เมื่อ7 ปีที่แล้ว ผมซื้อเครื่อง 20วาล์วมาตัวหนึ่ง มีเกียร์ 5 speedมีเต็ดติดมา ตอนใส่เข้าไปและเข้าเกียร์ว่าง ล้อมันหมุนพร้อมกันทั้งสองล้อ
ปกติผมจะเช็คช่วงล่างบ่อยมาก ทุกครั้งที่เช็คก็จะตรวจสอบลูกปืนล้อไปด้วย โดยการหมุนตรวจสอบเสียงดังและดูจุดต่างๆของช่วงล่าง
ใช้มาสัก 2 ปี อยู่ๆ ล้อมันไม่หมุนตามกัน….. และอาการดึงของรถก็ลดลง เลยรื้อเต็ดตัวออกมาดู พบว่าด้านในมันประกอบกันอยู่เป็นชุด
ปิดผนึกมีซิลิกอนสีดำขั้นกลางและมีรอยฉีกอยู่คิดว่าจุดเสียอยู่ที่นี่และไม่สนใจมันอีก ก็เลยเปลี่ยนไปใช้เต็ดครัชท์ของTRD จนเลิกเล่น
หลังจากที่คุยกันหลายๆครั้ง ผมก็เริ่มหาเต็ดตัวอื่นๆที่ติดมากะเกียร์ 20 วาล์ว อยากได้ที่ยังไม่ได้ใช้งานบ้านเรา กะว่าจะลองผ่าดูอีกรอบ
วันนี้ โชคดีไปเจอเกียร์ 5 speed มาอีกตัว ดูแล้วรูตันมีเต็ดแน่เลยซื้อเอามา….. แล้วรีบขนไปอู่อาจารย์ผมเพื่อจะขอเครื่องมือรื้อดู
ก่อนจะรื้อ ก็เล่าให้ท่านฟังเรื่องเต็ดผมตัวเดิมที่พังว่ามันมีซิลิคอนสีดำขาด เขี้ยวล๊อคหัก ตอนนี้ซื้อมาอีกลูกว่าจะรื้อดูว่าสภาพมันเป็นอย่างไร
ท่านบอกว่า …. ปกติทั่วไป เกียร์ของ 20วาล์วนั้น จะเป็นเต็ดแบบHelical มันใช้เฟืองตัวหนอนขบกันเป็นตัวถ่ายกำลัง จะไม่มีแผ่นครัทช์
และตอนหมุนล้อที่เกียร์ว่างนั้นมันจะหมุนเพียงล้อเดียว อีกล้อจะนิ่งอยู่กับที่ เมื่อมีแรงบิดไปกระทำมันจึงจับและหมุนไปด้วยกัน
ส่วนเต็ดตัวเก่าของผมนั้นเป็นเต็ดอีกแบบ เป็นเต็ดOEMนี่แหละ แต่มันจะจับทั้งสองล้อตั้งแต่ไม่มีแรงไปกระทำเหมือนเต็ดซิ่ง
เจ้าของเดิมที่ญี่ปุ่นน่าจะเอาเต็ดชนิดอื่นมาดัดแปลงใส่ลงไป ไม่ได้เป็นstandardโรงงานหรอก
จากนั้นท่านก็ให้ผมผ่าเกียร์ลูกที่เพิ่งซื้อมาใหม่ รื้อเต็ดออกมาดูก็พบว่ามันเป็นแบบHelical ใช้เฟืองตัวหนอนในการถ่ายกำลังแบบที่ท่านว่าจริงๆ
ผมต้องขออภัยที่เอาข้อมูลจากที่ตัวเองเคยเจอเป็นหลักมายืนยันเรื่องเต็ด ไม่ได้หาเกียร์หลายๆลูกมาผ่าเปรียบเทียบคิดว่ามันคงเหมือนกัน
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันให้ข้อมูลจนผมฉุกคิด จนต้องสอบถามคำยืนยันจากอาจารย์ผม และได้ผ่าเกียร์ลูกอื่นเปรียบเทียบดูอีกรอบ
สรุป ถ้าเป็นStandardจากโรงงาน เกียร์ 20วาล์ว เต็ดHelical 1 way
เมื่อเข้าเกียร์ว่างและหมุนล้อ ล้อจะหมุนเพียงล้อเดียว อีกล้อนิ่งอยู่กับที่ครับ