chaiyasita
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2011 21:29:49 » |
|
ของผมมันมีแบบ 2 สายเสียบคาอยู่อีกชุดนึงอยู่ที่เฮดเดอร์ ไม่ได้ต่อไว้ ว่าจะเอามาใช้อะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
KON@EE90
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2011 14:45:29 » |
|
เคยทำใช้เอง โดยหาข้อมูลจากในเน็ต ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ ผมว่ามันค่อนข้างดูยากนะ อยากได้แบบเป็นเข็มมากกว่า ที่ทำเองเพราะจะแทรกวงจรหลอก ECU ด้วย ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันน้อยก็หลอกว่า อัตราส่วน A/F มันน้อย(น้ำมันมาก) ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันมากก็หลอกมันว่า A/F มาก (อากาศมาก น้ำมันน้อย) ตอนนั้นทำเครื่องผลิตไฮโดรเจนจากน้ำ เอาเป็นเชื้อเพลิงเสริม เลยทำหลอก ECU ให้จ่ายน้ำมันน้อยลง(ใช้ไฮโดรเจนแทน)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ne_dnet
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2011 14:54:39 » |
|
เคยทำใช้เอง โดยหาข้อมูลจากในเน็ต ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ ผมว่ามันค่อนข้างดูยากนะ อยากได้แบบเป็นเข็มมากกว่า ที่ทำเองเพราะจะแทรกวงจรหลอก ECU ด้วย ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันน้อยก็หลอกว่า อัตราส่วน A/F มันน้อย(น้ำมันมาก) ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันมากก็หลอกมันว่า A/F มาก (อากาศมาก น้ำมันน้อย) ตอนนั้นทำเครื่องผลิตไฮโดรเจนจากน้ำ เอาเป็นเชื้อเพลิงเสริม เลยทำหลอก ECU ให้จ่ายน้ำมันน้อยลง(ใช้ไฮโดรเจนแทน) แล้วตอนนี้ละครับยังใช้ไดโดรเจนอยู่ไหมครับ แต่ฉากหลังคุ้น ๆ แฮะ น่าจะอยู่แถว ๆ น้ำผุร้อน ว่าง ๆ มาเที่ยววัดร่องขุ่นบ้างนะครับ ผมอยู่เชียงราย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2011 15:00:05 » |
|
เคยทำใช้เอง โดยหาข้อมูลจากในเน็ต ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ ผมว่ามันค่อนข้างดูยากนะ อยากได้แบบเป็นเข็มมากกว่า ที่ทำเองเพราะจะแทรกวงจรหลอก ECU ด้วย ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันน้อยก็หลอกว่า อัตราส่วน A/F มันน้อย(น้ำมันมาก) ถ้าอยากให้มันสั่งจ่ายน้ำมันมากก็หลอกมันว่า A/F มาก (อากาศมาก น้ำมันน้อย) ตอนนั้นทำเครื่องผลิตไฮโดรเจนจากน้ำ เอาเป็นเชื้อเพลิงเสริม เลยทำหลอก ECU ให้จ่ายน้ำมันน้อยลง(ใช้ไฮโดรเจนแทน) เทพมากๆ เลยครับ ไฮโดรเจน พลังงานสะอาด (สุดๆ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2011 20:42:19 » |
|
ได้มาแล้ว ติดแล้วด้วยครับ เป็นแบบนี้ ของเล่นใหม่
การต่อไฟ และสัญญาณ
สายไฟ +12 Volt และ - ผมดึงมาจากไฟเลี้ยง ฮีทเตอร์ของ o2 sensor สายสัญญาณ ผมก็จั๊มกับ ขั้ว o2 Sensor ไปเลย
แต่ยังแปลกใจ ตัวไฟ LED มันขึ้นๆ ลงๆ ยังกับ UV เครื่องเสียงเลย อืม... แต่มีค่าสูงสุดไม่ถึง Rich ก็คงแสดงว่าไม่ส่วนผสมน้ำมันกับเชื้อเพลิงไม่หนาเกินไป
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 สิงหาคม 2011 22:04:41 โดย chaiyasita »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
KON@EE90
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 10:52:51 » |
|
ที่ว่าดูยากคือมันขึ้นๆลงๆนี่แหละ และมันก็ขึ้นๆลงๆสัมพันธ์กับการเหยียบและถอนคันเร่งด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ne_dnet
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 10:55:07 » |
|
เอาแบบดิจิตอลเลยไหมละครับ หุ หุ แต่ราคามันจะสูงนิดนี่สิ แบบที่เห็นผมก็ทำไว้เล่นอยู่ แต่ยังไม่ได้ใส่เลย ด้านในรู้สึกใช้ IC ตัวเดียวกับหลอด LED แบบ Bar นี่ละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
|
|
|
smilegames
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 11:04:54 » |
|
เอา ODB I ก็ได้ครับ มีเหมือนกัน ในรูป Page 9 บอกละเอียดดี ว่า เขา Close loop ด้วยหรือเปล่า แต่บอกปริมาณการฉีดน้ำมันด้วย มันสัมพันธ์กัน แถมต่อง่ายด้วยอ่ะ ค่าอื่นๆอีกมากมาย 12-Ctl-L:A/F-L Control type การควบคุม และการฉีดน้ำมันเป็น Close หรือ Open loop ของชุดควบคุมชุดที่ 1 28-A/F-L:Calc A/F-L ratio การคำนวณ A/F ของ ECU แบบ A/F ratio ของชุดควบคุมชุดที่ 1 2-INJ:Injection time ปริมาณการฉีดน้ำมันเป็น milisec 18-O2S:Oxigen-L Sensor ค่าของ O2 sensor เป็น Rich หรือ Lean ของชุดควบคุมชุดที่ 1
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TAOTAO-TZ#056-
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 11:22:20 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
otammzo
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 12:30:41 » |
|
ได้มาแล้ว ติดแล้วด้วยครับ เป็นแบบนี้ ของเล่นใหม่
การต่อไฟ และสัญญาณ
สายไฟ +12 Volt และ - ผมดึงมาจากไฟเลี้ยง ฮีทเตอร์ของ o2 sensor สายสัญญาณ ผมก็จั๊มกับ ขั้ว o2 Sensor ไปเลย
แต่ยังแปลกใจ ตัวไฟ LED มันขึ้นๆ ลงๆ ยังกับ UV เครื่องเสียงเลย อืม... แต่มีค่าสูงสุดไม่ถึง Rich ก็คงแสดงว่าไม่ส่วนผสมน้ำมันกับเชื้อเพลิงไม่หนาเกินไป
ผมให้เจ้าของเค้าปรับจูนให้ระบบดูดนะครับไฟผมไม่หายจะขึ้นตลอดครับเจ้าของบอกถ้าหายแสดงว่าแก๊สไม่พอต้องจูนใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 13:15:13 » |
|
ได้มาแล้ว ติดแล้วด้วยครับ เป็นแบบนี้ ของเล่นใหม่
การต่อไฟ และสัญญาณ
สายไฟ +12 Volt และ - ผมดึงมาจากไฟเลี้ยง ฮีทเตอร์ของ o2 sensor สายสัญญาณ ผมก็จั๊มกับ ขั้ว o2 Sensor ไปเลย
แต่ยังแปลกใจ ตัวไฟ LED มันขึ้นๆ ลงๆ ยังกับ UV เครื่องเสียงเลย อืม... แต่มีค่าสูงสุดไม่ถึง Rich ก็คงแสดงว่าไม่ส่วนผสมน้ำมันกับเชื้อเพลิงไม่หนาเกินไป
ผมให้เจ้าของเค้าปรับจูนให้ระบบดูดนะครับไฟผมไม่หายจะขึ้นตลอดครับเจ้าของบอกถ้าหายแสดงว่าแก๊สไม่พอต้องจูนใหม่ครับ ผมโทรไป พี่คนขายเขาบอกว่า ถ้าเป็นระบบหัวฉีด มันจะมาๆ หายๆ อะครับ ก็เลยปล่อยเลยตามเลยไปก่อน แต่เดี๋ยวจะจูนแก็สใหม่แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งนะครับ อืม แต่ลืมไป ใช้น้ำมันมันก็มาๆ หายๆ เหมือนกัน แต่น้อยกว่า เป็นไรไม่รู้ หรือ O2sensor กลับบ้านเก่า ขั้วต่อ O2 ผมมัน 4 สาย แต่ตัว Sensor ของผมตอนนี้ที่ใช้อยู่เป็นแบบ 2 สายเอง เกี่ยวป่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
otammzo
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 13:23:18 » |
|
ได้มาแล้ว ติดแล้วด้วยครับ เป็นแบบนี้ ของเล่นใหม่
การต่อไฟ และสัญญาณ
สายไฟ +12 Volt และ - ผมดึงมาจากไฟเลี้ยง ฮีทเตอร์ของ o2 sensor สายสัญญาณ ผมก็จั๊มกับ ขั้ว o2 Sensor ไปเลย
แต่ยังแปลกใจ ตัวไฟ LED มันขึ้นๆ ลงๆ ยังกับ UV เครื่องเสียงเลย อืม... แต่มีค่าสูงสุดไม่ถึง Rich ก็คงแสดงว่าไม่ส่วนผสมน้ำมันกับเชื้อเพลิงไม่หนาเกินไป
ผมให้เจ้าของเค้าปรับจูนให้ระบบดูดนะครับไฟผมไม่หายจะขึ้นตลอดครับเจ้าของบอกถ้าหายแสดงว่าแก๊สไม่พอต้องจูนใหม่ครับ ผมโทรไป พี่คนขายเขาบอกว่า ถ้าเป็นระบบหัวฉีด มันจะมาๆ หายๆ อะครับ ก็เลยปล่อยเลยตามเลยไปก่อน แต่เดี๋ยวจะจูนแก็สใหม่แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งนะครับ อืม แต่ลืมไป ใช้น้ำมันมันก็มาๆ หายๆ เหมือนกัน แต่น้อยกว่า เป็นไรไม่รู้ หรือ O2sensor กลับบ้านเก่า ขั้วต่อ O2 ผมมัน 4 สาย แต่ตัว Sensor ของผมตอนนี้ที่ใช้อยู่เป็นแบบ 2 สายเอง เกี่ยวป่ะครับ เจ้าของบอกผมว่าให้เปลี่ยน o2 แบบสายเดียวอย่าเอาแบบ4สายมามันจับยากผมก็เลยเปลี่ยนแบบสายเดียวมาอะครับไม่รู้เกี่ยวกันมั้ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
smilegames
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 13:39:51 » |
|
O2 4 เส้น มันจะมี ตัวเร่งความร้อนในตัว 2 เส้น และเป็นสัญญาณ อีก 2 เส้นครับ O2 1 เส้น มันจะเป็นสายสัญญาณ เลยครับ
ความต่างคือ O2 มันต้องได้รับความร้อนพอสมควร มันถึงจะทำงานครับ แบบสาย 1 เส้น จึงต้องไว้ใกล้ๆเครื่อง แถวๆ Header ส่วนแบบ 4 เส้น ส่วนใหญ่ จะอยู่หลังท่ออ่อน เพราะมีตัวทำความร้อนในตัว ไม่ต้องเพิ่งความร้อนจากเครื่องแบบ 1 เส้น
คราวนี้ ถ้าเอาแบบ 1 เส้นไปแทน แบบ 4 เส้น กว่า O2 จะทำงานนานมาก บางทีก็หยุดทำงาน เมื่อความร้อนไม่พอ มีผลกับการกินน้ำมันด้วยนะครับ เพราะถ้า O2 ยังไม่ทำงาน ระบบจะสั่งจ่ายน้ำมัีนหนาไว้ก่อนครับ กันเครื่องพัง (Close loop)
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 สิงหาคม 2011 13:42:08 โดย smilegames »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 15:19:23 » |
|
O2 4 เส้น มันจะมี ตัวเร่งความร้อนในตัว 2 เส้น และเป็นสัญญาณ อีก 2 เส้นครับ O2 1 เส้น มันจะเป็นสายสัญญาณ เลยครับ
ความต่างคือ O2 มันต้องได้รับความร้อนพอสมควร มันถึงจะทำงานครับ แบบสาย 1 เส้น จึงต้องไว้ใกล้ๆเครื่อง แถวๆ Header ส่วนแบบ 4 เส้น ส่วนใหญ่ จะอยู่หลังท่ออ่อน เพราะมีตัวทำความร้อนในตัว ไม่ต้องเพิ่งความร้อนจากเครื่องแบบ 1 เส้น
คราวนี้ ถ้าเอาแบบ 1 เส้นไปแทน แบบ 4 เส้น กว่า O2 จะทำงานนานมาก บางทีก็หยุดทำงาน เมื่อความร้อนไม่พอ มีผลกับการกินน้ำมันด้วยนะครับ เพราะถ้า O2 ยังไม่ทำงาน ระบบจะสั่งจ่ายน้ำมัีนหนาไว้ก่อนครับ กันเครื่องพัง (Close loop)
ผมขออุปมาอุปมัยว่า 1. รถผมเดิมเป็น o2 sensor 4 เส้น ตอนนี้ใช้เป็นแบบ 2 เส้น มันก็ทำให้ไม่มีตัวอุ่น sensor ทำให้ sensor ทำงานช้า ผลคือกินน้ำมันมากกว่า ใช่ป่ะครับ 2. รถผมมี sensor 2 เส้น 2 จุด ตัวนี้ต่อที่ท่อใต้รถ หลัง cat ปัจจุบันใช้งานอยู่ และผมก็ไป tab สัญญาณมาใช้กับ a/f meter ด้วย และอีกจุดนึงผมมี sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น ผมควรเปลี่ยนตัวนนี้เป็นแบบสายเดียว และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนใช่ปะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
otammzo
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 19:28:40 » |
|
วันนี้ผมจูนใหม่หมดเลยครับของที่เจ้าของจูนไฟติดตลอดแต่สตาทติดยากมากผมเลยจูนกลับแบบเดิมเวลาวิ่งก็ไฟหายบ้าง
สรุปเวลาผมจูนผมก็ดูที่ตัวA/Fนี่แหละครับส่วนเรื่องประหยัดก็ขึ้นอยู่กับหลายๆอย่างรถติดมั้ย เหยียบหนักมั้ย มีA/Fก็แค่ช่วยจูนให้พอดีเท่านั้นแหละครับดีกว่าจูนโดยอาศัยความรู้สึก555+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Handyman
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 19:49:24 » |
|
ผมขออุปมาอุปมัยว่า 1. รถผมเดิมเป็น o2 sensor 4 เส้น ตอนนี้ใช้เป็นแบบ 2 เส้น มันก็ทำให้ไม่มีตัวอุ่น sensor ทำให้ sensor ทำงานช้า ผลคือกินน้ำมันมากกว่า ใช่ป่ะครับ
2. รถผมมี sensor 2 เส้น 2 จุด ตัวนี้ต่อที่ท่อใต้รถ หลัง cat ปัจจุบันใช้งานอยู่ และผมก็ไป tab สัญญาณมาใช้กับ a/f meter ด้วย และอีกจุดนึงผมมี sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น ผมควรเปลี่ยนตัวนนี้เป็นแบบสายเดียว และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนใช่ปะครับ
>>>> sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น <<< ตัดตัวที่อยู่หลังแคทออก เอาตัวนี้ไปเข้ากล่อง และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 19:51:32 » |
|
ตอนนี้ของผมก็ขึ้นแบบนี้อะครับ อันนี้ตอนจอด รอบเดินเบาอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 19:54:13 » |
|
ผมขออุปมาอุปมัยว่า 1. รถผมเดิมเป็น o2 sensor 4 เส้น ตอนนี้ใช้เป็นแบบ 2 เส้น มันก็ทำให้ไม่มีตัวอุ่น sensor ทำให้ sensor ทำงานช้า ผลคือกินน้ำมันมากกว่า ใช่ป่ะครับ
2. รถผมมี sensor 2 เส้น 2 จุด ตัวนี้ต่อที่ท่อใต้รถ หลัง cat ปัจจุบันใช้งานอยู่ และผมก็ไป tab สัญญาณมาใช้กับ a/f meter ด้วย และอีกจุดนึงผมมี sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น ผมควรเปลี่ยนตัวนนี้เป็นแบบสายเดียว และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนใช่ปะครับ
>>>> sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น <<< ตัดตัวที่อยู่หลังแคทออก เอาตัวนี้ไปเข้ากล่อง และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนได้เลยครับ ขอบคุณครับ พี่ Handyman ถ้าผมใช้ตัวนี้ ก็ไม่ต้องใช้แบบนี้ Heater เพราะมันร้อนกว่าตรงหลัง cat ใช่หรือเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Handyman
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 20:01:30 » |
|
ผมขออุปมาอุปมัยว่า 1. รถผมเดิมเป็น o2 sensor 4 เส้น ตอนนี้ใช้เป็นแบบ 2 เส้น มันก็ทำให้ไม่มีตัวอุ่น sensor ทำให้ sensor ทำงานช้า ผลคือกินน้ำมันมากกว่า ใช่ป่ะครับ
2. รถผมมี sensor 2 เส้น 2 จุด ตัวนี้ต่อที่ท่อใต้รถ หลัง cat ปัจจุบันใช้งานอยู่ และผมก็ไป tab สัญญาณมาใช้กับ a/f meter ด้วย และอีกจุดนึงผมมี sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น ผมควรเปลี่ยนตัวนนี้เป็นแบบสายเดียว และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนใช่ปะครับ
>>>> sensor อยู่ที่ Header ไม่ได้ใช้งาน เป็นแบบ 2 เส้น <<< ตัดตัวที่อยู่หลังแคทออก เอาตัวนี้ไปเข้ากล่อง และเอาสัญญาณจากตัวนี้ไปเข้า a/f meter แทนได้เลยครับ ขอบคุณครับ พี่ Handyman ถ้าผมใช้ตัวนี้ ก็ไม่ต้องใช้แบบนี้ Heater เพราะมันร้อนกว่าตรงหลัง cat ใช่หรือเปล่าครับ ครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2011 20:14:33 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|