จากกระทู้เดิมครับ เรื่องจูนแก๊ส 7A-FE Twin Coil ว่าทำไมกินจัง 7 โลลิตร
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=95638.0บวกกับการที่ผม ต่อปุ่ม pwr/manu ด้วยตัวเอง


เช้าวันเสาร์ผมเดินทางเข้ากรุงเทพ เลยลองดูเลยว่า จูนมาแล้วจะเป็นยังไง โดยจูนตามที่คุณ HandyMan ปักหมุดไว้ในหน้าแก๊ส แล้วลองคลาย power value ตามประทู้ข้างบนแนะนำประมาณ สามรอบครึ่ง
ออกจากลพบุรีเติมแก๊สจนหัวจ่ายตัดวิ่งเข้ากรุงเทพ ( 150 โล โดยประมาณ ) โดยที่ไม่ได้กดปุ่มอะไรเพิ่มเลย วิ่งสายเอชีย ความเร็ว 120-130 มีขึ้น 140 บ้างตอนโดนจี้ตูด แต่ไม่เกินนั้น วิ่งถึงกรุงเทพ ทำธุระนิดหน่อยแถว ฟิวเจอร์ แล้วก็เข้าปั๊มเติมจนหัวจ่ายตัดอีกเหมือนกัน เราก็ยืนลุ้นหน้าตู้
...
...
คำนวนออกมาแล้ว ...
7.5 โลลิตร

ผมแทบจะร้องไห้ นึกในใจ สุดท้ายก็ต้องปลงแล้วยอมรับสภาพ เปลืองแต่ขับดีเหมือนตอนวางใหม่ๆ เร่งทันใจ แซงไม่หงอย หนีได้ถ้าโดนจี้ ( ถ้ามันไม่บ้าไป 160-180 นะตามมะทัน 5 5 5 ) ทีนี้ทำธุระเสร็จ ตอนกลับ เอาใหม่ ทีนี้ลองเล่นปุ่มใหม่ดูบ้าง เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าต่อแล้วไม่ได้ใช้ เพราะจากที่ลองเสิชๆมา ได้ข้อมูลแต่ปุ่ม pwr แต่ปุ่ม manu ยังไม่มีใครจำกัดความได้กระจ่างมากนัก ผมก็เติมจนหัวตัดเหมือนเคย แล้วกดปุ่ม manu ตลอดการเดินทาง ขากลับผมวิ่งเส้นบางปะหัน เพราะจะเร็วกว่าขามา ใช้ความเร็ว 110-130 ตามความสว่างของไฟฟ้าข้างถนน ถึงลพบุรีปุ๊บ เข้าปั๊มปั๊บ
ระยะทางวัดได้ 121.0 เป๊ะ ผมก็รอลุ้นข้างตู้เลย
...
...
...
แม่เจ้า!!!!!!!!! 12.50 ลิตรเป๊ะ!!!!! ทีนี้ผมดีใจจนแทบจะกระโดดดดดด ในที่สุดกรูก็ทำได้แล้วโว้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย สิบโลลิตร ทีนี้ผมถึงบางอ้อเลย ว่าทำไมมันเปลืองจังตั้งแต่ตอนออกรถ เพราะที่อุ่เค้าไม่ได้ต่อให้ พอถามไปให้ต่อให้หน่อยก็บ่ายเบี่ยงเลยไม่ได้ต่อจนได้คุณ ne_dnet มาช่วยไว้เลยได้ต่อ ( เด๋วเครดิตให้ทีหลังครับ ) ตอนนี้จึงเข้าใจได้ว่า ปุ่ม manu นี้เองคือคำตอบ ( คิดเข้าข้างตัวเองไว้ก่อน เด๋วลองวิ่งในเมืองแบบใช้ในชีวิตประจำวันปกติแล้วจะมาบอกอีกทีฮร๊าบบบ ) แล้วทีนี้ ผมก็จะอธิบายความคิดเห็น เรื่องปุ่ม pwr/manu ในแบบของผมที่สัมผัสมากับตัวไว้เป็นแนวทางอีกความคิดเห็นนึงนะครับ
PWRอันนี้รู้ๆกันอยู่แล้วคือสามารถลากรอบได้นานขึ้น จากที่สัมผัส ลากได้เกิน 5000 ทุกเกียร์ ( ที่จริงลากได้อีกแต่สงสารเครื่องแค่นี้พอ หุ หุ

) การตอบสนองการเหยียบคันเร่งเหมือนกับไม่มีคิกดาวน์คือกดลากได้มิดเลยคันเร่งเลยโดยไม่ติดคิกดาวน์ ( แต่บางทีผมสังเกตุได้นิดๆว่า อาจจะเป็นได้ที่เป็นการทำ คิกดาวน์ ให้มาเร็วขึ้นมากๆๆๆๆ ก็ได้่แต่สัมผัสไม่ได้หรือได้แต่ก็นานๆทีเพราะมันเนียนมาก ) กดตอนแซง จากควาาเร็ว 120+ ก็สามารถ เค้นรอบเร่งความเร็วแซงได้อีก กดคันเร่งเพื่อแซงรอบก็จะกวาดขึ้นพร้อมความเร็วที่เพิ่มขึ้นตามจังหวะ แต่ไม่ได้ลดเกียร์ลง หรือให้ความรู้สึกว่าเป็นคิกดาวน์เลย ส่วนใหญ่ผมจะใช้ตอนเร่งแซงในความเร้วสูงๆ ไม่ก็หนีไอ่ที่มันจี้ตูด ( ไม่ค่อยชอบ เสียว แอบนั่งขมิบตลอดตอนมันจี้

) ก็พอคร่าวๆครับ กับการใช้งาน ผมก็ชอบครับ มันส์ดี ออกตัวไฟแดงเทพดี ( ในความคิดของผม อิ อิ ) 5000+ ทุกเกียร์ครับ คอนเฟิร์ม
MANU ทีนี้มาถึงปุ่มที่เสิชหาเท่าไหร่ก็ไม่ค่อยจะเคลียซักที ตอนนี้ได้มาลองเองซักที ว่ามันเป็นแบบ ปุ่ม eco รึปล่าว คือการขับขี่แบบประหยัด ตอนขับแรกๆ ก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไร ก็คิดไปว่าคงไม่มีอะไรแตกต่างจากธรรมดามั๊ง แต่พอวิ่งไปซํกพัก กับการจราจรที่ไม่ติดขัดมาก แต่ต้องแซงเยอะๆ ทีนี้เริ่มจับได้แล้วว่า การเปลี่ยนเกียร์มันต่อเนื่องมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เหมือนรถใหม่เลย เพราะถ้าเป็นตอนที่ยังไม่ได้มีปุ่ม ถ้าเหยียบคันเร่งนิดเีดียวแบที่ผมถนัด มันจะเปลี่ยนเกียร์ที่ 3000 รอบ แต่ผมไม่ค่อยชอบเป็นการส่วนตัว ชอบที่จะให้มันเปลี่ยนที่ 2000 เลยต้องเปลี่ยนเองที่ 2000 ( ยกจังหวะนิดนึงให้เกียร์มันเข้า ) แต่ถ้าเร่งสุดๆตั้งแต่ออกตัว ไม่เกิน 4500 ครับ เปลี่ยน และที่สำคํญ หลังติดเบาะ ครับ กระชากมาก เกียร์ 1-2-3 แต่ถ้าเลี้ยงคันเร่งให้มันรอบต่ำๆจริงๆ มันจะไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ที่ 2000 ซะทีเดียวครับ ต้องเร่งหน่อย หรือไม่ก็ลากไปนั่นแหล่ะ จนลืม มันถึงเปลี่ยนให้ 5 5 5 ผมก็คิดวิธีเหยียบคันเร่งตามประสาผมไปเรื่อยๆแต่ก็ไม่เก็ทซักที เหยียบเบาก็แล้วไรก็แล้ว ก็ยังเปลืองอยู่ ( สำคัญเลยครับ อิ อิ ) แต่พอกด MANU ฟ้ากับเหวเลยครับ ผมเคยจับ วิออสโฉมแรกอยู่พักนึง คล้ายๆกันเลยครับ ต่อเนื่องจนนึกว่ารถใหม่ ตอบสนองต่อเท้าดีมากครับ กดที่ 2000 มันก็เปลี่ยนให้ที่ 2000 ตลอด ไม่ต้องมานั่งคอยยกคันเร่งเพื่อเปลี่ยนเกียร์เลยครับ แผล็บๆ 110 แระ มีความสุขครับ ขับเหมือนรถใหม่แบบนี้ตอนขับกลับ เล่นสองปุ่มนี้ซะจนลืมเลยว่าตัองวัดน้ำมัน แต่ก็ทำใจไว้ก่อนแล้วครับ เลยเล่นซะตลอดทาง ขับธรรมดาก็ MANU จะแซงหรือเร่งก็ PWR
สรุป ( ในแบบของผมนะครับ ใช้เป็นแนวทาง )ปุ่ม PWR ใฃ้เพื่อทำให้เกียร์ทำงานในรอบที่สูงขึ้น และปุ่ม MANU ทำให้เกียรืทำงานในรอบที่ต่ำลง อาจจะเป็นเรื่องของการทดอัตราเปลี่ยนเกียร์หรืออะไรก็แล้วแต่ ( เคยเห็นในคู่มือของเมืองนอก เป็นตารางอัตรทดเกียร์ของสองปุ่มนี้ ) ที่ผมค่อนข้างมั่นใจเพราะ มีอยู่ช่วงนึงผมแซงโดยกดปุ่ม PWR ลากรอบไป 5000+ เพื่อจะให้ทันโค้งข้างหน้า พอผ่านรถที่เราแซงไปได้ ผมก็กด MANU เลยโดยไม่ได้ผ่อนคันเร่ง ( ในใจตอนนั้นคิดว่ามันอาจจะทำให้ประหยัดได้อย่างเดียว ) จากรอบที่ 5000+ ณ ความเร็วที่ 120 รอบลดลงมาเหลือ 3000 โดยอัตโนมัิตเลยครับ แต่ความเร็วไม่ได้ตกเลย เพราะยังไม่พ้นช่วงแซง ตอนแรกผมก็เสียววูบเลยครับ นึกว่ามันจะดึงความเร็วรถลงไปด้วยเพราะแซงยังไม่พ้นดีใกล้โค้งแล้วด้วย คันหลังก็เร็วมาเหมือนกัน 80+ ได้ แต่ก็ปล่าวครับ ยังวิ่งได้เฉยที่ความเร็วเดิม แต่รอบลงมา 2800 ปลายๆ ที่ความเร็ว 120 ( ขีดสุดท้ายก่อน 3000 รอบอ่ะครับ วิ่ง 120 แช่อยู่ตรงนี้ตลอด ถ้ารอบ 3000 จะวิ่งได้ 130+ วิ่ง 140 ยัง 3000 จิื๊ดๆเลยเครับ ) และการเข้าเกียร์มันเนียนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนมากครับ เหมือนรถใหม่หรือรถที่ใช้น้ำมันเลยครับ ชอบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เพราะโดยส่วนตัวแล้วไม่ชอบฟังเสียงเครื่องตอนรอบสูงๆ แต่อยากขับเร็วบ้างเป็นบางครับ อิ อิ

มีความสุขกับ 7A-Twin Coil มากครับตอนนี้
สุดท้ายนี้เครติดเรื่องจูนแก๊สมอบให้คุณ HandyMan และเพื่อนๆพี่ๆน้องๆในกระทู้ข้างต้นครับ ขอบคุณจากใจครับ

และที่ขาดไม่ได้ คนนี้ครับ

นับถือใจมกาเลยครับ อุตสาห์ไปหาไดอะแกรม กล่อง ecu 7a-fe มาให้ เสียเวลานั่งไล่ลายวงจร ติดตามงานตลอดจนผมต่อไอ่เจ้าปุ่มสองอันนี้จนเสร็จ วันที่ต่อจริงๆเค้าอยู่แนะผมตั้งแต่สิบเอ็ดโมงจนเสร็จที่สี่โมงกว่าๆเลยครับ ( คุยกันทาง msn ครับ น้องเค้าอยู่เชียงใหม่ ) ถ้าว่างๆเจอกันเดี๋ยวจะพาไปเลี้ยงคาราโอเกะ ( แบบผู้ใหญ่ๆ อิ อิ ) นับถือใจเค้าเลยครับ ขอคารวะ

สุดท้ายนี้ก็หวังว่า บทความของผมครั้งนี้จะเป็นแนวทางให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ท่านอื่นต่อไปนะครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
