AE. Racing Club
17 พฤศจิกายน 2024 04:32:16 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อย่างนี้เรียกว่าวาวล์ยันได้หรือเปล่าครับ?  (อ่าน 6335 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 10 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2011 16:55:08 »

"แต่เท่าที่อ่าน ขับลูกเดียว ไม่ค่อยดูแลมันเลย"

 โห เจอประโยคนี้เข้าไปนี่ผมจุกเลย
 ตอนผมได้มาตอนแรกมันดีกว่าซากหน่อยนึงครับ
 นี่ผมซ่อมไปเพียบแล้ว มาตอนแรกช่วงล่างหมดสภาพ รถวิ่งแทบไม่ได้ วิ่งไปกระตุกไป
 เจ้าของแรกไม่ทราบใครใช้จนคุ้มแล้วขายทิ้ง
 คนที่สองเอามาแต่ง แต่ไม่จบแล้วขายต่อ
 คนที่สามใช้อย่างเดียว ถลุงจนพังไปหลายอย่าง
 ผมได้มาค่อยๆซ่อม ค่อยๆทำ ที่บ้านจะให้ขายผมก็ไม่ขาย
 ทำช่วงล่าง ปะผุ ทำสี ใหม่หมด
 เครื่องผมก็ดูแลตามสภาพ แต่ไม่เหนียวเรื่องน้ำมัน เรื่องอะไหล่ (เปลี่ยนได้เปลี่ยน)
 แต่บางอย่างผมไม่สามารถลงมือซ่อมเองได้ ต้องพึ่งช่าง ถ้าช่างไม่ทำให้ ผมก็ไม่รู้จะทำไง
 แค่นี้ก็มาตัดสินว่าผมขับลูกเดียวแล้วเหรอครับ?
 
 อ่านที่เขียนยาวๆนั่นเกือบหมดแล้วครับ ก็คล้ายๆผมเหมือนกัน
 เสียแต่รู้สึกน้อยใจนิดๆที่มาตัดสินผมง่ายๆด้วยประโยคนั้น
 เลยขี้เกียจพิมพ์ยาวๆตอบ....


 คำนับ กำ  ผมไม่ได้มีเจตนาว่าหรือให้กระทบจิตใจหรือให้มีความรู้สึกน้อยใจเลยครับ หากแต่คุณAlphaบอกว่า ใช้งานมาสี่หมื่นกิโล ยังไม่เคยตั้งวาวล์ ผมก็เลยเขียนว่าอย่างนั้นครับ แต่ไม่มีเจตนาอะไรที่ไม่ดี ตรงข้าม เจตนาของผมมีเจตนาแบ่งปันประสพการณ์ที่เคยใช้เคยดูแลเจ้าเครื่องที่ถาม ในทางลึกให้ได้ทราบเท่านั้นเอง ลองทบทวนใหม่แล้วอ่านดูดีๆ  หากแค่ประโยคนั้น จะทำให้มีความรู้สึกอะไรที่ไม่ดี ผมก็ต้องกราบขอโทษคุณAlpha มา ณ ที่นี้ด้วยครับ   คำนับ

วันนี้ ผมผ่านตรงนั้นมานานมากแล้วครับ โมโห โทโส โกรธ โลภ หลง แต่จิตมีแต่สิ่งที่ดี คิดดี ทำดี พูดดี ต่อไปจะได้ระวังคำพูดสำหรับคนใจน้อยมากๆครับ บางทีเราพิมพ์ไป ก็เหมือนกับพูด ผมพิมพ์เร็วพอๆกับพูดหรืออาจจะเร็วกว่า บางทีผมก็เผลอเหมือนกัน ยกตัวอย่างเครื่องสี่เอที่ใช้ มันตั้งวาวล์ยากชะมัด ผิดกับสองอีฟ้ากะเหวนะในเรื่องตั้งวาวล์เนี่ย  สี่เอ ผมวาวล์ยันเมื่อประมาณเดือนเมษานี้ เริ่มแรกก็ปะเก็นทะลุ ทีแรกก็แค่เปลี่ยนปะเก็น แต่มันไม่หาย อีกสองเดือนต่อมาก็เป็นอีก คราวนี้วาวล์มันยันสามตัวเลย แถมละลายไปหนึ่งตัว สั่นยังกะเจ้าเข้าครับ หากติดตามกระทู้ต่างๆที่ผมโพสต์แบ่งปันปัญหาต่างๆ ก็จะทราบถึงว่าแต่ละเคสนั้น แก้ปัญหาอย่างไร บางอย่างเราพอทำได้ บางอย่างก็ให้ช่างทำให้ครับ แต่หนนี้ ผมกับลูกทำเอง หนหลังมีลูกมือมาช่วยทำครับ แค่ตั้งวาวล์กะเปลี่ยนยานตีนวาวล์ทำแต่ด้านบนอย่างเดียว สองวันเต็มๆครับ กว่าจะตั้งได้แต่ละตัว แผ่นชิมมันแข็งมากๆ ถึงมากที่สุด แต่ผมมีวิธีเอาชนะมัน ตอนนี้ตั้งตรงสเปคทั้งสิบหกตัว แต่ใช้เวลาทำสองวันเต็มๆ ผ่านการใช้งานมาจากวันที่ทำน่าจะประมาณหนึ่งหมื่นกิโลเมตรครับ ขนาดเครื่องสี่เอ หากปล่อยให้วาวล์ยัน ปัญหามันก็บานปลายเรื่อยๆครับ สองอีเป็นเครื่องที่ดูแลง่ายที่สุดก็ว่าได้ ตั้งวาวล์แค่เปิดฝาบน สิบสองตัวไม่เกินครึ่งชั่วโมงเสร็จครับ   ทีนี้ลองย้อนกลับไปดูใหม่ครับ จะเห็นได้ว่าผมไม่ได้มีเจตนาอย่างที่คุณAlphaคิดหรือนึกน้อยใจเลย


หากทำตามที่แบ่งปันมา จะใช้มันอย่างมีความสุขที่สุด แล้วเครื่องยนต์ก็จะตอบสนองในระดับป้ายแดงตลอดไปครับ ตอนที่ผมใช้ รอบเดินเบานิ่งสนิทที่ประมาณเจ็ดร้อยห้าสิบรอบ เปิดแอร์ก็รอบเท่ากันครับ สตาร์ทก็แก๊ส วิ่งแก๊สตลอดครับ แค่ออกอาการนิดเดียว ผมก็รู้สึก แล้วก็รีบเช็ค(ตั้งวาวล์อันนี้ให้ช่างประจำทำให้ตลอดเลย ไม่เคยตั้งเอง แต่สี่เอทำเองครับ เลยนานหน่อย แต่ตรงสเปคทุกตัว อะไหล่มันก็แสนถูก หากไม่ติดที่เมื่อยเท้าซ้าย ผมคงใช้อีกยี่สิบปีสบายๆเลย ผมซื้อเครื่องสองอียกลงจากเพื่อนสมาชิกในเวปนี้อีกเครื่อง ตอนนี้ยังสงบนิ่งรอวันเอามาใช้ อย่างที่บอก ผมได้มาครบหมดทั้งเครื่องทั้งเกียร ทั้งสายไฟชุดฟิวส์ ท่อ ในราคาห้าพันบาทเองมั๊ง แต่น้องคนที่ยกลงและขายให้ เขาก็เป็นคนดีครับ บอกว่าเครื่องเริ่มหลวมมีควันขาวหน่อย อันนี้หากไม่เป็นที่ยางตีนวาวล์ ก็แหวนหลวม เปลี่ยนใหม่ได้สบายมาก ผมยังซื้อปะเก็นแท้ชุดใหญ่ของเครื่องสองอี และแหวนลูกสูบแท้ ตุนไว้เลย ตอนนี้ยังเก็บรักษาไว้อย่างดี  

อะไรที่มากระทบที่ใจ หากเราปลงลงวางลง ไม่กระทบที่ใจ ก็ไม่ต้องน้อยใจ ไม่ต้องเสียใจครับ สำหรับผม หากมีใครว่า หากเป็นจริงเราก็ต้องกราบขอโทษเขา หากไม่เป็นจริงก็ไม่เป็นไร เขาคงเข้าใจผิดครับ เพียงแค่เราคิดดีๆ ใจสบายๆ ไม่แบกไม่หาม ใจเราก็ร่มตลอดครับ ยังไงก็ต้องกราบขอโทษอีกครั้ง นะครับ แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

yuirider
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,860


{เลิกคบ jic เพราะมีกิ๊กเป็น tein}


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2011 19:10:42 »

อาการเดียวกะผม วาล์วไม่ยัน...แต่เป็นที่ฝาสูบ...สรุป...เปลี่ยนฝาเป็น 4A จบที่ 5000-6000 นี่ร่ะจำไม่ได้ ทำมาหลายเดือนแล้ว....ของผมมีเปลี่ยนหม้อน้ำด้วยเลยราคาสุงหน่อย.....โชคดีครับ.... สุดยอด
บันทึกการเข้า

Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2011 22:42:27 »

"แต่เท่าที่อ่าน ขับลูกเดียว ไม่ค่อยดูแลมันเลย"

 โห เจอประโยคนี้เข้าไปนี่ผมจุกเลย
 ตอนผมได้มาตอนแรกมันดีกว่าซากหน่อยนึงครับ
 นี่ผมซ่อมไปเพียบแล้ว มาตอนแรกช่วงล่างหมดสภาพ รถวิ่งแทบไม่ได้ วิ่งไปกระตุกไป
 เจ้าของแรกไม่ทราบใครใช้จนคุ้มแล้วขายทิ้ง
 คนที่สองเอามาแต่ง แต่ไม่จบแล้วขายต่อ
 คนที่สามใช้อย่างเดียว ถลุงจนพังไปหลายอย่าง
 ผมได้มาค่อยๆซ่อม ค่อยๆทำ ที่บ้านจะให้ขายผมก็ไม่ขาย
 ทำช่วงล่าง ปะผุ ทำสี ใหม่หมด
 เครื่องผมก็ดูแลตามสภาพ แต่ไม่เหนียวเรื่องน้ำมัน เรื่องอะไหล่ (เปลี่ยนได้เปลี่ยน)
 แต่บางอย่างผมไม่สามารถลงมือซ่อมเองได้ ต้องพึ่งช่าง ถ้าช่างไม่ทำให้ ผมก็ไม่รู้จะทำไง
 แค่นี้ก็มาตัดสินว่าผมขับลูกเดียวแล้วเหรอครับ?
 
 อ่านที่เขียนยาวๆนั่นเกือบหมดแล้วครับ ก็คล้ายๆผมเหมือนกัน
 เสียแต่รู้สึกน้อยใจนิดๆที่มาตัดสินผมง่ายๆด้วยประโยคนั้น
 เลยขี้เกียจพิมพ์ยาวๆตอบ....


 คำนับ กำ  ผมไม่ได้มีเจตนาว่าหรือให้กระทบจิตใจหรือให้มีความรู้สึกน้อยใจเลยครับ หากแต่คุณAlphaบอกว่า ใช้งานมาสี่หมื่นกิโล ยังไม่เคยตั้งวาวล์ ผมก็เลยเขียนว่าอย่างนั้นครับ แต่ไม่มีเจตนาอะไรที่ไม่ดี ตรงข้าม เจตนาของผมมีเจตนาแบ่งปันประสพการณ์ที่เคยใช้เคยดูแลเจ้าเครื่องที่ถาม ในทางลึกให้ได้ทราบเท่านั้นเอง ลองทบทวนใหม่แล้วอ่านดูดีๆ  หากแค่ประโยคนั้น จะทำให้มีความรู้สึกอะไรที่ไม่ดี ผมก็ต้องกราบขอโทษคุณAlpha มา ณ ที่นี้ด้วยครับ   คำนับ

วันนี้ ผมผ่านตรงนั้นมานานมากแล้วครับ โมโห โทโส โกรธ โลภ หลง แต่จิตมีแต่สิ่งที่ดี คิดดี ทำดี พูดดี ต่อไปจะได้ระวังคำพูดสำหรับคนใจน้อยมากๆครับ บางทีเราพิมพ์ไป ก็เหมือนกับพูด ผมพิมพ์เร็วพอๆกับพูดหรืออาจจะเร็วกว่า บางทีผมก็เผลอเหมือนกัน ยกตัวอย่างเครื่องสี่เอที่ใช้ มันตั้งวาวล์ยากชะมัด ผิดกับสองอีฟ้ากะเหวนะในเรื่องตั้งวาวล์เนี่ย  สี่เอ ผมวาวล์ยันเมื่อประมาณเดือนเมษานี้ เริ่มแรกก็ปะเก็นทะลุ ทีแรกก็แค่เปลี่ยนปะเก็น แต่มันไม่หาย อีกสองเดือนต่อมาก็เป็นอีก คราวนี้วาวล์มันยันสามตัวเลย แถมละลายไปหนึ่งตัว สั่นยังกะเจ้าเข้าครับ หากติดตามกระทู้ต่างๆที่ผมโพสต์แบ่งปันปัญหาต่างๆ ก็จะทราบถึงว่าแต่ละเคสนั้น แก้ปัญหาอย่างไร บางอย่างเราพอทำได้ บางอย่างก็ให้ช่างทำให้ครับ แต่หนนี้ ผมกับลูกทำเอง หนหลังมีลูกมือมาช่วยทำครับ แค่ตั้งวาวล์กะเปลี่ยนยานตีนวาวล์ทำแต่ด้านบนอย่างเดียว สองวันเต็มๆครับ กว่าจะตั้งได้แต่ละตัว แผ่นชิมมันแข็งมากๆ ถึงมากที่สุด แต่ผมมีวิธีเอาชนะมัน ตอนนี้ตั้งตรงสเปคทั้งสิบหกตัว แต่ใช้เวลาทำสองวันเต็มๆ ผ่านการใช้งานมาจากวันที่ทำน่าจะประมาณหนึ่งหมื่นกิโลเมตรครับ ขนาดเครื่องสี่เอ หากปล่อยให้วาวล์ยัน ปัญหามันก็บานปลายเรื่อยๆครับ สองอีเป็นเครื่องที่ดูแลง่ายที่สุดก็ว่าได้ ตั้งวาวล์แค่เปิดฝาบน สิบสองตัวไม่เกินครึ่งชั่วโมงเสร็จครับ   ทีนี้ลองย้อนกลับไปดูใหม่ครับ จะเห็นได้ว่าผมไม่ได้มีเจตนาอย่างที่คุณAlphaคิดหรือนึกน้อยใจเลย


หากทำตามที่แบ่งปันมา จะใช้มันอย่างมีความสุขที่สุด แล้วเครื่องยนต์ก็จะตอบสนองในระดับป้ายแดงตลอดไปครับ ตอนที่ผมใช้ รอบเดินเบานิ่งสนิทที่ประมาณเจ็ดร้อยห้าสิบรอบ เปิดแอร์ก็รอบเท่ากันครับ สตาร์ทก็แก๊ส วิ่งแก๊สตลอดครับ แค่ออกอาการนิดเดียว ผมก็รู้สึก แล้วก็รีบเช็ค(ตั้งวาวล์อันนี้ให้ช่างประจำทำให้ตลอดเลย ไม่เคยตั้งเอง แต่สี่เอทำเองครับ เลยนานหน่อย แต่ตรงสเปคทุกตัว อะไหล่มันก็แสนถูก หากไม่ติดที่เมื่อยเท้าซ้าย ผมคงใช้อีกยี่สิบปีสบายๆเลย ผมซื้อเครื่องสองอียกลงจากเพื่อนสมาชิกในเวปนี้อีกเครื่อง ตอนนี้ยังสงบนิ่งรอวันเอามาใช้ อย่างที่บอก ผมได้มาครบหมดทั้งเครื่องทั้งเกียร ทั้งสายไฟชุดฟิวส์ ท่อ ในราคาห้าพันบาทเองมั๊ง แต่น้องคนที่ยกลงและขายให้ เขาก็เป็นคนดีครับ บอกว่าเครื่องเริ่มหลวมมีควันขาวหน่อย อันนี้หากไม่เป็นที่ยางตีนวาวล์ ก็แหวนหลวม เปลี่ยนใหม่ได้สบายมาก ผมยังซื้อปะเก็นแท้ชุดใหญ่ของเครื่องสองอี และแหวนลูกสูบแท้ ตุนไว้เลย ตอนนี้ยังเก็บรักษาไว้อย่างดี 

อะไรที่มากระทบที่ใจ หากเราปลงลงวางลง ไม่กระทบที่ใจ ก็ไม่ต้องน้อยใจ ไม่ต้องเสียใจครับ สำหรับผม หากมีใครว่า หากเป็นจริงเราก็ต้องกราบขอโทษเขา หากไม่เป็นจริงก็ไม่เป็นไร เขาคงเข้าใจผิดครับ เพียงแค่เราคิดดีๆ ใจสบายๆ ไม่แบกไม่หาม ใจเราก็ร่มตลอดครับ ยังไงก็ต้องกราบขอโทษอีกครั้ง นะครับ แหะ.. แหะ..
แล้ว 4A-F นี่ดูแลง่ายเหมือน 2E หรือเปล่าครับ? เห็นคนกล่าวถึงแต่ 4A-FE
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2011 05:04:54 »

4A-F นี่ดูแลไม่ง่ายเหมือน2E  ดูแลปรกติ 2Eดูแลง่ายกว่า โดยเฉพาะการใช้แก๊สตลอดเวลา น้ำมันไม่ได้ใช้เลย สตาร์ทก็แก๊ส วิ่งก็แก๊ส แต่สี่เอ สตาร์ทน้ำมัน พอสองพันรอบค่อยตัดเป็นแก๊ส หากสตาร์แก๊สตอนเครื่องเย็น ติดยากมากพอสมควร แต่2E เช้าเครื่องเย็นๆ ทีเดียวติดเลย แล้วก็นิ่งตามที่บอก ไม่ว่าปิดหรือเปิดแอร์ เครื่องที่ผมยกลงยังแห้งสนิท ไม่มีเยิ้มตรงไหนเลย แต่ตอนนี้สี่เอ เริ่มเยิ้มที่จานจ่ายแล้ว คงได้เวลาดูแลอีกรอบแล้ว หากเทียบกัน 2E ทนกว่าดูแลง่ายกว่านะ  แต่ถ้าเทียบกับเครื่อง เอฟสองเอ็น และเอฟสามเอ็นของเรโนลต์ มันดูแลง่ายกว่ามากเลย เปรียบกับสี่เอง่ายกว่าสิบเท่า ส่วน 2E ประมาณสิบห้าเท่าครับ สิ้นปีมีเงินทอนเข้ากระเป๋าจากการเดินทางเป็นระยะทางประมาณหนึ่งแสนกิโลหรือมากกว่า สำหรับค่าอะไหล่เป็นเงินก้อนโตก้อนหนึ่งเลยครับ

ค่อยๆทำ ค่อยๆปรับปรุงแก้ไข มันจะกลับมาปิ๊งดังเดิมตอนป้ายแดงเลยครับ ต้องหาช่างที่เก่งๆ และอดทนละเอียดในการวิเคราะห์ บางสิ่งบางอย่างต้องใช้เวลาพอสมควรในการปรับปรุงสภาพมัน  หากเจอช่างแบบว่า ใช้ๆไปๆๆๆๆ เสียก็เปลี่ยนเครื่อง หรือลูกอีช่างเปลี่ยนเครื่อง ก็ควรหลีกให้ห่างเข้าไว้ ไม่ต้องกลับไปใกล้อีก เรื่องแบบนี้มันละเอียดอ่อนพอสมควร

ส่วนสี่เอนั้น ดีกว่าตรงที่สบายขาซ้ายครับ โอโต้ก็แค่เยียบๆๆไปลูกเดียว ใช้งานเรื่อยๆมาเรียงๆ บางครั้งทำเวลาก็ได้พอสมควรที่ความเร็วไม่เกินร้อยหกสิบ เรียกว่าวิ่งเฉลี่ยร้อยยี่ร้อยสี่ ไปเรื่อยๆ ไหลไปเรื่อยๆ มันคนละฟิลกับสองอีครับ สองอีกำลังมันจะเริ่มมีมาเห็นๆตั้งแต่สองพันรอบ แต่ด้วยเกียรที่ทดไว้เหมาะสม จึงดึงได้ดีหากเราใช้รอบใช้เกียรสัมพันธ์กันเป็น การเปลี่ยนเกียรหากไปเรื่อยๆ ผมจะเปลี่ยนที่ประมาณห้าพันรอบ มันถึงจะมีแรงดึงแบบต่อเนื่อง หากรีบก็อย่างที่เคยบอก หนึ่งสองแปดพันโลด รับรองกระโจนออกไฟแดง ทิ้งโก้ซ่าส์ๆเป็นทุ่งครับ แต่ว่าหากถนนโล่งๆ โก้ก็ตามมาเก็บเหมียนเดิม แต่ก็สิบโลขึ้นล่ะ แต่ถ้าถนนไม่โล่ง เราก็ยืดหนีได้ ผมเล่นแบบนี้ไปจนทั่วไทยครับ ยิ่งขึ้นเขาทางเหนือหากใช้เกียรต่ำ แล้วลากรอบตลอด ระดับห้าพันขึ้น ทำความเร็วได้ดีกว่าสี่เออีกครับ อันนี้ต้องลองเอง วันนี้สังขารมันไม่ให้กับการเหยียบเบรกเหยีบครัช เลยเอาสบายเข้าว่า เลยจำเป็นต้องคบกับสี่เอโอโต้ครับ

ได้อย่างก็เสียอย่าง แรงม้าที่เพิ่มขึ้นมาอีกประมาณสี่สิบตัว ช่วงออกตัวรอบต่ำ ถึงสูงสุด รู้สึกได้ถึงกำลังที่เพิ่มขึ้นมาหน่อย แต่ด้วยเกียรโอโต้ กับเกียรมือในสองอี แล้วอัตตราทดของสองอี การออกตัวแทบไม่ต่างกัน หากลากรอบ ผมยังว่าสองอีออกตัวไวกว่าสี่โอโต้นะครับ หนึ่งกะสองที่แปดพัน สองอีอยู่หน้าประมาณหลายช่วงรถเลยล่ะ แต่อย่าทำบ่อย เพราะอย่างที่บอก ผมกะเหยียบให้มันพัง แต่มันก็ไม่พังซักกะทีไงครับเลยต้องเก็บรักษาไว้   อีกอย่างน้ำมันเครื่องที่ใช้กะหัวเชื้อเพียวซินเทติค มันคงช่วยไว้มั๊ง

บันทึกการเข้า

Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2011 06:11:46 »

4A-F นี่ดูแลไม่ง่ายเหมือน2E  ดูแลปรกติ 2Eดูแลง่ายกว่า โดยเฉพาะการใช้แก๊สตลอดเวลา น้ำมันไม่ได้ใช้เลย สตาร์ทก็แก๊ส วิ่งก็แก๊ส แต่สี่เอ สตาร์ทน้ำมัน พอสองพันรอบค่อยตัดเป็นแก๊ส หากสตาร์แก๊สตอนเครื่องเย็น ติดยากมากพอสมควร แต่2E เช้าเครื่องเย็นๆ ทีเดียวติดเลย แล้วก็นิ่งตามที่บอก ไม่ว่าปิดหรือเปิดแอร์ เครื่องที่ผมยกลงยังแห้งสนิท ไม่มีเยิ้มตรงไหนเลย แต่ตอนนี้สี่เอ เริ่มเยิ้มที่จานจ่ายแล้ว คงได้เวลาดูแลอีกรอบแล้ว หากเทียบกัน 2E ทนกว่าดูแลง่ายกว่านะ  แต่ถ้าเทียบกับเครื่อง เอฟสองเอ็น และเอฟสามเอ็นของเรโนลต์ มันดูแลง่ายกว่ามากเลย เปรียบกับสี่เอง่ายกว่าสิบเท่า ส่วน 2E ประมาณสิบห้าเท่าครับ สิ้นปีมีเงินทอนเข้ากระเป๋าจากการเดินทางเป็นระยะทางประมาณหนึ่งแสนกิโลหรือมากกว่า สำหรับค่าอะไหล่เป็นเงินก้อนโตก้อนหนึ่งเลยครับ

ค่อยๆทำ ค่อยๆปรับปรุงแก้ไข มันจะกลับมาปิ๊งดังเดิมตอนป้ายแดงเลยครับ ต้องหาช่างที่เก่งๆ และอดทนละเอียดในการวิเคราะห์ บางสิ่งบางอย่างต้องใช้เวลาพอสมควรในการปรับปรุงสภาพมัน  หากเจอช่างแบบว่า ใช้ๆไปๆๆๆๆ เสียก็เปลี่ยนเครื่อง หรือลูกอีช่างเปลี่ยนเครื่อง ก็ควรหลีกให้ห่างเข้าไว้ ไม่ต้องกลับไปใกล้อีก เรื่องแบบนี้มันละเอียดอ่อนพอสมควร

ส่วนสี่เอนั้น ดีกว่าตรงที่สบายขาซ้ายครับ โอโต้ก็แค่เยียบๆๆไปลูกเดียว ใช้งานเรื่อยๆมาเรียงๆ บางครั้งทำเวลาก็ได้พอสมควรที่ความเร็วไม่เกินร้อยหกสิบ เรียกว่าวิ่งเฉลี่ยร้อยยี่ร้อยสี่ ไปเรื่อยๆ ไหลไปเรื่อยๆ มันคนละฟิลกับสองอีครับ สองอีกำลังมันจะเริ่มมีมาเห็นๆตั้งแต่สองพันรอบ แต่ด้วยเกียรที่ทดไว้เหมาะสม จึงดึงได้ดีหากเราใช้รอบใช้เกียรสัมพันธ์กันเป็น การเปลี่ยนเกียรหากไปเรื่อยๆ ผมจะเปลี่ยนที่ประมาณห้าพันรอบ มันถึงจะมีแรงดึงแบบต่อเนื่อง หากรีบก็อย่างที่เคยบอก หนึ่งสองแปดพันโลด รับรองกระโจนออกไฟแดง ทิ้งโก้ซ่าส์ๆเป็นทุ่งครับ แต่ว่าหากถนนโล่งๆ โก้ก็ตามมาเก็บเหมียนเดิม แต่ก็สิบโลขึ้นล่ะ แต่ถ้าถนนไม่โล่ง เราก็ยืดหนีได้ ผมเล่นแบบนี้ไปจนทั่วไทยครับ ยิ่งขึ้นเขาทางเหนือหากใช้เกียรต่ำ แล้วลากรอบตลอด ระดับห้าพันขึ้น ทำความเร็วได้ดีกว่าสี่เออีกครับ อันนี้ต้องลองเอง วันนี้สังขารมันไม่ให้กับการเหยียบเบรกเหยีบครัช เลยเอาสบายเข้าว่า เลยจำเป็นต้องคบกับสี่เอโอโต้ครับ

ได้อย่างก็เสียอย่าง แรงม้าที่เพิ่มขึ้นมาอีกประมาณสี่สิบตัว ช่วงออกตัวรอบต่ำ ถึงสูงสุด รู้สึกได้ถึงกำลังที่เพิ่มขึ้นมาหน่อย แต่ด้วยเกียรโอโต้ กับเกียรมือในสองอี แล้วอัตตราทดของสองอี การออกตัวแทบไม่ต่างกัน หากลากรอบ ผมยังว่าสองอีออกตัวไวกว่าสี่โอโต้นะครับ หนึ่งกะสองที่แปดพัน สองอีอยู่หน้าประมาณหลายช่วงรถเลยล่ะ แต่อย่าทำบ่อย เพราะอย่างที่บอก ผมกะเหยียบให้มันพัง แต่มันก็ไม่พังซักกะทีไงครับเลยต้องเก็บรักษาไว้   อีกอย่างน้ำมันเครื่องที่ใช้กะหัวเชื้อเพียวซินเทติค มันคงช่วยไว้มั๊ง


เอ่อ...ผมหมายถึง 4A-F (คาร์บูฯ)นะครับ ไม่ใช่ 4A-FE (หัวฉีด)
ตอนนี้ผมคิดว่าต่อให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ก็คงเล่นคาร์บูฯครับ
จากประสบการณ์ที่.....

 1. ระบบแก๊สมีปัญหา ต้องกลับไปหาอู่แก๊สที่ติดตั้ง(อู่อื่นไม่ได้ติดกับกรู กรูไม่อยากยุ่ง)
 2. คิดว่าไม่ใช่ระบบแก๊ส ไล่ไปหาช่างเครื่อง
 3. วางเครื่องมีปัญหา ต้องกลับไปหาอู่ที่วางเครื่อง (อู่อื่นไม่ได้วางกับกรู กรูไม่อยากยุ่ง)

 แล้วเครื่องใหม่ๆ ที่เห็นมีปัญหาก็คือการวายริ่งสายไฟนี่แหละครับ
 ซึ่งก็มีตั้งแต่สภาพเครื่องเอง(ของมาไม่ครบ) หรือช่างห่วยเอง(วายไม่ครบ)

 ขณะที่พวกคาร์บูฯอาจจะดูจุกจิกกว่า แต่อึดและซ่อมง่ายกว่าครับ
อีกทั้งเอาไปดมแก๊ส ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเหมือนพวกเครื่องไฮเทคด้วย

 ตอนนี้เลยกำลังพยายามควานหาเครื่องรุ่นเก่าๆอยู่

ปล. จริงๆน้องๆหลายคนก็เชียร์ให้ผมวางหัวฉีดเหมือนกัน แต่ผมเคยใช้มาแล้วครับเครื่องหัวฉีด เวลามันมีปัญหาขึ้นมานี่ ปวดกบาลครับ แล้วก็วิ่งไม่ได้เลยทีเดียว
      ขณะที่พวกคาร์บูฯยังปรับแก้ไขให้ถูลู่ถูกังไปถึงมือช่างได้ครับ ลิงจั๊กๆ
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2011 08:12:45 »

เอ่อ...ผมหมายถึง 4A-F (คาร์บูฯ)นะครับ ไม่ใช่ 4A-FE (หัวฉีด)
ตอนนี้ผมคิดว่าต่อให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ก็คงเล่นคาร์บูฯครับ
จากประสบการณ์ที่.....

 1. ระบบแก๊สมีปัญหา ต้องกลับไปหาอู่แก๊สที่ติดตั้ง(อู่อื่นไม่ได้ติดกับกรู กรูไม่อยากยุ่ง)
 2. คิดว่าไม่ใช่ระบบแก๊ส ไล่ไปหาช่างเครื่อง
 3. วางเครื่องมีปัญหา ต้องกลับไปหาอู่ที่วางเครื่อง (อู่อื่นไม่ได้วางกับกรู กรูไม่อยากยุ่ง)

 แล้วเครื่องใหม่ๆ ที่เห็นมีปัญหาก็คือการวายริ่งสายไฟนี่แหละครับ
 ซึ่งก็มีตั้งแต่สภาพเครื่องเอง(ของมาไม่ครบ) หรือช่างห่วยเอง(วายไม่ครบ)

 ขณะที่พวกคาร์บูฯอาจจะดูจุกจิกกว่า แต่อึดและซ่อมง่ายกว่าครับ
อีกทั้งเอาไปดมแก๊ส ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเหมือนพวกเครื่องไฮเทคด้วย

 ตอนนี้เลยกำลังพยายามควานหาเครื่องรุ่นเก่าๆอยู่

ปล. จริงๆน้องๆหลายคนก็เชียร์ให้ผมวางหัวฉีดเหมือนกัน แต่ผมเคยใช้มาแล้วครับเครื่องหัวฉีด เวลามันมีปัญหาขึ้นมานี่ ปวดกบาลครับ แล้วก็วิ่งไม่ได้เลยทีเดียว
      ขณะที่พวกคาร์บูฯยังปรับแก้ไขให้ถูลู่ถูกังไปถึงมือช่างได้ครับ ลิงจั๊กๆ

เครื่องคาบู เป็นเครื่องที่พัฒนามาจนถึงจุดสูงสุดแล้วเมื่อยุคแปดศูนย์ พอถึงยุคเก้าศูนย์จะเริ่มมีเครื่องหัวฉีดเข้ามาแทรก วันนี้จึงเห็นแต่เครื่องหัวฉีด


ผมใช้เครื่องคาบูมาตลอด แม้แต่ในอาร์สิบเก้า ก็ใช้เอฟสองเอ็น เอฟสามเอ็นก็มี แต่มันจุกจิเยอะแล้วก็อะไหล่หายากมากๆ หาได้ก็แพง แถมต้องรอมาเรือประมาณสามเดือน หากประสพกับปัญหานี้ก็ไม่ควรใช้หัวฉีด  แต่.........เครื่องหัวฉีดของโตต้านั้น ออกแบบสร้างมาให้อึดให้ทนเหมือนคาบู อะไหล่ก็เพียบ แถมซ่อมง่ายอีกต่างหาก แรกๆที่ใช้ก็หวั่นๆเหมือนกันกับปัญหาที่เคยพบในเรโนลต์ แต่พอใช้ไปๆ มันกลับไม่มีปัญหาใดๆอย่างที่เราหวั่นในตอนแรก บอกได้ว่าใช้ดี ช่างที่ไหนก็ซ่อมได้ครับ สี่เอเอฟอีเนี่ย แถมเกียรก็ทั้งอึดทั้งทนครับ อันนี้ยืนยันนอนยันมาเลย  ส่วนปัญหาที่เล่า ผมว่าศึกษาก่อน ช่างเก่งมีเยอะกว่าช่างมั่วครับ โดยเฉพาะครื่องพิมพ์นิยมนี้  ยังใช้ได้อีกนับยี่สิบปีโดยมีอะไหล่ให้เลือกทั้งเก่าใหม่เข้ามาเรื่อยๆ อันนี้เจ้าของร้านเชียงกงบางนายืนยันเลยครับ ก่อนที่ผมจะซื้อสามห่วง ผมก็ศึกษามาก่อนเหมือนกัน ผู้รู้ ผู้ใช้ แท็กซี่(โดยเฉพาะลูกน้องซึ่งเป็นคนยืนยันเลยว่าสามห่วงลูกเดียวเลยลูกพี่) ทั้งยังถามเชียงกงในเรื่องอะไหล่ต่างๆอีก สรุปได้ว่า เป็นเครื่องพันหกที่อึดที่ทนที่สุดในโลกก็ว่าได้ครับ เท่าที่มนุษย์เคยผลิตมา ถึงได้มีคนพูดแต่สี่เอ แต่กลับไม่กล่าวถึงเจ็ดเอ หรือห้าเอ ซึ่งสองอันหลังมีปัญหาจุกจิกมากกว่าในระยะยาว เมื่อเทียบการใช้งานเท่าๆกัน  ซ้ำยังถามช่างคู่ใจว่าเครื่องนี้เป็นยังไง ก็ได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจ เลยตัดสินใจลงโลด เครื่องผมก็ได้มาจากในเวปนี้ล่ะ คุณต้นยกลง(ขออนุญาติเอ่ยนามพาดพิงหน่อย) ผมได้มาในราคาไม่ถึงหมื่นขาดอยู่ห้าร้อยมั๊ง ค่าช่างค่าวางค่าวาย ประมาณเจ็ดพัน ก็วิ่งได้ไปทั่วไทยแล้วครับ นับแต่วางมาถึงวันนี้ ปัญหาเดียวที่เจอคือ วาวล์ยันครับ ใช้งานมาแสนกว่ากิโลเมตรครับ แต่ผมก็แก้ได้จนจบดังที่เคยเล่าให้ฟังคงไม่เล่าอีก ต้องย้อนกลับไปเปิดดู แค่นั้นจริงๆ ส่วนเรื่องความร้อน ก็แก้ปัญหา เปลี่ยนหม้อมีเนียม ก็จบอย่างถาวรเลยครับ  ผมว่าหัวฉีดหากเป็นสี่เอไม่จุกจิก ไม่ปวดหัวแน่ครับ ดูแลง่าย แต่ยากกว่าคาบูหน่อย อย่างอื่นมันไม่ค่อยมีปัญหา ลองดูในกระทู้แฟนพันธ์แท้เครื่องเอฟอีดูครับ ไม่ค่อยจะมีปัญหาหรอก คนที่ใช้งาน ก็ไม่ต้องการความเร็วสูงมากนัก แค่วิ่งใช้งานปรกติร้อยยี่ถึงร้อยหกเวลาเดินทาง เครื่องนี้ก็ตอบโจทก์ได้แล้วครับ หัวฉีดไม่จุกจิกอย่างที่เข้าใจครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 สิงหาคม 2011 08:16:38 โดย jedee » บันทึกการเข้า

surachat_pea
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 881


อู่เล็กๆเด็กๆทำ.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #26 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2011 09:27:23 »

 ตรบมือ
บันทึกการเข้า

เดิน  Provincial Electricity Authority
alicetotle <RZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,433



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #27 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2011 11:23:59 »

ตั้งแล้วมาอัพเดทอาการ ให้ฟังด้วยนะคร้าบว่าอาการหายมั้ย  สุดยอด
บันทึกการเข้า

Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2011 13:10:59 »

เอ่อ...ผมหมายถึง 4A-F (คาร์บูฯ)นะครับ ไม่ใช่ 4A-FE (หัวฉีด)
ตอนนี้ผมคิดว่าต่อให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ก็คงเล่นคาร์บูฯครับ
จากประสบการณ์ที่.....

 1. ระบบแก๊สมีปัญหา ต้องกลับไปหาอู่แก๊สที่ติดตั้ง(อู่อื่นไม่ได้ติดกับกรู กรูไม่อยากยุ่ง)
 2. คิดว่าไม่ใช่ระบบแก๊ส ไล่ไปหาช่างเครื่อง
 3. วางเครื่องมีปัญหา ต้องกลับไปหาอู่ที่วางเครื่อง (อู่อื่นไม่ได้วางกับกรู กรูไม่อยากยุ่ง)

 แล้วเครื่องใหม่ๆ ที่เห็นมีปัญหาก็คือการวายริ่งสายไฟนี่แหละครับ
 ซึ่งก็มีตั้งแต่สภาพเครื่องเอง(ของมาไม่ครบ) หรือช่างห่วยเอง(วายไม่ครบ)

 ขณะที่พวกคาร์บูฯอาจจะดูจุกจิกกว่า แต่อึดและซ่อมง่ายกว่าครับ
อีกทั้งเอาไปดมแก๊ส ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเหมือนพวกเครื่องไฮเทคด้วย

 ตอนนี้เลยกำลังพยายามควานหาเครื่องรุ่นเก่าๆอยู่

ปล. จริงๆน้องๆหลายคนก็เชียร์ให้ผมวางหัวฉีดเหมือนกัน แต่ผมเคยใช้มาแล้วครับเครื่องหัวฉีด เวลามันมีปัญหาขึ้นมานี่ ปวดกบาลครับ แล้วก็วิ่งไม่ได้เลยทีเดียว
      ขณะที่พวกคาร์บูฯยังปรับแก้ไขให้ถูลู่ถูกังไปถึงมือช่างได้ครับ ลิงจั๊กๆ

เครื่องคาบู เป็นเครื่องที่พัฒนามาจนถึงจุดสูงสุดแล้วเมื่อยุคแปดศูนย์ พอถึงยุคเก้าศูนย์จะเริ่มมีเครื่องหัวฉีดเข้ามาแทรก วันนี้จึงเห็นแต่เครื่องหัวฉีด


ผมใช้เครื่องคาบูมาตลอด แม้แต่ในอาร์สิบเก้า ก็ใช้เอฟสองเอ็น เอฟสามเอ็นก็มี แต่มันจุกจิเยอะแล้วก็อะไหล่หายากมากๆ หาได้ก็แพง แถมต้องรอมาเรือประมาณสามเดือน หากประสพกับปัญหานี้ก็ไม่ควรใช้หัวฉีด  แต่.........เครื่องหัวฉีดของโตต้านั้น ออกแบบสร้างมาให้อึดให้ทนเหมือนคาบู อะไหล่ก็เพียบ แถมซ่อมง่ายอีกต่างหาก แรกๆที่ใช้ก็หวั่นๆเหมือนกันกับปัญหาที่เคยพบในเรโนลต์ แต่พอใช้ไปๆ มันกลับไม่มีปัญหาใดๆอย่างที่เราหวั่นในตอนแรก บอกได้ว่าใช้ดี ช่างที่ไหนก็ซ่อมได้ครับ สี่เอเอฟอีเนี่ย แถมเกียรก็ทั้งอึดทั้งทนครับ อันนี้ยืนยันนอนยันมาเลย  ส่วนปัญหาที่เล่า ผมว่าศึกษาก่อน ช่างเก่งมีเยอะกว่าช่างมั่วครับ โดยเฉพาะครื่องพิมพ์นิยมนี้  ยังใช้ได้อีกนับยี่สิบปีโดยมีอะไหล่ให้เลือกทั้งเก่าใหม่เข้ามาเรื่อยๆ อันนี้เจ้าของร้านเชียงกงบางนายืนยันเลยครับ ก่อนที่ผมจะซื้อสามห่วง ผมก็ศึกษามาก่อนเหมือนกัน ผู้รู้ ผู้ใช้ แท็กซี่(โดยเฉพาะลูกน้องซึ่งเป็นคนยืนยันเลยว่าสามห่วงลูกเดียวเลยลูกพี่) ทั้งยังถามเชียงกงในเรื่องอะไหล่ต่างๆอีก สรุปได้ว่า เป็นเครื่องพันหกที่อึดที่ทนที่สุดในโลกก็ว่าได้ครับ เท่าที่มนุษย์เคยผลิตมา ถึงได้มีคนพูดแต่สี่เอ แต่กลับไม่กล่าวถึงเจ็ดเอ หรือห้าเอ ซึ่งสองอันหลังมีปัญหาจุกจิกมากกว่าในระยะยาว เมื่อเทียบการใช้งานเท่าๆกัน  ซ้ำยังถามช่างคู่ใจว่าเครื่องนี้เป็นยังไง ก็ได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจ เลยตัดสินใจลงโลด เครื่องผมก็ได้มาจากในเวปนี้ล่ะ คุณต้นยกลง(ขออนุญาติเอ่ยนามพาดพิงหน่อย) ผมได้มาในราคาไม่ถึงหมื่นขาดอยู่ห้าร้อยมั๊ง ค่าช่างค่าวางค่าวาย ประมาณเจ็ดพัน ก็วิ่งได้ไปทั่วไทยแล้วครับ นับแต่วางมาถึงวันนี้ ปัญหาเดียวที่เจอคือ วาวล์ยันครับ ใช้งานมาแสนกว่ากิโลเมตรครับ แต่ผมก็แก้ได้จนจบดังที่เคยเล่าให้ฟังคงไม่เล่าอีก ต้องย้อนกลับไปเปิดดู แค่นั้นจริงๆ ส่วนเรื่องความร้อน ก็แก้ปัญหา เปลี่ยนหม้อมีเนียม ก็จบอย่างถาวรเลยครับ  ผมว่าหัวฉีดหากเป็นสี่เอไม่จุกจิก ไม่ปวดหัวแน่ครับ ดูแลง่าย แต่ยากกว่าคาบูหน่อย อย่างอื่นมันไม่ค่อยมีปัญหา ลองดูในกระทู้แฟนพันธ์แท้เครื่องเอฟอีดูครับ ไม่ค่อยจะมีปัญหาหรอก คนที่ใช้งาน ก็ไม่ต้องการความเร็วสูงมากนัก แค่วิ่งใช้งานปรกติร้อยยี่ถึงร้อยหกเวลาเดินทาง เครื่องนี้ก็ตอบโจทก์ได้แล้วครับ หัวฉีดไม่จุกจิกอย่างที่เข้าใจครับ

ขอบคุณครับ เป็นอันว่าแนวคิด "ผสมข้ามรุ่น" 7A-FE + 4A-F เป็นอันตกไป เพราะหลายๆท่านว่าไม่จบง่ายๆ แถมปัญหาตามมาอีกบานเบอะ ร้อนๆๆ


ตั้งแล้วมาอัพเดทอาการ ให้ฟังด้วยนะคร้าบว่าอาการหายมั้ย  สุดยอด
ขอบคุณสำหรับน้ำใจนะครับ อู่นี้ดีมากๆเลยครับ มีความชำนาญสูง ราคาก็ไม่แพง
 ผมคิดว่าอาการวาวล์ยัน วาวล์เพี้ยน น่าจะเป็นมาได้พักนึงแล้วล่ะ แต่ที่ผมไม่รู้สึก เพราะผมไปเปลี่ยนจานจ่ายแม็กนีโตมา
 ตอนแรกจานจ่ายติดเครื่องเป็นแบบทองขาวครับ ซีลแกนรั่ว น้ำมันเครื่องเยิ้มเลย แวคคั่มก็เสีย
 ซื้อจานจ่ายแม็กนีโตมาทีแรกก็ใส่ไม่ได้ เพราะแบตลูกใหญ่เกินไป
 พอเปลี่ยนเป็นลูกเล็ก ใส่จานจ่ายแม็กนีโตเข้าไป สภาพสมบูรณ์กว่าจานจ่ายเดิม แวคคั่มก็ใช้งานได้
 ผมจึงไม่รู้สึกถึงอาการผิดปกติของวาวล์

 วันนี้ไปตั้งวาวล์มาแล้วครับ เขาทำจริงๆไม่ถึง 10 นาทีเอง
 แล้วเขาตั้งแต่วาวล์ไอดีครับ
 พอตั้งเสร็จปุ๊บผมก็เอาไปลองขับดู เหยียบเบรครอบไม่ตก
 แอร์ทำงานรอบไม่แกว่ง(ตอนแรก Swing ขึ้นประมาณ 300-400 รอบต่อนาที)
 เหยียบแล้วรถพุ่งฉิวเลย ค่าแรง + ค่าปะเก็นฝาวาวล์ = 700 บาทเองครับ (อู่แถวบ้านบอกผมว่าตั้งวาวล์ยากมาก ใช้เวลาไม่น้อยกว่าครึ่งวัน)

 ลองสอบถามการเปลี่ยนท่อน้ำในรถ เขาก็คิดผมรวมค่าแรงแค่ 500 บาทเอง (อู่แถวบ้านบอกผมพันกว่าบาท)
 แต่ผมยังไม่ได้ทำ เพราะกะจะเปลี่ยนหม้อน้ำ(ตอนนี้คิดว่ามันเริ่มซึม เพราะ 1 สัปดาห์น้ำในหม้อพักจะลดไปกว่าครึ่ง)

 จากนั้นก็เลยไปร้านทำเบาะเล็ก (ร้านในตำนานผมรู้กิตติศัพท์ดี ไม่เอาด้วยเด็ดขาด ยกธงขาว)
 คิดค่าติดตั้งเบลท์แค่ 300 บาทเองครับ
 โดยทำเหล็กฉากโยงระหว่างขายึดด้านหลังของเบาะ แล้วเจาะรูเอาตะขอเกี่ยว
 
 จริงๆแล้วผิดหลักการครับ แต่...

 1. ผมไม่อยากเจาะตัวถังรถ
 2. เบาะตัวนี้โครงเป็นเหล็กครับ ไม่ใช่ไฟเบอร์ ดังนั้นโอกาสหักจึงแทบเป็นไปไม่ได้เลย...


 ตอนนี้ก็เหลือไม่กี่อย่างแล้วครับ

 1. หาให้เจอว่าอะไรมันเสียดสีกันในรถดัง "เอี๊ยดๆๆๆ" ดังบ้างไม่ดังบ้าง (ดังมาจากด้านหลัง) น่ารำคาญมากๆ
 2. ทำให้ไฟหน้าสว่างขึ้น โดยอาจจะหาโคมไต้หวันมาลง(เพราะปรับตำแหน่งไฟได้ ของญี่ปุ่นเฟืองรูดหมดแล้ว) หรือเปลี่ยนโคมหน้าโปรเจคเตอร์
 3. เปลี่ยนยางร่องกระจก
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
monee90
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48


ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 20 กันยายน 2011 09:02:57 »

เอ่อ...ผมหมายถึง 4A-F (คาร์บูฯ)นะครับ ไม่ใช่ 4A-FE (หัวฉีด)
ตอนนี้ผมคิดว่าต่อให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ก็คงเล่นคาร์บูฯครับ
จากประสบการณ์ที่.....

 1. ระบบแก๊สมีปัญหา ต้องกลับไปหาอู่แก๊สที่ติดตั้ง(อู่อื่นไม่ได้ติดกับกรู กรูไม่อยากยุ่ง)
 2. คิดว่าไม่ใช่ระบบแก๊ส ไล่ไปหาช่างเครื่อง
 3. วางเครื่องมีปัญหา ต้องกลับไปหาอู่ที่วางเครื่อง (อู่อื่นไม่ได้วางกับกรู กรูไม่อยากยุ่ง)

 แล้วเครื่องใหม่ๆ ที่เห็นมีปัญหาก็คือการวายริ่งสายไฟนี่แหละครับ
 ซึ่งก็มีตั้งแต่สภาพเครื่องเอง(ของมาไม่ครบ) หรือช่างห่วยเอง(วายไม่ครบ)

 ขณะที่พวกคาร์บูฯอาจจะดูจุกจิกกว่า แต่อึดและซ่อมง่ายกว่าครับ
อีกทั้งเอาไปดมแก๊ส ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเหมือนพวกเครื่องไฮเทคด้วย

 ตอนนี้เลยกำลังพยายามควานหาเครื่องรุ่นเก่าๆอยู่

ปล. จริงๆน้องๆหลายคนก็เชียร์ให้ผมวางหัวฉีดเหมือนกัน แต่ผมเคยใช้มาแล้วครับเครื่องหัวฉีด เวลามันมีปัญหาขึ้นมานี่ ปวดกบาลครับ แล้วก็วิ่งไม่ได้เลยทีเดียว
      ขณะที่พวกคาร์บูฯยังปรับแก้ไขให้ถูลู่ถูกังไปถึงมือช่างได้ครับ ลิงจั๊กๆ

เครื่องคาบู เป็นเครื่องที่พัฒนามาจนถึงจุดสูงสุดแล้วเมื่อยุคแปดศูนย์ พอถึงยุคเก้าศูนย์จะเริ่มมีเครื่องหัวฉีดเข้ามาแทรก วันนี้จึงเห็นแต่เครื่องหัวฉีด


ผมใช้เครื่องคาบูมาตลอด แม้แต่ในอาร์สิบเก้า ก็ใช้เอฟสองเอ็น เอฟสามเอ็นก็มี แต่มันจุกจิเยอะแล้วก็อะไหล่หายากมากๆ หาได้ก็แพง แถมต้องรอมาเรือประมาณสามเดือน หากประสพกับปัญหานี้ก็ไม่ควรใช้หัวฉีด  แต่.........เครื่องหัวฉีดของโตต้านั้น ออกแบบสร้างมาให้อึดให้ทนเหมือนคาบู อะไหล่ก็เพียบ แถมซ่อมง่ายอีกต่างหาก แรกๆที่ใช้ก็หวั่นๆเหมือนกันกับปัญหาที่เคยพบในเรโนลต์ แต่พอใช้ไปๆ มันกลับไม่มีปัญหาใดๆอย่างที่เราหวั่นในตอนแรก บอกได้ว่าใช้ดี ช่างที่ไหนก็ซ่อมได้ครับ สี่เอเอฟอีเนี่ย แถมเกียรก็ทั้งอึดทั้งทนครับ อันนี้ยืนยันนอนยันมาเลย  ส่วนปัญหาที่เล่า ผมว่าศึกษาก่อน ช่างเก่งมีเยอะกว่าช่างมั่วครับ โดยเฉพาะครื่องพิมพ์นิยมนี้  ยังใช้ได้อีกนับยี่สิบปีโดยมีอะไหล่ให้เลือกทั้งเก่าใหม่เข้ามาเรื่อยๆ อันนี้เจ้าของร้านเชียงกงบางนายืนยันเลยครับ ก่อนที่ผมจะซื้อสามห่วง ผมก็ศึกษามาก่อนเหมือนกัน ผู้รู้ ผู้ใช้ แท็กซี่(โดยเฉพาะลูกน้องซึ่งเป็นคนยืนยันเลยว่าสามห่วงลูกเดียวเลยลูกพี่) ทั้งยังถามเชียงกงในเรื่องอะไหล่ต่างๆอีก สรุปได้ว่า เป็นเครื่องพันหกที่อึดที่ทนที่สุดในโลกก็ว่าได้ครับ เท่าที่มนุษย์เคยผลิตมา ถึงได้มีคนพูดแต่สี่เอ แต่กลับไม่กล่าวถึงเจ็ดเอ หรือห้าเอ ซึ่งสองอันหลังมีปัญหาจุกจิกมากกว่าในระยะยาว เมื่อเทียบการใช้งานเท่าๆกัน  ซ้ำยังถามช่างคู่ใจว่าเครื่องนี้เป็นยังไง ก็ได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจ เลยตัดสินใจลงโลด เครื่องผมก็ได้มาจากในเวปนี้ล่ะ คุณต้นยกลง(ขออนุญาติเอ่ยนามพาดพิงหน่อย) ผมได้มาในราคาไม่ถึงหมื่นขาดอยู่ห้าร้อยมั๊ง ค่าช่างค่าวางค่าวาย ประมาณเจ็ดพัน ก็วิ่งได้ไปทั่วไทยแล้วครับ นับแต่วางมาถึงวันนี้ ปัญหาเดียวที่เจอคือ วาวล์ยันครับ ใช้งานมาแสนกว่ากิโลเมตรครับ แต่ผมก็แก้ได้จนจบดังที่เคยเล่าให้ฟังคงไม่เล่าอีก ต้องย้อนกลับไปเปิดดู แค่นั้นจริงๆ ส่วนเรื่องความร้อน ก็แก้ปัญหา เปลี่ยนหม้อมีเนียม ก็จบอย่างถาวรเลยครับ  ผมว่าหัวฉีดหากเป็นสี่เอไม่จุกจิก ไม่ปวดหัวแน่ครับ ดูแลง่าย แต่ยากกว่าคาบูหน่อย อย่างอื่นมันไม่ค่อยมีปัญหา ลองดูในกระทู้แฟนพันธ์แท้เครื่องเอฟอีดูครับ ไม่ค่อยจะมีปัญหาหรอก คนที่ใช้งาน ก็ไม่ต้องการความเร็วสูงมากนัก แค่วิ่งใช้งานปรกติร้อยยี่ถึงร้อยหกเวลาเดินทาง เครื่องนี้ก็ตอบโจทก์ได้แล้วครับ หัวฉีดไม่จุกจิกอย่างที่เข้าใจครับ

ขอบคุณครับ เป็นอันว่าแนวคิด "ผสมข้ามรุ่น" 7A-FE + 4A-F เป็นอันตกไป เพราะหลายๆท่านว่าไม่จบง่ายๆ แถมปัญหาตามมาอีกบานเบอะ ร้อนๆๆ


ตั้งแล้วมาอัพเดทอาการ ให้ฟังด้วยนะคร้าบว่าอาการหายมั้ย  สุดยอด
ขอบคุณสำหรับน้ำใจนะครับ อู่นี้ดีมากๆเลยครับ มีความชำนาญสูง ราคาก็ไม่แพง
 ผมคิดว่าอาการวาวล์ยัน วาวล์เพี้ยน น่าจะเป็นมาได้พักนึงแล้วล่ะ แต่ที่ผมไม่รู้สึก เพราะผมไปเปลี่ยนจานจ่ายแม็กนีโตมา
 ตอนแรกจานจ่ายติดเครื่องเป็นแบบทองขาวครับ ซีลแกนรั่ว น้ำมันเครื่องเยิ้มเลย แวคคั่มก็เสีย
 ซื้อจานจ่ายแม็กนีโตมาทีแรกก็ใส่ไม่ได้ เพราะแบตลูกใหญ่เกินไป
 พอเปลี่ยนเป็นลูกเล็ก ใส่จานจ่ายแม็กนีโตเข้าไป สภาพสมบูรณ์กว่าจานจ่ายเดิม แวคคั่มก็ใช้งานได้
 ผมจึงไม่รู้สึกถึงอาการผิดปกติของวาวล์

 วันนี้ไปตั้งวาวล์มาแล้วครับ เขาทำจริงๆไม่ถึง 10 นาทีเอง
 แล้วเขาตั้งแต่วาวล์ไอดีครับ
 พอตั้งเสร็จปุ๊บผมก็เอาไปลองขับดู เหยียบเบรครอบไม่ตก
 แอร์ทำงานรอบไม่แกว่ง(ตอนแรก Swing ขึ้นประมาณ 300-400 รอบต่อนาที)
 เหยียบแล้วรถพุ่งฉิวเลย ค่าแรง + ค่าปะเก็นฝาวาวล์ = 700 บาทเองครับ (อู่แถวบ้านบอกผมว่าตั้งวาวล์ยากมาก ใช้เวลาไม่น้อยกว่าครึ่งวัน)

 ลองสอบถามการเปลี่ยนท่อน้ำในรถ เขาก็คิดผมรวมค่าแรงแค่ 500 บาทเอง (อู่แถวบ้านบอกผมพันกว่าบาท)
 แต่ผมยังไม่ได้ทำ เพราะกะจะเปลี่ยนหม้อน้ำ(ตอนนี้คิดว่ามันเริ่มซึม เพราะ 1 สัปดาห์น้ำในหม้อพักจะลดไปกว่าครึ่ง)

 จากนั้นก็เลยไปร้านทำเบาะเล็ก (ร้านในตำนานผมรู้กิตติศัพท์ดี ไม่เอาด้วยเด็ดขาด ยกธงขาว)
 คิดค่าติดตั้งเบลท์แค่ 300 บาทเองครับ
 โดยทำเหล็กฉากโยงระหว่างขายึดด้านหลังของเบาะ แล้วเจาะรูเอาตะขอเกี่ยว
 
 จริงๆแล้วผิดหลักการครับ แต่...

 1. ผมไม่อยากเจาะตัวถังรถ
 2. เบาะตัวนี้โครงเป็นเหล็กครับ ไม่ใช่ไฟเบอร์ ดังนั้นโอกาสหักจึงแทบเป็นไปไม่ได้เลย...


 ตอนนี้ก็เหลือไม่กี่อย่างแล้วครับ

 1. หาให้เจอว่าอะไรมันเสียดสีกันในรถดัง "เอี๊ยดๆๆๆ" ดังบ้างไม่ดังบ้าง (ดังมาจากด้านหลัง) น่ารำคาญมากๆ
 2. ทำให้ไฟหน้าสว่างขึ้น โดยอาจจะหาโคมไต้หวันมาลง(เพราะปรับตำแหน่งไฟได้ ของญี่ปุ่นเฟืองรูดหมดแล้ว) หรือเปลี่ยนโคมหน้าโปรเจคเตอร์
 3. เปลี่ยนยางร่องกระจก
ทำที่ไหนครับวานบอกที
บันทึกการเข้า
EmMeT
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 524



ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 25 เมษายน 2013 12:04:22 »

เดียวลองไปตั้งมั่งดีกว่าครับ ผม 4afe auto รอบต่ำครับ เปลี่ยนผีเสื้อไปแล้วโอเคแต่พอร้อนรอบดันสูง และพอเกียเหยีบเบรครอบดันต่ำ
บันทึกการเข้า
nong@111
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 880


carib....สวยโฮ้กๆๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 27 เมษายน 2013 15:47:23 »

รถผมมีเสียงดังแต๊กๆตลอดตรงวาล์วทั้งเดินเบาและรอบสูง เป็นทั้งน้ำมันและแก็ส มันเป็นที่วาล์วหรือป่าวครับแล้วถ้าตั้งวาล์วจะหายมั้ย
บันทึกการเข้า

chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #32 เมื่อ: 27 เมษายน 2013 16:08:06 »

รถผมมีเสียงดังแต๊กๆตลอดตรงวาล์วทั้งเดินเบาและรอบสูง เป็นทั้งน้ำมันและแก็ส มันเป็นที่วาล์วหรือป่าวครับแล้วถ้าตั้งวาล์วจะหายมั้ย

ตั้งวาล์วน่าจะหายครับน้า
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
NUMNIM
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 357



ดูรายละเอียด
« ตอบ #33 เมื่อ: 27 เมษายน 2013 23:42:11 »

รู้ไหมคับว่าเขาตั่งสเปกเท่าไหร แล้วทำไมเขาตั่งแต่วาล์วไอดี อันนี้ไม่ค่อยเข้าใจ
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!