ถ้าบอกว่าไม่ได้เรื่อง ทั้งคู่ จะฟังดูโหดร้ายไปมั๊ย 555
แต่ ในความเป็นจริง ก็ คงไม่แย่ ขนาดนั้น ผมจะลอง เล่าให้ฟังละกัน
ช๊อคเลวิน ไม่ใ่ช่ของแต่ง มันก็ คือช๊อคเดิมๆ ติดรถ สเป็คยุ่น เมื่อเอามาใช้ควบคู่กับ สปริงแต่ง ซึ่งมีมากมาย หลายยี่ห้อ หลายเรทดัชนีความแข็ง ปัญหาที่จะเจอ ก็ คือ
ช๊อคหน่วงสปริงไม่ได้ กับ สปริงนิ่มความค่าบั๊มพ์ ทำให้ เกิดการกระแทกตึงๆ หรือพูดง่ายๆ ว่า มันไม่แมชกัน ก็ ต้องอาศัย งบประมาณ แ้ละเวลา ในการ ลอง ครับ
คือ คุณจะต้องลองเองไปเรื่อยๆ จนพบสปริงที่ถูกใจ ซึ่ง หมดเงินและเสียเวลาไป เท่าไร อันนั้นก็ อยู่ที่โชคชะตา และ วาสนา ของคุณ
ถัดไป
ช๊อคเดิม เอาไป ทำปรับเกลียว ผมเห็นญี่ปุ่น เวลาทำ เกลียวไปเกาะที่กระบอกช๊อค เค๊าเอาใส้ไน ออก หมดเลย แล้วก็ ค่อยติดตั้งปลอกเกลียว ติดตั้งปลอกเกลียวเสร็จ ก็ ถึงค่อยประกอบ แกน และ ใส่น้ำมันลงไป ผมไม่รู้ว่า ช่างไทย ทำแบบนี้หรือป่าว ถ้าไม่ได้ ทำแบบนี้ ก็ ไม่ค่อยดีเท่าไร เพราะ ความร้อน กับ น้ำมันในกระบอก น่าจะมีผล อ่ะ เอาเป็นว่า ทำเกลียวเสร็จแล้วละกัน ก็ จะประสบปัญหา แบบเดิม ครับ คือ ค่าK ไม่แมชท์ กับ ความหนึดของช๊อคเดิมๆ ถ้าอัดน้ำมัน เข้าไปให้มัน แข็ง มากๆ คุณก็ จะ พบกับการกระแทก กระทั้น ยิ่งถ้า ปรับเกลียว ลงต่ำ ( ให้ รถเตี้ยลง) ระยะสโตก ก็ น้อยลง ถ้าสปริงนิ่มไป ยุบลงมาเร็ว แกนช๊อคยุบไม่ทัน ก็ จะกระแทกตึงๆ เช่นกัน ในทางกลับกัน ถ้า สปริงแข็งเกินไป ช๊อคหยุดการเต้นของสปริงไม่ได้ รถคุณก็จะเด้งดึ๋งดั๋ง อันตรายกว่า กระแทกกระทั้น แต่ ก็ แย่ด้วยกันทั้งคู่
ก็ ต้องลอง ลอง ลอง ลอง และ ลอง ไปเรื่อยๆ จนเจอ ถูกใจ หมดไปเท่าไร ก็ เก็บบิล บันทึกไว้ด้วยนะ บางที มันเตือนใจเราได้ ครับ
ภาษิต ที่ว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย ยังคงใช้ได้ดี ในเรื่องนี้ครับ
ซึ่ง ทั้งหมดนั้น จะบรรเ่ทาลงไป ถ้า ช๊อค มันปรับความหนึดได้ ซึ่งก็ ต้องคบหา กับช๊อคแต่ง น่าจะดีกว่า ถ้าคุณคาดหวังเรื่องสมรรถนะ ควบคู่ไปกับความสวยงาม
จะยี่ห้อไหนก็ ได้ ครับ ขอให้ มันปรับหนึดได้ มันจะช่วยได้ เยอะ ครับ
ตกลง ว่า อย่างไหน ดีกว่า กัน ผมก็ จะสรุปว่า แบบแรก ดีกว่า คือ ช๊อคเดิม สปริงแต่ง เพราะ ดูแล้ว เสียงบน้อยกว่าครับ
ขอให้เจอ ชุดที่ถูกใจ ไวๆ นะครับ จะได้ ไม่เสียงบเยอะ