Henry
|
 |
« เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2554 23:55:49 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
6.9
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 00:14:29 » |
|
เดาๆเอานะตามความคิดผม ถ้าเอาน้ำมาช่วยระบายความร้อน มันก้คงคล้ายๆต่อท่อลมผ่านหม้อน้ำ ซึ่งแม้มันจะไม่ร้อนเท่าน้ำในหม้อน้ำ แต่บ้านเราอากาศร้อน และน้ำก็สะสมความร้อนไว้ได้นาน มันจึงไม่น่าจะใช้ได้ดีในบ้านเรา อีกอย่างคือมันต้องมีส่วนผสมอื่นๆลงไปในน้ำหรือเปล่าคล้ายพวกน้ำยาหม้อน้ำแต่ทำให้มันเย็นกว่าปรกติ และต้องมีระบบทำให้น้ำมันวนด้วยหรือเปล่าหว่า จากที่คิดๆดูถึงตอนนี้แล้วน่าจะยุ่งยากพอควร  ยิ่งถ้าเกิดรั่วในระบบแล้วน้ำไหลเข้าไประบบไอดีละงานงอกแน่นอน รอท่านอื่นๆมาตอบครับ ผมก้เดาไปมั่วๆ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ 
|
|
|
Henry
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 00:23:34 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
6.9
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 01:06:17 » |
|
อินเตอร์ที่เราเห็นกันทั่วๆไป เป็นแบบระบายความร้อนด้วยอากาศ อากาศภายนอกไหลผ่านแผงอินเตอร์ที่ทำจากอลูมิเนียมที่ระบายความร้อนได้เร็ว ทำให้อากาศร้อนจากฝั่งขาเข้าที่มากจากเทอร์โบ มีอุณหภูมิลดลง หรือเย็นขึ้น ผ่านออกไปเข้าในระบบเผื่อผสมกับน้ำมันและทำการจุดระเบิดในเครื่องยนต์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ 
|
|
|
thanapun014
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 01:32:28 » |
|
ผมเคยทดลองว่าทำไม ต้องใส่อินเตอร์ มันช่วยได้จริงหรือ ไอลมร้อนๆเนี่ย
เลยไปถอดอินเตอร์ออกมา เพื่อเอามาล้าง เลย รองเอาไดรเป่าผมของแม่
ปรับร้อนสุดเลย อัดเข้าไป ลมเข้าร้อนมาก แต่ลมออกกลับเย็นมาก
จึงรุ้ว่ามัน ช่วยได้สุดๆเลย ขนาดแค่อันเล็กๆ นะ
ผมว่า มันก็มีข้อดีทั้งสองแบบ อินเตอร์ น้ำ เหมาะสำหรับเครื่องที่มีพื้นที่น้อย เพราะ อินเตอร์จะเล็ก
จึงเอาน้ำมาช่วยระบายความร้อนออกให้เร็วกว่าเดิม
ถ้าทำอินเตอร์น้ำใหญ่ๆ มันก็ต้องหนักและใหญ่มาก เลยไม่นิยมมากกว่านะ ผมว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปิแอร์...แซ่บี้
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 09:20:25 » |
|
น้ำแข็งแห้งวางไปเรย อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
|
|
|
yoshio ae
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 10:20:52 » |
|
แหะๆกำลังหมายถึงอินเตอร์น้ำของเครื่องสามเอสนอนแอร์อยู่หล่ะซิ......รู้นะ.... 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 กรกฎาคม 2554 10:29:25 โดย yoshio ae »
|
บันทึกการเข้า
|
AE has brought us to MEET
|
|
|
Henry
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 10:30:06 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
plew_ch
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 12:27:59 » |
|
เห็นอินเตอร์ของ ซูบารุ มันมีการฉีดน้ำช่วยระบายตัวอินเตอร์อีกที ไม่รู้เป็นอฟชั่นจากโรงงาน หรือ อฟชั่นเจ้าของรถทำเอง น้ำจะฉีดออกมารอบฯที่ครอบอินเตอร์ ใต้ฝากระโปรง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ตั้ม_NT.Z#003
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 12:48:48 » |
|
...เครดิต... นิตยสาร เอ็กซ์โอออโต้สปอร์ต เล่มที่ 131 เดือน กันยายน 2550 ISSN : 1685-3997 ราคา : 60 บาท
ไม่รู้ว่าตรงประเด็นรึปล่าวนะครับ แต่เอามาลองให้อ่านกันดูครับ
น้ำแข็งแห้ง แรงยังไง
คงรู้จักกันนะครับ ไอ้ก้อนขาวขุ่นเย็น ๆ อันนี้คือ "น้ำแข็งแห้ง" เด็ก ๆ บางคนอาจจะชอบขอตามรถไอติม แล้วเอามาใส่น้ำ มันก็จะมีฟองบุ๋ง ๆ ก็เพลินไปประสาเด็ก ปกติมันจะถูกใช้ในธุรกิจแช่แข็งต่าง ๆ หรือใช้ทำหมอกควันสำหรับการแสดงต่าง ๆ ก็เห็นกันบ่อย แต่ในวงการ "มอเตอร์สปอร์ต" บ้านเรา ตอนนี้น้ำแข็งแห้งถูกนำมาใช้กับ "รถแข่ง" กันแล้ว โดยเฉพาะรถ Drag จะนิยมมาก ด้วยความเย็นจัดของมัน ทำให้การระบายความร้อนทำได้อย่างรวดเร็ว คุณสมบัติตรงนี้ผมเชื่อว่าใคร ๆ ก็ทราบอยู่แล้ว แต่ตัวผมเองอยากรู้มากกว่านั้น เพราะฉะนั้น ก็ขอค้นข้อมูลของ "น้ำแข็งแห้ง" แล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง ว่ามันคืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร... บอกก่อนว่าน้ำแข็งแห้ง หรือ Dry Ice ไม่เหมือนกับน้ำแข็งทั่วไป ที่ใช้น้ำมาแช่ให้แข็งตัว คนละเรื่องกันนะครับ เพราะน้ำแข็งแห้งมันคือ "คาร์บอนไดออกไซด์" หรือ CO2 ที่อยู่ในสถานะ "ของแข็ง" มีความหนาแน่นสูงถึง "1,600 กก./ตารางเมตร" ก็มีชื่อเรียกอีกว่า "คาร์บอนิก แอซิด ก๊าซ" หรือ "คาร์บอนิกแอนด์ไฮไดรด์" (รู้แค่นี้จ้ะ) ตัวคาร์บอนได้ออกไซด์แข็ง หรือ "น้ำแข็งแห้ง" ฟันธงได้เลยว่า "ไม่ใช่น้ำ" เพราะมันคือ "คาร์บอนไดออกไซด์แข็ง" ย้ำนะครับ อย่าสับสน คาร์บอนไดออกไซด์จะแข็งตัว กลายเป็นของแข็งสีขาวขุ่น ที่อุณหภูมิ "-78 องศา" (บางที่ก็ว่าไว้ที่ -79 องศา) จริง ๆ มันจะทำให้เป็น "ของเหลว" ก็ได้ (แต่ไม่ใช่ "น้ำ" แน่) แต่ต้องใช้แรงดันถึง "5.1 บรรยากาศ" (Bar) ถ้าคิดออกมาแล้วก็แถว ๆ "125 Psi" แต่ ณ สภาวะอุณหภูมิภายนอกปกติ น้ำแข็งแห้งจะมีการ "ระเหิด" เป็นก๊าซ ไม่หลอมเหลวละลายเป็นน้ำอย่างน้ำแข็งทั่วไปแน่นอน ไม่เชื่อก็ลองทดสอบเองได้เลย...
สำหรับ "ข้อดี" ของน้ำแข็งแห้งก็คือ "ความเย็นจัด" ของมัน สามารถลดอุณหภูมิได้ดี จึงนิยมนำมาใช้กับรถแข่งด้วย ข้อดีอีกอย่างที่ได้แน่ ๆ ก็คือ "ไม่ต้องใช้น้ำหล่อเย็นเข้าช่วย" ทำให้มีผลในด้าน "ลดน้ำหนัก" ลงไปได้อีก (น้ำ 1 ลิตร หนัก 1 กก. หลายลิตรก็หลายโลนะครับ) ใช้น้ำแข็งแห้งเพียว ๆ ในปริมาณไม่มาก ยังไงก็เย็นกว่าใช้น้ำแข็งธรรมดาเยอะ ๆ แล้วต้องใส่น้ำลงไปอีก อันนี้น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นมาหลายโลอยู่ แต่ใช้น้ำแข็งแห้งเพียว ๆ น้ำไม่เกี่ยว ถังน้ำไม่ต้องมี ปั๊มน้ำไฟฟ้าก็ไม่ต้องใช้ ก็ตัดน้ำหนักตรงนี้ไปได้อีกเยอะเลย... สำหรับ "ข้อเสีย" หรือ "ข้อควรระวัง" ในการใช้ก็มีอยู่เหมือนกัน อันดับแรกคือ "ห้ามสัมผัสกับผิวหนังโดยตรง" เพราะความเย็นจัดของมัน จะทำให้ผิวหนัง "ไหม้" ได้ทันที (ไม่เชื่อก็ลองเลยครับ) อันที่สองคือ ถ้าใส่ในภาชนะที่ปิดสนิทมาก ๆ จะมีปัญหา เพราะจากการที่คาร์บอนไดออกไซด์ระเหิดเป็นไอ จนถึงในระดับหนึ่งที่มี "แรงดัน" มากพอ จะทำให้เกิดการ "ระเบิด" ได้ แต่กับรถคันนี้ได้ต่อท่อ "ระบายไอ" ของน้ำแข็งแห้งออกไปข้างรถ ซึ่งมีข้อดีว่า มันไม่ระเบิดแน่ และไอไม่ขึ้นไปบังสายตาของคนขับ (ในกรณีปล่อยออกข้างบนตามปกติ) แถมยังติดหลอดไฟ "LED" ไว้ด้วย วิ่งกลางคืนนี่ 2 Fast น่าดู... อ้ออีกอย่างก็คือ ด้วยตัวของมันที่เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อสูดดมเข้าไปเป็นปริมาณมาก ๆ ก็จะส่งผลเสียกับร่างกาย อ่อนเพลีย กระหายน้ำมาก เกิดการระคายเคืองกับระบบหายใจ เพราะมันจะไปทำละลายในเมือกของอวัยวะคนเรา ทำให้เกิด "กรดคาร์บอนิก" อย่างอ่อน ก็ออกอาการที่ว่ามา อีกอันก็คือ "ทำให้เกิดสภาวะเรือนกระจก" (Green House Effect) ก็คงต้องปลูกต้นไม้เยอะ ๆ ช่วยกันแบ่งเบาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เจือจางลงได้ เอาล่ะครับ รู้จักกันแค่นี้ก็น่าจะพอแล้วนะ ไม่งั้นจะบานปลายเป็น "หนังสือวิทยาศาสตร์" ไปซะก่อน เดี๋ยวเรามาดูว่า การนำมาใช้ในรถคันนี้จะมีผลดี หรือจะเกิดปัญหาให้ต้องแก้กันยังไงบ้าง...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 "If You Want Peace, Prepare For War" "แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ์"
|
|
|
Henry
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 13:00:33 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
Handyman
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 14:08:19 » |
|
Intercooler ไม่ว่าจะเป็นระบบอากาศ หรือแบบใช้น้ำหล่อเย็นนั้น มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือลดความร้อนของอากาศก่อนเข้าสู่ห้องเผาใหม้ในเครื่องยนต์
แต่.... อากาศที่จะเข้าสู่ห้องเผาใหม้นั้น ใช่ว่าเย็นที่สุดแล้วจะดีที่สุด เพราะเย็นเกินไปจะส่งผลให้จุดระเบิดไม่ติดได้
ทำใมระบบอากาศจึงเป็นที่นิยม.... เพราะมันติดตั้งง่าย ไม่ซับซ้อนและสามารถระบายความร้อนได้ผันแปรตามความเร็วของรถยนต์ได้ดี
เมื่อรถวิ่งเร็วขึ้นก็ย่อมที่จะต้องใช้พลังงานมากขึ้น การใช้พลังงานมากขึ้นก็ต้องการอากาศมากขึ้น อากาศมากขึ้นก็ต้องอาศัยturboอัดอากาศที่รุนแรงขึ้น
เมื่อturboอัดอากาศรุนแรงขึ้นความร้อนของอากาศก็จะสูงขึ้น แต่.... ความเร็วของรถที่วิ่งจะส่งผลให้อากาศภายนอกไหลมาระบายความร้อนในอินเตอร์ฯได้ดีขึ้น
การควบคุมอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าสู่ห้องเผาใหม้จึงควบคุมได้ค่อนข้างเสถียร(คงที่) โดยที่ไม่ต้องใช้ระบบอื่นมาควบคุมเพิ่มเหมือนการระบายด้วยน้ำ
อย่างไรก็ตาม หากอุณหภูมิที่เข้าสู่ห้องเผาใหม้สูงกว่าปกติ airtemp sensor จะส่งสันญาณไปยังกล่องECU เพื่อปรับเปลี่ยนการฉีดน้ำมันมาแก้ปัญหานี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
UltraKw@nG
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 14:12:01 » |
|
เห็นอินเตอร์ของ ซูบารุ มันมีการฉีดน้ำช่วยระบายตัวอินเตอร์อีกที ไม่รู้เป็นอฟชั่นจากโรงงาน หรือ อฟชั่นเจ้าของรถทำเอง น้ำจะฉีดออกมารอบฯที่ครอบอินเตอร์ ใต้ฝากระโปรง
มันติดรถมาครับ สามารถสั่งให้ทำงานแบบอัตโนมัติได้เมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด หรือจะใช่มือกดเล่นได้ สามารถจูนกล่องให้มันกำหนดว่าฉีดตอนไหนก็ได้น่ะครับ อ้างอิงจาก EVO 6.5 ของพี่สาวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
COROLLABOY
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 18:49:37 » |
|
ดูแลยากอะคับ ปั้มน้ำเสียก็แย่แล้ว น้ำรั่วอีกอะไรอีก โอ้ย เรื่องมันเยอะกว่าอากาศมากเลยอะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Handyman
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 19:33:13 » |
|
ถ้าให้ผมเลือกเครื่อง 3S-GTE ผมจะเลือกตัวNON AIR ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Henry
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 20:01:57 » |
|
ถ้าให้ผมเลือกเครื่อง 3S-GTE ผมจะเลือกตัวNON AIR ครับ
เอาอินเตอร์ไดเรกคอยส์มาใส่ได้ไหมครับ ไมน้าถึงเลือกตัวนี้ครับ ผมว่ามีๆหลายๆท่านสนใจนะครับผม 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
Henry
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 20:02:29 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
ae blacknut2
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 22:37:20 » |
|
ไปเห็นรถกระบะที่วิ่งสนามก็ใช้อินเตอร์น้ำครับ ช่างที่อู่บอกใส่น้ำแข็งเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ae blacknut2 + ae racingclub + doraemon project + 4efteclub + shimasu เสริมยนต์บริการ(หม้อน้ำ+รถทัวน์) จรัญฯ13 02-8652417 เจี๊ยบเซอร์วิส 086-0482418
|
|
|
Handyman
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2554 22:57:26 » |
|
ถ้าให้ผมเลือกเครื่อง 3S-GTE ผมจะเลือกตัวNON AIR ครับ
เอาอินเตอร์ไดเรกคอยส์มาใส่ได้ไหมครับ ไมน้าถึงเลือกตัวนี้ครับ ผมว่ามีๆหลายๆท่านสนใจนะครับผม  เครื่องที่ไม่มีแอร์โฟลว์นั้น ระบบมันจะเสถียรกว่า ดูแลง่ายไม่ค่อยรวน อินเตอร์อากาศก็ดูแลง่าย ยุ่งยากตอนติดตั้งครั้งเดียว ส่วนอินเตอร์ก็เอาไดเรกคอยส์มาใส่ได้ครับถ้าอยากจะใส่ อินเตอร์น้ำจะเหมาะกับการวิ่งทางสั้นมากกว่า เช่นแข่ง 1/4ไมล์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|