AE. Racing Club
19 พฤศจิกายน 2024 23:43:14 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [«5]  «  1 ... 8 9 [10] 11 12 ... 14  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รัฐบาลนี้เล่นอะไรอะ  (อ่าน 29607 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 14 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #180 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 10:28:46 »

9 หน้าแล้ว อิอิ ^^
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #181 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 10:33:11 »

9 หน้าแล้ว อิอิ ^^
พี่เบส รับผิดชอบด้วย  เอิ๊กๆๆๆ  เเซวๆครับ  พี่  ฮ่าๆๆ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

Louis Todo Juku <RZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,419


PANDA 101 อดีตเพื่อนรักของผม..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #182 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 10:36:50 »

รู้งี้ไปเ้กิดเป็นคนญี่ปุ่นดีก่า จะได้ไม่ต้องมานั่งเซ็งอ่ะ 555+++
บันทึกการเข้า

GE-DA-ke ช่างติ สนามบินน้ำ
มือจูนระดับเทพ by พี่อุบ วายริ่ง
dennish
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,517



ดูรายละเอียด
« ตอบ #183 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 10:40:23 »

รู้งี้ไปเ้กิดเป็นคนญี่ปุ่นดีก่า จะได้ไม่ต้องมานั่งเซ็งอ่ะ 555+++
เอาดิน้าหนู  เห็นเค้าว่าถ้าเป็นคนญี่ปุ่นจะเข้่าร่วมการประมูลได้ง่ายกว่าใช่ป่ะ
ผมจะได้ขอซื้อของประมูลจากน้าหนูไง เหอๆๆ
บันทึกการเข้า
Louis Todo Juku <RZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,419


PANDA 101 อดีตเพื่อนรักของผม..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #184 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 11:15:09 »

รู้งี้ไปเ้กิดเป็นคนญี่ปุ่นดีก่า จะได้ไม่ต้องมานั่งเซ็งอ่ะ 555+++
เอาดิน้าหนู  เห็นเค้าว่าถ้าเป็นคนญี่ปุ่นจะเข้่าร่วมการประมูลได้ง่ายกว่าใช่ป่ะ
ผมจะได้ขอซื้อของประมูลจากน้าหนูไง เหอๆๆ
555++ ค้าบบบน้า
บันทึกการเข้า

GE-DA-ke ช่างติ สนามบินน้ำ
มือจูนระดับเทพ by พี่อุบ วายริ่ง
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #185 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 13:31:46 »

กระทู้นี้ผมว่าไม่แตกแยกนะคับ เราคุยกันเรื่องกลไกน้ำมันกัน ถ้าไม่มีเรื่องกีฬาสีหรือพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้อง เราแสดงความเห็นกันได้
ไม่แตกแยก แต่แค่คิดต่างกันเท่านั้นคับ ผมว่าเรื่องราวในกระทู้ยังคงดำเนินไปอยู่ในกรอบคับ อาจจะมีบุดด้าเบลสบ้าง(เอาเขียวเป็นกรรมการอิอิ)
อย่างที่ผมบอกคับว่าส่วนตัวผมเองเคยเจอมาแล้วน้ำมันแพงกว่านี้ ซึ่งหลายท่านก้อเจอมาเหมือนกัน แล้วเราก้ออยู่รอดมาได้คับ ถามว่าเราลำบากมั้ย
ตอนไม่มีการลดน้ำมัน ก้อไม่ลำบากมาก แต่ก้อไม่ได้สบายตัว แล้วถ้าการยกเลิกเงินเข้ากองทุนน้ำมันมัน"ยกเลิก"ล่ะคับ แล้วทีนี้คนที่มีเงินเหลือจาก
การยกเลิกเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เอาเงินไป"ผ่อน"อะไรซักอย่างนึง อยู่ดีๆมาวันนึง รัฐท่านเก็บเงินเข้ากองทุนเหมือนเดิม"ตูมมมม"คนเป็นหนี้เพิ่มขึ้นทันตา
ช่วงก่อนที่ฟองสบู่แตก ผมไปส่งพี่ชายทำงานที่อมตะนคร รถป้ายแดงเกลือ่น พอฟองสบู่แตก รถไปอยู่ตามเต้นท์เพียบ เป็นหนี้เน่า ผมกลัวว่าปัญหาแบบนี้
จะกลับมาอีกครั้งน่ะคับ(ไม่ได้เข้าเรื่องว่าใครเป็นคนทำนะคับ แค่ไม่อยากให้เหตุการณ์มันซ้ำรอย  ฉะนั้นหาเหตผลในการป้องกันกันคับ ผมไม่ได้ต้องการคนที่เคยทำให้เกิดปัญหา
ด้วยความเคารพ) ผมยังเห็นสอดคล้องกับท่านประธานอธิคับ คือการอยู่ให้ได้ด้วยตัวเอง ลดการนำเข้าคับ

เรื่องเงินกองทุนน้ำมัน วัตถุประสงค์ของมันจริงๆที่ตั้งไว้แต่แรกคือ ทำตัวเป็นบัฟเฟอร์รองรับการผันผวนของราคาน้ำมัน แต่ทุกวันนี้มันถูกนำมาใช้ในการบิดเบือนราคาน้ำมัน ของที่ควรแพงกลับถูก ของที่ควรถูกกลับแพง เราควรจะเดินกลับไปสู่วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของมันจะดีกว่าไหม เพื่อให้กลไกด้านอุปสงค์ อุปทานมันทำงานของมันได้เอง...

สำหรับการอุดหนุนต่างๆ เราควรมองว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคนในสังคม เช่นค่า LPG การที่จะอุดหนุนควรนำมาภาษีที่ได้มาจากทุกคน ทุกคนร่วมกันรับผิดชอบ (แทนที่จะไปขูดรีด และบิดเบือนกลไกการตลาดของน้ำมันเชื้อเพลิง) รวมถึงการสนับสนุนพลังงานเลือกอย่างโซฮอลล์ ผมเห็นว่าเราควรสนับสนุนให้มีการพัฒนาให้ใช้งานในเชิงพาณิชย์อย่างคุ้มค่าเชิงเศรษฐกิจและพิจารณาผลกระทบรอบด้านจริงๆ แทนที่จะสนับสนุนโดยการบิดเบือนขูดรีดในปัจจุบัน (ซึ่งผลลัพท์คือไม่อาจเป็นพลังงานทางเลือกได้จริง เพราะขาดการวิจัยพัฒนา มันอยู่ได้เพียงเพราะมีเงินไปหนุนให้มันขายได้เท่านั้นเอง)...

อย่างที่ความเห็นที่ผมอ้างถึงข้างต้นเรื่องความเป็นห่วงกับประชาชนที่จะไปสร้างหนี้ ผมเห็นว่าเราต้องให้ความรู้อย่างถ่องแท้ถึงความเสี่ยงจากการไม่มีกองทุนน้ำมันมาสนับสนุนรายจ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิง เรามีสื่อมากมายที่สร้างวาทกรรมผิดๆจนกลายเป็นมายาคติของพลังงานทางเลือก ทำไมเราจึงให้สื่อที่เคยป้อนมายาคติหลอกลวงประชาชนกลับมาป้อนข้อมูลข้อเท็จจริงให้กับประชาชนไม่ได้...

ขอนิดนึงเหอะ

เพราะคุณคิดอยู่ว่า พลังงานทดแทน มันเป็นวาทกรรทที่สร้างมายาคติอะไรของคุณนี่แหละ ถึงได้คิดวนไปวนมาอยู่แค่นั้น

พลังงานทดแทน ได้มีการคิด Pro/cons ออกมาหมดแล้ว แน่นอน มันไม่มีอะไรที่ perfect แต่ถ้ารวมๆแล้วข้อดี มันคุ้มค่าที่จะทำ ก็ลดข้อเสียลงซะ แล้วเดินหน้าพัฒนาไป ทั้งโลก(ผมใช้คำว่าทั้งโลกนะครับ) เขาเดินหน้าวิจัยแล้วใช้พลังงานทดแทนกันมาตั้งนานแล้ว ไปจนถึงรถไฮโดร รถไฟฟ้า ก็เป็นทางเลือกอื่นๆ ไม่ได้ว่าจะหมกมุ่นอยู่แต่พลังงานทางเลือกอยู่อย่างเดียว

การออกความเห็นนั้น เอาความจริงมาคุยกัน ไม่ได้เอาความเพ้อฝันเรื่อง คนส่วนใหญ่หลงอยู่ในมายาคติ ซึ่งจริงหรือไม่จริง พิสูจน์ไม่ได้ มันเป็นแค่ทัศนคติของใครบางคน แต่ pros/cons benefits ต่างๆมันวิเคราะห์ออกมาได้จริง ลดการนำเข้า เกษตรกรมีรายได้ มีงานทำ มีการจ้างงาน ถึงจะมีข้อเสียอย่างอื่นๆ +-*/ พอทำได้ก็ทำไป

กองทุนน้ำมันคุณบอกว่า "เรื่องเงินกองทุนน้ำมัน วัตถุประสงค์ของมันจริงๆที่ตั้งไว้แต่แรกคือ ทำตัวเป็นบัฟเฟอร์รองรับการผันผวนของราคาน้ำมัน แต่ทุกวันนี้มันถูกนำมาใช้ในการบิดเบือนราคาน้ำมัน ของที่ควรแพงกลับถูก ของที่ควรถูกกลับแพง เราควรจะเดินกลับไปสู่วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของมันจะดีกว่าไหม เพื่อให้กลไกด้านอุปสงค์ อุปทานมันทำงานของมันได้เอง..."

ผมสงสัยว่าไอ้คำว่ารองรับการผันผวนของน้ำมัน กับ การบิดเบือนราคามันต่างกันตรงไหนครับ มันก็ต้องมีการบิดเบือน(อุ้ม) เป็นเรื่องธรรมดา พูดเป็นภาษาชาวบ้านคือ เก็บเงินไว้ทีละนิดละหน่อยตอนมันถูก พอมันแพงก็เอามาอุ้มไว้ๆให้ราคามันไม่แพงเกินไป เราจะได้ใช้น้ำมันที่ราคาไม่โดดสูงจนเกินไป ถึงจะน้ำมันต่างชนิดกันก็ตาม ไม่งั้นการรองรับการผันผวนของคุณนี่ มันคือตอนไหนครับ ถ้าไม่ต้องบิดเบือนราคากันเลย มันก็คือการปล่อย free float ครับ ไม่ต้องมีกองทุนมาอุ้ม ให้ราคาเสรีไปเลย อ่าว แล้วตกลงกองทุนมันมีไว้ทำอะไร ? ผมอ่านแล้วไม่เข้าใจ ช่วยอธิบายที เพราะในความคิดผม กองทุนน้ำมันมันก็ตั้งมาเพื่อ "บิดเบือนราคาน้ำมัน" นี่แหละครับ
 หรือผมเข้าใจผิด ช่วยอธิบายทีครับ

พลังงานทดแทน gasohol มันอาจจะไม่ ดีมาก หรือ ดีที่สุด แต่ผมคิดมาหลายรอบแล้วว่า มันก็เป็นผลดีกับประเทศและประชาชนของเรา

หรือ ถ้าคุณคิดว่ามันไม่ดี ไม่ควรสนับสนุน ทุกคนตกอยู่ในมายาคติ คุณลองยกตัวอย่าง พลังงานที่คุณคิดว่ามันดีในใจคุณ ที่ดีกว่า gasohol มาดูกันครับ ผมจะลองวิเคราะห์แนวความคิดคุณบ้าง เพราะการล่อเป้าไล่สวนความคิดคนอื่นๆมันง่ายครับ ถ้าคุณเก่ง มีไอเดียที่ดีกว่า ก็ลองเสนอมาดูกันครับ ใช้เหตุผลและข้อมุลมาวิเคราะห์

แต่ถ้าคุณไม่มีอะไรที่ดีกว่าพลังงานทดแทนห่วยๆแบบ gasohol นี่ คุณก็เลิกตำหนิ หรือ บอกว่ามันไมดี ให้ใช้ 95เพียวดีกว่า เถอะครับ

ผมก็ไม่ได้ร่ำเรียนอะไรใหญ่โตนะครับ ไม่ได้อ่านวาทกรรมอะไรทั้งสิ้นครับ ภาษาเขียนก็เป็นภาษาพูดอย่างที่เห็นนี่แหละครับ ไม่ได้ไปก๊อบใครมา ถ้าจะโชว์โง่ ผมก็โง่ด้วยตัวผมเองนี่แหละครับ

ลองเสนอมาดูครับ ผมว่าคุณคงมีพลังงานทดแทนของคุณในใจอยู่

ด้วยความเคารพ คำนับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 สิงหาคม 2011 13:44:04 โดย PANDA RACING » บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #186 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 14:04:43 »

กระทู้นี้อ่านแล้วได้ความรู้ดีครับ
ผมเรียนกฎหมายมาไม่ค่อยรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์ ได้ความรู้ขึ้นเยอะเลยครับ สุดยอด

เห็นด้วยเรื่องเอาเงินหมุนในประเทศดีกว่าเสียให้ต่างชาติจากการนำเข้าครับ ตรบมือ




ตอนนี้ผมใช้E20อยู่ครับ แม้จะกินมากกกว่าเบนซินเพียว แต่ก็ขับแล้วแรงกว่าครับ ว่าจะเปลี่ยนไปใช้E85แล้วเหมือนกัน กำลังรอปั๊มที่รองรับเติมเยอะๆก่อน แหะ.. แหะ..

ต้องโมดิฟายอะไรหรือเปล่าครับ ตอนเติม E20 อยากลองบ้าง (ตอนนี้แค่เติมโซฮอล์ ยังเสียวปั๊มติ๊กเลย)
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #187 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 14:13:41 »

อีกซักนิดเป็นความรู้

"เรื่องเงินกองทุนน้ำมัน วัตถุประสงค์ของมันจริงๆที่ตั้งไว้แต่แรกคือ ทำตัวเป็นบัฟเฟอร์รองรับการผันผวนของราคาน้ำมัน แต่ทุกวันนี้มันถูกนำมาใช้ในการบิดเบือนราคาน้ำมัน ของที่ควรแพงกลับถูก ของที่ควรถูกกลับแพง เราควรจะเดินกลับไปสู่วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของมันจะดีกว่าไหม เพื่อให้กลไกด้านอุปสงค์ อุปทานมันทำงานของมันได้เอง..."


อีกซักนิด

ตลาดน้ำมัน ไม่มีทางที่กลไก อุปสงค์และอุปทานจะทำงานได้ครับ ผมว่าคงมีการเข้าใจอะไรผิดอย่างร้ายแรง

ตลาดน้ำมันไม่ใช่ตลาด free market หรือ ตลาดค้าเสรี ที่ demand ขึ้น ราคาขึ้น demand ลงราคาลง supply ขึ้น ราคาลง แบบนั้นนะครับ

มันเป็นตลาด Oligopoly หรือ จริงๆแล้วน่าจะเป็น monopoly ด้วยซ้ำ(โทดทีผมไม่รู้ว่ามันแปลว่าอะไรจริงๆ)

ตลาดลักษณะนี้ มีการกำหนดและควบคุมราคาขายโดยองค์กรเสมอครับ และยิ่งกว่านั้น แหล่งของ supply จริงๆ เป็นการนำเข้าจากการ cartel(การรวมกลุ่มกันของผู้ผลิต หรือ การฮั้วนั่นเอง) ของหลายๆประเทศเข้าไปอีก(OPEC) ทำให้ต้นทุนของสินค้า ถูกกำหนดโดย third party แบบที่เลี่ยงไม่ได้

แล้วกลไกอุปสงค์-อุปทาน มันจะทำงานได้ยังไงครับ

ผมไม่เคยเห็นว่า คนใช้น้ำมันเยอะ แล้ว ปตท. มันจะขึ้นราคา หรือ ถ้าคนใช้น้ำมันน้อยแล้ว ปตท. จะลดราคา ซะทีครับ

สรุปว่า วัตถุประสงค์กองทุนน้ำมันคืออะไรแน่ แล้ว เราจะกลับไปสู่กลไกอุปสงค์-อุปทานกันแบบไหนครับ ลองอธิบายที

บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« ตอบ #188 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 14:27:10 »


ขอนิดนึงเหอะ

เพราะคุณคิดอยู่ว่า พลังงานทดแทน มันเป็นวาทกรรทที่สร้างมายาคติอะไรของคุณนี่แหละ ถึงได้คิดวนไปวนมาอยู่แค่นั้น

พลังงานทดแทน ได้มีการคิด Pro/cons ออกมาหมดแล้ว แน่นอน มันไม่มีอะไรที่ perfect แต่ถ้ารวมๆแล้วข้อดี มันคุ้มค่าที่จะทำ ก็ลดข้อเสียลงซะ แล้วเดินหน้าพัฒนาไป ทั้งโลก(ผมใช้คำว่าทั้งโลกนะครับ) เขาเดินหน้าวิจัยแล้วใช้พลังงานทดแทนกันมาตั้งนานแล้ว ไปจนถึงรถไฮโดร รถไฟฟ้า ก็เป็นทางเลือกอื่นๆ ไม่ได้ว่าจะหมกมุ่นอยู่แต่พลังงานทางเลือกอยู่อย่างเดียว

การออกความเห็นนั้น เอาความจริงมาคุยกัน ไม่ได้เอาความเพ้อฝันเรื่อง คนส่วนใหญ่หลงอยู่ในมายาคติ ซึ่งจริงหรือไม่จริง พิสูจน์ไม่ได้ มันเป็นแค่ทัศนคติของใครบางคน แต่ pros/cons benefits ต่างๆมันวิเคราะห์ออกมาได้จริง ลดการนำเข้า เกษตรกรมีรายได้ มีงานทำ มีการจ้างงาน ถึงจะมีข้อเสียอย่างอื่นๆ +-*/ พอทำได้ก็ทำไป

กองทุนน้ำมันคุณบอกว่า "เรื่องเงินกองทุนน้ำมัน วัตถุประสงค์ของมันจริงๆที่ตั้งไว้แต่แรกคือ ทำตัวเป็นบัฟเฟอร์รองรับการผันผวนของราคาน้ำมัน แต่ทุกวันนี้มันถูกนำมาใช้ในการบิดเบือนราคาน้ำมัน ของที่ควรแพงกลับถูก ของที่ควรถูกกลับแพง เราควรจะเดินกลับไปสู่วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของมันจะดีกว่าไหม เพื่อให้กลไกด้านอุปสงค์ อุปทานมันทำงานของมันได้เอง..."

ผมสงสัยว่าไอ้คำว่ารองรับการผันผวนของน้ำมัน กับ การบิดเบือนราคามันต่างกันตรงไหนครับ มันก็ต้องมีการบิดเบือน(อุ้ม) เป็นเรื่องธรรมดา พูดเป็นภาษาชาวบ้านคือ เก็บเงินไว้ทีละนิดละหน่อยตอนมันถูก พอมันแพงก็เอามาอุ้มไว้ๆให้ราคามันไม่แพงเกินไป เราจะได้ใช้น้ำมันที่ราคาไม่โดดสูงจนเกินไป ถึงจะน้ำมันต่างชนิดกันก็ตาม ไม่งั้นการรองรับการผันผวนของคุณนี่ มันคือตอนไหนครับ ถ้าไม่ต้องบิดเบือนราคากันเลย มันก็คือการปล่อย free float ครับ ไม่ต้องมีกองทุนมาอุ้ม ให้ราคาเสรีไปเลย อ่าว แล้วตกลงกองทุนมันมีไว้ทำอะไร ? ผมอ่านแล้วไม่เข้าใจ ช่วยอธิบายที เพราะในความคิดผม กองทุนน้ำมันมันก็ตั้งมาเพื่อ "บิดเบือนราคาน้ำมัน" นี่แหละครับ
 หรือผมเข้าใจผิด ช่วยอธิบายทีครับ

พลังงานทดแทน gasohol มันอาจจะไม่ ดีมาก หรือ ดีที่สุด แต่ผมคิดมาหลายรอบแล้วว่า มันก็เป็นผลดีกับประเทศและประชาชนของเรา

หรือ ถ้าคุณคิดว่ามันไม่ดี ไม่ควรสนับสนุน ทุกคนตกอยู่ในมายาคติ คุณลองยกตัวอย่าง พลังงานที่คุณคิดว่ามันดีในใจคุณ ที่ดีกว่า gasohol มาดูกันครับ ผมจะลองวิเคราะห์แนวความคิดคุณบ้าง เพราะการล่อเป้าไล่สวนความคิดคนอื่นๆมันง่ายครับ ถ้าคุณเก่ง มีไอเดียที่ดีกว่า ก็ลองเสนอมาดูกันครับ ใช้เหตุผลและข้อมุลมาวิเคราะห์

แต่ถ้าคุณไม่มีอะไรที่ดีกว่าพลังงานทดแทนห่วยๆแบบ gasohol นี่ คุณก็เลิกตำหนิ หรือ บอกว่ามันไมดี ให้ใช้ 95เพียวดีกว่า เถอะครับ

ผมก็ไม่ได้ร่ำเรียนอะไรใหญ่โตนะครับ ไม่ได้อ่านวาทกรรมอะไรทั้งสิ้นครับ ภาษาเขียนก็เป็นภาษาพูดอย่างที่เห็นนี่แหละครับ ไม่ได้ไปก๊อบใครมา ถ้าจะโชว์โง่ ผมก็โง่ด้วยตัวผมเองนี่แหละครับ

ลองเสนอมาดูครับ ผมว่าคุณคงมีพลังงานทดแทนของคุณในใจอยู่

ด้วยความเคารพ คำนับ

อันดับแรก คุณคงยังไม่ได้ตามไปอ่านลิงค์ที่ผมให้ไว้ ผมให้ไว้ใหม่ก็ได้ครับ...
http://sathai.org/th/news/foreign-story/item/388-ab023-do-fuel-from-corp-is-good-solution.html

ข้อมูลจากลิงค์ที่ว่า ไม่ต้องเชื่อก็ได้ครับ แต่มันก็ได้ให้ข้อมูลอีกด้านให้เราฉุกคิดดูว่า พลังงานจากพืชนั้น มันดีจริงอย่างที่โฆษณาชวนเชื่อกันหรือเปล่า...

ต่อมาเรื่องการเป็นบัฟเฟอร์กับการอุดหนุนราคา LPG กับแก๊ซโซฮอลล์ อันนี้แตกต่างกันครับ มันมีความแตกต่างกันอย่างมาก การเป็นบัฟเฟอร์ป้องกันความผันผวนนั้น เกิดจากภาวะฉุกเฉินด้านอุปสงค์ อุปทานของน้ำมันจากผู้ผลิต เช่น การก่อวินาสกรรม การเก็งกำไรราคาน้ำมันของกองทุนเฮดฟันจ์ หรือแม้แต่การประท้วงที่ลิเบีย อียิปต์ ที่ผ่านมา ทำให้ราคาน้ำมันมีการสวิง บัฟเฟอร์นี้"ไม่ได้อุ้ม"ราคานะครับ มันทำหน้าที่รักษาระดับราคา...

การบิดเบือนที่ผมกล่าวถึงการเอาเงินที่ได้จากการขายเบนซิล (8 บาทจาก 95 และ 7 บาทกว่าจาก 91) ไปอุดหนุนราคาของโซฮอลล์ กับ LPG ทำให้ราคาที่แท้จริงที่ควรจะเป็นของโซฮอลล์และ LPG กลับถูกบิดเบือนไป ราคาแท้จริงที่เราจ่าย LPG กก.ละ 11 บาทกว่า ราคาตลาดโลกมันควรอยู่ที่ 18 - 25 บาท มันบิดเบือนอยู่ตลอด ทำให้การใช้งาน LPG ถูกใช้งานมากขึ้นมาโดยตลอด ถ้ามันไม่ถูกบิดเบือน จะมีคนใช้กันมากมายแบบนี้ไหม ถ้าราคามันสะท้อนความเป็นจริง การใช้จ่ายของผู้คนจะต้องประเมินน้ำหนักในสิ่งที่ตนต้องจ่ายกับสิ่งที่ได้รับ หากไม่คุ้มเขาจะหาทางเลือกที่คุ้มค่ากว่า นี่คือหลักเศรษฐศาสตร์ แต่เมื่อมันถูกบิดเบือน คนจ่ายจะใช้เกณฑ์น้ำหนักในการพิจารณาสิ่งที่ตนได้รับกับสิ่งที่ต้องจ่าย ไม่สมดุลในความเป็นจริง (เพราะเขาไม่ได้จ่ายคนเดียว มีเงินอุดหนุนมาช่วยจ่ายด้วย) คุณพิจารณาเอาเองก็แล้วกันว่าเป็นเรื่องสมควรหรือไม่...

ผมไม่บอกว่าแก๊ซโซฮอลล์มันห่วย ผมบอกว่ามันไม่คุ้มค่า กับการเอาพืชมาแปรรูป ซึ่งมันได้ผลผลิตที่มีมูลค่าสูงกว่าเอามาใช้แทนน้ำมันเบนซิล และถ้าคุณตามอ่านลิงค์ที่ผมให้ไว้ เขาให้ข้อมูลอีกด้านว่า 1. การใช้แก็ซโซฮอลล์ไม่ได้ช่วยเรื่องโลกร้อน แถมซ้ำเติมให้โลกมันร้อนขึ้นด้วยซ้ำ 2. การพัฒนาดังกล่าวทำลายวิถีชุมชนดั้งเดิมมากกว่ายกระดับพัฒนาชุมชน

ข้อเสนอผม ผมว่าชัดเจนแล้วนะครับ ข้อแรกผมเสนอให้เลิก"บิดเบือน"ราคา ข้อสองการสนับสนุนพลังทางเลือก ขอให้สนับสนุนโดยใช้ความจริงที่มีการประเมินผลกระทบรอบด้าน พิจารณาข้อดีข้อเสีย ความคุ้มค่า และพัฒนาให้มันเข้าสู่ความคุ้มค่า"สู้"กับน้ำมันได้จริง ถ้ามันยังไม่ใช่ก็ต้องเสนอความจริง เรียกร้องความร่วมมือจากประชาชน ไม่ใช่อาศัยการอุดหนุนและโฆษณาชวนเชื่อมาหลอกลวง ประชาชนที่เต็มใจสนับสนุนก็ว่ากันไป ผมไม่ว่าอยู่แล้ว แต่อย่าบังคับ (เห็นได้ชัดเลย พอราคาลงมาใกล้เคียงกัน ทุกคน"แห่"กันไปเติมเบนซิล มันเป็นเพราะอะไร ทำไมระยะเวลาพัฒนาโซฮอลล์มาเป็นสิบๆปี จึงไม่สามารถสร้างความเชื่อให้กับประชาชนได้ว่าของมันดีจริง)
บันทึกการเข้า
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #189 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 14:37:43 »

บทความนั้น ผมอ่านแล้วครับ

ก็มีข้อคิดและอะไรอื่นๆอีกพอสมควร แต่เป็นบทความที่ชี้ให้เห็นแต่ข้อเสียของ gasohol ครับ บางทีคุณควรลองไปหาบทความอื่นๆอ่านดูบ้าง

แล้วก็ผมเพิ่งรู้นะครับ ว่าการอุ้มกับ การรักษาระดับราคา มันไม่เหมือนกัน ผมหมายถึงการอุ้มดีเซลนะครับ หรือ ตอนนี้เรามีการอุ้มราคา gasohol อยู่หรือครับ? เราจ่ายค่า gasohol กันถูกกว่าความเป็นจริงหรือครับ? เราเสียค่า gasoline แพงกว่าความเป็นจริง มันไม่ได้แปลว่าการอุ้มนะ


อืม "ไม่ได้อุ้ม เป็นการรักษาระดับราคา" ผมว่าคงไม่มีเหตุผลใดต้องมาวิเคราะห์กันต่อ เพราะสำหรับผมทั้ง 2 อย่างที่ว่ามา มันคือวัตถุประสงค์เดียวกันครับ

เอาละ เรื่องวัตถุประสงค์กองทุนช่างมันเถอะครับ ขอเรื่องอุปสงค์-อุปทานน้ำมันละกันครับ ผมก็ขี้เกียจจะพิมละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 สิงหาคม 2011 14:40:19 โดย PANDA RACING » บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #190 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 14:49:05 »

"ต่อมาเรื่องการเป็นบัฟเฟอร์กับการอุดหนุนราคา LPG กับแก๊ซโซฮอลล์ อันนี้แตกต่างกันครับ มันมีความแตกต่างกันอย่างมาก การเป็นบัฟเฟอร์ป้องกันความผันผวนนั้น เกิดจากภาวะฉุกเฉินด้านอุปสงค์ อุปทานของน้ำมันจากผู้ผลิต เช่น การก่อวินาสกรรม การเก็งกำไรราคาน้ำมันของกองทุนเฮดฟันจ์ หรือแม้แต่การประท้วงที่ลิเบีย อียิปต์ ที่ผ่านมา ทำให้ราคาน้ำมันมีการสวิง บัฟเฟอร์นี้"ไม่ได้อุ้ม"ราคานะครับ มันทำหน้าที่รักษาระดับราคา..."

ใครเป็นคนกำหนดทฤษฎีที่ว่านี้ครับ ต้องเกิดจากภาวะฉุกเฉินเท่านั้นใช่ไหมครับ ถ้าเกิดอยู่ดีๆน้ำมันมันค่อยๆปรับราคาขึ้นเองโดยไม่มีภาวะฉุกเฉิน ไปจนราคาซัก 80 บาท แล้วกองทุนต้องออกมา"รักษาระดับราคา"ไหมครับ เพราะไม่เข้าข่ายภาวะฉุกเฉินครับ หรือปล่อยไว้แบบนั้นเพราะมันต้องทำงานเฉพาะตอน"ภาวะฉุกเฉิน"เท่านั้น


สำหรับผม น้ำมันถูกก็เก็บสะสมไว้ พอแพงก็เกลี่ยมาโปะ เพราะน้ำมันเป็นต้นทุนหลักของสินค้าทุกชนิดครับ ควรจะทำให้ราคามันเสถียร ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น

 คำนับ คำนับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 สิงหาคม 2011 14:53:44 โดย PANDA RACING » บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
krit_90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 402



ดูรายละเอียด
« ตอบ #191 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 15:04:02 »

ผมว่าทุกรัฐบาล ก็มีข้อเสียเหมือนกัน
รัฐ จะเอาใจใคร อีกฝ่าย ไม่เห็นด้วย เป็นธรรมดา

แต่ถ้าให้ดี ประโยชน์ของประเทศ ต้องมาก่อน
สำหรับ ปตท ผมไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ของเค้าแล้ว ได้เงินไปมากมาย จากคนใช้รถ รัฐบาลทุกรัฐบาลได้เงินจากบริษัทผลิตรถยนต์ เพื่อไม่ให้ประเทศไทยมีการ

ผมขอถามนะครับ
ถ้า ขนส่งมวลชนดี  คุณจะใช้รถกันหรือเปล่า
เจ็บแค้นแทน  เอาพลังงานคนไทย ไปเข้าตลาดหุ้น
บันทึกการเข้า
Jun_TZ#061
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,594


มันคืออดีตที่สวยงาม !!!


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #192 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 15:16:24 »

ไม่สนใจครับราคาน้ำมันจะขึ้นหรือจะลงเพราะตัวผมขี่มอไซค์หัวฉีดครับรถยนต์ขายไปเรียบร้อยผลกระทบกับผมจึงมีน้อยครับ
บันทึกการเข้า
pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« ตอบ #193 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 15:17:06 »

บทความนั้น ผมอ่านแล้วครับ

ก็มีข้อคิดและอะไรอื่นๆอีกพอสมควร แต่เป็นบทความที่ชี้ให้เห็นแต่ข้อเสียของ gasohol ครับ บางทีคุณควรลองไปหาบทความอื่นๆอ่านดูบ้าง

แล้วก็ผมเพิ่งรู้นะครับ ว่าการอุ้มกับ การรักษาระดับราคา มันไม่เหมือนกัน ผมหมายถึงการอุ้มดีเซลนะครับ หรือ ตอนนี้เรามีการอุ้มราคา gasohol อยู่หรือครับ? เราจ่ายค่า gasohol กันถูกกว่าความเป็นจริงหรือครับ? เราเสียค่า gasoline แพงกว่าความเป็นจริง มันไม่ได้แปลว่าการอุ้มนะ


อืม "ไม่ได้อุ้ม เป็นการรักษาระดับราคา" ผมว่าคงไม่มีเหตุผลใดต้องมาวิเคราะห์กันต่อ เพราะสำหรับผมทั้ง 2 อย่างที่ว่ามา มันคือวัตถุประสงค์เดียวกันครับ

เอาละ เรื่องวัตถุประสงค์กองทุนช่างมันเถอะครับ ขอเรื่องอุปสงค์-อุปทานน้ำมันละกันครับ ผมก็ขี้เกียจจะพิมละ

ตอนนี้แก๊ซโซฮอลล์ E10 ไม่ได้อุ้มครับ เพียงแต่เก็บเงินเข้ากองทุนในอัตราที่น้อยกว่าเบนซิล ถ้าเก็บเท่ากันราคาหน้าปั้ม E10 จะแพงกว่าเบนซิล ในขณะที่ E20 กับ E85 นั้นอุ้มครับ...

สรุปคือปัจจุบันราคาเอทานอลหน้าโรงกลั่น แพงกว่าราคาเบนซิล 95 หน้าโรงกลั่น...

สำหรับเรื่องอุปสงค์-อุปทาน เอาเป็นว่าผมมี"ความเชื่อ"ที่แตกต่างจากคุณก็ได้ครับ ผมเชื่อว่าอุปสงค์-อุปทานมันมี ในกรณีที่เป็นผู้บริโภครายใหญ่อย่างสหรัฐและจีน ดัชนีเศรษฐกิจและความต้องการมากน้อยแต่ละช่วงเวลาของเขามีผลต่อราคาน้ำมันโลก สำหรับไทยเป็นผู้บริโภครายน้อย ผมยอมรับว่าคงไม่มีนัยยะต่อราคาตลาดโลก แต่มันมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ช่วงที่ราคาน้ำมันแพงมาก (จำได้ว่าลิตรละเกือบ 50 บาท) ตอนนั้นตัวเลขการนำเข้าลดลงอย่างเห็นได้ชัด มีผลต่อดุลการค้า มีผลต่อภาวะเงินบาท ซึ่งมีผลกระทบกับตัวเลขทางเศรษฐกิจภายในประเทศมากมาย (อันนี้ไม่ต้องเชื่อผมครับ เป็นความเห็นล้วนๆ)...
บันทึกการเข้า
pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« ตอบ #194 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 15:22:39 »

"ต่อมาเรื่องการเป็นบัฟเฟอร์กับการอุดหนุนราคา LPG กับแก๊ซโซฮอลล์ อันนี้แตกต่างกันครับ มันมีความแตกต่างกันอย่างมาก การเป็นบัฟเฟอร์ป้องกันความผันผวนนั้น เกิดจากภาวะฉุกเฉินด้านอุปสงค์ อุปทานของน้ำมันจากผู้ผลิต เช่น การก่อวินาสกรรม การเก็งกำไรราคาน้ำมันของกองทุนเฮดฟันจ์ หรือแม้แต่การประท้วงที่ลิเบีย อียิปต์ ที่ผ่านมา ทำให้ราคาน้ำมันมีการสวิง บัฟเฟอร์นี้"ไม่ได้อุ้ม"ราคานะครับ มันทำหน้าที่รักษาระดับราคา..."

ใครเป็นคนกำหนดทฤษฎีที่ว่านี้ครับ ต้องเกิดจากภาวะฉุกเฉินเท่านั้นใช่ไหมครับ ถ้าเกิดอยู่ดีๆน้ำมันมันค่อยๆปรับราคาขึ้นเองโดยไม่มีภาวะฉุกเฉิน ไปจนราคาซัก 80 บาท แล้วกองทุนต้องออกมา"รักษาระดับราคา"ไหมครับ เพราะไม่เข้าข่ายภาวะฉุกเฉินครับ หรือปล่อยไว้แบบนั้นเพราะมันต้องทำงานเฉพาะตอน"ภาวะฉุกเฉิน"เท่านั้น
สูง

สำหรับผม น้ำมันถูกก็เก็บสะสมไว้ พอแพงก็เกลี่ยมาโปะ เพราะน้ำมันเป็นต้นทุนหลักของสินค้าทุกชนิดครับ ควรจะทำให้ราคามันเสถียร ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น

 คำนับ คำนับ

ความเห็นนี้ถูกต้องแล้วครับ กองทุนมีหน้าที่"พยายาม"รักษาระดับให้มันเสถียร แต่หากราคามันสูงขึ้น"เกินไป"หรือมีแนวโน้มที่จะยืนราคาสูงสักระยะหนึ่ง ก็ต้องให้มีการปรับราคาเป็นระยะๆ...

ถ้าเราติดตามราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่สิงค์โปร์ เราจะเห็นความเคลื่อนไหวของราคารายวัน ซึ่งไม่คงที่เลย แต่ราคาในไทยมันจะเสถียรเป็นช่วงๆ ไม่เคลื่อนไหวเป็นรายวันแบบนั้น...
บันทึกการเข้า
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #195 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 15:29:32 »

บทความนั้น ผมอ่านแล้วครับ

ก็มีข้อคิดและอะไรอื่นๆอีกพอสมควร แต่เป็นบทความที่ชี้ให้เห็นแต่ข้อเสียของ gasohol ครับ บางทีคุณควรลองไปหาบทความอื่นๆอ่านดูบ้าง

แล้วก็ผมเพิ่งรู้นะครับ ว่าการอุ้มกับ การรักษาระดับราคา มันไม่เหมือนกัน ผมหมายถึงการอุ้มดีเซลนะครับ หรือ ตอนนี้เรามีการอุ้มราคา gasohol อยู่หรือครับ? เราจ่ายค่า gasohol กันถูกกว่าความเป็นจริงหรือครับ? เราเสียค่า gasoline แพงกว่าความเป็นจริง มันไม่ได้แปลว่าการอุ้มนะ


อืม "ไม่ได้อุ้ม เป็นการรักษาระดับราคา" ผมว่าคงไม่มีเหตุผลใดต้องมาวิเคราะห์กันต่อ เพราะสำหรับผมทั้ง 2 อย่างที่ว่ามา มันคือวัตถุประสงค์เดียวกันครับ

เอาละ เรื่องวัตถุประสงค์กองทุนช่างมันเถอะครับ ขอเรื่องอุปสงค์-อุปทานน้ำมันละกันครับ ผมก็ขี้เกียจจะพิมละ

ตอนนี้แก๊ซโซฮอลล์ E10 ไม่ได้อุ้มครับ เพียงแต่เก็บเงินเข้ากองทุนในอัตราที่น้อยกว่าเบนซิล ถ้าเก็บเท่ากันราคาหน้าปั้ม E10 จะแพงกว่าเบนซิล ในขณะที่ E20 กับ E85 นั้นอุ้มครับ...

สรุปคือปัจจุบันราคาเอทานอลหน้าโรงกลั่น แพงกว่าราคาเบนซิล 95 หน้าโรงกลั่น...

สำหรับเรื่องอุปสงค์-อุปทาน เอาเป็นว่าผมมี"ความเชื่อ"ที่แตกต่างจากคุณก็ได้ครับ ผมเชื่อว่าอุปสงค์-อุปทานมันมี ในกรณีที่เป็นผู้บริโภครายใหญ่อย่างสหรัฐและจีน ดัชนีเศรษฐกิจและความต้องการมากน้อยแต่ละช่วงเวลาของเขามีผลต่อราคาน้ำมันโลก สำหรับไทยเป็นผู้บริโภครายน้อย ผมยอมรับว่าคงไม่มีนัยยะต่อราคาตลาดโลก แต่มันมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ช่วงที่ราคาน้ำมันแพงมาก (จำได้ว่าลิตรละเกือบ 50 บาท) ตอนนั้นตัวเลขการนำเข้าลดลงอย่างเห็นได้ชัด มีผลต่อดุลการค้า มีผลต่อภาวะเงินบาท ซึ่งมีผลกระทบกับตัวเลขทางเศรษฐกิจภายในประเทศมากมาย (อันนี้ไม่ต้องเชื่อผมครับ เป็นความเห็นล้วนๆ)...

คือ ของผม มันไม่ได้เป็น"ความเชื่อ"นะครับ เรื่องอุปสงค์อุปทานของน้ำมันเนี่ย มันเป็น "ข้อเท็จจริง"ครับ ก็เห็นคุณบอกว่า "เราควรจะเดินกลับไปสู่วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของมันจะดีกว่าไหม เพื่อให้กลไกด้านอุปสงค์ อุปทานมันทำงานของมันได้เอง...."

ผมก็เลยมาตอบว่า มันเป็นไปไม่ได้ครับ

สำหรับตลาดโลก demand มีจริงๆครับ แต่ทำได้แค่ขับเคลื่อนตลาดเงิน และ ตลาดหุ้นเท่านั้น เพราะอุปทาน มันไม่มีจริงครับ

ต่อให้สหรัฐหรือจีน มีความต้องการใช้น้ำมันมากมายขนาดไหน ถ้า OPEC มันจะผลิดให้ over demand ซะอย่าง มันก็ราคาถูกครับ หรือ กลับกันมีความต้องการใช้น้อยมากขนาดไหน แต่ OPEC มันจะผลิตให้น้อยกว่า demand ยังไงมันก็แพงครับ

"supply มันไม่มีจริงครับ เพราะมันเป็นตลาดการ cartel ครับ ผู้ขายมีอำนาจเหนือผู้ซื้อ 100% ครับ"



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 สิงหาคม 2011 15:32:07 โดย PANDA RACING » บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #196 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 15:40:15 »

monopolyน่าจะแปลว่าการค้าขายแบบผูกขาดแต่เพียงผู้เดียวคับประธานอธิ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« ตอบ #197 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 15:46:50 »

คือ ของผม มันไม่ได้เป็น"ความเชื่อ"นะครับ เรื่องอุปสงค์อุปทานของน้ำมันเนี่ย มันเป็น "ข้อเท็จจริง"ครับ ก็เห็นคุณบอกว่า "เราควรจะเดินกลับไปสู่วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของมันจะดีกว่าไหม เพื่อให้กลไกด้านอุปสงค์ อุปทานมันทำงานของมันได้เอง...."

ผมก็เลยมาตอบว่า มันเป็นไปไม่ได้ครับ

สำหรับตลาดโลก demand มีจริงๆครับ แต่ทำได้แค่ขับเคลื่อนตลาดเงิน และ ตลาดหุ้นเท่านั้น เพราะอุปทาน มันไม่มีจริงครับ

ต่อให้สหรัฐหรือจีน มีความต้องการใช้น้ำมันมากมายขนาดไหน ถ้า OPEC มันจะผลิดให้ over demand ซะอย่าง มันก็ราคาถูกครับ หรือ กลับกันมีความต้องการใช้น้อยมากขนาดไหน แต่ OPEC มันจะผลิตให้น้อยกว่า demand ยังไงมันก็แพงครับ

"supply มันไม่มีจริงครับ เพราะมันเป็นตลาดการ cartel ครับ ผู้ขายมีอำนาจเหนือผู้ซื้อ 100% ครับ"


OK ครับ ผมใช้คำพูดใหม่ก็ได้ว่า  "เราควรจะเดินกลับไปสู่วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของมันจะดีกว่าไหม เพื่อให้กลไกด้านอุปสงค์ อุปทาน--"ภายในประเทศไทย"--มันทำงานของมันได้เอง...."

แล้วหากแนวคิดว่าผู้ขายมีอำนาจเหนือผู้ซื้อ 100% ทำไมราคาน้ำมันดิบตอนนี้ถึงลดลงเมื่อเทียบกับราคาที่เคยสูงถึงร้อยกว่าเหรียญต่อบาเรล ทำไม OPEC ไม่ยืนราคานั้นล่ะครับ ในเมื่อมีอำนาจผูกขาดถึงขนาดนั้น มันเกิดอะไรขึ้นเหรอครับ ถึงลงมาต่ำกว่าร้อยเหรียญต่อบาเรลในช่วงระยะปัจจุบัน อธิบายได้ไหมครับ...
บันทึกการเข้า
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #198 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 16:02:44 »

คือ ของผม มันไม่ได้เป็น"ความเชื่อ"นะครับ เรื่องอุปสงค์อุปทานของน้ำมันเนี่ย มันเป็น "ข้อเท็จจริง"ครับ ก็เห็นคุณบอกว่า "เราควรจะเดินกลับไปสู่วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของมันจะดีกว่าไหม เพื่อให้กลไกด้านอุปสงค์ อุปทานมันทำงานของมันได้เอง...."

ผมก็เลยมาตอบว่า มันเป็นไปไม่ได้ครับ

สำหรับตลาดโลก demand มีจริงๆครับ แต่ทำได้แค่ขับเคลื่อนตลาดเงิน และ ตลาดหุ้นเท่านั้น เพราะอุปทาน มันไม่มีจริงครับ

ต่อให้สหรัฐหรือจีน มีความต้องการใช้น้ำมันมากมายขนาดไหน ถ้า OPEC มันจะผลิดให้ over demand ซะอย่าง มันก็ราคาถูกครับ หรือ กลับกันมีความต้องการใช้น้อยมากขนาดไหน แต่ OPEC มันจะผลิตให้น้อยกว่า demand ยังไงมันก็แพงครับ

"supply มันไม่มีจริงครับ เพราะมันเป็นตลาดการ cartel ครับ ผู้ขายมีอำนาจเหนือผู้ซื้อ 100% ครับ"


OK ครับ ผมใช้คำพูดใหม่ก็ได้ว่า  "เราควรจะเดินกลับไปสู่วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของมันจะดีกว่าไหม เพื่อให้กลไกด้านอุปสงค์ อุปทาน--"ภายในประเทศไทย"--มันทำงานของมันได้เอง...."

แล้วหากแนวคิดว่าผู้ขายมีอำนาจเหนือผู้ซื้อ 100% ทำไมราคาน้ำมันดิบตอนนี้ถึงลดลงเมื่อเทียบกับราคาที่เคยสูงถึงร้อยกว่าเหรียญต่อบาเรล ทำไม OPEC ไม่ยืนราคานั้นล่ะครับ ในเมื่อมีอำนาจผูกขาดถึงขนาดนั้น มันเกิดอะไรขึ้นเหรอครับ ถึงลงมาต่ำกว่าร้อยเหรียญต่อบาเรลในช่วงระยะปัจจุบัน อธิบายได้ไหมครับ...

คำตอบง่ายๆครับ เพราะ OPEC สามารถกำหนดราคาขายเท่าไรก็ได้ จากการผลิตของพวกเขาไงครับ ตอบตรงๆคือ เขาอยากให้มันราคาเท่านั้นครับ จบ เขาอยากให้ถูกหรือแพงกว่านี้ ก็ทำได้ครับ

ไม่มีอะไรต้องอธิบายเลย ถ้าคุณเข้าใจธุรกิจที่เป็น Monopoly โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ผลิตมีการ Cartel ด้วยแล้ว ทุกอย่างผูกขาดกับผู้ผลิต 100% ครับ
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« ตอบ #199 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2011 16:14:52 »

ไม่เคลียร์ครับ...

เพราะอะไรเขาถึงต้องการราคาต่ำกว่าร้อยเหรียญต่อบาเรลล่ะครับ ในเมื่อเขาเคยขายได้ถึงเกือบร้อยห้าสิบเหรียญต่อบาเรล...

ผมเข้าใจธุรกิจ Monopoly และหากผมเป็น OPEC และผมเห็นว่าผมเป็น Monopoly  ผมจะกำหนดราคาขายให้มันต่ำให้มันสูงในแต่ละช่วงทำไม มิสู้ Fix ราคาที่สองร้อยเหรียญต่อบาเรลไปเลยไม่ดีเหรอ ยังไงคนก็ต้องใช้น้ำมัน...
บันทึกการเข้า
หน้า: [«5]  «  1 ... 8 9 [10] 11 12 ... 14  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!