จริง แต่ในทางปฏิบัตินั้น ยังไม่เข้าใจเหมือนกัน เอาเป็นว่าเอาคันที่ใช้ประจำเป็นหลักตอบให้ก็แล้วกัน
ที่ตอบแบบนี้เพราะ ผมใช้เป็นเครื่องวางใหม่ แต่เป็นเชียงกง ญี่ปุ่น ส่วนน้องชายที่พูดถึง เป็นเครื่องมาจากโรงงานเลย สองคันนี้เหมือนกันคือ เครื่องยนต์สี่เอโอโต้เหมือนกัน แต่ตอนแรกที่น้องชายผมได้มานั้น เขาขับมาให้ผมลองก่อนเลย เกียรมันเปลี่ยนเร็วมากๆๆ เช่นวิ่งคลานอยู่ในเมืองความเร็ว สามสิบสี่สิบ เกียรมันเปลี่ยนที่ประมาณพันกว่ารอบ บางทีเปลี่ยนหนึ่งสองสามสี่รวดเดียวเลย ผมปรับให้ยังไงก็เป็นแบบเดิม แต่ถ้าเหยียบให้จมเลย มันก็เปลี่ยนที่สี่ห้าพันรอบ แล้วแต่อารมณ์มัน ทั้งที่เป็นแก๊สหัวฉีด
ผมพาไปหาช่างหลายช่าง ต่างก็จนปัญญาเหมือนกัน เรื่องเกียรมันเปลี่ยนเร็วเนี่ย จนสุดท้ายพาไปหาช่างอดีตเคยทำงานที่ศูนย์โตต้า เขาก็บอกว่าเกียรเป็นแบบเกียรกล่อง มันทำงานอย่างนี้ล่ะ เป็นธรรมชาติของมัน น้องผมมันก็ทนๆขี่ของมันไป แต่แลกมาได้กับการประหยัดสุดฤทธิ์สุดเดชเลยกิโลละบาทหรือต่ำกว่า วิ่งไปกลับอุบลสิรินธร สองร้อยบาทนิดๆ แต่เจ้าไฮแลนเดอร์ต้องมีเกือบหกร้อยบาท แต่คันนี้น้องชายผมเค้าแต่งสไตล์แรลลี่นะ ยกสูง ปรับแต่งให้สูงกว่าปรกติไปเยอะ เพราะต้องวิ่งเข้าสวนยางพารา พูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ เขาใช้แทนไฮแลนเดอร์ว่างั้นเหอะ ซึ่งปีกว่าๆที่ใช้งานมาก็ไม่มีปัญหาอะไร จนต้นๆปีนี้เขาทนไม่ไหว เลยเปลี่ยนเครื่องเก่าที่ติดรถมาแต่ป้ายแดงทิ้ง แล้วซื้อเครื่องยกลงในเวปนี้ขึ้นแทนแล้วเลือกเอาเกียรที่เป็นเกียรสายแบบคันของผม หลังจากวางแล้ว ค่อยวิ่งสูสีกันหน่อย แต่ก็เปลี่ยนเกียรที่ห้าพันหากเหยียบจมนะ ของผมหากเหยียบจม มันเปลี่ยนที่หกพันนิดๆเสมอ
ผมวางครั้งแรกสามปี่กว่าที่ผ่านมา ช่างที่วางให้ผมมันก็งง อะไรๆผ่านหมด ยกเว้นโอเวอร์ไดร์ทไม่มี กับเกียรมันเปลี่ยนช้า ฟังดีๆอ่านดูดีๆที่จะบอกนะ คันที่ผมใช้ แม้วิ่งคลานในเมือง หากรอบมันไม่ถึงสามพัน มันไม่มีทางเปลี่ยนเป็นเกียรสองให้ สามสี่ก็เหมือนกัน อันนี้หมายถึงวิ่งธรรมดาไม่เร่งปล่อยให้ไหลไปเรื่อยๆ ซึ่งต่างกับของน้องผมตอนแรกฟ้ากะเหว ของมันแค่คลานเฉยๆ มันก็ลงสี่แล้วครับ ผมก็งงกับกล่องผีบ้าอะไรของมัน ตัวมันเองก็ลำคาญกับมันไม่ยอมเปลี่ยนเกียรลงต่ำให้ อืดยิ่งกว่าคลิปของคุณใรคห.ที่ ๑๘ อีกเกือบห้าสิบเปอร์ ไม่คลิกดาวน์ว่างั้นเหอะ เพราะเหตุนี้รึเปล่าเจ้าของเก่าเขาถึงปล่อยให้ ตอนนี้น่าจะดีขึ้นแล้ว เพราะวางเกียรสายลงไปแล้ว เพิ่งวางเมื่อต้นปีนี้ รู้สึกว่าน้องผมจะแฮ๊ปปี้นะ แต่ไอ้คนขายนี่ก็เหลือเกิน โม้และตอแหล มันบอกว่าเครื่องยกลงใช้งานได้ปรกติ พี่เอาไปวางได้เลย ไอ้เราก็หลงเชื่อมัน เสียเวลาขับรถจากอุบลลงมาเอาแล้วยังจ้างรถจากอุบลมาขนกลับอีก ยกขึ้นยกลงเกือบอาทิตย์ พอติดเครื่อง ไอ้คนขายมันขี่จนวาวล์ยัน วาวล์บิ่น ถึงยกลงแล้วมาประกาศขายในหน้าซื้อขาย แมร่งของเสียมิงก็บอกหน่อยสิกรุจะได้ให้ช่างเขาแก้ก่อนจายกขึ้น เลยเสียเวลาไปซื้อฝาใหม่เชียงกงแท้ๆ มาเปลี่ยน หมดไปอีกสี่พันเจ็ด รวมๆแล้วราคาเท่าฝาดำพอดี ไอ้คนยกลงก็อยู่แถวๆบางนานี่ล่ะ วันนี้มันยังไม่ให้เลขเครื่องกับน้องผมเลย เงินผมก็จ่ายมันไปหมดแล้วตั้งแต่วันเอาเครื่องมานี่ก็เกินครึ่งปีแล้ว ถ้าอ่านอยู่ก็รีบส่งมาด่วนเลย รึว่ามิงจาโกงน้องกรุ
นี่ยังไม่เอ่ยชื่อนะยังให้เครดิตอยู่ กรุกะน้องรออยู่ อย่าให้ต้องตามเด๋วจะรู้ว่าอิสานใต้เป็นยังไง
แมร่งเล่นเงียบหายไปเลย นี่เกินครึ่งปีแล้วไหนมริงบอกว่าจะรีบส่งให้ภายในหนึ่งอาทิตย์ไง
อยู่เยื้องๆตึกเนชั่นอู่ที่วางเจ็ดเอให้มัน ไอ้คนขายก็วางเจ็ดเอเหมือนกับจขกท.ที่ถามนี่ล่ะ
ส่วนของผมนั้นเกียรเปลี่ยนช้าเป็นปรกติของมัน ช่างลดสายที่ถามลงจนสุดแล้วไม่เร่ง มันก็เปลี่ยนแบบที่บอก จนช่างบอกว่าเกียรลูกนี้ถูกแต่งมา(ผมเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน แต่งอะไร) แต่หากกดลึกๆมันก็เปลี่ยนสูงขึ้น บางทีก็สี่ ห้าพัน หากไม่ถอยคันเร่ง ก็ล่อเข้าไปหกพันเลย ตอนนี้มีคลิกดาว์นแล้ว ให้ช่างที่ชุมพรทำให้ ช่างประจำของน้องจู้จี้ หากเหยียบแช่ หนึ่งได้ประมาณหกสิบที่หกพัน สองได้ประมาณร้อยสิบที่หกพัน แต่ถ้าคลิกดาว์นค้างไว้ ได้ร้อยยี่สิบในเกียรสองทิ้งโกได้เป็นทุ่งเวลาออกไฟแดงพร้อมกัน โก้แค่กระโจนออกหน้าเรานิด พอรอบกวาดมาที่สามพัน มันก็พุ่งโลด รอบเกินหกพันไปนิด พอผลักไปสาม(โอดี) ก็ไหลขึ้นร้อยเจ็ดไม่ยาก ส่วนหากลงสี่รอบจะลดฮวบๆเลยล่ะ สูงสุดได้ร้อยหกพอดีที่เกียรสี่ แต่ผมใช้แค่ความเร็วเดินทางร้อยยี่ถึงร้อยสี่ นานๆจะกดร้อยหกหรือร้อยเจ็ดซักที หากถนนไม่โล่งพอ ก็ไปเรื่อยๆถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วเคยลองเอานาฬิกาจับเล่นๆ ๐-๑๐๐แค่สิบวินิดๆเอง ถึงได้บอกไงว่าล่อเข้าไป๑๙วิ ลองไปย้อนอ่านดู ซึ่งก็เพียงพอกับการใช้งานแล้วสำหรับผมเด้อ
เมื่อวานเช็คทั้งวันเลย เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกรอง น้ำมันเกียร แล้วถอดกรองเกียรออกมาล้าง(ใช้งานน่าจะเกินสี่หมื่นกิโลแล้ว) เสียเวลาหนึ่งวันเต็มๆ แต่ผลที่ได้เกินคุ้มครับ อาการผิดปรกติที่เราสังเกตหรือจับได้ มันเริ่มเปลี่ยนเกียรช้าลงอีก แล้วกระตุก เข้าอาร์ เข้าดี จะมีอาการกระตุกแบบเห็นชัดเลย พอล้างกรองเกียรซึ่งลงทุนแค่ค่าน้ำมันร้อยเดียว กะยอมเสียเวลาอีกหนึ่งวัน เกียรมันกระตุกน้อยมากๆเลย ดีขึ้นจนจับความรู้สึกได้ ครั้งสุดท้ายที่ล้างจำไม่ได้แล้ว ตอนที่ได้เกียรโอโต้ของฝาดำมา ซึ่งผมก็โดนเหมือนกัน แต่ก็ช่างมัน แต่มันขึ้นดีชะมัด ช่างที่บ้านความรู้ไม่ถึงครับ เลยใส่แค่วันเดียว แล้วก็ยกลงเอาเกียรลูกเดิมใส่ เลยล้างตอนนั้น เมื่อวานล้างด้วยตัวเองเลย ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจมาก เหมือนอย่างน้าแฟร์(ขออนุญาติพาดพิงหน่อยเด้อ) ว่าไว้ในกระทู้ของน้าแฟร์เลย แต่ผมทำแบบพอเพียง ไม่เปลี่ยนกรองเกียร เพราะลูกหนึ่งหลายพันอยู่เด้อ เล่นสูตรลูกทุ่ง เอาเบนซิน๙๑ นี่ล่ะ ล้างแล้วล้างอีก จนสะอาด แล้วใช้โบเวอร์เป่า สภาพตอนเปิดออกมา แม่เหล็กไม่รู้มันแตกได้ยังไง น้ำมันเกียรที่ผ่านการใช้งานมาสี่หมื่นกว่ากิโล มันเหนียวเป็นขี้โคลน ติดกับฝาอ่างน้ำมันเกียร กว่าจะล้างออกหมดก็ใช้เวลาพอสมควร เสร็จเอาเกือบสองทุ่ม แล้วเอาออกไปลองเลย ทั้งเครื่องทั้งเกียรเงียบลงมาก แล้วมันเปลี่ยนแบบเรารู้สึกถึงความต่างก่อนทำได้เลย จนข้างบ้านเขาขอจอดรถขวางทางเข้าออก ตามลายเซ็นต์นั่นล่ะ เราก็บอกว่าไม่เป็นไร ไม่ได้ออกจอดโลด แล้วยังถามอีกว่าทำไมทำเอง ผมก็น้องก็บอกว่า ทำเองมันรถเรานี่หว่า จะเอาให้ดีแค่ไหนก็ได้ สบายๆ แต่ความหมายของคนที่ถามผมก็รู้ว่าอีกอย่าง แต่ก็กรุอยากทำอะ อิอิ มันก็ดีตามที่บอกจริงๆ ที่สำคัญ ได้ดังใจเราเลย ไม่ต้องมานั่งแก้ นั่งปวดหัว หรือนั่งคอยเฝ้าช่าง ว่ามิงจาวางยากรุตรงไหน เหมือนเช่นมะคืนใครที่ขอความช่วยเหลือ เอารถออกจากอู่ดับโลด แต่เปล่าวว่าใครนะ แบบว่า ผมชอบอย่างนี้ หากมีเวลา ก็จะมุดเข้าไปทำโน่นทำนี่ไปเรื่อย ถือเป็นการออกกำลังกาย และฝึกทักษะในการเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์ไปในตัว แต่ไม่ได้รับทำรถคนอื่นเด้อ อย่าเข้าใจผิด เป็นความชอบส่วนบุคคลไง แล้วประสพการณ์ที่เราพบเห็นนั้น เป็นของจริง ถึงได้ถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรได้ถูกตรง คนที่เขากำลังขอความช่วยเหลือ หรือขอให้แบ่งปัน เขาจะได้เสียเวลาน้อยลงไง หากจะเอาประหยัดแล้วก็วิ่งพอประมาณ ผมว่าน่าจะจบที่ ๓๐ นะ ต้องลองเปรียบเทียบดู หากจำไม่ผิด ผมกระโดดจาก ๒๖ เป็น ๓๐ เลย ก็องค์ความรู้จากวาวล์ผันแปรที่บอกแต่ต้นไง ลองหาเวลาว่างเข้าไปอ่านดู อยู่ในนั้นล่ะ เด๋วก็ทำเองได้ ไม่ต้องพึ่งช่างตลอด พึ่งแค่บางอย่างที่เราไม่อยากทำเอง โชคดีครับ อ้อ ประหยัด กับวิ่ง นั้น มันสวนทางกัน หากเอาประหยัด กับวิ่งพอประมาณ เหมือนที่ผมล็อกมันไว้ เล้วก็เลิกใช้ระบบผันแปร เราก็จะได้ในสิ่งที่เราใช้งานประจำวันสูงสุดตามที่เราต้องการครับ