องก็รหัสเดิม 4AFE กล่องไม่เหมือนกันอีก จะให้กลับไปหาที่ร้านที่เปลี่ยนเครื่องมาก็ห้าปีเข้าไปแล้ว ยังไงก็ตามไม่ได้หรอก เฮ้อ
กลับไปร้านแก๊สอีกเค้าก็บอกว่า เครื่อง EFI ยังไงก็ต้องมี อ็อกซิเจน เซนเซอร์ อืมมืดหนักแล้วตรูต่อสายให้สองร้านคุยกันเลยดีมั้ยเนี้ย
เอาละ
ร่ายมาซะยาวจะเข้าคำถามแล้วครับ
-จากที่เล่ามาคิดว่า อ็อกซิเจน เซนเซอร์เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องกระตุกมั้ยครับ(หัวเทียนหัวเข็มเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ปรับองศาการจุดระเบิดใหม่เรียบร้อยแล้ว น้ำมันไม่กระตุก )
-แล้วเครื่อง 4AFE มันจะมีอ๊อกซิเจนเวนเซอร์ทุกตัวมั้ย
-ถ้าจำเป็นต้อง อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ มีแนะนำวิธีให้ผมหน่อยนะครับ
หรือถ้าใครพอมีร้านหรือแนะนำสาเหตุได้รบกวนด้วยครับ พอทำแล้วไม่จบมันไม่มีความสุขอะครับ