ระวังหัวฉีดตันนะครับเคยใช้อยู่พักนึงเปลี่ยนเป็นว่าเล่นเลย
ผมเติมสลับกับ V-Power เสมออ่ะครับ อย่างน้ำมัน สมมุติเราใช่ ประมาณว่า 1 เดือนผมจะเติม V-Power 1 ครั้ง
เช่น 3 สัปดาห์เติม E85 หรือ E20 อีก สัปดาห์นึง เติม V-Power เข้าไปล้างคราบตะกรันด้วยครับ เดี๋ยวจาคอยระวังไว้ครับ
ขอบคุณ สำหรัยบคำเตือนครับน้าๆ
ผมอยากให้ลองใส่ A/F ratio Guage ดูจังเลยครับ
เพราะตัวน้ำมันเอง เรื่องค่าออนเทน เรื่องการเขก ไม่น่ามีปัญหา เพราะออกเทนอยู่ระดับ 100+
แต่ปัญหาใหญ่คือเรื่อง consumption ครับ E85 มันมีค่าพลังงานน้อยกว่าน้ำมันอื่น ทำให้โดยปกติจะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มราวๆ 30% (จากที่อ่านๆมานะ) เขาถึงต้องเพิ่มขนาดหัวฉีดกัน
ที่นี้ ผมก็เลยสงสัยว่า ถ้าแบบนั้น เราเพิ่มขนาดหัวฉีดให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม 30% โดยไม่ได้ปรับแต่งอะไรระบบนั้นมัน+ไฟ แล้วมันจะใช้ได้หรือเปล่า เพราะกล่องก็น่าจะจ่ายน้ำมันเป็น % เท่าเดิม มันก็จะชดเชยกันพอดี
ปัญหาคือเรื่องไฟนี่แหละ แต่ถ้าองศาไฟเท่าเดิม มันก็ไม่น่ามีปัญหานะ
เซียนๆมาช่วยตอบที เพราะ E85 กำลังจะมาลงหน้าปากซอยเสนาละ ใกล้บ้านตรูซะที 22.22 เอง ซัดเพลินเลย
สำหรับ ขาแรงอาจจะต้องเปลี่ยนครับ เพราะน้ำมันอาจจะไม่พอในเวลารอบสูง อย่างที่น้าบอกมาเลย แต่คือเราเน้นใช้งานเป็นหลัก
เพราะฉะนั้น ผมคิดว่า A/F ที่อยู่ในช่วง 1000-3500 (รอบที่ผมใช้งาน) น่าจะอยู่แถวๆ 14.7-15.1 ไม่น่าจะมากไปกว่า (เพราะถ้ามากกว่านี้ มันต้องมีอาการ)
ซึ่งเวลาผมซัด ผมก็กดคันเร่งมิด ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเต็ม (อากาศเข้าเต็มที่ อาจทำให้ A/F บาง เพราะจะมีเนื้ออากาศมากกว่าเนื้อน้ำมันเชื้อเพลิงครับ)
แต่มันไม่เป็นอะไรเลยครับ แต่จะคอยระวังไว้เป็น วิทยาทานนะครับน้า แต่เราลงทุนทดลองไปแล้ว เราต้องเอาให้สุดครับ
แต่ตอนนี้ ไม่มีปัญหาอะไรทั่งนั้นครับ ควันขาวไม่มี อุณหภูมิเครื่องอยู่ในระดับปกติครับ
ปล. ที่ว่า Power Consumption ของ Ethanol น้อยกว่า Benzene อันี้แน่นอนครับ การจุดระเบิดและการให้พลังงานความร้อนอาจจะไม่ดีเท่า
แต่อย่างที่บอกครับ ถ้าเราเน้นใช้งาน ก็ไม่ต้องไปเพิ่มอะไรมันหรอกครับ ให้มันกินเท่าเดิม มันก็พาเราไปได้ถึงจุดหมาย ไม่มีอาการฟ้อครับ
กำลังจะลองเหมือนกัน แต่ผมว่าจะเปลี่ยนหัวฉีดด้วย คุยๆกันกับช่างอยู่ ว่าจะจูนสองตาราง E20 เอาไว้วิ่งแถวบ้านและทั่วๆไป e85 ไว้วิ่งในกทม เพราะแถวบ้านไม่มีe85
เมื่อเดือนก่อนไปหาน้าแฟร์ห้าร้อย เลยแวะซื้อใส่ถังมาต่างหาก20ลิตร ตรงปั๊ม ปตท ทางด่วน เหมือนซื้อขายน้ำมันทั่วไปไม่ถามไม่ต้องกรอกอะไรให้ยุ่งยาก
กลัวแต่น้ำมันจะเน่าเพราะกว่าจะได้ลงมือน่าจะอีกสองสามอาทิตย์
ถ้าลองแบบเปลี่ยนหัวฉีดไปแล้ว ก็คงต้องจูน Map น้ำมันใหม่ ให้หนาขึ้น แต่ว่าการสิ้นเปลืองก็จะมากขึ้น (เพราะต้องฉีดให้หนากว่าเดิม)
ของผม ผมใช้หัวฉีดเดิมๆ ยังไม่มีปัญหาครับ เดี๋ยวจะรอดูต่อไป ว่าเกิดปัญหาอะไรอีก
ส่วน E85 ผมเห็นคนมาทดลองเอาไปเล่นกันเย๊อะครับ อย่างวันนี้ ผมเห็นคนเอาถังน้ำมันมาใส่ E85 จากปั๊มไป เห็นขึ้นหัวจ่าย 2000 กว่าๆ 90 กว่าลิตร
ผมงงเลย (รถมัน Lancer E-Car เมิงเติมขนาดนี้เลยเหร๋อ) ปรากฏว่า เค้าเติมใส่แกลลอนไปลองเล่นดูเหมือนกันครับ
หาผู้กล้าคนต่อไป
แอลกอฮอล์ มันก็ไม่ได้เลวร้าย เสมอปายน้าคับ น้า
(มาววววววววววววววววววววววววววววววววววววว)
e85 เติมและวิ่งได้ทุกคันครับ
แต่ว่า ลองลากบ่อยๆ สิครับ 7 พันรอบขึ้นไป บ่อยๆ พังครับ ส่วนผสมบาง เพื่อนผมโดนมาแล้ว และใช้ e85 จะเติมน้ำมันแล้วทิ้งไว้ไม่ได้เลย เดี๋ยวจะเน่ากันตั้งแต่ถังยันหัวฉีดเลย
ตอนนั้นเพื่อนผม มันใช้ผสมกับ e10-e20-e85 ตลอดครับ ปล.เครื่องเพื่อน เป็นฮอนด้า ไม่ได้ทำไรเช่น เดียวกัน
ความเย็น ของe85 จะมากกว่า 91/95 ครับ ทำให้ขับไกลๆ จะสบายเครื่องเย็นๆเลย ระยะสั้นไม่มีผล แต่ระยะยาวต้องดูครับ เพื่อนผมเครื่องพังเพราะส่วนผสมบาง ลูกสุบเละ และก็วาล์วจะพังเร้วเหมือนๆแก๊สเลยครับ
ตอนนี้เพื่อนไม่เติม e85 ล่ะครับ รอจูนเพิ่มน้ำมันอยุ่ครับ เพื่อนเติม ปตท.e85 เครื่องสั่นตลอดเลย แต่บางจากไม่มีปัญหาครับ
*ส่วนตัว คิดว่าเติมได้ทุกอย่าง ถ้าขับไม่เร็วมากนัก แต่เพียงแค่อย่างน้อยต้องเปลีย่นท่อยางทั้งหลาย และให้ดีเปลี่ยนกรองเบนซินไปด้วยครับ เบนซินใส่ดีเซลยังวิ่งได้เลยนะ แต่ต้องไม่เยอะ ไม่เชื่อลองได้อิอิ ควันดำหน่อยๆ
แน่นอนเสมอครับ การที่เรา ซัดรอบสูง A/F ถ้าไม่จูนมันก็จะบาง เพราะอากาศเข้าซะเย๊อะ แต่น้ำมันยังฉีดเท่าเดิม แต่อย่างที่บอกคือเราเน้นใช้งาน + ซัดบ้าง ผมว่ามันคุ้มค่ามากครับ
การเดินทางไกล โดยส่วนมากเดินทางไกลของเราคือ ขับที่รอบ+ความเร็ว ที่คงที่ แม้จะความเร็วสูงแต่ก็คงที่ (คงไม่มีใครคงที่ ที่ 180 รอบ 6000 ตลอดเวลา จริงมั๊ยครับ)
ส่วนมากจะคงที่ ที่ 120 km/h รอบประมาณ 3500 เป็นส่วนใหญ่เพราะเป็นความเร็วที่ไม่ช้า ไม่เร็วเกินไป อยู่ในระดับลอยตัวได้
ปล. แอลกอฮอล์ต้อง บางจากเท่านั้นที่ผมมั่นใจ ผมไม่เติมหรอก ไอปั๊มโกงกินประชาชนอ่ะ
ปล. อีกเรื่องคือเรื่อง เติมน้ำมันค้างถังครับ เราควรกะปริมาณให้พอดี อย่าทิ้งค้างถังนานเกินไป เช่นเติม 800 (ล่อซะเกือบเต็มถังแล้วนั่น) แต่วิ่งัวนเดียวต่อสัปดาห์ ระยะทางสั้นๆ เติมกะเก็งกำไร
ระวังจะเน่าแบบ คลุ้งครับ มันไม่ใช่เน่าแค่ในถังนะ มันลามไปหมดทุกส่วนที่สัมผัสกับมัน เพราะฉะนั้น ใช้เท่าไหร ก็เติมเท่านั้นครับ
4AFE กล่องเดิม หัวฉีดเดิม กับE85 บางมากแน่ๆครับ
ตอนผมใช้โซฮอล95เติมE20ครั้งแรก วัดA/Fยังบางเลยครับ ต้องใช้จอฟ้าเพิ่มน้ำมันอีกประมาณ10%จากเดิมถึงจะพอดี เพิ่มแค่เท่านี้ หัวฉีดเดิมก็จะสุดแล้วครับ
ตอนนี้4A-FE ATของผม เปลี่ยนมาใช้หัวฉีดของ1JZ VVT แล้วครับ
บาง หรือไม่อันนี้ยังไม่ได้เอามาวัดครับ แต่ผมใช้แล้ว ไม่ขัดหู ขัดตาเท่าไหร่ คือ สามารถใช้งานได้ตามสั่งครับ ไม่มีอาการงอแง
บางทีการวัดจาก A/F มันอาจจะวัดเฉพาะ ส่วนที่เป็น Gasoline อย่างเดียวหรือป่าว ไม่วัดค่า Ethanol เพราะผมเห็นบอกกันว่าบาง
แต่ผมก็ซัดอยู่เรื่อยๆ ไม่มีอาการควันออกตูด เครื่องไม่สั่น รอบเดนเบานิ่ง (จอดรถ สวีทกันได้นานๆ ไม่ต้องเปิดกระโปรง เอ๊ย !! ฝากระโปรง)
หัวฉีด 1J ก็ว่าจะหามาใส่อยู่ ก่อนจะเติม E85 ครับ แต่
ขี้เกียจรอแล้ว ^ ^