เบื้องต้นหากโช้คสามารถปรับได้ก็ให้ปรับที่โช้ค
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ปรับโช้คหน้าอ่อนลง
ถ้าออกอาการ oversteer ก็ให้ปรับโช้คหลังอ่อนลง
หรือหากปรับอะไรไม่ได้เลย ก็ให้ไปปรับที่ลงยางแทน
เช่น ถ้าออกอาการ understeer ก็ให้ลดลมยางหน้าลง
ถ้าออกอาการ oversteer ก็ให้ลดลมยางหลังลง
ปล.ตอนไปสนามแข่ง ก็ให้เติมลมยางไปเยอะๆ ไว้ก่อน แล้วค่อยไปปล่อยออกครับ
นอกเรื่องนิดนึงครับ ถ้าโช๊คหน้าแข็งไป แล้วใส่ยางหน้ากว้าง จะมีผลทำให้หน้าดื้อหรอครับ
คือตอนนี้อาการรถแถมาก เพราะโช๊คแข็ง + ยางกว้าง เปลี่ยนบูชทุกตัว เปลี่ยนแร๊ก เปลี่ยนยางก็แล้ว ยังไม่หายดี
ถ้าเปลี่ยนให้โช๊คนิ่มขึ้น จะดีขึ้นมั๊ยครับ ขอบคุณครับ . . .
ผมมองประเด็นหลักที่ความเร็วในการเค้าโค้งครับ ส่วนที่ตามมาคือโช๊คแข็งไปอาจจะเลี้ยวไม่เข้าหรือมีอาการอันเดอร์ได้ รวมถึงลมยางที่แข็งไปด้วยครับ
ถามว่าแก้ได้ด้วยวิธีไหน ต้องใช้มุมล้อเข้าช่วยครับ การปรับแคมเบอร์ช่วยให้เข้าโค้งได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าโช๊คแข็งจัด ๆ เลยก็ต้องแก้ที่โช๊คก่อนครับ การถ่ายน้ำหนักเป็นเรื่อง
สำคัญสำหรับการขับเหมือนกันครับ ต้องอาศัยหลายปัจจัย