AE. Racing Club
17 พฤศจิกายน 2024 18:52:36 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2] 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใช่ สปริงหลอดหรือเปล่าครับ  (อ่าน 14312 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
brightziee
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 250



ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012 18:03:16 »

รองสเปเซอร์ 1 นิ้วจบครับ
แต่กลัวจะติดปัณหาเรืองแกนสั่นครับเพราะถ้าเลื่อนฐานสูงสุดแล้วต้องลองเอาสปริงวางแล้วลองดึงแกนโช็คว่าขึ้นเลยสปริงได้อีกไหมถ้าขึ้นได้อีกรองสเปเซอร์เลยครับ
แต่ถ้ามันสุดได้แค่นั้นก็มีทางเลือกคือหาโช๊คใหม่เพื่อให้สูงขึ้น หรือ อัดโช๊คอันเก่าอัดให้แข็งแล้วตัดปิง191 ใส รับรองแข็งน้องๆjicเลยครับ
พอดีเคยลองกับโช๊คเยอะเพราะเคยใส่แม็ก16 ติดกระจุยตอนนี้ไปจบที่15แทนละครับใวกว่านิ่มกว่าสบายกว่า
ผิดประการใดขออภัยด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า

chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #21 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012 19:17:14 »

รองสเปเซอร์ 1 นิ้วจบครับ
แต่กลัวจะติดปัณหาเรืองแกนสั่นครับเพราะถ้าเลื่อนฐานสูงสุดแล้วต้องลองเอาสปริงวางแล้วลองดึงแกนโช็คว่าขึ้นเลยสปริงได้อีกไหมถ้าขึ้นได้อีกรองสเปเซอร์เลยครับ
แต่ถ้ามันสุดได้แค่นั้นก็มีทางเลือกคือหาโช๊คใหม่เพื่อให้สูงขึ้น หรือ อัดโช๊คอันเก่าอัดให้แข็งแล้วตัดปิง191 ใส รับรองแข็งน้องๆjicเลยครับ
พอดีเคยลองกับโช๊คเยอะเพราะเคยใส่แม็ก16 ติดกระจุยตอนนี้ไปจบที่15แทนละครับใวกว่านิ่มกว่าสบายกว่า
ผิดประการใดขออภัยด้วยนะครับ

ผมเห็นด้วยกับน้า เรื่องอาจต้องเปลี่ยนโช๊คครับ

แต่อนาคตคงเปลี่ยนแม็ก 15 แน่นอน (ประมาณปีหน้า)
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012 19:52:52 »

น้า COROLLABOY ถ้าสปริงแบบของน้า จะใช้กับ สตรัทหลังเดิมของผมได้หรือเปล่าครับ

ได้ครับ แต่ต้องดัดแปลงเยอะเลยครับ สปริงหลอดจะเหมาะกับพวกสตัทปรับเกรียวมากกว่าครับ
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
Chan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 942


BZ-Turing


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012 20:32:12 »



ค่า k โหดแท้
บันทึกการเข้า
chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #24 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012 22:39:09 »

น้า COROLLABOY ถ้าสปริงแบบของน้า จะใช้กับ สตรัทหลังเดิมของผมได้หรือเปล่าครับ

ได้ครับ แต่ต้องดัดแปลงเยอะเลยครับ สปริงหลอดจะเหมาะกับพวกสตัทปรับเกรียวมากกว่าครับ

สตรัทหน้าหลัง ของผมเป็นปรับเกลียวครับ
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012 22:50:14 »

น้า COROLLABOY ถ้าสปริงแบบของน้า จะใช้กับ สตรัทหลังเดิมของผมได้หรือเปล่าครับ

ได้ครับ แต่ต้องดัดแปลงเยอะเลยครับ สปริงหลอดจะเหมาะกับพวกสตัทปรับเกรียวมากกว่าครับ

สตรัทหน้าหลัง ของผมเป็นปรับเกลียวครับ

แต่ฐานสปริงน้ามันไม่ใช่นะครับ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #26 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012 22:59:45 »

น้า COROLLABOY ถ้าสปริงแบบของน้า จะใช้กับ สตรัทหลังเดิมของผมได้หรือเปล่าครับ

ได้ครับ แต่ต้องดัดแปลงเยอะเลยครับ สปริงหลอดจะเหมาะกับพวกสตัทปรับเกรียวมากกว่าครับ

สตรัทหน้าหลัง ของผมเป็นปรับเกลียวครับ

แต่ฐานสปริงน้ามันไม่ใช่นะครับ

ฐานสปริงหลังมัน โมมาใช่ป่ะครับ
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #27 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012 23:21:14 »

สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย
ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ
บันทึกการเข้า

chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #28 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012 23:32:16 »

สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย
ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ

หมายถึงว่า สปริงหลังของผม น่าจะเรียกว่า "สปริงโหลด" ใช่ป่ะครับน้า ขนาดมันมาตรฐานหรือเปล่าครับ ผมกำลังหาซื้อใหม่ ของเก่ามันล้ามาแล้ว ล้อกับซุ้มขูดกันครับ
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #29 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2012 23:42:36 »

สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย
ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ

หมายถึงว่า สปริงหลังของผม น่าจะเรียกว่า "สปริงโหลด" ใช่ป่ะครับน้า ขนาดมันมาตรฐานหรือเปล่าครับ ผมกำลังหาซื้อใหม่ ของเก่ามันล้ามาแล้ว ล้อกับซุ้มขูดกันครับ
ด้านหลัง เป็นสปริงฐานแบบสปริงโหลด ตัวโช็ค ก็น่าจะแกนสั้น สำหรับสปริงโหลด  ด้านหน้าเห็นเป็นสปริงหลอดแล้ว หาด้านลังอีกสักคู่ แล่มเลย
บันทึกการเข้า

brightziee
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 250



ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2012 00:26:24 »

สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย
ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ

หมายถึงว่า สปริงหลังของผม น่าจะเรียกว่า "สปริงโหลด" ใช่ป่ะครับน้า ขนาดมันมาตรฐานหรือเปล่าครับ ผมกำลังหาซื้อใหม่ ของเก่ามันล้ามาแล้ว ล้อกับซุ้มขูดกันครับ
ด้านหลัง เป็นสปริงฐานแบบสปริงโหลด ตัวโช็ค ก็น่าจะแกนสั้น สำหรับสปริงโหลด  ด้านหน้าเห็นเป็นสปริงหลอดแล้ว หาด้านลังอีกสักคู่ แล่มเลย
+1 แต่หาอยาสปริงหลอดค่า k ต่างกันมากนะครับเดียวจะดีดหน้าดีดหลัง
บันทึกการเข้า

COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2012 09:38:02 »

ค่าจะอธิบายอีกเรื่องด้วยครับ ค่าของโช๊คที่ใช้กับสปริงหลอดและสปริงฐานนั้น เค้าจะ set มาไม่เหมือนกันด้วยนะครับ ค่าบั้มและลีบราวก็ไม่เหมือนกันนะครับ และระยะการทำงานก็ไม่เท่ากันอีก ตรงนี้ต้องดูด้วยครับ สปริงหลอดจะออกแบบมาให้มีการ Pre Load น้อยๆครับ แต่ใช้ค่า K ที่สูงกว่าสปริงฐาน ส่วนสปริงฐานจะมีค่า K ที่ไม่สูงมากครับ แต่ Pre Load จะสูงมากๆครับ เพราะการทำงานไม่เหมือนกันครับ

รถผมดันค่า K ให้สูงแต่ไปปรับวาวที่โช๊คให้ ค่าบั้มน้อยลงครับ เพราะให้รถมีการคงตัวที่ดีคับ
และยังมีค่าของจังหวะ Hi Speed อีกที่ปรับให้น้อยลงเพื่อให้ตอนรถกระแทกหลุมไม่กระเด่งครับ ทำให้รูดผ่านได้ดีครับ จาก set โช๊คกับสปริงนั้นมันประกอบด้วยหลายอย่างครับถ้าเข้าใจว่า set ยังไงก็ไม่ยากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มิถุนายน 2012 09:44:50 โดย COROLLABOY » บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #32 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2012 10:47:01 »

ค่าจะอธิบายอีกเรื่องด้วยครับ ค่าของโช๊คที่ใช้กับสปริงหลอดและสปริงฐานนั้น เค้าจะ set มาไม่เหมือนกันด้วยนะครับ ค่าบั้มและลีบราวก็ไม่เหมือนกันนะครับ และระยะการทำงานก็ไม่เท่ากันอีก ตรงนี้ต้องดูด้วยครับ สปริงหลอดจะออกแบบมาให้มีการ Pre Load น้อยๆครับ แต่ใช้ค่า K ที่สูงกว่าสปริงฐาน ส่วนสปริงฐานจะมีค่า K ที่ไม่สูงมากครับ แต่ Pre Load จะสูงมากๆครับ เพราะการทำงานไม่เหมือนกันครับ

รถผมดันค่า K ให้สูงแต่ไปปรับวาวที่โช๊คให้ ค่าบั้มน้อยลงครับ เพราะให้รถมีการคงตัวที่ดีคับ
และยังมีค่าของจังหวะ Hi Speed อีกที่ปรับให้น้อยลงเพื่อให้ตอนรถกระแทกหลุมไม่กระเด่งครับ ทำให้รูดผ่านได้ดีครับ จาก set โช๊คกับสปริงนั้นมันประกอบด้วยหลายอย่างครับถ้าเข้าใจว่า set ยังไงก็ไม่ยากครับ

อ่านแล้ว ผมไม่เข้าใจที่น้าเล่ามาเลยครับ (ความรู้ผมไม่พอ) แต่ทำให้ต้องคิดมากขึ้นในการทำโช๊คจริงๆ ครับ
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #33 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2012 10:47:48 »

สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย
ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ

หมายถึงว่า สปริงหลังของผม น่าจะเรียกว่า "สปริงโหลด" ใช่ป่ะครับน้า ขนาดมันมาตรฐานหรือเปล่าครับ ผมกำลังหาซื้อใหม่ ของเก่ามันล้ามาแล้ว ล้อกับซุ้มขูดกันครับ
ด้านหลัง เป็นสปริงฐานแบบสปริงโหลด ตัวโช็ค ก็น่าจะแกนสั้น สำหรับสปริงโหลด  ด้านหน้าเห็นเป็นสปริงหลอดแล้ว หาด้านลังอีกสักคู่ แล่มเลย
+1 แต่หาอยาสปริงหลอดค่า k ต่างกันมากนะครับเดียวจะดีดหน้าดีดหลัง

น้าครับ ทำไงถึงรู้ค่า K สปริงหน้า ครับ เพราะผมพยายามดูแล้ว แต่ไม่ระบุเลยครับ
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #34 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2012 10:48:15 »

สปริงฐานที่ไม่เหมาะกับ สตรัทเพราะ ตัวฐานมันนี่และที่ทำให้ติดล้อ ทำให้โหลดได้ไม่เยอะ ถ้าให้โหลดเยอะ ก็ต้องใช้สปริโหลดอยู่ดี เลยทำให้ส่วนใหญ่มันจะแข็ง และระยะก็น้อยตามไปด้วย
ไม่เหมือนกับสปริงหลอด ที่ไม่ต้องแข็งมากเท่าไรก็ได้ ตัวฐาน มันจะหลบล้อโดยอัตโนมัติ และระยะการให้ตัวมากกว่าครับ

หมายถึงว่า สปริงหลังของผม น่าจะเรียกว่า "สปริงโหลด" ใช่ป่ะครับน้า ขนาดมันมาตรฐานหรือเปล่าครับ ผมกำลังหาซื้อใหม่ ของเก่ามันล้ามาแล้ว ล้อกับซุ้มขูดกันครับ
ด้านหลัง เป็นสปริงฐานแบบสปริงโหลด ตัวโช็ค ก็น่าจะแกนสั้น สำหรับสปริงโหลด  ด้านหน้าเห็นเป็นสปริงหลอดแล้ว หาด้านลังอีกสักคู่ แล่มเลย

ไอเดียแจ่มเลยครับ น้า
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #35 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2012 10:52:23 »

ค่าจะอธิบายอีกเรื่องด้วยครับ ค่าของโช๊คที่ใช้กับสปริงหลอดและสปริงฐานนั้น เค้าจะ set มาไม่เหมือนกันด้วยนะครับ ค่าบั้มและลีบราวก็ไม่เหมือนกันนะครับ และระยะการทำงานก็ไม่เท่ากันอีก ตรงนี้ต้องดูด้วยครับ สปริงหลอดจะออกแบบมาให้มีการ Pre Load น้อยๆครับ แต่ใช้ค่า K ที่สูงกว่าสปริงฐาน ส่วนสปริงฐานจะมีค่า K ที่ไม่สูงมากครับ แต่ Pre Load จะสูงมากๆครับ เพราะการทำงานไม่เหมือนกันครับ

รถผมดันค่า K ให้สูงแต่ไปปรับวาวที่โช๊คให้ ค่าบั้มน้อยลงครับ เพราะให้รถมีการคงตัวที่ดีคับ
และยังมีค่าของจังหวะ Hi Speed อีกที่ปรับให้น้อยลงเพื่อให้ตอนรถกระแทกหลุมไม่กระเด่งครับ ทำให้รูดผ่านได้ดีครับ จาก set โช๊คกับสปริงนั้นมันประกอบด้วยหลายอย่างครับถ้าเข้าใจว่า set ยังไงก็ไม่ยากครับ

อ่านแล้ว ผมไม่เข้าใจที่น้าเล่ามาเลยครับ (ความรู้ผมไม่พอ) แต่ทำให้ต้องคิดมากขึ้นในการทำโช๊คจริงๆ ครับ

ถ้าต้องการแบบไม่ปวดหัวให้ซื้อชุดสำเร็จรูปจะดีกว่าครับ มันจะออกแบบมาลงตัวพอสมควรครับ
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #36 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2012 11:00:08 »

หาค่า K ของสปริง ได้จากสูตร  F=-Kx   คือ
แรงที่กดลงไป F=ma หรือ F= mg หรือ W หรือน้ำหนัก เลย
x ระยะในแนวแกน x  ถ้าเราตั้งสปริงขึ้น ก็เป็นระยะ ที่ สปริงยุบลงมาก็ได้ครับ  

ดั้งนั้น   K  คือ เอา น้ำหนักที่กดลง หารด้วย ระยะที่สปริงยุยลงมาครับ  

หาข้อมูลมาให้ต่อนะครับ
ค่า K ของสปริงรถยนต์คืออะไร
ขอบคุณที่มา : http://manager.co.th | 7 ก.ย. 2549 เวลา : 19:03:09 น.



ค่า k ของสปริงรถยนต์คือค่าความแข็งของ ขดสปริงรถยนต์หรือคอลย์สปริง ที่ใช้ในระบบรองรับน้ำหนักรถยนต์
       
       สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ เมื่อทำการออกแบบระบบรองรับน้ำหนักรถยนต์ วิศวกรจะต้องกำหนดค่า k ของคอลย์สปริงให้เหมาะสมกับการใช้งานและน้ำหนักของรถยนต์ เพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่และยึดเกาะถนนที่ดี รวมถึงการทรงตัว และความนุ่มนวลในการขับขี่ โดยสอดคล้องกับการใช้งานจริง
       
       รถยนต์ในแต่ละยี่ห้อจะมีค่า k ที่แตกต่างกันออกไป ถึงแม้ในรถบางรุ่นที่ใช้ตัวถังเดียวกัน แต่ต้องดูว่ามีอะไรแตกต่างกันบ้าง เช่น ขนาดของเครื่องยนต์ ตำแหน่งการจัดวางเครื่อง การออกแบบระบบขับเคลื่อน ระบบกันสะเทือน น้ำหนักรถยนต์รวมทั้งความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกขณะใช้งาน



ค่า k ของสปริงแข็ง เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้ความเร็วสูง จะช่วยให้ยึดเกาะถนนทรงตัวดี แต่หากใช้กับการใช้งานทั่วไปที่ความเร็วต่ำจะขาดความนุ่มนวลไปบ้าง แต่ก็ขึ้นกับปัจจัยอื่นประกอบ
       
       ค่า k ของสปริงอ่อน เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานในความเร็วต่ำๆ ซึ่งจะให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงๆ จะทำใหรถมีอาการโยนตัวหรือโคลงได้
       
       ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า หลายคนเมื่อซื้อรถยนต์ใหม่ก็อยากที่จะไปตกแต่งระบบกันสะเทือนใหม่ โดยใช้วิธีเปลี่ยนล้อ เพิ่มขนาดล้อ ดัดแปลงคอลย์สปริงด้วยการตัดหรือเปลี่ยนใหม่ แม้กระทั่งยกชุดเปลี่ยนโช้คอัพใหม่ทั้ง 4 ตัว ตามร้านประดับยนต์ทั่วไป
       
       ดังนั้น หากผู้ใช้รถมีความประสงค์ที่จะดัดแปลงระบบช่วงล่างให้แตกต่างจากโรงงานกำหนด ควรคำนึงถึงค่า k ว่าเหมาะสมกับการใช้งานจริงหรือไม่ หรือสอบถามผู้ที่ชำนาญก่อนตัดสินใจ

-- -- - - - -- - -- - - - -- - -
เพิ่มเติมเองอีกนิดนะครับ  ตามที่ได้ข้อมูลมาจากหนังสืออีกเล่ม(นิตยสาร FMM  NO:11 JUNE 2007)   เดี๋ยวจาพิมพ์ให้อ่านกัน  Grin
ไอ้ตัวค่า K ที่พูดกันมันก็คือ  Sping Rate ซึ่งค่านี้จะมีผลกับความนุ่มนวลของช่วงล่างโดยตรง

Sping rate (k) คือค่าความแข็ง-อ่อนคงที่ของสปริงที่จะยุบตัวเป็นส่วนตามน้ำหนักที่กดทับ  โดยทั่วไปของญี่ปุ่น จะใช้หน่วยเป็น Kg/mm.  กิโลกรัม/มม.
ซึ่งบ้านเราจะคุ้นเคยกับหน่วย Kg/mm. มากกว่า   แต่ก็มีบ้างที่ใช้หน่วยเป็น N/mm. และ lbf/in...
โดย 1Kg/mm. จะเท่ากับ 56 lbs/in และ 9.86 N/mm. นั่งเอง

ยกตัวอย่าง
คอยล์สปริงของรถรุ่นเดียวกัน แต่ค่า k ต่างกัน คือ

ตัวแรกอยู่ที่ 8Kg/mm.
ตัวที่สองอยู่ที่ 12 Kg/mm.

เท่ากับว่า สปริงตัวแรกจะยุดตัวลง 1มม. เมื่อมีน้ำหนัก ขนาด 8 กก. มากดทับ  ในขณะที่ตัวที่สอง ต้องใช้น้ำหนักถึง 12 กก. สปริงจึงจะยุบตัวลง 1 มม.

ซึ่งนั่นเท่ากับว่าสปริงตัวที่ 2 แข็งกว่าสปริงตัวแรกนั่นเอง


มีข้อวิเคราะห์คร่าวๆ ได้ด้วยตาเปล่าครับ

1.ความโตของสปริง ที่ยิ่งข้อใหญ่ก็จะยิ่งแข็งนั่นเอง
2.เส้นผ่าศูนย์กลางของคอยล์สปริง หากได้โดยเอาเส้นผ่าศูนย์กลางด้านนอกของคอยล์สปริง "ลบ" ด้วยความโตของเส้นสปริง (หน่วยเป็น มม.)  ก็จะได้ตัวเลขของ
เส้นผ่านศูนย์กลางของคอยล์สปริงนั่นเอง  ซึ่งถ้าตัวเลขของเส้นผ่านศูนย์กลางยิ่งมาก (วงกว้างขึ้น) ค่า k ก็จะยิ่งลดลง
3.จำนวน และรูปแบบของขดสปริง   สปริงที่มีจำนวนขดน้อยกว่า จะมีค่าความแข็งสูงกว่า  แต่ก็ยังมีตัวแปรในส่วนของรูปแบบของขดสปริงเกี่ยวข้องอีก  โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบ
   3.1 Linear spring ก็คือ สปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดเท่ากันโดนตลอดทั้งชิ้น  สมมติว่าสปริงแต่ละขดห่างกัน 15 มม. มันก็จะห่างเท่ากันยังงั้นตลอดทั้งเส้น  ซึ่งค่า k ของสปริงแบบนี้จะเป็นค่าเดียว
   3.2 step spring สปริงแบบนี้จะมีระยะห่างแต่ละขด แบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ  มีทั้งขดถี่และห่าง ในวงเดียวกัน  เช่น 15 กับ 30 มม. เท่ากับว่ามีค่า k 2 ระดับในคอยล์สปริงขดเดียว  คือ  เมื่อมีน้ำหนักมากดทับที่ตัวสปริง ขอที่ถี่จะยุบตัวก่อน(ค่า k น้อย)   จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้น ขดสปริงที่ห่าง (ค่า k สูงกว่า) ก็จะเข้ามารับผิดชอบต่อ  เป็นการผสานซึ่งความลงตัวของความนุ่มนวลในขณะคลานและมั่นคงในการขับขี่ยามกระหน่ำคันเร่งหนักๆ  ได้อย่างดี
   3.3  Progressive Sping  แบบนี้จะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย คือ จะชิด แล้วค่อยๆเพิ่มระยะความห่างไปเรื่อยๆ  ค่า k ของสปริงแต่ละขดก็จะไม่เท่ากันด้วย  เท่ากับว่าสปริงแบบ Progressive  จะนำเสนอตั้งแต่แรงกดน้อยๆ  แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องไปจนถึงค่า k สูงสุดเลยทีเดียว

    จาสรุปแล้วนะครับ  เพราะเมื่อยละ หุหุไม่ได้พิมพ์งานนานละ   

การเลือกใช้สปริงแต่งที่ตรงกับรูปแบบการใช้งานนั้น  นอกจากจะทำให้เกิดตัวรถเตี้ยลงแบบพอดีๆ แล้ว  (ใช้งานไม่ลำบาก) ยังช่วยให้การทรงตัวของรถดีขึ้น  ควบคุมได้ง่าย และนิ่งกว่า  แต่ก็ต้องยอมรับกับความแข็ง และความหนืดที่เพิ่มขึ้นมา  เนื่องจากระยะการทำงานของตัวช็อค และสปริงน้อยลง  ค่าความแข็งของสปริงก็ต้องเพิ่มขึ้นเพื่อกันไม่ให้ล้อ  และซุ้มล้อมาชนกัน  เพราะฉะนั้นจะให้นุ่มสบายเหมือนของเดิมติดรถคงจะไม่ได้.. อยู่ที่คุณแล้วหล่ะว่าจะเลือกแบบ ...นุ่มนวล หรือ  นิ่งหนึบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มิถุนายน 2012 11:08:21 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #37 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2012 12:05:19 »

ชอบนุ่ม แต่ไม่อยากติดซุ้ม สงสัยต้องจัดสตรัทที่ใช้กับสปริงหลอดซักชุดแล้วมั๊ง แต่ต้องพิมพ์แบงก์ก่อน  แต่ว่าแต่ว่า ต้องเตรียมกี่ตังค์ล่ะครับ น้าๆ
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
keng110 >SZ<
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,732


20V inside


ดูรายละเอียด
« ตอบ #38 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2012 12:08:02 »

เลวิ่นแกนใหญ่ไปโลด
บันทึกการเข้า

มีงานให้กลุ้ม ดีกว่ากลุ้มเพราะไม่มีงาน
chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #39 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2012 22:06:29 »

เลวิ่นแกนใหญ่ไปโลด

ล้อ 17 จะติดซุ้มอะเปล่าน้า หรือใส่สปริง 171 หรือ 191 แล้วรองเสปเซอร์ดีครับ
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
หน้า:  «  1 [2] 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!