จากเหตุการณ์นี้
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=95189.0 หลังจากเปลี่ยน ECU ใหม่แล้ว เครื่อง 4AGE 20V Silvertop ตัวเก่าเกิดอาการควันขาวรอบต่ำสตาร์ทเองไม่ติดเหมือนไม่มีแรงต้องพ่วงแบต ผมเลยตัดสินใจหาเครื่องใหม่และได้เครื่อง 4AGE 20V Silvertop จากในเว็บนี้ หลังจากโทรคุยถามสภาพเครื่องแล้วทางผู้ขายบอกว่าเครื่องไม่ได้มีปัญหาอะไรใช้งานได้ปรกติยกลงเพราะได้เครื่องที่อยากวาง ผู้ขายขับรถนำเครื่องมาส่งผมเองที่ตจว. หลังจากช่างเอาเครื่องใหม่ยกใส่รถผมแล้วสตาร์ทมีอาการเดิมคือควันขาวรอบต่ำแต่สามารถสตาร์ทติดได้โดนไม่ต้องพ่วงแบตเหมือนเครื่องเก่า เลยอยากให้พี่ๆที่มีประสบการณ์วางเครื่องช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยครับ
อาการ: ควันขาว รอบเครื่องต่ำ
รายละเอียดของเครื่องที่อยู่ในรถตอนนี้4AGE 20V AT Silvertop
ใช้คอไอดีของเครื่องเก่าเพราะเจาะท่อแก็สหัวฉีด
กล่องECUเดิมที่เปลี่ยนมาตอนกล่องไหม้ที่ตจว. part number 9717500-553-0 สายไฟชุดเดิมไม่ได้วายใหม่เพราะเครื่องรุ่นเดียวกัน
ช่างบอกไม่ได้เปิดฝาสูบเช็คดูเนื่องจากเจ้าของเครื่องเก่าบอกเครื่องไม่ได้เป็นอะไร กล่องที่มากับเครื่องตัวใหม่เป็นของ เกียร์ MT แต่ไม่ได้จด part number ไว้ และดันตัดสายไฟที่เครื่องด้วย เลยไม่ได้ใช้กล่องเค้า
ที่ผมสงสัยคือ ถ้าเครื่องที่เอามาไม่ได้มีปัญหาอย่างคนขายยืนยันจริง เป็นไปได้มั้ยว่าจะเกี่ยวกับไอ้กล่อง ecu หรือระบบไฟ ที่ผมได้โดนช่างฟันมาจากตจว. เพราะอาการมันคล้ายกันมาก เพียงแต่ว่ามันต่างตรงที่เครื่องเก่าที่ผมฝืนขับกลับมามันสตาร์ทด้วยตัวเองไม่ได้เลยให้อู่ประจำผมเช็คดูปรากฎว่ามันมีหัวเทียนหัวนึงเกลียวยาวต่างจากอีก3หัวและมันก็โดนหัวลูกสูบผมโขกจนเละช่างถอดมาให้ผมดู เซ็งมาก...เพราะที่เดียวที่น่าจะโดนเปลี่ยนหัวเทียนได้คือจากอู่ที่ผมไปรถเสียไว้ ผมก็ว่าตอนสาร์ทมันเหมือนลูกสูบมันติดๆ
หรือมีจุดไหนที่พอเป็นไปได้หรือผมควรเช็คจากตรงไหนได้บ้างขอความคิดเห็นด้วยครับ
///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
ขอบคุณทุกคนที่ช่วยเข้ามาตอบและมาให้กำลังใจกันนะครับ///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////