AE. Racing Club
03 กรกฎาคม 2024 16:50:12 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [«5]  «  1 ... 5 6 [7]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 4a20v 6 speed เต็ดโรงงาน เวลาเราหมุนล้อ(ล้อลอย) มานจะหมุนทั้ง2ล้อไหมคับ  (อ่าน 27039 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Kadoadz
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 773


....ไม่มีความลับบนโลก....


ดูรายละเอียด
« ตอบ #120 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2011 22:59:07 »

เมื่อ7 ปีที่แล้ว ผมซื้อเครื่อง 20วาล์วมาตัวหนึ่ง มีเกียร์ 5 speedมีเต็ดติดมา ตอนใส่เข้าไปและเข้าเกียร์ว่าง ล้อมันหมุนพร้อมกันทั้งสองล้อ
ปกติผมจะเช็คช่วงล่างบ่อยมาก ทุกครั้งที่เช็คก็จะตรวจสอบลูกปืนล้อไปด้วย โดยการหมุนตรวจสอบเสียงดังและดูจุดต่างๆของช่วงล่าง
ใช้มาสัก 2 ปี อยู่ๆ ล้อมันไม่หมุนตามกัน….. และอาการดึงของรถก็ลดลง เลยรื้อเต็ดตัวออกมาดู พบว่าด้านในมันประกอบกันอยู่เป็นชุด
ปิดผนึกมีซิลิกอนสีดำขั้นกลางและมีรอยฉีกอยู่คิดว่าจุดเสียอยู่ที่นี่และไม่สนใจมันอีก ก็เลยเปลี่ยนไปใช้เต็ดครัชท์ของTRD จนเลิกเล่น

หลังจากที่คุยกันหลายๆครั้ง ผมก็เริ่มหาเต็ดตัวอื่นๆที่ติดมากะเกียร์ 20 วาล์ว อยากได้ที่ยังไม่ได้ใช้งานบ้านเรา กะว่าจะลองผ่าดูอีกรอบ
วันนี้ โชคดีไปเจอเกียร์ 5 speed มาอีกตัว ดูแล้วรูตันมีเต็ดแน่เลยซื้อเอามา….. แล้วรีบขนไปอู่อาจารย์ผมเพื่อจะขอเครื่องมือรื้อดู

ก่อนจะรื้อ ก็เล่าให้ท่านฟังเรื่องเต็ดผมตัวเดิมที่พังว่ามันมีซิลิคอนสีดำขาด เขี้ยวล๊อคหัก ตอนนี้ซื้อมาอีกลูกว่าจะรื้อดูว่าสภาพมันเป็นอย่างไร
ท่านบอกว่า …. ปกติทั่วไป เกียร์ของ 20วาล์วนั้น จะเป็นเต็ดแบบHelical มันใช้เฟืองตัวหนอนขบกันเป็นตัวถ่ายกำลัง จะไม่มีแผ่นครัทช์
และตอนหมุนล้อที่เกียร์ว่างนั้นมันจะหมุนเพียงล้อเดียว อีกล้อจะนิ่งอยู่กับที่ เมื่อมีแรงบิดไปกระทำมันจึงจับและหมุนไปด้วยกัน

ส่วนเต็ดตัวเก่าของผมนั้นเป็นเต็ดอีกแบบ เป็นเต็ดOEMนี่แหละ แต่มันจะจับทั้งสองล้อตั้งแต่ไม่มีแรงไปกระทำเหมือนเต็ดซิ่ง
เจ้าของเดิมที่ญี่ปุ่นน่าจะเอาเต็ดชนิดอื่นมาดัดแปลงใส่ลงไป ไม่ได้เป็นstandardโรงงานหรอก

จากนั้นท่านก็ให้ผมผ่าเกียร์ลูกที่เพิ่งซื้อมาใหม่ รื้อเต็ดออกมาดูก็พบว่ามันเป็นแบบHelical ใช้เฟืองตัวหนอนในการถ่ายกำลังแบบที่ท่านว่าจริงๆ
ผมต้องขออภัยที่เอาข้อมูลจากที่ตัวเองเคยเจอเป็นหลักมายืนยันเรื่องเต็ด ไม่ได้หาเกียร์หลายๆลูกมาผ่าเปรียบเทียบคิดว่ามันคงเหมือนกัน
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันให้ข้อมูลจนผมฉุกคิด จนต้องสอบถามคำยืนยันจากอาจารย์ผม และได้ผ่าเกียร์ลูกอื่นเปรียบเทียบดูอีกรอบ

สรุป ถ้าเป็นStandardจากโรงงาน เกียร์ 20วาล์ว เต็ดHelical 1 way
เมื่อเข้าเกียร์ว่างและหมุนล้อ ล้อจะหมุนเพียงล้อเดียว อีกล้อนิ่งอยู่กับที่ครับ  คำนับ

ผมอ่านแล้วสบายใจมากเลยครับ ขอคาระวะ ครับ
บันทึกการเข้า

ไม่มีความลับบนโลก 1997 - 2014 with 300,000 km ++
Overhual @ 12 DEC 2013
Millions Thanks Madam Blue

New Version Sprinter111 GT with 4AGE 20V 6 CARBON CEVLAR
PUISHiCooL
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 708


ฝาลาย สายหมอบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #121 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2011 11:15:19 »

เข้ามาสูด ฟามรู้ คร๊าบบบ
บันทึกการเข้า

แรงม้าน้อยนิด แต่แรงTeeN มหาศาล 
 4AGE 92 GTi เก่าๆ
TUM
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 598


Safety by RECARO


ดูรายละเอียด
« ตอบ #122 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2011 12:00:36 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า


"ตูดหมึกคร้าบ"
KENTENS@I <J>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,296


>< " ชอบง่า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #123 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2011 14:52:28 »

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=94395.0   สุดยอด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 กรกฎาคม 2011 20:33:52 โดย KENTENS@I <J> » บันทึกการเข้า
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #124 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2011 19:27:29 »

ิได้ความรู้มากๆครับ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
darkwiz
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 686


รถคันนี้ 20 ขวบแล้วค้าบบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #125 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2011 00:27:24 »

ได้ความรู้ตรึม กระจ่าง  ชัดเจน   สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า


ฟี่ ณ บรรลัยยนต์
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 617


LPG Stan Alone


ดูรายละเอียด
« ตอบ #126 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2011 18:35:59 »

 ขอแชมั่งนะ เท่าที่ผมรู้นะเต็ดโรงงานจะทำงานในช่วงที่มีแรงบิดมากระทำและมีความเร้วรอบ
ของล้อทั้งสองข้างไม่เท่ากัน ศัพทางวิศวะ เรียก ดิฟเฟอเรนเชี่ยวร์ มั้ง น่าจะใช่นะ

   

     
บันทึกการเข้า

รวมช่างบรรลัยยนต์
  ยาวตัด สั้นต่อ ไม่พอจะเอาที่ไหน
 
  
Naibas Sudlor
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 199


รถคันนี้ยังรอเก็บงานอยู่เลยคับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #127 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2011 15:53:57 »

              อับ
 ซูม ซูม ซูม ซูม ซูม ซูม
บันทึกการเข้า
ปิแอร์...แซ่กั๊ก
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,324


เทอร์โบ...ไม่สบาย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #128 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2011 19:54:36 »

ขออนุญาตขุดนะครับ เต็ดแบบ Helical สามารถปรับแต่งให้จับมากน้อยได้มั้ยครับ

พอดีของผมเป็นแบบ Helical แต่เวลาเลี้ยวแล้วดังมากๆ แล้วก็พวงมาลัยดื้อมากเวลาหัก แต่ออกตัวดีมากๆ

ปล. เป็นเต็ดแต่งนะครับ ไม่ใช่เต็ด 20v โรงงาน
บันทึกการเข้า


Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #129 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2011 10:35:12 »

ผมเตดโรงงานไม่ทำงานเเล้ว อยากได้ ซิ่งๆๆ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

หน้า: [«5]  «  1 ... 5 6 [7]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!