ติดต่อพี่จุ๊บสิครับ
ขอบคุณทั้งสองท่านเลย
แต่เดี๋ยวผิดกติกา(ห้ามซื้อขายบนหน้านี้.....ครับ)
มาคุยเรื่องความรู้ เซลิก้า กับ คารดิน่า กันดีกว่า
สเปคทั้งคู่เดิมๆ ออกจากโรงงาน 2pot ลูกสูบ 40mm จานหนา 28 กว้าง 275 mm
ในเบื้องต้น สองยังไงก็ ดีกว่า หนึ่ง อยู่แล้ว
ใส่เออี ทั้ง คารดิน่า และ เซลิก้า ต้องดัดแปลงทั้งคู่(อย่าไปเชื่อ บางคนบอกไม่แปลงอะไร สวมได้เลย โม้จิงจิงนะ)
ขับรถเอามาให้ผมใส่ให้ก็ได้นะ ไล่ นมบ.ให้ด้วย ถ้าขับออกไปได้ ไม่คิดอะไรเลย
แต่ถ้าไปไม่ได้ ผมยึดรถ หรือ ชุดเบรค ได้มั้ย?
สูตรง่ายๆ จำไว้ครับ
ถ้าเอาเบรค คารดิน่า ต้อง มิงลิ่ง ขาเบรคประมาณ 3 mm จานไม่ลด
ถ้าเอาเบรค เซลิก้า ต้อง ลดจาน 4 mm ไม่ ลดขาเบรค
หรือพุดง่ายๆ ใส่เซลิก้า จานลดลงเล็กนิดนึง แต่ได้ความแข๊งแรงของขา
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คารดิน่า มิลลิ่งขา แล้ว ขาดความแข็งแรงนะ(พวกโซลูน่าเอาไปใส่ ลดขามากจนเสียวเลย)
ทั้งนี้ เมื่อลดขนาดจานลงแล้ว หน้าผ้าเบรคก็ยังกินจานเท่าเดิม
แต่ปลายเส้นรอบวงผ้าเบรค จะลดลงมาด้านในเล็กน้อยประมาณ 3mm
เซลิก้า กิ๊ปล๊อคผ้าเบรค แข็งแรงกว่า เป็นกิ๊ปสปริงในตัว(เนื่องจากเป็นรถสปอรต์)
และแทบทุกชุด ที่ผมรื้อเบรคยุ่นเดิมๆมา เซลิก้าจะมีสปริงถ่างผ้าเบรคติดมาแทบทุกดุม
คารดิน่า กิ๊ปล๊อค ไม่แข็งแรง บางครั้ง ทำให้ ชุดเบรคคารดิน่า เบรคแล้ว มีเสียงดังที่ผ้าเบรค ก๊อกๆ เบาๆ
แก้ไขได้ โดยหา กิ๊ปล๊อค ของรุ่นอื่นๆ ใส่แทน
สริงดีดถ่างผ้าของคารดิน่า ก้ไม่เห็นมี(แต่พวกนี้ หาเพิ่มได้ หรือติดมากับผ้าเบรคแพง มาให้ในกล่องเลย)
คารดิน่าได้เปรียบเรื่องความเต็มของจาน แต่ก็แตกต่างกับเซลิก้านิดเดียว
ถ้าเออี มาจอดรถสองคันคู่กัน ใช้เบรคต่างกัน ดูผ่านๆ ถ้าไม่เซียนเบรคมองไม่ออกหรอก
ประสิทธิภาพ ทั้ง เซลิก้า และ คารดิน่า เรื่องนี้ พูดยาก ต้องไล่ตั้งแต่ข้างบนลงล่าง เพราะ
มันมีส่วนประกอบหลายอย่าง เช่น ขนาดแม่ปั้มตัวบน เล็ก ใหญ่ ก็สร้างแรงดันไม่เท่านกัน
ความสดของแม่ปั้ม(ตัวบน)เจอปั้ม15/16 ห่วยๆ สร้างแรงดันไม่ดี สู้ 7/8 ไม่ได้ เคยเจอหลายคันแล้ว
ความสดของชุดเบรค(ชุดซ่อมคารลิปเปอร์ แพงนะครับ) ผ้าเบรคที่ใช้ มันก็มีหลายเกรด
และ เจาะรู เซาะร่อง ก็ได้ความหนึบมาอีกบาน(เกี่ยวกับ เจาะรู เซาะร่อง เรื่องมันยาว)
สรุป พอๆ กันไม่หนีกันเท่าไหร่
หม้อลม มี หน้าที่เพียงแค่ผ่อนแรงเหยีบ เท่านั้น บางคนชอบเบาๆก็ชั้นครึง
ชอบหนักแน่น ก็ชั้นเดียว (กดแล้วได้อารมณ์ดีกว่า เลี้ยงได้เนียนกว่า)
หรือชอบแบบรถสนาม ก็เหลือแต่ปั้ม(ไปลองถอดสายลมออกซะ หนักตีนดีจัง ไม่ต้องมีหม้อช่วย)
ตัวกระจาย มีงบ ใส่ได้ ก้ใส่เถอะครับ
เพราะเปลี่ยนสองพอร์ตหน้าลงไปแล้ว
เวลากดเบรคเร็วๆ รถมันหน้าจะทิ่ม เพราะหน้าหยุดดีกว่าหลังมาก
สายถัก เปลี่ยนไป ก็เท่านั้น(แพงอ่ะ โคตรๆ ไม่ค่อยคุ้มกะเงินที่จ่ายเลย)
เปลี่ยนเบรคได้ เปลี่ยนสายอ่อนเบรคใหม่ๆด้วยนะ ไม่กี่ตังค์ เอง
ปัจจุบัน หาสองพอร์ตได้ยากมั่กๆๆๆๆๆๆ
ผมก้เลยหาพอร์ตเดียวโตๆมาลง และจานเท่าสองพอร์ต
พอได้เหมือนกัน ชุดซ่อมถูกหาง่ายด้วย ผ้าเบรคก็มีเพียบ
ความพอใจเรื่องเบรครถ พูดยาก
บางครั้ง เราก็ใส่กันโอเวอร์มากไป และไม่สมดุลย์กับอุปกรณ์ในรถที่เรามีอยู่
บางสิ่งบางอย่างในรถเราอาจเสื่อม สึกหรอตามกาลเวลาและการใช้งาน
แค่รื้อออกมา หาชุดซ่อม เปลี่ยนและบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง เราก็จะได้ประสิทธิภาพสมบูรณ์คืนกลับมาแล้ว