AE. Racing Club
02 ธันวาคม 2024 22:55:59 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อินเตอร์น้ำทำไมถึงไม่นิยมใช้กันในบ้านเราครับ  (อ่าน 13491 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #20 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 00:31:07 »

จิงๆผมรู้มารถที่มีแอร์โพร์ จะสามารถปรับอากาศได้เสถียนกว่าน่ะครับ (เลือกตั้งปริมาณกาศได้)

แต่ที่ไม่นิยมเพราะถ้าไม่สมบูรณ์ หรือวายริ่งไม่ครบมันจะร่วนน่ะครับ และที่สำคัญมันชอบเสียเลยไม่นิยมกัน

ถามมาหลายอาจารย์และ ข้อเสียคือร่วนและเสียง่าย แต่ดีกว่า




บันทึกการเข้า
RIGHT_____KMUTT
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 13:12:31 »

อินเตอร์น้ำควบคุมอุณหภูมิอากาศได้คงที่กว่าทั้งตอนรถจอดติดไฟแดง และตอนรถวิ่ง

อินเตอร์อากาศใช้ชิ้นส่วนน้อยกว่า ติดตั้งง่ายกว่า งบประมาณถูกกว่า
บันทึกการเข้า
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 13:45:57 »

น้า ครับแล้วทำไม EVO ช่างแนะนำให้เปลี่ยน Airflow เป็น Map ครับ
บันทึกการเข้า

Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #23 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 13:54:47 »

น้า ครับแล้วทำไม EVO ช่างแนะนำให้เปลี่ยน Airflow เป็น Map ครับ

ก็รวนไงครับ เสียง่าย ไม่เข้าใจมันก็ตั้งไม่เป็น จูนไม่ได้ รถไม่วิ่ง ช่างไทยเก่งๆเยอะ แต่ก็มักง่ายเอาสะบายตัวเยอะครับ
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 13:56:37 »

AirFlow Meter ดีครับ มีความแม่นยำและละเอียดสูง และค่าตอบแทนของมันคือ เสียง่าย เพี้ยนง่ายด้วยเช่นกัน
เมื่อมันไม่สามารถคงคุณภาพได้ดีในระยะยาว ความนิยมจึงต่ำลงครับ เพราะมันมีข้อเสียมากกว่าข้อดี

สำหรับ Intercooller ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำที่ไม่ได้รับความนิยมเพราะ อุปกรณ์เยอะ ราคาแพง และลดอุณหภูมิได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น
การเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนก็ทำได้ยากกว่าด้วยครับ การนำน้ำแข็งแห้งหรือน้ำแข็งใส่เข้าไปในหม้อ intercooller นั้น
ให้ผลในระยะสั้น พอน้ำแข็งแห้งหมดไป แล้วจะระบายความร้อนด้วยอะไรละทีนี้ ทำก็ไม่มี
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Ae-RaNgSiT101-Ohana
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #25 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 14:04:05 »

AirFlow Meter ดีครับ มีความแม่นยำและละเอียดสูง และค่าตอบแทนของมันคือ เสียง่าย เพี้ยนง่ายด้วยเช่นกัน
เมื่อมันไม่สามารถคงคุณภาพได้ดีในระยะยาว ความนิยมจึงต่ำลงครับ เพราะมันมีข้อเสียมากกว่าข้อดี

สำหรับ Intercooller ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำที่ไม่ได้รับความนิยมเพราะ อุปกรณ์เยอะ ราคาแพง และลดอุณหภูมิได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น
การเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนก็ทำได้ยากกว่าด้วยครับ การนำน้ำแข็งแห้งหรือน้ำแข็งใส่เข้าไปในหม้อ intercooller นั้น
ให้ผลในระยะสั้น พอน้ำแข็งแห้งหมดไป แล้วจะระบายความร้อนด้วยอะไรละทีนี้ ทำก็ไม่มี

ชัดเจนมัยครับ
บันทึกการเข้า
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 14:52:03 »

อ๋ออย่างี้นี่เอง แต่สุดท้ายก็ทำเรียบร้อย
บันทึกการเข้า

PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 15:38:40 »

AirFlow meter มันวัดอยู่ที่หน้าเทอโบ แต่ map อยู่ในท่อร่วม ทำไม airflow ถึงวัดได้ละเอียดกว่าหว่า

แล้วก็ปกติแล้ว airflow กล่องมันจะบีบปากทางเข้าทำให้มีปัญหาเรื่องอากาศเข้าเครื่อง รถที่ทำเยอะๆจริงจำเป็นต้องเอา airflow ออกด้วย

ถูกผิดใครช่วยตอบทีครับ
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 15:48:21 »

อ่านหนังสือ
ที่เคยเห็นแอร์โฟล์ว มันมีลักษณ์ ภายในเป็นตาขายขดลวด ผมเลยคิดว่ามันเลยทำให้วัดอากาศที่เข้ามาได้ละเอียด แต่ด้วยลักษณะของมัน ไม่น่าจะเหมาะกับฝุ่นเยอะๆอย่างบ้านเรา
เลยทำให้มันเสียง่ายและบำรุงรักษายาก

รอผู้รู้ท่านอื่นต่อไป
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 15:58:56 »

โดยส่วนตัวผมว่า airflow มันทำให้ทางเดินอากาศเล็กลงอะ เหมือนโดนบีบอากาศยังไงไม่รู้

แต่เคยได้ยินมาว่ามันระเอียดกว่าแต่รวนง่ายกว่า
บันทึกการเข้า

yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2011 15:49:33 »

เอ้าพอดีเมื่อวานเครื่องเจอไดเร็คคอยมาเลยถ่ายรูปมาให้ดูคับ







ท่อไอดีเข้าลิ้นมันคนละอย่างเลยนะคับ ระหว่างนอนแอร์ กับไดเร็คคอยอ่ะ

จะเอาอินเตอร์ไปใส่น่าจะต้องแปลงอ่ะ อินเตอร์ไดเร็คราคาประมาณ 1500 บาท ไม่เกินนี้คับ

บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2011 20:24:50 »

AFM นั้น จะคำนวนการไหลผ่านของอากาศได้เป็นปริมาตรที่ชัดเจน

แบบบานพับจะทราบจากความเร็วอากาศ คำนวนกับพื้นที่หน้าตัด ก็จะได้ ปริมาตรอากาศต่อหน่วยนาทีหรือวินาทีได้แม่นยำ เพราะการเปลี่ยนแปลงจะรวดเร็วมาก แบบนี้เป็นแบบที่ Toyota ก็ใช้

แบบขดลวด แบบนี้จะวัดความเร็วของอากาศ ด้วยการวัดค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นจากการถ่ายเทความร้อน
ทำให้การคำนวนแม่นยำเช่นกัน แบบนี้ Nissan ใช้กัน

เอาคร่าวๆ ที่เราเห็นกันบ่อยละกัน เพราะถ้าเป็นรถยุโรปจะมีมากกว่านี้อีก

http://en.wikipedia.org/wiki/Mass_flow_sensor

ทีนี้ มันจะอยู่ก่อนหรือหลังลิ้นเร่งก็แล้วแต่ผู้ผลิตเครื่องยนต์เลือกใช้ ความแตกต่างมีไม่มากพอมาบอกว่าอันไหนดีกว่าแย่กว่า

แต่ที่มันทำให้แบบ MAP ได้รับความนิยมมากขึ้นคือเรื่องของ fail ครับ เพราะ AFM จะมี fail ได้ตามแบบกลไกลที่ใช้
เช่นแบบบานพับ ถ้าสปริงมันยืดหรือเปลี่ยนแปลง ค่าก็ไม่เหมือนเดิม ยิ่งค้างก็แย่ไปเลย แบบ hot wire/cool wire ถ้ามีน้ำเข้ามามันก็เพี้ยน ถ้าซวยถึงกับขาด ก็เสียอีก... แบบ MAP ก็เลยทนทานแต่อย่างกระนั้นเลย ถ้าท่อของ sensor
สกปรก มันก็เพี้ยนหรือทำงานไม่ถูกต้องอีกเหมือนกันนั่นแหล่ะ แต่ว่า มันก็ยังทำงานได้อยู่ แต่ MAP นั้นใช้การประเมิณ
จากแรงดัน ซึ่งเป็นการวัดแบบ imply ทำให้ไม่ได้ค่าที่แท้จริง แต่อนุมานเอาว่า "น่าจะ" รถแรงมากๆ จริงๆ เรื่องความละเอียดไม่ค่อยสนใจกันอยู่แล้ว เพราะมันข้ามไปเร็วมาก เลยถือว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ สำหรับรถ NA ความละเอียด
พวกนี้ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ smooth กว่ามากและความละเอียดทำให้เกิดการประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีกว่าด้วย

ต้นทุน AFM แพงกว่า และ MAP ถูกกว่า นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่รถแรงๆ หลายตัวใช้ MAP กัน
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2011 21:04:20 »

 คำนับ คำนับ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!