เขาแค่บอกว่า ....
ชนิดต่างๆของ LSD
1) 1 way LSD หรือระบบ limited Slip แบบทางเดียว LSD แบบนี้จะทำหน้าที่ส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 2 ด้านได้ใกล้เคียงเวลาเฉพาะเหยียบคันเร่ง จะทำให้เกิดแรงบิดไปพลักดันกลไกลภายในให้ทำงาน แต่พอถอนคันเร่งก็หยุดการทำงานล้อที่ไม่ได้รับภาระก็จะหมุนฟรีเป็นปกติ LSD แบบนี้มักจะติดตั้งมากับรถโรงงาน พวกนี้เวลารถเข้าโค้งแล้วถอนคันเร่งการทำงานจะมีลักษณะเหมือนเฟืองขับปกติ
เขาเคยทดสอบด้วยการยกรถให้ล้อลอย เข้าเกียร์ว่างแล้วลองหมุนล้อทดสอบหรือไม่ว่ามันหมุนทางเดียวกันหรือเปล่า
เต็ดOEMและแบบ 1-1.5นั้น ตอนถอนคันเร่งมันจะไม่จับเต็ม.... แต่ยังจับอยู่ครับ เมื่อล้อลอยขึ้นจึงยังหมุนในทางเดียวกัน
ถ้ามันเสียก็คือตัวส่งถ่ายกำลังที่ทำมาจากยางซิลิคอนมันขาดออกจากกันครับ และเวลาหมุนก็จะไม่หมุนพร้อมกันอีกต่อไป
รถผมเกือบทุกคันใส่เต็ด และผมใช้เต็ดมานานกว่า 10ปีแล้วและใช้วิธีนี้ในการตรวจสอบเต็ดมาตลอด หากมันยังทำงานได้ดี ยืนยันว่าล้อหมุนพร้อมกันครับ
แต่หากไม่เชื่อสิ่งที่ผมบอก จะยึดในหลักการใหนก็ตามสบายครับ ผมให้ข้อมูลตามพื้นฐานความจริงจากการใช้จริง
ไม่ลอกบทความมาจากที่ใด (ไม่ได้หมายถึงคุณวัชนะครับ) ไม่ใช่พ่อค้าเต็ดและมีตัวอย่างของจริงให้ดูที่รถผมครับ