เอ่อ...ผมหมายถึง 4A-F (คาร์บูฯ)นะครับ ไม่ใช่ 4A-FE (หัวฉีด)
ตอนนี้ผมคิดว่าต่อให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ก็คงเล่นคาร์บูฯครับ
จากประสบการณ์ที่.....
1. ระบบแก๊สมีปัญหา ต้องกลับไปหาอู่แก๊สที่ติดตั้ง(อู่อื่นไม่ได้ติดกับกรู กรูไม่อยากยุ่ง)
2. คิดว่าไม่ใช่ระบบแก๊ส ไล่ไปหาช่างเครื่อง
3. วางเครื่องมีปัญหา ต้องกลับไปหาอู่ที่วางเครื่อง (อู่อื่นไม่ได้วางกับกรู กรูไม่อยากยุ่ง)
แล้วเครื่องใหม่ๆ ที่เห็นมีปัญหาก็คือการวายริ่งสายไฟนี่แหละครับ
ซึ่งก็มีตั้งแต่สภาพเครื่องเอง(ของมาไม่ครบ) หรือช่างห่วยเอง(วายไม่ครบ)
ขณะที่พวกคาร์บูฯอาจจะดูจุกจิกกว่า แต่อึดและซ่อมง่ายกว่าครับ
อีกทั้งเอาไปดมแก๊ส ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเหมือนพวกเครื่องไฮเทคด้วย
ตอนนี้เลยกำลังพยายามควานหาเครื่องรุ่นเก่าๆอยู่
ปล. จริงๆน้องๆหลายคนก็เชียร์ให้ผมวางหัวฉีดเหมือนกัน แต่ผมเคยใช้มาแล้วครับเครื่องหัวฉีด เวลามันมีปัญหาขึ้นมานี่ ปวดกบาลครับ แล้วก็วิ่งไม่ได้เลยทีเดียว
ขณะที่พวกคาร์บูฯยังปรับแก้ไขให้ถูลู่ถูกังไปถึงมือช่างได้ครับ
เครื่องคาบู เป็นเครื่องที่พัฒนามาจนถึงจุดสูงสุดแล้วเมื่อยุคแปดศูนย์ พอถึงยุคเก้าศูนย์จะเริ่มมีเครื่องหัวฉีดเข้ามาแทรก วันนี้จึงเห็นแต่เครื่องหัวฉีด
ผมใช้เครื่องคาบูมาตลอด แม้แต่ในอาร์สิบเก้า ก็ใช้เอฟสองเอ็น เอฟสามเอ็นก็มี แต่มันจุกจิเยอะแล้วก็อะไหล่หายากมากๆ หาได้ก็แพง แถมต้องรอมาเรือประมาณสามเดือน หากประสพกับปัญหานี้ก็ไม่ควรใช้หัวฉีด แต่.........เครื่องหัวฉีดของโตต้านั้น ออกแบบสร้างมาให้อึดให้ทนเหมือนคาบู อะไหล่ก็เพียบ แถมซ่อมง่ายอีกต่างหาก แรกๆที่ใช้ก็หวั่นๆเหมือนกันกับปัญหาที่เคยพบในเรโนลต์ แต่พอใช้ไปๆ มันกลับไม่มีปัญหาใดๆอย่างที่เราหวั่นในตอนแรก บอกได้ว่าใช้ดี ช่างที่ไหนก็ซ่อมได้ครับ สี่เอเอฟอีเนี่ย แถมเกียรก็ทั้งอึดทั้งทนครับ อันนี้ยืนยันนอนยันมาเลย ส่วนปัญหาที่เล่า ผมว่าศึกษาก่อน ช่างเก่งมีเยอะกว่าช่างมั่วครับ โดยเฉพาะครื่องพิมพ์นิยมนี้ ยังใช้ได้อีกนับยี่สิบปีโดยมีอะไหล่ให้เลือกทั้งเก่าใหม่เข้ามาเรื่อยๆ อันนี้เจ้าของร้านเชียงกงบางนายืนยันเลยครับ ก่อนที่ผมจะซื้อสามห่วง ผมก็ศึกษามาก่อนเหมือนกัน ผู้รู้ ผู้ใช้ แท็กซี่(โดยเฉพาะลูกน้องซึ่งเป็นคนยืนยันเลยว่าสามห่วงลูกเดียวเลยลูกพี่) ทั้งยังถามเชียงกงในเรื่องอะไหล่ต่างๆอีก สรุปได้ว่า เป็นเครื่องพันหกที่อึดที่ทนที่สุดในโลกก็ว่าได้ครับ เท่าที่มนุษย์เคยผลิตมา ถึงได้มีคนพูดแต่สี่เอ แต่กลับไม่กล่าวถึงเจ็ดเอ หรือห้าเอ ซึ่งสองอันหลังมีปัญหาจุกจิกมากกว่าในระยะยาว เมื่อเทียบการใช้งานเท่าๆกัน ซ้ำยังถามช่างคู่ใจว่าเครื่องนี้เป็นยังไง ก็ได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจ เลยตัดสินใจลงโลด เครื่องผมก็ได้มาจากในเวปนี้ล่ะ คุณต้นยกลง(ขออนุญาติเอ่ยนามพาดพิงหน่อย) ผมได้มาในราคาไม่ถึงหมื่นขาดอยู่ห้าร้อยมั๊ง ค่าช่างค่าวางค่าวาย ประมาณเจ็ดพัน ก็วิ่งได้ไปทั่วไทยแล้วครับ นับแต่วางมาถึงวันนี้ ปัญหาเดียวที่เจอคือ วาวล์ยันครับ ใช้งานมาแสนกว่ากิโลเมตรครับ แต่ผมก็แก้ได้จนจบดังที่เคยเล่าให้ฟังคงไม่เล่าอีก ต้องย้อนกลับไปเปิดดู แค่นั้นจริงๆ ส่วนเรื่องความร้อน ก็แก้ปัญหา เปลี่ยนหม้อมีเนียม ก็จบอย่างถาวรเลยครับ ผมว่าหัวฉีดหากเป็นสี่เอไม่จุกจิก ไม่ปวดหัวแน่ครับ ดูแลง่าย แต่ยากกว่าคาบูหน่อย อย่างอื่นมันไม่ค่อยมีปัญหา ลองดูในกระทู้แฟนพันธ์แท้เครื่องเอฟอีดูครับ ไม่ค่อยจะมีปัญหาหรอก คนที่ใช้งาน ก็ไม่ต้องการความเร็วสูงมากนัก แค่วิ่งใช้งานปรกติร้อยยี่ถึงร้อยหกเวลาเดินทาง เครื่องนี้ก็ตอบโจทก์ได้แล้วครับ หัวฉีดไม่จุกจิกอย่างที่เข้าใจครับ
ขอบคุณครับ เป็นอันว่าแนวคิด "ผสมข้ามรุ่น" 7A-FE + 4A-F เป็นอันตกไป เพราะหลายๆท่านว่าไม่จบง่ายๆ แถมปัญหาตามมาอีกบานเบอะ
ตั้งแล้วมาอัพเดทอาการ ให้ฟังด้วยนะคร้าบว่าอาการหายมั้ย
ขอบคุณสำหรับน้ำใจนะครับ อู่นี้ดีมากๆเลยครับ มีความชำนาญสูง ราคาก็ไม่แพง
ผมคิดว่าอาการวาวล์ยัน วาวล์เพี้ยน น่าจะเป็นมาได้พักนึงแล้วล่ะ แต่ที่ผมไม่รู้สึก เพราะผมไปเปลี่ยนจานจ่ายแม็กนีโตมา
ตอนแรกจานจ่ายติดเครื่องเป็นแบบทองขาวครับ ซีลแกนรั่ว น้ำมันเครื่องเยิ้มเลย แวคคั่มก็เสีย
ซื้อจานจ่ายแม็กนีโตมาทีแรกก็ใส่ไม่ได้ เพราะแบตลูกใหญ่เกินไป
พอเปลี่ยนเป็นลูกเล็ก ใส่จานจ่ายแม็กนีโตเข้าไป สภาพสมบูรณ์กว่าจานจ่ายเดิม แวคคั่มก็ใช้งานได้
ผมจึงไม่รู้สึกถึงอาการผิดปกติของวาวล์
วันนี้ไปตั้งวาวล์มาแล้วครับ เขาทำจริงๆไม่ถึง 10 นาทีเอง
แล้วเขาตั้งแต่วาวล์ไอดีครับ
พอตั้งเสร็จปุ๊บผมก็เอาไปลองขับดู เหยียบเบรครอบไม่ตก
แอร์ทำงานรอบไม่แกว่ง(ตอนแรก Swing ขึ้นประมาณ 300-400 รอบต่อนาที)
เหยียบแล้วรถพุ่งฉิวเลย ค่าแรง + ค่าปะเก็นฝาวาวล์ = 700 บาทเองครับ (อู่แถวบ้านบอกผมว่าตั้งวาวล์ยากมาก ใช้เวลาไม่น้อยกว่าครึ่งวัน)
ลองสอบถามการเปลี่ยนท่อน้ำในรถ เขาก็คิดผมรวมค่าแรงแค่ 500 บาทเอง (อู่แถวบ้านบอกผมพันกว่าบาท)
แต่ผมยังไม่ได้ทำ เพราะกะจะเปลี่ยนหม้อน้ำ(ตอนนี้คิดว่ามันเริ่มซึม เพราะ 1 สัปดาห์น้ำในหม้อพักจะลดไปกว่าครึ่ง)
จากนั้นก็เลยไปร้านทำเบาะเล็ก (ร้านในตำนานผมรู้กิตติศัพท์ดี ไม่เอาด้วยเด็ดขาด
)
คิดค่าติดตั้งเบลท์แค่ 300 บาทเองครับ
โดยทำเหล็กฉากโยงระหว่างขายึดด้านหลังของเบาะ แล้วเจาะรูเอาตะขอเกี่ยว
จริงๆแล้วผิดหลักการครับ แต่...
1. ผมไม่อยากเจาะตัวถังรถ
2. เบาะตัวนี้โครงเป็นเหล็กครับ ไม่ใช่ไฟเบอร์ ดังนั้นโอกาสหักจึงแทบเป็นไปไม่ได้เลย...
ตอนนี้ก็เหลือไม่กี่อย่างแล้วครับ
1. หาให้เจอว่าอะไรมันเสียดสีกันในรถดัง "เอี๊ยดๆๆๆ" ดังบ้างไม่ดังบ้าง (ดังมาจากด้านหลัง) น่ารำคาญมากๆ
2. ทำให้ไฟหน้าสว่างขึ้น โดยอาจจะหาโคมไต้หวันมาลง(เพราะปรับตำแหน่งไฟได้ ของญี่ปุ่นเฟืองรูดหมดแล้ว) หรือเปลี่ยนโคมหน้าโปรเจคเตอร์
3. เปลี่ยนยางร่องกระจก