ว่าแต่ ราคากล่องคุณโต้ง กับค่าติดตั้ง เป็นข้อมูลลับ เปิดเผยไม่ได้เหรอครับ อันนี้ อ่านแล้วงงๆ
ผมมองว่า ราคากล่อง ถ้ามีราคาระบุชัดเจน ก็ไม่เห็นจะเป็นความลับตรงไหน ถึงขนาดเอามาเล่าสู่กันไม่ได้เลยเหรอ
ค่าติดตั้งกล่องก็เช่นกัน ไม่มีราคามาตราฐานเหรอ?? การจูนก็เช่นกัน ผมว่าเรื่องพวกนี้ เอาราคามาคุยกันเปิดเผยได้ครับ
ไม่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ ตรงไหนเลย เพราะเป็นข้อเท็จจริงทั้งนั้น
เว้นแต่ว่า สมมุติ ราคากล่อง มาตราฐานที่ 4000 โทรไปถามคนขาย
ครั้งแรกบอก 5000 เอาอีกเบอร์โทรไป บอก 5500 เอาอีกเบอร์โทรไป บอก 4500 แบบนี้ ผมว่า เป็นการขายที่ไม่ค่อยดีเท่าไร แต่ก็ยังเรียกว่าผิดจรรยาบรรณไม่ได้ เพราะ เป็นกลไก กำไร ส่วนต่าง ขายไม่ขาดทุน ก็ไม่ผิด แพงไปถูกไปคนซื้อตัดสินใจเองได้
แต่ถ้าซื้อกล่องมาแล้ว เกิดมีปัญหาจากตัวกล่องเอง แล้วเคลมไม่ได้ ไม่แก้ไขให้ แบบนั้นแหละ ถึงเรียกว่า ไม่มีจรรยาบรรณ
ดังนั้น การระบุราคา ค่าสินค้า และค่าบริการ ที่ชัดเจน ผมไม่เห็นร่าจะผิดจรรยาบรรณ ตรงไหนเลยครับ
ผมจูนอีมาเนจฟ้า กับพี่วิชัย แกคิดผม 4000 ค่าติดตั้งกล่อง 1500
ราคานี้ ใคร ต่อใคร หรือ คนอื่น เข้าไป พี่เค๊าก็คิดราคานี้เป็นมาตราฐาน ก็ไม่เห็นจะเกี่ยวกับจรรยาบรรณแต่อย่างใด
เพราะมันค่าบริการครับ เป็นเรื่องปกติพื้นฐานอยู่แล้ว
เอาอย่างงี้ .... เห็นตอนแรกว่าเข้าใจผม ไป ๆ มา เหมือนไม่เข้าใจ
ราคากล่อง ผมขายให้คนทั่ว ๆ ไป 4000 บาทครับ
ขายให้ Tuner ที่เขาเคยจบงานได้ด้วยตัวเชาเอง โดยไม่ได้ขอความช่วยเหลือจากทางผม 3500 บาท
ขายได้เยอะหน่อย ผมมีโบนัสให้อีก
เอากล่องไปอย่างเดียวไม่ได้ .... ต้องติดตั้งและจูนให้ถึง ไม่งั้นเสียดายเวลา และโอกาส
อีกอย่างครับ เอาไปจุนกันเอง ผมกลัวทำเครื่องตัวเองหลับ... หรือวิ่งไม่ดี
นโยบายผมชัดเจน ไม่อยากให้เอาไปเล่นเอง ผมกับทีมงาน ให้บริการไม่ไหว คู่มือก็ทำมา มันก็ไม่เหมือนลงหน้างาน
อยากสร้าง Tuner หน้าใหม่ขึ้นมา ดูรายชื่อได้ เด็ก AE พวกเรา หรือสมาชิก ClubJZ
ส่วนใหญ่เป็น เด็ก Gen Y ทำงานสไตล์เดียวกับผม
เดือนหน้านี้ ผมจะอบรม ช่าง Wiring กลุ่มแรก สอนพื้นฐานเครื่องยนต์ เน้นระบบไฟ
และจะพัฒนาพวกเขาให้ Tune รถได้ โดยไม่ยึดว่าจะเป็นกล่องผม กล่องอะไรก็ได้ ... ใครสนใจ ติดต่อผมได้
ส่วนราคาติดตั้ง มันมีปัจจัยหลายอย่าง ที่ทำให้ fixed ราคาไม่ได้ ... คุณพูดแต่เครื่องของคุณ 4A-GE16V แต่พวกผม รับรถสารพัด
1. ตัวเครื่อง 3 สูบ 4 สูบ , 6 สูบ 8 สูบ (Distrubuter, Direct coil , Wast Spark) ... หลายคนก็ใช้ราคาเดียวกันเลย หลายคนขอราคาหน่อย
2. [ปัญหาหลัก] ส่วนใหญ่จะเอารถมาจูน เพราะมันวิ่งไม่ดี จริง ๆ คือ Wiring ไม่ครบครับ ... ต้องมาแก้ไขระบบไฟก่อน บางคันจะเสร็จล่อไป 2 วัน
เคสนี้ ดึงดันจูน มันจะออกทะเล โดยเฉพาะ ลูกค้ากล่อง JZ UZ มัน Wiring ไม่ครบซะส่วนใหญ่
ตรงนี้ ลูกค้ารับได้ และยินดีจ่าย แต่ต้องไปคุยราคากัน ต้องเช็คเจอแล้วว่าอะไรมีปัญหา .. งานแก้มันไม่ง่ายสิครับ
ผมทำ OBD และแก้ Wring มาก่อนครับ จุดนี้ผมจะเช็คกับตัวแทนตลอด "เช็ค Wring ก่อนนะ อย่าเพิ่งใส่ก่อน แล้วให้ลูกค้าขับดู ถ้าเขา OK ไม่ต้องจูนแล้ว ปิดงานเลย"
3. ระดับที่ลูกค้าต้องการครับ
- พื้น ๆ ปรับ ไฟ น้ำมัน แก๊ส ให้ขับได้ดีขึ้น ประหยัดขึ้น ... พวกนี้ไม่เน้นแรง ไม่ต้องจูน A/F ปรับไฟแก๊ส +8 องศา แรงแล้ว
- ของทุกอย่างเดิม เชื้อเพลิงเดิม ต้องการลื่นขึ้น เพราะเครื่อง JDM (เชียงกง) วางแล้วจูนได้ ตามหลักการที่ --> เครื่องญี่ปุ่น วิ่งญี่ปุ่น .. มาไทย จูนใหม่วิ่งดี ไม่ต้องทำอะไร
อาจจะจ้องจูน A/F wideband ไม่ windeband แล้วแต่จะตกลงกัน
- มีของ .....
อันนี้เยอะ ... หัวฉีด ปั้มติ๊ก ทำฝามา รวมถึงทำ Direct coil ...
พวกนี้เวลาจูน ต้องสุดมันสุดรอบ สุดเกียร์ สุดไมล์ Tuner ก็ต้องเสี่ยง .. ระยะหลัง ผมปราม ๆ เขาไม่ให้จูนบนถนนแล้ว ให้ขึ้น Dyno เลย
4A-GE16V แรงแบบเด็ก ๆ ครับ ... เจอ JZ Turbo UZ ผมล่ะจะบ้าตาย
ราคามันก็เลย ค่ากล่อง ต้องบวกกับ 1-2-3 ครับ .. กล่องผม ตั้งแต่แม่บ้านคือลูกค้า ยัน รถแข่งใน Circuit ครับ
อย่างแม่บ้านติดเนี๊ย ติด 5500 - 6500 ก็คือราคาที่เป็นจริงครับ .. ผมไม่ได้พูดเล่น ดูใน FB ช่างต้อมได้ครับ แม่บ้านชอบใจใหญ่เลย รถขับดี
เอาเป็นว่าอย่างเครียสครับ .. ผมทำกล่อง ออกมา และโปรโมทมันแบบ Entertrain ครับ ลูกค้าที่ติดไป ก็ Entertrain กันแลกเปลี่ยนคุยกัน สนุกครับ
กล่องพังไม่ต้องห่วง ผมดูแลให้ครับ Part ทุกชิ้นของใหม่ และหาได้ในไทย นาน ๆ ผมก็เรียกกลับมาหา tuner เพื่อเปลี่ยนกล่อง Up Firmware ให้ครับ
... แต่ E-manage F-con (มือสอง+) กล่องพัง หรือ ชิ้นส่วน Elec หมดอายุใช้งาน ทำไงดีครับ (ผมทำงานทางนี้ มาตราฐานมันกำหนดไว้ไม่เกิด 8 ปี และถ้าอุณหภูมิสูง อายุจะสั้นลง)
มาตราฐานที่กล่าวมา ผมสร้างมันขึ้นมาเองครับ จากประสบการณ์ส่วนตัว ไม่ได้อ้างอิงใคร เพราะธรรมชาติของงานผม ไม่เหมือนคนอื่น ... จะผิดพลาดเพราะผมเอง ต้องขออภัยด้วยครับ
ให้โอกาสผมซักพัก มันคงจะดีขึ้นครับ ... ตอนนี้มันดีขึ้น จนหลาย ๆ คนต้องกลับมาสนใจแล้ว ผมก็ดีใจครับ
ขอขอบคุณอีกครั้ง สำหรับคำวิจารณ์ จะน้อมรับ และเอาไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกท่านครับ