ไหม้ที่สายไฟใกล้ตรงหัวขั่ว ครับ เขาถอดออกมาให้ดู เห็นตรงรอยไหม้มันไหม้แบบยังไม่เยอะ ตอนแรกผมก็งง ปกติเวลามันสับ แก๊ส ขึ้นบนจะเป็นน้ำมัน ลงล่างสุดจะเป็นแก๊ส อันนี้คือจากเจ้าของรถที่ ผมซื้อต่อมาจากเขานะ แต่พอเอามาให้ช่างดู เขาว่าสวิต ( เพราะเวลาเราจะใช้แก๊ส หรือน้ำมันต้องสับเอาเอง ) สายไฟมันไหม้ ตรงหัวขั่ว เริ่มจะหลวม เขาเลยทำให้ดู จากของเก่าที่เราต้องดีดขึ้นไปสุด คือ10เต็ม เขาว่าให้ขยับลงมานิดหนึ่งประมาณ 9 ใน 10 พอนึกภาพออกปะครับ ส่วนตรงกลางคือจะไม่มีเชื้อเพลิงอะไรเลย แต่ พอลงล่างสุดจะต้องเป็น 1 ใช่ปะ ขยับดึงขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง ให้อยู่ประมาณ 2 อะไรประมาณนี้ ท่าเข้าล๊อคถูก มันจะมีเสียงดัง ประมาณกึก รถก็จะวิ่งไปได้ไม่ติดขัดอะ แต่ตอนที่ผมเอง กึกนี้ไม่แน่ใจนะเพราะไม่ได้สังเกตุ สังเกตุแค่ตรงไฟบอกปริมาณแก๊สท่ามันเป็นสีเขียว ก็คือเข้าสู่ระบบแก๊สแล้ว แต่ตอนที่มีอาการคือปรับแล้ว ไฟมันไม่ขึ้นเลย แถมความเร็วตกฮวบๆ เบรคเท้าใช้ไม่ได้ ใช้ได้แต่เบรคมืออย่างเดียว (อดสงสัยไม่ได้ รถวิ่งเร็วขนาดนั้นใครจะมามั่วนั่งฟังเสียงกึก ) หาวิธีลงภาพก่อนเดี๋ยวเอาภาพมาให้ดู แต่พอหลังจากทำเสร็จแล้วเปลี่ยนสวิตใหม่สายไฟใหม่ มันก็ดีต้องเขาเปลี่ยนให้ช่วงสองวันแรกอะ เข้าวันที่สามอาการเดิมออกอีก แถมแอร์ยังเย็นข้างขวาด้านเดียวด้วย ตรงกลางกับซ้ายสุดไม่เย็น ขับกลางวันที่ตับจะแตก สุดเซ็ง เตาอบดีๆๆนี้เอง
ต้องแยกอาการเสียออกเป็นส่วนๆครับ
1. สวิทช์ปรับเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงเสีย ที่คุณใช้เป็นแบบmanual อาการใหม้ที่ขั้วสายคือต่อสายไฟไม่แน่น ใช้สายไฟไม่ถูกขนาดหรือโหลดมากไปครับ
หรือคุณภาพของสวิทช์ต่ำ (ซึ่งก็พบบ่อย) ส่วนไฟวัดระดับแก็สไม่ขึ้นก็ต้องตรวจสอบสายและลูกลอยที่ถัง
2. แอร์เย็นด้านเดียว อันนี้เกิดจากตู้แบ่งลมครับ ถอดตู้ออกมาตรวจสอบสายสลิง ฟองน้ำและแผ่นกั้นห้อง แล้วประกอบกลับให้ถูกต้องก็จบ