chaiyasita
|
|
« เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 11:13:53 » |
|
AF Meter คืออะไรครับ พี่ๆ ครับ ผมไม่รู้จริงๆ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kiw-11
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 11:27:28 » |
|
มันคือ ตัว วัด น้ำมัน.... บาง ...กับ... หนา ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ajmoo
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 11:41:33 » |
|
AF ในที่นี้ มิได้ย่อมาจาก Academy Fantasia แต่อย่างใด แต่ย่อมาจาก A/F Ratio ซึ่งก็ย่อมาจาก Air-Fuel Ratio อีกที่หนึ่ง ดังนั้น A/F Meter (Air-Fuel Ratio Meter) จึงหมายถึงเครื่องมือที่ใช้แสดงอัตราส่วนผสมของอากาศ และ เชื้อเพลิง โดยใช้ O2 เซนเซอร์เป็นตัววัด ซึ่งจะให้ค่าออกมาเป็นหน่วย แลมบ์ด้า (Lambda, L) ซึ่งมีค่า ตั้งแต่ 0.6 จนถึง 1.3 โวล์ท DC (ค่าที่เป็นอุดมคติ คือ 1.0 แลมบ์ด้า) ส่วน A/F meter ที่มีวางขายกันในท้องตลาดประเทศไทยนั้น 99.99% จะออกไปในแนว 0-1 DC Volt Meter ซะมากกว่า แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะเราสามารถเทียบได้ว่า 0.6 Lambda ซึ่งหมายถึง มี O2 เหลือในไอเสียเยอะมาก แสดงว่าเชื้อเพลิงบางไป จะได้ 0.1 โวล์ท (โดยประมาณ) และ 1.3 Lambda หนาไป จน O2 หมดเกลี้ยงจะได้ 0.9 โวล์ท (โดยประมาณ) ดังนั้น 1 Lambda ซึ่งเป็นค่าที่จะต้องปรับส่วนผสมให้ได้นั้น จึงควรจะเท่ากับ 0.5 โวล์ท (โดยประมาณ) เช่นกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
t_13
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 11:58:02 » |
|
innovate lm2 sure
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
TOYO_DA
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 12:39:30 » |
|
AF ในที่นี้ มิได้ย่อมาจาก Academy Fantasia แต่อย่างใด แต่ย่อมาจาก A/F Ratio ซึ่งก็ย่อมาจาก Air-Fuel Ratio อีกที่หนึ่ง ดังนั้น A/F Meter (Air-Fuel Ratio Meter) จึงหมายถึงเครื่องมือที่ใช้แสดงอัตราส่วนผสมของอากาศ และ เชื้อเพลิง โดยใช้ O2 เซนเซอร์เป็นตัววัด ซึ่งจะให้ค่าออกมาเป็นหน่วย แลมบ์ด้า (Lambda, L) ซึ่งมีค่า ตั้งแต่ 0.6 จนถึง 1.3 โวล์ท DC (ค่าที่เป็นอุดมคติ คือ 1.0 แลมบ์ด้า) ส่วน A/F meter ที่มีวางขายกันในท้องตลาดประเทศไทยนั้น 99.99% จะออกไปในแนว 0-1 DC Volt Meter ซะมากกว่า แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะเราสามารถเทียบได้ว่า 0.6 Lambda ซึ่งหมายถึง มี O2 เหลือในไอเสียเยอะมาก แสดงว่าเชื้อเพลิงบางไป จะได้ 0.1 โวล์ท (โดยประมาณ) และ 1.3 Lambda หนาไป จน O2 หมดเกลี้ยงจะได้ 0.9 โวล์ท (โดยประมาณ) ดังนั้น 1 Lambda ซึ่งเป็นค่าที่จะต้องปรับส่วนผสมให้ได้นั้น จึงควรจะเท่ากับ 0.5 โวล์ท (โดยประมาณ) เช่นกัน
พี่ครับ แล้วถ้าเราติดตั้ง A/F METER ในรถเราได้หรือเปล่าครับ รถผมติด LPG หัวฉีด คืออยากรู้ว่าแก็สหนาหรือบางอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ajmoo
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 12:46:39 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 13:11:27 » |
|
ขอบคุณมากครับ พี่ท่าน เป็นประโยชน์มากจริงๆ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BUT_AE101 ~Lx~
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 13:15:20 » |
|
น่าลองใช้จังเลยครับ ที่ท่านใดเคยลองใช้แล้วบ้าง ??
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 13:16:24 » |
|
ปัญหาเดียวครับ ติดตั้งยังไง ไม่เป็นอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BUT_AE101 ~Lx~
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 13:23:05 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
|
|
|
anirut5
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 14:22:12 » |
|
AF ในที่นี้ มิได้ย่อมาจาก Academy Fantasia แต่อย่างใด แต่ย่อมาจาก A/F Ratio ซึ่งก็ย่อมาจาก Air-Fuel Ratio อีกที่หนึ่ง ดังนั้น A/F Meter (Air-Fuel Ratio Meter) จึงหมายถึงเครื่องมือที่ใช้แสดงอัตราส่วนผสมของอากาศ และ เชื้อเพลิง โดยใช้ O2 เซนเซอร์เป็นตัววัด ซึ่งจะให้ค่าออกมาเป็นหน่วย แลมบ์ด้า (Lambda, L) ซึ่งมีค่า ตั้งแต่ 0.6 จนถึง 1.3 โวล์ท DC (ค่าที่เป็นอุดมคติ คือ 1.0 แลมบ์ด้า) ส่วน A/F meter ที่มีวางขายกันในท้องตลาดประเทศไทยนั้น 99.99% จะออกไปในแนว 0-1 DC Volt Meter ซะมากกว่า แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะเราสามารถเทียบได้ว่า 0.6 Lambda ซึ่งหมายถึง มี O2 เหลือในไอเสียเยอะมาก แสดงว่าเชื้อเพลิงบางไป จะได้ 0.1 โวล์ท (โดยประมาณ) และ 1.3 Lambda หนาไป จน O2 หมดเกลี้ยงจะได้ 0.9 โวล์ท (โดยประมาณ) ดังนั้น 1 Lambda ซึ่งเป็นค่าที่จะต้องปรับส่วนผสมให้ได้นั้น จึงควรจะเท่ากับ 0.5 โวล์ท (โดยประมาณ) เช่นกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ขับFerio 4 ประตู แต่ชอบมาดู AE
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 15:13:47 » |
|
สั่งซื้อไปแล้วเมื่อกี่ครับ เหลือแต่รอของมา และก็ หาวิธีติด ติดยังไงไม่รู้ ไม่ชำนาญรื้อสายไฟรถยนต์ซะด้วยอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ajmoo
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 15:22:31 » |
|
การติดตั้ง A/F Meter ======================================== - นำสายสีแดงของ A/F Meter ต่อกับขั้วบวก (+) ที่สวิตช์ก๊าซ - นำสายสีดำของ A/F Meter ต่อลงกราวด์ (-) ที่ตัวถังรถยนต์ - นำสายสีเทาของ A/F Meter ต่อเข้ากับ O2 Sensor
======================================== การปรับจูนก๊าซด้วย A/F Meter ======================================== 1. ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 3-5 นาทีก่อนการปรับแต่ง เพื่อให้ O2 Sensor ร้อนก่อน 2. A/F ประกอบด้วยหลอด LED จำนวน 9 หลอด - หลอดสีเขียว หมายถึง ก๊าซบาง - หลอดสีเหลือง หมายถึง ก๊าซพอดี - หลอดสีแดง หมายถึง ก๊าซมากไป 3. เร่งรอบเครื่องยนต์ไปที่ 3,000 รอบต่อนาที ให้รอบเครื่องยนต์คงที่แล้วตรวจสอบดูว่าหลอดไฟ A/F Meter สว่างกี่หลอด - ถ้าหลอด LED สีเขียวสว่างสีเดียว แสดงว่าปริมาณก๊าซบางไป ให้ปรับ Power Value ให้เปิดมากขึ้นทีละน้อยจนหลอด LED สีเขียวและสีส้มสว่างทั้ง 2 สี - ถ้าหลอด LED สีเขียวและสีส้มสว่างทั้ง 2 สี แสดงว่าปริมาณก๊าซเหมาะสมพอดีแล้ว - ถ้าหลอด LED สีเขียว, สีส้ม, และสีแดงสว่างทั้ง 3 สี แสดงว่าปริมาณก๊าซมากเกินไป ให้ปรับ Power Value ให้เปิดน้อยลงทีละน้อยจนหลอด LED สีเขียวและสีส้มสว่างเพียง 2 สี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 15:25:27 » |
|
ตรงนี้อะครับ
- นำสายสีแดงของ A/F Meter ต่อกับขั้วบวก (+) ที่สวิตช์ก๊าซ - นำสายสีดำของ A/F Meter ต่อลงกราวด์ (-) ที่ตัวถังรถยนต์ - นำสายสีเทาของ A/F Meter ต่อเข้ากับ O2 Sensor
เจ้า (+) ของสวิตซ์แก็ซ มันเส้นไหนอะครับ แงๆๆ
อืม.. ทางพี่นรินทร์คนขาย เขาบอกว่า ถ้าเราต่อเข้าโซลินอยส์ก็ได้ หรือเข้าสวิตซ์กุญแจก็ได้ จะได้ทำงานตลอดเพื่ออยากรู้ว่าน้ำมันมันมี A/F ยังไง แบบว่าประยุกต์เอา ผมอะสนใจมากเลยครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 สิงหาคม 2011 15:27:48 โดย chaiyasita »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
otammzo
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 19:27:17 » |
|
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง
คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้
ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 19:32:19 » |
|
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง
คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้
ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ
อิจฉามากเลยครับ ที่ได้ของเร็วมากๆ เลย ยังไงติดตั้งแล้วมาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
illusionx<NC.Z>
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 19:49:17 » |
|
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง
คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้
ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ
ไปรับของที่ไหนครับ แต่เอามาก็ต่อเองไม่เป็นอ่ะ 5555+ ไม่มีความรู้เรื่องไฟสักนิด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
otammzo
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 21:00:02 » |
|
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง
คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้
ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ
ไปรับของที่ไหนครับ แต่เอามาก็ต่อเองไม่เป็นอ่ะ 5555+ ไม่มีความรู้เรื่องไฟสักนิด ตรงเทพารักษ์ครับพอดีเห็นในเวปแกให้โอนเงินไปสาขาเทพารักษ์เลยโทรไปถามแกบอกอยู่แถวนี้พอดีเลยเข้าไปเอาถ้าเข้าไปเองแกคิด220บาทครับพร้อมติดกาว3mให้ด้วยครับ ต่อก็ไม่น่ายากครับถ้าคนต่อสายไฟเป็นแดงเข้าสวิทย์แก๊ส+ ดำต่อเข้ากราว แล้วก็ขาวต่อเข้า o2 sensor ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 สิงหาคม 2011 21:02:06 โดย otammzo »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 21:02:34 » |
|
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง
คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้
ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ
ไปรับของที่ไหนครับ แต่เอามาก็ต่อเองไม่เป็นอ่ะ 5555+ ไม่มีความรู้เรื่องไฟสักนิด ตรงเทพารักษ์ครับพอดีเห็นในเวปแกให้โอนเงินไปสาขาเทพารักษ์เลยโทรไปถามแกบอกอยู่แถวนี้พอดีเลยเข้าไปเอาถ้าเข้าไปเองแกคิด220บาทครับพร้อมติดกาว3mให้ด้วยครับ ต่อก็ไม่น่ายากครับถ้าคนต่อสายไฟเป็นแดงเข้าสวิทย์แก๊ส+ ดำต่อเข้ากราว แล้วก็ขาวต่อเข้า o2 sensor ครับ เห็นพี่นรินท์คนขายเขาบอกว่า รับติดตั้งด้วยนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
otammzo
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 21:13:17 » |
|
ผมอ่านกระทู้นี้แล้วออกไปซื้อมาเลยตะกี้พอดีใกล้บ้านด้วยแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง
คนขายบอกว่าต่อไม่ยากแต่ผมก็ต่อเองไม่เป็นอยู่ดีคงต้องให้ร้านทั่วๆไปติดตั้งให้
ไว้ติดแล้วจะมาบอกอัตราสิ้นเปลืองดูว่ามันประหยัดขึ้นจริงเปล่าครับ
ไปรับของที่ไหนครับ แต่เอามาก็ต่อเองไม่เป็นอ่ะ 5555+ ไม่มีความรู้เรื่องไฟสักนิด ตรงเทพารักษ์ครับพอดีเห็นในเวปแกให้โอนเงินไปสาขาเทพารักษ์เลยโทรไปถามแกบอกอยู่แถวนี้พอดีเลยเข้าไปเอาถ้าเข้าไปเองแกคิด220บาทครับพร้อมติดกาว3mให้ด้วยครับ ต่อก็ไม่น่ายากครับถ้าคนต่อสายไฟเป็นแดงเข้าสวิทย์แก๊ส+ ดำต่อเข้ากราว แล้วก็ขาวต่อเข้า o2 sensor ครับ เห็นพี่นรินท์คนขายเขาบอกว่า รับติดตั้งด้วยนะ อ่อพอดีของผม o2 sensor สายมันไม่มีครับต้องไปซื้อใหม่ก่อน กะว่าพรุ่งนี้ไปหาในเซียงกงแล้วตรงไปต่อเลยครับตอนแรกน้าแกเค้าจะหามาให้แต่ผมเกรงใจแกเลยว่าจะไปซื้อเองครับ น้าแกแนะให้ผมซื้อแบบสายเดียวอย่าซื้อแบบสี่สายผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เหมือนกัน -*-
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|