AE. Racing Club
10 พฤศจิกายน 2024 16:57:44 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ++กำลังจะไปแก๊ส มีคำถามมารบกวน++  (อ่าน 2742 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 13:12:33 »

ก่อนหน้านี้รถวิ่งน้อย ยังพอสู้ค่าน้ำมันไหว
ช่วงนี้ต้องวิ่งมากขึ้นกว่าเดิม เลยว่าจะไปแก๊สบ้าง

แต่มีหลาย ๆ อย่างที่ยังมีข้อมูลไม่มากพอ รบกวนสอบถามเลยล่ะกัน คำนับ เพราะไม่มีประสบการณ์ตรงนี้มาก่อน
(พี่ชายทำงานบริษัทฯ น้ำมันฟรี พี่เขยมีรถประจำตำแหน่ง ไม่สนราคาน้ำมัน)

ติดใน AE101
1. ถังที่ติดได้ เห็นช่างที่คุย ๆ ไว้แจ้งว่า มี 48 กับ 58 ลิตร (โดนัทผมไม่เอา)
สองแบบนี้ ขนาดถังต่างกันมากน้อยขนาดไหน  ใครพอจะลงรูปถังตอนนอยู่ในรถทั้งสองแบบได้ รบกวนด้วยครับ
อยากรู้ว่าขนาดต่างกันมากน้อยขนาดไหน  (ปริมาณความจุไม่ค่อยซีเรียส ปั๊มแก๊สมีใกล้ ๆ บ้าน เส้นทางที่วิ่งประจำ มีปั๊มแก๊สพอสมควร
ต่างจังหวัดแทบไม่ได้ออกไปไหนไกลเลย ระยะเดินทางต่อครั้งไม่เกิน 200 กิโลเมตร)

2. ราคาถังต่างกันมากน้อยขนาดไหน
3. ร้านที่ไปคุยไว้ ติดหัวฉีด Versus  26000 บาท (น่าจะแพงกว่าในกรุง แต่ร้านนี้ทำรถมานาน ซ่อมกับเค้ามาเป็นสิบปี เลยเลือกใกล้บ้านดีกว่า)
4. ร้านบอกเป็นมัลติวาล์ว ถังแบบเขียวแดงเค้าไม่มีแล้ว  จริง ๆ แล้วแบบไหนปลอดภัยกว่ากัน
5. ออโต้ลูป ไม่ต้องติด ถูกมั้ยครับ
6. การดูแลรักษา มีจุดไหนที่ต้องเพิ่มเติมจากรถน้ำมันบ้าง
7. แนวโน้มราคาแก๊สเป็นอย่างไรบ้าง โอกาสเฉียด ๆ เท่าน้ำมันมีมากน้อยขนาดไหน

เดี๋ยวนึกอะไรออกจะมาถามอีกที  คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 14:52:48 »

คราวนี้ท่าจะเอาจริงแล้ว พี่ขอตอบคร่าวๆ ก่อนนะอู๋

1. AE101 วางถังแคปซูลได้สูงสุดที่ 75 ลิตร ส่วนขนาดที่นิยมที่สุดคือ 58 ลิตร มิติถังจะอ้วนป้อมเหมือนไส้กรอกค้อกเทล ผลคือเส้นผ่าศูนย์กลางถัง 58 ลิตรจะมากกว่าถัง 64 กับ 75 ลิตร ถ้าทำขารองถังไม่ได้ระดับที่ดีหรือวางถังไม่สมดุลกับซุ้มล้อหลัง ด้านบนถังอาจชนตูดกรวยลำโพงท้าย ด้านหน้าจะยื่นกินพื้นที่ท้ายรถมากกว่าพอประมาณ ส่วนความยาวถัง 58 ลิตรจะน้อยถัง 64 กับ 75 ลิตร พื้นที่ด้านข้างจะเหลือบานเบอะประมาณด้านละฟุตกว่าได้ ความเห็นส่วนตัวพี่คือควรเลือกถัง 64 ลิตร ซึ่งมิติถังจะผอมเรียวเหมือนไส้กรอกบิ้กไบท์ เส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่าถัง 58 ลิตร ด้านบนจะหลบตูดกรวยลำโพงท้ายได้ง่ายกว่าและด้านหน้าจะยื่นกินพื้นที่เก็บของท้ายรถน้อยกว่า ส่วนความยาวถังแม้จะมากกว่าถัง 58 ลิตร แต่วางแล้วก็ไม่ชนตัวถัง เหลือพื้นที่ห่างคืบกว่าๆ ได้ ถ้าไม่ติดว่ามีความจำเป็นต้องใช้ประโยชน์พื้นที่ข้างถัง ลองพิจารณาถัง 64 ลิตรดูนะ ตัวเลขความจุห่างจากถัง 58 ลิตรอยู่ 6 ลิตรแต่ถ้าเอาถังมาวางเทียบกันแล้วแทบจะไม่มีผลยกเว้นเรื่องมิติถังครับ (75 ลิตรคงใหญ่เกินความจำเป็นของอู๋)

ทีเหลือมาตอบตอนถึงกรุงเทพละกัน ขึ้นเครื่องก่อนนะ

[มาต่อ] ลองดูตัวอย่างวางถังรถพี่ขนาด 64 ลิตร before ถังวาล์วมือหมุน after ถังมัลติวาล์ว >>  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=13580.0  ถ้าเป็นไปได้อยากให้เลือกถัง 58 ลิตรขึ้นไป

2. ขึ้นอยู่กับวาล์วถังด้วย อย่างถังวาล์วมือหมุน วาล์วซูเปอร์ (มือหมุน+โซลินอยด์ไฟฟ้า) ที่มีวาล์วติดถังจากโรงงานมาเลย ราคาย่อมสูงกว่าถังมัลติวาล์วเปล่าๆ จากโรงงาน (ในขนาดที่เท่ากัน) แต่ถังมัลติวาล์วถ้าเลือกวาล์วเกรดดีๆ มาใส่ ราคารวมอาจสูงกว่าถังวาล์วทั้งสองแบบแรกก็เป็นได้ 

3. ราคาติดตั้งแก๊สหัวฉีดขึ้นอยู่กับ
    - ราคาชุดคิทติดตั้งแก๊สหัวฉีด เครื่อง 4 สูบ เฉพาะของในกล่องชุดคิท (หลักๆ มีกล่องอีซียูแก๊ส รางหัวฉีด หม้อต้ม map sensor กรองแก๊สแรงดันต่ำ-สูง สวิทช์แก๊ส autochange) ยี่ห้อจากโปแลนด์โดยทั่วไปจะมีราคาต้นทุนหมื่นกว่าๆ ถึงกลางๆ (มีบางยี่ห้อทำราคาแบบ trade down จัดชุดคิทต่ำกว่าหมื่นเป็นทางเลือกก็มี) สรุปต้นทุนส่วนนี้ของแต่ละร้านจะไม่แตกต่างกันมากนัก
    - hardware ส่วนที่เหลือ อาทิ ถัง ท่อแก๊ส หัวเติมแก๊ส แคล้มป์รัดท่อแก๊ส ท่อโปโลหุ้มท่แก๊ส+สายไฟ ฯลฯ ต้นทุนส่วนนี้ขึ้นอยู่กับเกรดของที่ร้านเลือก
    - ค่าแรงช่าง กำไร ค่าอีจุกอีจิก ฯลฯ

4. ถังวาล์วมือหมุน , วาล์วซูเปอร์นิยมในเอเชียกับออสเตรเลีย ถังมัลติวาล์วเป็นมาตรฐานของยุโรป สรุปแบบไหนก็ได้ที่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมแต่ถ้าเลือกถังมัลติวาล์วควรเลือกวาล์วอิตาลีอย่างยี่ห้อ Tomasetto (Energy Reform) กับ Lovato มากกว่าตุรกีอย่าง Fema , Mimgas ของอิตาลีแม้ราคาจะสูงแต่ระยะยาวทนกว่าตุรกีครับ

5. ไม่จำเป็นต้องติด

6. ถ้าติดตั้งถูกต้อง เหมาะสม สมบูรณ์ แทบไม่มีอะไรต้องห่วง ร้านดีๆ จะมีนัดให้ไปตรวจตามวงรอบเพราะบางอย่างเมื่อถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยน เช่น กรองแก๊ส ท่อแก๊สที่เป็นยาง ที่จริงแล้วรถติดแก๊สควรดูแลระบบน้ำมันให้มากกว่าแก๊สด้วยซ้ำเพราะใช้งานน้อยลง ที่มีข่าวไฟไหม้รถติดแก๊สบ่อยๆ หลายคันแทบไม่ใช้น้ำมันเลย

7. คิดง่ายๆ ยังไงก็ถูกกว่าน้ำมัน เจ้าของปั๊มแก๊สเปิดใหม่น่าจะเครียดกว่าด้วยซ้ำแต่ธุรกิจนี้วิ่งเต้นระดับการเมืองแล้ว ไม่น่าจะขึ้นง่ายๆ หรอก     
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กรกฎาคม 2011 00:30:12 โดย Ralphy » บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2011 15:04:40 »

ก่อนหน้านี้รถวิ่งน้อย ยังพอสู้ค่าน้ำมันไหว
ช่วงนี้ต้องวิ่งมากขึ้นกว่าเดิม เลยว่าจะไปแก๊สบ้าง

แต่มีหลาย ๆ อย่างที่ยังมีข้อมูลไม่มากพอ รบกวนสอบถามเลยล่ะกัน คำนับ เพราะไม่มีประสบการณ์ตรงนี้มาก่อน
(พี่ชายทำงานบริษัทฯ น้ำมันฟรี พี่เขยมีรถประจำตำแหน่ง ไม่สนราคาน้ำมัน)

ติดใน AE101
1. ถังที่ติดได้ เห็นช่างที่คุย ๆ ไว้แจ้งว่า มี 48 กับ 58 ลิตร (โดนัทผมไม่เอา)
สองแบบนี้ ขนาดถังต่างกันมากน้อยขนาดไหน  ใครพอจะลงรูปถังตอนนอยู่ในรถทั้งสองแบบได้ รบกวนด้วยครับ
อยากรู้ว่าขนาดต่างกันมากน้อยขนาดไหน  (ปริมาณความจุไม่ค่อยซีเรียส ปั๊มแก๊สมีใกล้ ๆ บ้าน เส้นทางที่วิ่งประจำ มีปั๊มแก๊สพอสมควร
ต่างจังหวัดแทบไม่ได้ออกไปไหนไกลเลย ระยะเดินทางต่อครั้งไม่เกิน 200 กิโลเมตร)
ถัง 48 จะสั้นและผอมกว่าครับ ถ้าไม่ซีเรียส์เรื่องความจุแนะนำ 48 ครับเพราะน้ำหนักถังจะน้อยกว่า 58 ช่วงล่างจะได้ไม่แบกภาระเยอะครับ

2. ราคาถังต่างกันมากน้อยขนาดไหน
48 แพงกว่านิดหน่อยครับ เพราะคนนิยม 58 มากกว่า การตลาดแบบ Supply and demand
3. ร้านที่ไปคุยไว้ ติดหัวฉีด Versus  26000 บาท (น่าจะแพงกว่าในกรุง แต่ร้านนี้ทำรถมานาน ซ่อมกับเค้ามาเป็นสิบปี เลยเลือกใกล้บ้านดีกว่า)
Versus ก็ใช้ได้ครับ แต่ราคาแรงกว่าในกรุงเทพ 2000 - 3000 บาทครับ
4. ร้านบอกเป็นมัลติวาล์ว ถังแบบเขียวแดงเค้าไม่มีแล้ว  จริง ๆ แล้วแบบไหนปลอดภัยกว่ากัน
เขียวแดงไม่มีแล้วครับ และแจ้งจดไม่ได้ครับ ตอนนี้ มัลติวาวล์ก็มาตราฐานความปลอดภัยก็สูงแล้วครับ ข้อเสียคือเติมแก็สได้ช้ากว่านิดหน่อย
5. ออโต้ลูป ไม่ต้องติด ถูกมั้ยครับ
ไม่สมควรติดเลยครับมีผลกับคราบฝั่งแน่นในห้องเผาไหม้ จูนให้พอดี ก็เพียงพอละครับ ข้อสำคัญบ่าวาวล์ ตะกลู 4E 4A แข็งแรงใช้ได้ครับใช้ยาวๆเลยครับ
6. การดูแลรักษา มีจุดไหนที่ต้องเพิ่มเติมจากรถน้ำมันบ้าง
ตรวจสอบท่อสายยางแก็สต่างๆตามระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และเปลี่ยนกรองแก็ส ทุก 40000 โลครับ
7. แนวโน้มราคาแก๊สเป็นอย่างไรบ้าง โอกาสเฉียด ๆ เท่าน้ำมันมีมากน้อยขนาดไหน
ราคาขึ้นยากครับเนื่องจากเป็นพลังงานการเมืองครับ ใครขึ้นมีผลต่อคะแนนนิยม ถ้าขึ้นก็คงจะต้องมีการค่อยๆปรับน่าจะเป็นปีครับ ถึงตรงนั้นก็คุ้มทุนค่าติดตั้งไปแล้วครับ หากเปิดตลาดเสรีไม่อุ้มราคาแก็สแล้ว ราคาจะต่างกับน้ำมัน 1 เท่า/ลิตรครับ เช่น น้ำมัน 40/ลิตร แก็สจะประมาณ 20 บาท/ลิตรครับ

เดี๋ยวนึกอะไรออกจะมาถามอีกที  คำนับ คำนับ


ติดเถอะครับน้า คุ้มค่าเห็นๆ  ฮิฮิ ฮิฮิ ฮิฮิ
บันทึกการเข้า

BOOK
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 322


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2011 20:35:06 »

ติดเลย หยุดคิด..........แล้วจะสบายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน....
บันทึกการเข้า
theboss
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 282



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2011 14:52:53 »

เคยคิดมาเป็นปี แต่ตอนนี้ติดมาปีกว่ากลับมานึกย้อนรู้งี้ติดมาซะตั้งนานละก็ดี
บันทึกการเข้า
AE.พาฝัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,910



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2011 13:33:26 »

เคยคิดมาเป็นปี แต่ตอนนี้ติดมาปีกว่ากลับมานึกย้อนรู้งี้ติดมาซะตั้งนานละก็ดี

 สุดยอด เหมือนกันเลยครับ  แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. 
บันทึกการเข้า
vonezaa
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 322


หน้าตาดีแต่ไม่มีตังค์......รถพังก็พึ่งเมีย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2011 13:45:46 »

ติดแถวรังสิตไม๊ครับน้าอู๋ เห็นมีโปรอยู่ 19999 หัวฉีด อีร้านนึงอยูแถวสนามบินน้ำราคาเท่ากัน
สนไม๊ครับ ถ้าสนร้านแถวรังสิตเดี๋ยวเย็นนี้จอดจดเบอร์ให้ แต่สนามบินน้ำไม่รู้เบอร์
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!