ถึงกับงงครับ แต่มันก็เป็นจริงๆแล้ว
รถผม AE111 เครื่อง 4AFE เดิมสนิทเยย
ไม่ได้ทำอะไรกับเครื่อง หรือไส้ในเลย
เปลี่ยน กรองอากาศ เป็นกรองเลส Standard แบบ Stainless กับ น้ำมันเครื่อง Mobil1 5w-50
หัวเทียน NGK Platinum เบอร์ 6 ตั้งไฟ กี่องศา จำไม่ได้เหมือนกัน
======================================================
เรื่องเกิดจาก ความอยากรู้อยากเห็น และชอบทดลอง (กับรถตัวเอง) เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงนี่แหละครับ
เหตุเพราะน้ำมันแพง ตอนแรกได้รถมา ก็ยังเติม 95 ธรรมดา ของ Caltex อยู่ตอนหลัง ที่บ้าน บอก
ให้ออกตังค์ค่าน้ำมันเอง ก็เลยมาเติม E10 95 แทน ก็เห็นถึงความแตกต่างนิดหน่อยถึงปานกลาง
ต่อมา ก็เลยขยับไปเติม V-Power E10 95 ก็กลับมาแรงกว่าเดิม
ในตอนหลัง ราคาน้ำมันชักพุ่งทะลุขึ้นสูงไปเรื่อยๆ ช่วงนั้น E20 เปิดตัวมานานแล้ว แล้วผมเห็นราคามันถูกดี
และเห็นเค้าว่า ออคเทน พอๆกับ 95 หรือสูงกว่านี่แหละ ผมก็เอ๊ย !!
ลองดูซะหน่อยก็ดีวะ
ผลปรากฏว่า E20 เห็นผลเท่ากันกับ E10 95 ที่ราคาต่างกัน 3 บาท ตั้งแต่ช่วงนั้นมา ผมเติมแต่ E20 ตลอด <<<<เดี๋ยวช่วงหลัง จะบอกถึงความประหยัดนะครับ ขอเล่าเรื่องก่อน>>>>
อัตราเร่ง และอัตรการกินน้ำมัน ก็ไม่ได้มากกว่า หรือน้อยกว่า E10 95 เลยแม้แต่นิด เผลอๆ E20 จะดีกว่า
เพราะถ้าเทียบราคา กิโลเมตร/ลิตร พอๆกัน <<<< รอเทียบในช่วงหลังครับ
>>>>
เพราะ E20 ถูกกว่า 3 บาท อย่างที่บอกไปข้างต้น การบำรุงรักษาก็ไม่ได้อะไรมากกว่าเลย ก็แค่ลงทุนเปลี่ยนท่อยางน้ำมัน
ที่รับรอง E20/E85 ได้ ประมาณ R8 ล่ะมั้งถ้าจำไม่ผิด (ไม่ใช่ Audi R8 นะครับ
)(หมายถึง สาย Fuel Hose เบอร์
บวกกับ ตั้งองศาไฟจุดระเบิดใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับค่าออคเทนที่สูงขึ้น เพื่อประสิทธิภาพ ของน้ำมันอย่างเต็มที่
================================================================
เทียบมาข้างต้นแล้ว ราคาน้ำมัน ณ ตอนนี้
Caltex 95 Techron 49.24 (มั้ง
)
Shell V-Power Gasohol 39.98
Esso Gasohol 95 37.54
บางจาก E20 34.14
<<<<เหตุผลที่ระบุปั๊ม เพราะแต่ละปั๊มมีคุณสมบัติของน้ำมัน แต่ละตัวที่ดีต่างกัน [ฟังคนอื่นเค้ามา เค้าก็ว่างี้]>>>>
<<< Caltex ดีที่ Techron ลื่นปรื๊ด >>>
<<< Shell V-Power นี่ ตัวชูโรง ไม่มีใครมี ไม่มีใครเทียบ >>>
<<< Esso Gasohol 95 เห็นเค้าว่า คุณภาพดีกว่า ปตท.เย๊อะ >>>
<<< บางจาก ขึ้นชื่อเรี่องพลังงานทดแทนอยู่แล้ว โดยเฉพาะ Ethanol >>>
ที่นี้ มาดูอัตราความสิ้นเปลืองกันครับ ตอนนี้ที่จด และจำไว้ได้นะครับคือ
[วัดที่ความเร็วคงที่คือ 120 km/h ความเร็วเดินทางจังหวัด มีแซงบ้างเล็กน้อย]
-Caltex 95 Techron = 15.4 km/L
-V-Power Gasohol = 15.1 km/L
-Esso Gasohol 95 = 14.2 km/L
-บางจาก E20 = 13.9 km/L <<<เหมือนเลขมันเรียงลงมาเลยนะเนี่ย>>>
"อัตราความสิ้นเปลืองนี้ นำมาจากการคำนวณและการจดบันทึกจากสมุดบันทึกของผมเอง มันได้ประมาณนี้อ่ะครับ"
ถ้าเรามาเทียบเป็น ? บาท ต่อกิโลเมตรก็จะได้
-Caltex 95 Techron โลละ 3.1 บาท
-V-Power Gasohol โลละ 2.6 บาท
-Esso Gasohol 95 โลละ 2.6 บาท
-บางจาก E20 โลละ 2.4 บาท
จากที่กล่าวไปข้างบนนี้ จะเห็นได้ว่า เบนซิน 95 ธรรมดา ถึงแม้ว่า อัตราการสิ้นเปลืองจะประหยัดที่สุด แต่เม็ดเงินที่เสียไป
มันวิ่งได้แป๊ปเดี๋ยวก็หมด อ่ะ งั้นเดี๋ยวเทียบต่อที่ จำนวนเงินที่ต้องเสียไป ระยะทาง 100 กิโลเมตรเลยนะครับ
-Caltex 95 Techron โลละ 3.1 บาท X 100 =310 บาท 6.2 ลิตร
-V-Power Gasohol โลละ 2.6 บาท X 100 = 260 บาท 6.5 ลิตร
-Esso Gasohol 95 โลละ 2.6 บาท X 100 = 260 บาท 6.9 ลิตร
-บางจาก E20 โลละ 2.5 บาท X 100 = 240 บาท 7.0 ลิตร
เทียบจากตารางนี้แล้ว น่าจะพอดูออกนะครับ ว่าอันไหนคุ้มค่าที่สุด <<< การวัดอัตราความสิ้นเปลืองนี้ ไม่มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ใดๆเลย แม้กระทั่ง กรองอากาศ>>> ยกเว้นน้ำมันเครื่อง
ไม่เคยเปลี่ยนกล่อง ไม่เคยแต่งกล่อง ปล่อยกล่องเดิมๆ ผมก็ไม่เห็นมันจะมีอัตรการสิ้นเปลืองที่แตกต่างกันซักเท่าไหร่ ที่สำคัญ Performance ยังอยู่ดี น่าประทับเสมอ
ตอนนี้เปลี่ยนมาเติม E85 เป็นอาหารจานหลักแล้ว เดี๋ยวจะมา Review เพิ่มนะครับ ว่าอัตรการบริโภคเท่าไหร่ สมรรถนะเป็นยังไง (เดี๋ยวอัดคลิบมาให้ดูกัน)