อีกอย่าง ส่วนตัวแล้ว ผมว่า อะไหล่ นี่จะว่า หายาก ก็ หายาก จะว่าหาไม่ยาก ก็ หาไม่ยากนะ อยู่ที่ว่า หาแบบไหน
เช่น จานจ่าย ทั้งลูก สมัยก่อน ที่ฝาลายใช้กันเยอะในญี่ปุ่น ก็ ซัก 10-20 ปี ที่แล้ว พอหลุดมาเชียงกง ก็ ขายลูกละ 1000-2500 สำหรับตอนนั้น ปีนั้น ความรู้สึก ก็ คือ หาง่ายไ่ม่แพง เพราะ ของใหม่เบิกศูนย์ ถ้าจำไม่ผิด ยุคนั้น น่าจะเกือบหมื่น ได้ นะ 721 Us$
แต่ พอปี 2011 ที่ญี่ปุ่นเอง ก็ เลิกใช้ไปนานแ้ล้ว แล้วก็ สต๊อกอะไหล่ ส่วนใหญ่ ก็ จะเก็บไว็ ประมาณ 10 ปี หมด ก้ หมด ไม่ค่อยผลิตเพิ่ม เชียงกง ก็ ไม่ค่อยมี ไอ่มนุษย์ คนเดิม ที่เคยบอกว่า หาง่ายไม่แพง เมื่อ 10 ปี ที่แล้ว ก้ จะเริ่ม บอกว่า อะไหล่ หายาก 555
สำหรับผม เครื่องฝาลายเป็นเครื่องที่ดีมาก ใน พิกัด 1600 แบบไม่มีวาวล์แปรผันใดๆ เป็น DOHC แท้ๆ ที่รอบจัดจ้า่นใช้ได้ เสียแต่ว่า สำหรับเมืองไทย ค่าบำรุงรักษามัน ค่อนข้างสูง ครับ ถ้าใจรัก ก็ ใช้ไปเถอะ แต่ถ้า ระยะยาวแล้ว ยกลงเก็บ แล้ว เอาฝาดำ มาถลุง ดีกว่า
![Wink](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/wink.gif)