ก็ตอนเขาหาเสียง เขาบอกว่าจะยกเลิกกองทุนน้ำมันไงครับ
น้ำมันเบนซินถูกนำไปอุ้มแก๊สโซฮอล์และ LPG รวมทั้ง NGV และดีเซล
ดีเซลใช้ในรถบรรทุกนะครับ ซึ่งรถบรรทุกนี้ก็นับเป็นหนึ่งในต้นทุนค่าขนส่งสินค้า
ถ้าดีเซลขึ้นราคา สินค้าก็ขึ้นราคาด้วยครับ
ตอนนี้จริงๆที่น่ากลัวคือ รัฐบาลกำลังขาดทุนอยู่ครับ
อ่านมา เห็นว่าประมาณเดือนละ 5 พันล้านบาท
เพราะตามหลัก เมื่อยกเลิกกองทุนน้ำมัน
เชื้อเพลิงที่เหลือ(ที่ถูกอุ้มอยู่)สมควรจะปรับราคาสูงขึ้น
แต่นี่ดันเท่าเดิม แถมไม่กี่วันถัดมาดันปรับราคาลงไปอีก
ผมให้สงสัยว่าเขาไปเอาเงินที่ไหนมาโปะมากกว่า
หรือจะเป็นนโยบายสร้างหนี้เพิ่มก็ไม่ทราบได้
อีกเหตุหนึ่งที่น่ากลัวก็คือ
ถ้าจำกันได้ ทุกครั้งที่น้ำมันขึ้นราคา สินค้าอุปโภคบริโภคมักจะถือเป็นข้ออ้าง ปรับราคาขึ้นตาม
ทีนี้รัฐบาลใหม่เปรยว่าจะตรึงราคาน้ำมันไว้แค่ 6 เดือน แต่ราคาสินค้าไม่ยักกะปรับลงตามราคาน้ำมัน(แม้จะชั่วคราวก็ยังดี)
หมด 6 เดือน ราคากลับไปเท่าเดิม ถ้าคุมราคาสินค้าไม่ได้ เดี๋ยวพี่แกเอาอีก ปรับราคาขึ้นอีก ทีนี้จะทำยังไง ฉิบหายกันถ้วนหน้า
รัฐแค่สูญเสียรายได้ ครับ ที่เรียกเก็บเข้ากองทุนครับ..รัฐ ไม่ได้ จ่ายชดเชยแทนกองทุน นิครับ..(แค่สูญเสียรายได้ ที่ควรจะได้ เข้ากองทุน)
พอเลิกเก็บ ค่าต๊งเข้ากองทุน.....(ทำให้ ผู้ค้า น้ำมัน โซฮอล เสียเปรียบครับ เพราะ โซฮอล ยังเก็บอยู่ เพิ่งจะมาปรับลด เอง)
ทิ้งไว้ 2 วัน ปรับราคาขึ้น อีก 60 สต..(ตรงนี้ ไม่ได้ เข้ากองทุนครับ แต่เข้า ผุ้ค้า น้ำมันครับ เด็ดจริงๆ...)
ผิด ถูก ประการใด ขอ อภัยไว้ ณ ที่นี้ ด้วยนะครับ.......