AE. Racing Club
19 พฤศจิกายน 2024 21:51:47 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 2 3 [4] 5 6 ... 14  »  [5»] [10»]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รัฐบาลนี้เล่นอะไรอะ  (อ่าน 29572 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 12 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #60 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:10:56 »

กองทุนน้ำมัน มันไม่เกี่ยวกับการเก็บเงินชดเชยไปแทรกแซงเวลาน้ำมันตลาดโลกขึ้นหรอกครับ  มันคนละเรื่องกัน
ถ้าไม่งั้น น้ำมันดิบขึ้นมาก ๆ เราก็ไม่ต้องขึ้นราคาน้ำมันสิ เพราะเรามีเงินกองทุนอยู่แล้ว  แต่นี่ก็ขึ้นราคาตามน้ำมันดิบทุกครั้ง

เรื่องนโยบายลดแลกแจกแถม  ประชานิยม มันมีมาทุกยุคทุกสมัยนั่นแหละ  เรื่องเรียนฟรี 15 ปี ฟรีจริงเหรอ  ผมยังต้องจ่ายค่าเทอมลูกอยู่ทุกเทอม
ไอ้เรื่องค่าเครื่องเขียน 2-3 ร้อยต่อเทอมไปเบิกคืนได้น่ะหรือเรียนฟรี  ซื้อรองเท้านักเรียนคู่นึงยังไม่ได้เลย


 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด

ยังไงซะก็เรื่องมันสำปะหลังอยู่ดีครับ หุ หุ  อิอิ

ปล.เรื่องพลังงานทดแทนมีเรียบร้อยแล้วครับ แต่มันยังแพงอยู่ ( มหาศาลด้วย ) พี่พูดคือ "พลังงานแม่เหล็กโลก" ครับ ก็คิดสภาพครับตอนรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงออกมาใหม่ๆ หลายร้อยปีที่แล้ว คนแทบไม่รู้จัก จะมีใช้ก็ไม่ได้ จนต้องรอมาอีกหลายร้อยปี จนกว่าคนธรรมดาจะจับต้องได้ ( อย่าไปคิดนะครับว่าแล้วทำไมน้ำมันสมัยก่อนถูก เทียบกับค่าครองชีพดูครับ ข้าวจานละสลึง.. ) อย่างที่พูดกันหล่ะครับว่า ทำไมถึงลดโซฮอลไม่ได้ ทั้งที่เป็นพลังงานทดแทน คำตอบก็มีอยู่ในที่ทุกๆคนพูดมาแหล่ะครับ เรื่องลอยตัวแก๊ส ผมก็ไม่ซีเรียส อย่างที่มู๊ข้างบนบอก ลอยมันให้หมด จะได้มีการแข่งขันกันครับ ลดลงเรื่อยๆอ่ะดี หุ หุ

มันเกี่ยวกับมันสำปะหลังตรงไหนครับเนี่ย

ประเทศไทยและหลายๆประเทศทั่วโลก มีนโยบายใช้พลังงานทดแทนมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น gasohol หรือ bio-diesel

การผลิต gasohol จำเป็นต้องมีโรงกลั่น เอทานอล ซึ่งในตอนนั้นเปิดสัมปทานไปประมาณ 30 โรงกลั่นซึ่งทุกวันนี้ผ่านมาตั้งหลายปี ยังไม่สามารถผลิตได้ตาม capacity ที่ตั้งไว้ได้เลย(คือยังผลิตน้อยกว่ากำลังการผลิตของโรงงานเยอะมาก) เพราะปริมาณการใช้เอทานอลยังน้อยกว่าที่ประเมินไว้มาก มีโรงงานที่เจ๊งไปแล้วหลายโรง รู้สึกตอนนี้เหลือ 10 กว่าโรง

ผมสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกทั้ง E20 และ E85 ซึ่งในอนาคตน่าจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันได้จำนวนมหาศาล เป็นผลดีต่อประเทศชาติมาก ซึ่งผลิตภัณฑ์ตั้งต้นผลิตก็คือ มันสำปะหลังและอ้อย ทุกวันนี้ ราคามันและอ้อย โดดขึ้นมาเท่าไร ทำให้ชาวไร่ชาวนามีรายได้มากเท่าไร(ถึงแม้จะทำให้ดินพัง ควรหาวิธีแก้)

ทีนี้ช่วยอธิบายให้ผมฟังทีว่า ที่บอกว่า มันเกี่ยวกับมันสำปะหลัง มันคืออะไรหรอครับ ผมงง

http://www.pantip.com/cafe/social/topic/U10999777/U10999777.html

ก็เหมือนเหตุการณ์น้ำมันปาล์มหรือข้าวอ่ะครับ ยังไงก็มียี่ปั๊ว  ตามกระูทู้ที่อ้างอิงมานะครับผิดถูกยังไงก็ขอให้เป็นข้อมูล น้ำมันผสมเป็นการเจือจางจากน้ำมันหลัก ก็น่าจะราคาถูกกว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นการ "ชลอการเก็บเงินเข้ากองทุน" ไม่ใช่ "ลดราคาน้ำมันโดยตรง" เพื่อจะ "อุ้มราคาน้ำมันทดแทน" แต่ถ้าลดราคาน้ำมันทดแทนไม่ได้เพราะปัญหาเรื่องการผลิตไม่ทันหรือมันค่อนข้างจะทำร้ายสิ่งแวดล้อม เราก็ควรมาถกเรื่อง "การจะทำอย่างไรให้ผลิตน้ำมันทดแทนได้โดยไม่กระทบสิ่งแวดล้อม" จะได้มีน้ำมันทดแทนที่ "ทดแทนได้" และ "ถูกกว่าน้ำมันหลัก" จริงๆ หรือว่ายังไงครับ? ( ส่วนเรื่องแก๊ส รอวันลอยตัวอย่างเดียว เหอ เหอ )

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ

อ่านกระทู้จาก pantip แล้ว ผมสงสัยว่า นักน้ำมันน้อย นี่เขาเคยศึกษาเรื่องน้ำมัน เรื่องเศรษฐกิจ หรือแม้แต่อ่านภาษาคนเข้าใจหรือเปล่า โดยเฉพาะประโยคนี้ "และที่น่าสงสัยผู้ที่ได้รับประโยชน์เต็มๆคือผู้ผลิตแก๊สโซฮอลล์ใช่หรือไม่ ในเมื่อต้นทุนลดลงเกือบ 8 บาทแต่ยังขายราคาเดิมอยู่ไม่รู้ใครทำเป็นลืมหรือเปล่า"

ต้นทุนอะไรลดหรอครับ? มีใครลดต้นทุน gasohol ตรงไหนครับเนี่ย? คือถ้าไม่มีความรู้ก็ไม่น่าจะมาโชว์โง่ขนาดนั้นผมว่า

แล้วความเห็นที่ 2 ตอบเหมือนผมเป๊ะเลย มันเป็นอะไรกะผมป่าวเนี่ย 555

แต่ความเป็นจริง ก็เป็นแบบนั้นแหละครับ เศรษฐศาษตร์ มหภาค ( macro economy ) บางเรื่อง มันยากที่จะเข้าใจ เอาเป็นว่าผลประโยชน์จะเป็นของชาติละกัน

ว่าแต่ก็ยังสงสัยว่า  คือ ถ้าเกิดราคาน้ำมัน 95 มันมาพอๆกับ gasohol 95 แบบนี้ ผมว่าผู้ผลิตเอทานอล และ ผู้ปลูกอ้อยและมันสำปะหลังน่าจะลำบากมากกว่า ผมถึงสงสัยว่า แล้วตกลงมันเกี่ยวกับมันสำปะหลังตรงไหนเนี่ย
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
รักคนอ่าน ㋡™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,326


DORAEMONSTER 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #61 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:14:09 »

นักการเมืองไทยก็ดีแต่ 
บันทึกการเข้า
tobizaru_x
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 534



ดูรายละเอียด
« ตอบ #62 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:16:37 »

กองทุนน้ำมัน มันไม่เกี่ยวกับการเก็บเงินชดเชยไปแทรกแซงเวลาน้ำมันตลาดโลกขึ้นหรอกครับ  มันคนละเรื่องกัน
ถ้าไม่งั้น น้ำมันดิบขึ้นมาก ๆ เราก็ไม่ต้องขึ้นราคาน้ำมันสิ เพราะเรามีเงินกองทุนอยู่แล้ว  แต่นี่ก็ขึ้นราคาตามน้ำมันดิบทุกครั้ง

เรื่องนโยบายลดแลกแจกแถม  ประชานิยม มันมีมาทุกยุคทุกสมัยนั่นแหละ  เรื่องเรียนฟรี 15 ปี ฟรีจริงเหรอ  ผมยังต้องจ่ายค่าเทอมลูกอยู่ทุกเทอม
ไอ้เรื่องค่าเครื่องเขียน 2-3 ร้อยต่อเทอมไปเบิกคืนได้น่ะหรือเรียนฟรี  ซื้อรองเท้านักเรียนคู่นึงยังไม่ได้เลย


 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด

ยังไงซะก็เรื่องมันสำปะหลังอยู่ดีครับ หุ หุ  อิอิ

ปล.เรื่องพลังงานทดแทนมีเรียบร้อยแล้วครับ แต่มันยังแพงอยู่ ( มหาศาลด้วย ) พี่พูดคือ "พลังงานแม่เหล็กโลก" ครับ ก็คิดสภาพครับตอนรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงออกมาใหม่ๆ หลายร้อยปีที่แล้ว คนแทบไม่รู้จัก จะมีใช้ก็ไม่ได้ จนต้องรอมาอีกหลายร้อยปี จนกว่าคนธรรมดาจะจับต้องได้ ( อย่าไปคิดนะครับว่าแล้วทำไมน้ำมันสมัยก่อนถูก เทียบกับค่าครองชีพดูครับ ข้าวจานละสลึง.. ) อย่างที่พูดกันหล่ะครับว่า ทำไมถึงลดโซฮอลไม่ได้ ทั้งที่เป็นพลังงานทดแทน คำตอบก็มีอยู่ในที่ทุกๆคนพูดมาแหล่ะครับ เรื่องลอยตัวแก๊ส ผมก็ไม่ซีเรียส อย่างที่มู๊ข้างบนบอก ลอยมันให้หมด จะได้มีการแข่งขันกันครับ ลดลงเรื่อยๆอ่ะดี หุ หุ

มันเกี่ยวกับมันสำปะหลังตรงไหนครับเนี่ย

ประเทศไทยและหลายๆประเทศทั่วโลก มีนโยบายใช้พลังงานทดแทนมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น gasohol หรือ bio-diesel

การผลิต gasohol จำเป็นต้องมีโรงกลั่น เอทานอล ซึ่งในตอนนั้นเปิดสัมปทานไปประมาณ 30 โรงกลั่นซึ่งทุกวันนี้ผ่านมาตั้งหลายปี ยังไม่สามารถผลิตได้ตาม capacity ที่ตั้งไว้ได้เลย(คือยังผลิตน้อยกว่ากำลังการผลิตของโรงงานเยอะมาก) เพราะปริมาณการใช้เอทานอลยังน้อยกว่าที่ประเมินไว้มาก มีโรงงานที่เจ๊งไปแล้วหลายโรง รู้สึกตอนนี้เหลือ 10 กว่าโรง

ผมสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกทั้ง E20 และ E85 ซึ่งในอนาคตน่าจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันได้จำนวนมหาศาล เป็นผลดีต่อประเทศชาติมาก ซึ่งผลิตภัณฑ์ตั้งต้นผลิตก็คือ มันสำปะหลังและอ้อย ทุกวันนี้ ราคามันและอ้อย โดดขึ้นมาเท่าไร ทำให้ชาวไร่ชาวนามีรายได้มากเท่าไร(ถึงแม้จะทำให้ดินพัง ควรหาวิธีแก้)

ทีนี้ช่วยอธิบายให้ผมฟังทีว่า ที่บอกว่า มันเกี่ยวกับมันสำปะหลัง มันคืออะไรหรอครับ ผมงง

http://www.pantip.com/cafe/social/topic/U10999777/U10999777.html

ก็เหมือนเหตุการณ์น้ำมันปาล์มหรือข้าวอ่ะครับ ยังไงก็มียี่ปั๊ว  ตามกระูทู้ที่อ้างอิงมานะครับผิดถูกยังไงก็ขอให้เป็นข้อมูล น้ำมันผสมเป็นการเจือจางจากน้ำมันหลัก ก็น่าจะราคาถูกกว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นการ "ชลอการเก็บเงินเข้ากองทุน" ไม่ใช่ "ลดราคาน้ำมันโดยตรง" เพื่อจะ "อุ้มราคาน้ำมันทดแทน" แต่ถ้าลดราคาน้ำมันทดแทนไม่ได้เพราะปัญหาเรื่องการผลิตไม่ทันหรือมันค่อนข้างจะทำร้ายสิ่งแวดล้อม เราก็ควรมาถกเรื่อง "การจะทำอย่างไรให้ผลิตน้ำมันทดแทนได้โดยไม่กระทบสิ่งแวดล้อม" จะได้มีน้ำมันทดแทนที่ "ทดแทนได้" และ "ถูกกว่าน้ำมันหลัก" จริงๆ หรือว่ายังไงครับ? ( ส่วนเรื่องแก๊ส รอวันลอยตัวอย่างเดียว เหอ เหอ )

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ

อ่านกระทู้จาก pantip แล้ว ผมสงสัยว่า นักน้ำมันน้อย นี่เขาเคยศึกษาเรื่องน้ำมัน เรื่องเศรษฐกิจ หรือแม้แต่อ่านภาษาคนเข้าใจหรือเปล่า โดยเฉพาะประโยคนี้ "และที่น่าสงสัยผู้ที่ได้รับประโยชน์เต็มๆคือผู้ผลิตแก๊สโซฮอลล์ใช่หรือไม่ ในเมื่อต้นทุนลดลงเกือบ 8 บาทแต่ยังขายราคาเดิมอยู่ไม่รู้ใครทำเป็นลืมหรือเปล่า"

ต้นทุนอะไรลดหรอครับ? มีใครลดต้นทุน gasohol ตรงไหนครับเนี่ย? คือถ้าไม่มีความรู้ก็ไม่น่าจะมาโชว์โง่ขนาดนั้นผมว่า

แล้วความเห็นที่ 2 ตอบเหมือนผมเป๊ะเลย มันเป็นอะไรกะผมป่าวเนี่ย 555

แต่ความเป็นจริง ก็เป็นแบบนั้นแหละครับ เศรษฐศาษตร์ มหภาค ( macro economy ) บางเรื่อง มันยากที่จะเข้าใจ เอาเป็นว่าผลประโยชน์จะเป็นของชาติละกัน

ว่าแต่ก็ยังสงสัยว่า  คือ ถ้าเกิดราคาน้ำมัน 95 มันมาพอๆกับ gasohol 95 แบบนี้ ผมว่าผู้ผลิตเอทานอล และ ผู้ปลูกอ้อยและมันสำปะหลังน่าจะลำบากมากกว่า ผมถึงสงสัยว่า แล้วตกลงมันเกี่ยวกับมันสำปะหลังตรงไหนเนี่ย

ด้วยความเคารพนะครับ ผมอยากทราบว่า ต้นทุนน้ำมัน กับต้นทุนของแก็สโซออล์อันไหนต่ำกว่ากันครับ???
บันทึกการเข้า
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #63 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:20:06 »

กองทุนน้ำมัน มันไม่เกี่ยวกับการเก็บเงินชดเชยไปแทรกแซงเวลาน้ำมันตลาดโลกขึ้นหรอกครับ  มันคนละเรื่องกัน
ถ้าไม่งั้น น้ำมันดิบขึ้นมาก ๆ เราก็ไม่ต้องขึ้นราคาน้ำมันสิ เพราะเรามีเงินกองทุนอยู่แล้ว  แต่นี่ก็ขึ้นราคาตามน้ำมันดิบทุกครั้ง

เรื่องนโยบายลดแลกแจกแถม  ประชานิยม มันมีมาทุกยุคทุกสมัยนั่นแหละ  เรื่องเรียนฟรี 15 ปี ฟรีจริงเหรอ  ผมยังต้องจ่ายค่าเทอมลูกอยู่ทุกเทอม
ไอ้เรื่องค่าเครื่องเขียน 2-3 ร้อยต่อเทอมไปเบิกคืนได้น่ะหรือเรียนฟรี  ซื้อรองเท้านักเรียนคู่นึงยังไม่ได้เลย


 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด

ยังไงซะก็เรื่องมันสำปะหลังอยู่ดีครับ หุ หุ  อิอิ

ปล.เรื่องพลังงานทดแทนมีเรียบร้อยแล้วครับ แต่มันยังแพงอยู่ ( มหาศาลด้วย ) พี่พูดคือ "พลังงานแม่เหล็กโลก" ครับ ก็คิดสภาพครับตอนรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงออกมาใหม่ๆ หลายร้อยปีที่แล้ว คนแทบไม่รู้จัก จะมีใช้ก็ไม่ได้ จนต้องรอมาอีกหลายร้อยปี จนกว่าคนธรรมดาจะจับต้องได้ ( อย่าไปคิดนะครับว่าแล้วทำไมน้ำมันสมัยก่อนถูก เทียบกับค่าครองชีพดูครับ ข้าวจานละสลึง.. ) อย่างที่พูดกันหล่ะครับว่า ทำไมถึงลดโซฮอลไม่ได้ ทั้งที่เป็นพลังงานทดแทน คำตอบก็มีอยู่ในที่ทุกๆคนพูดมาแหล่ะครับ เรื่องลอยตัวแก๊ส ผมก็ไม่ซีเรียส อย่างที่มู๊ข้างบนบอก ลอยมันให้หมด จะได้มีการแข่งขันกันครับ ลดลงเรื่อยๆอ่ะดี หุ หุ

มันเกี่ยวกับมันสำปะหลังตรงไหนครับเนี่ย

ประเทศไทยและหลายๆประเทศทั่วโลก มีนโยบายใช้พลังงานทดแทนมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น gasohol หรือ bio-diesel

การผลิต gasohol จำเป็นต้องมีโรงกลั่น เอทานอล ซึ่งในตอนนั้นเปิดสัมปทานไปประมาณ 30 โรงกลั่นซึ่งทุกวันนี้ผ่านมาตั้งหลายปี ยังไม่สามารถผลิตได้ตาม capacity ที่ตั้งไว้ได้เลย(คือยังผลิตน้อยกว่ากำลังการผลิตของโรงงานเยอะมาก) เพราะปริมาณการใช้เอทานอลยังน้อยกว่าที่ประเมินไว้มาก มีโรงงานที่เจ๊งไปแล้วหลายโรง รู้สึกตอนนี้เหลือ 10 กว่าโรง

ผมสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกทั้ง E20 และ E85 ซึ่งในอนาคตน่าจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันได้จำนวนมหาศาล เป็นผลดีต่อประเทศชาติมาก ซึ่งผลิตภัณฑ์ตั้งต้นผลิตก็คือ มันสำปะหลังและอ้อย ทุกวันนี้ ราคามันและอ้อย โดดขึ้นมาเท่าไร ทำให้ชาวไร่ชาวนามีรายได้มากเท่าไร(ถึงแม้จะทำให้ดินพัง ควรหาวิธีแก้)

ทีนี้ช่วยอธิบายให้ผมฟังทีว่า ที่บอกว่า มันเกี่ยวกับมันสำปะหลัง มันคืออะไรหรอครับ ผมงง

http://www.pantip.com/cafe/social/topic/U10999777/U10999777.html

ก็เหมือนเหตุการณ์น้ำมันปาล์มหรือข้าวอ่ะครับ ยังไงก็มียี่ปั๊ว  ตามกระูทู้ที่อ้างอิงมานะครับผิดถูกยังไงก็ขอให้เป็นข้อมูล น้ำมันผสมเป็นการเจือจางจากน้ำมันหลัก ก็น่าจะราคาถูกกว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นการ "ชลอการเก็บเงินเข้ากองทุน" ไม่ใช่ "ลดราคาน้ำมันโดยตรง" เพื่อจะ "อุ้มราคาน้ำมันทดแทน" แต่ถ้าลดราคาน้ำมันทดแทนไม่ได้เพราะปัญหาเรื่องการผลิตไม่ทันหรือมันค่อนข้างจะทำร้ายสิ่งแวดล้อม เราก็ควรมาถกเรื่อง "การจะทำอย่างไรให้ผลิตน้ำมันทดแทนได้โดยไม่กระทบสิ่งแวดล้อม" จะได้มีน้ำมันทดแทนที่ "ทดแทนได้" และ "ถูกกว่าน้ำมันหลัก" จริงๆ หรือว่ายังไงครับ? ( ส่วนเรื่องแก๊ส รอวันลอยตัวอย่างเดียว เหอ เหอ )

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ

อ่านกระทู้จาก pantip แล้ว ผมสงสัยว่า นักน้ำมันน้อย นี่เขาเคยศึกษาเรื่องน้ำมัน เรื่องเศรษฐกิจ หรือแม้แต่อ่านภาษาคนเข้าใจหรือเปล่า โดยเฉพาะประโยคนี้ "และที่น่าสงสัยผู้ที่ได้รับประโยชน์เต็มๆคือผู้ผลิตแก๊สโซฮอลล์ใช่หรือไม่ ในเมื่อต้นทุนลดลงเกือบ 8 บาทแต่ยังขายราคาเดิมอยู่ไม่รู้ใครทำเป็นลืมหรือเปล่า"

ต้นทุนอะไรลดหรอครับ? มีใครลดต้นทุน gasohol ตรงไหนครับเนี่ย? คือถ้าไม่มีความรู้ก็ไม่น่าจะมาโชว์โง่ขนาดนั้นผมว่า

แล้วความเห็นที่ 2 ตอบเหมือนผมเป๊ะเลย มันเป็นอะไรกะผมป่าวเนี่ย 555

แต่ความเป็นจริง ก็เป็นแบบนั้นแหละครับ เศรษฐศาษตร์ มหภาค ( macro economy ) บางเรื่อง มันยากที่จะเข้าใจ เอาเป็นว่าผลประโยชน์จะเป็นของชาติละกัน

ว่าแต่ก็ยังสงสัยว่า  คือ ถ้าเกิดราคาน้ำมัน 95 มันมาพอๆกับ gasohol 95 แบบนี้ ผมว่าผู้ผลิตเอทานอล และ ผู้ปลูกอ้อยและมันสำปะหลังน่าจะลำบากมากกว่า ผมถึงสงสัยว่า แล้วตกลงมันเกี่ยวกับมันสำปะหลังตรงไหนเนี่ย

ด้วยความเคารพนะครับ ผมอยากทราบว่า ต้นทุนน้ำมัน กับต้นทุนของแก็สโซออล์อันไหนต่ำกว่ากันครับ???

มีคนตอบไปแล้วว่า ต้นทุน gasohol สูงกว่าครับ

และคำถามที่ว่า แล้วทำไมถึงจะไปใช้ gasohol ทำไมไม่ใช่ 95 เพียวไปเลย(เพราะถูกกว่า) ผมก็ตอบไปแล้ว เช่นกัน ครับ อยู่บ้างบนนี่แหละครับ
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
tobizaru_x
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 534



ดูรายละเอียด
« ตอบ #64 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:26:34 »

ถ้ามีความเป็นไปได้ในอีก 6 เดือน ต่อไปถ้าเค้าจะลดราคาจากการเก็บเงิน เข้ากองทุนน้ำมัน ถ้าจากปกติ 6-8บาทให้เก็บเข้า3-4บาทน่าจะดีกว่ามั้ยครัย ดูตามราคาให้สมดุลกับพวกแก็สโซฮอล์ น่าจะดีกว่ามั้ยครับ???
บันทึกการเข้า
mo 4e-fte
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 354



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #65 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:27:09 »

เอาเฉพาะเรื่องน้ำมันนะครับ เรื่องอื่นๆก็อย่าไปพูดถึงมัน แล้วก็มองความจริง อย่าไปมองว่า คนนี้เราเชียร์ คนนี้พวกเรา ถ้าคิดแบบนั้นประเทศก็ฉิบหายหมดละครับ
ใช่ครับ พูดถูก ผมไม่สนหรอกว่ารัฐบาลไหน พรรคไหน ผมมองภาพรวมว่าสิ่งที่ทำแต่ละอย่าง ทำแ้้ล้ว ใช้เหตุผลอะไร และผลได้ ผลเสียเป็นยังไง โดยต้องมองเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ได้ทำเพราะเพียงเพื่อ จะต้องทำเพราะเคยพูดไปแล้วตอนหาเสียง (จะบอกว่าเป็นเทคนิคในการหาเสียงก็ไม่ได้ อิอิ มีคนเอาไปใช้ก่อนแล้ว)

ถ้าเอาเฉพาะเรื่องน้ำมัน ผมไม่เห็นด้วยที่จะลดราคาด้วยการยกเลิกการนำเงินเข้ากองทุนน้ำมัน  แล้วเรื่องราคาน้ำมันเนี๊ยะ ที่จริงควรปล่อยให้ลอยตัวทุกประเภทด้วยซ้ำ มันจะได้สะท้อนต้นทุนของจริง อุ้มอันโน้น เอามาชดเชยอันนี้ วุ่นวายไปหมด คนใช้รถก็ไม่ประหยัดเสียที บางคนออกรถใหม่ก็ออกกระบะดีเซลเพราะเห็นน้ำมันราคาถูกกว่า ซื้อมาก็เอามาขับคนเดียวไปทำงาน นี่มันใช้รถผิดประเภทชัดๆ  สรุปว่าซื้อกระบะดีเซลมาใช้เพราะน้ำมันราคาถูก ซึ่งตามจริงแล้ว ทั่วโลก ราคาน้ำมันดีเซลต้องแพงกว่าเบนซินด้วยซ้ำ แล้วเค้าจะใช้ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ๆ เป็นส่วนมาก ก็คงจะมีบ้านเรา กับประเทศเพื่อนบ้านเรานี่แหละ ที่แปลกจากทั่วโลกเค้ากัน

แต่...... รับรองว่าไม่มีรัฐบาลไหนกล้าทำหรอกครับ เพราะมันเหมือนฆ่าตัวเองชัดๆ ปิดปาก
บันทึกการเข้า

neoscreen
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,359


อยากได้..ก็จัดให้..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #66 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:35:12 »

ก็สัตว์ประหลาดตัวไหนเอา ปตท ไปขายล่ะครับ .. ชื่อคุ้น ๆ ทุกคนแหละ
บันทึกการเข้า

END
ooAmmYoo
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 659


เมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #67 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:41:01 »

สรุปว่าที่เค้าลดราคานี่ มันดีหรือว่าไม่ดีครับ ส่วนใหญ่หลายๆท่านก็ว่า เบนซินเพียวดีกว่า แก็สโซฮอล์

แก็สโซฮอล์ปัญหาอย่างโน้นอย่างนี้ แล้วที่มันลดราคาให้นี่ มันดีหรือไม่ดีครับ ส่วนตัวผมคิดว่า มันยากที่จะเดาว่าเหตุการณ์ข้างหน้ามัน

จะเป็นยังไง สำหรับท่านๆ ที่สามารถคาดการณ์ได้ ก็ต้องช่วยเตือนพรรคพวก น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่าครับ

ราคาที่ลดลงตอนนี้เป็น "ราคาจริงของน้ำมัน" ครับ ซึ่งก็เกิืดปัญหาคือ "ทำไมราคาจริงน้ำมันหลักถึงราคาใกล้เคียงกับราคาจริงน้ำมันทดแทน" ครับ เพราะ เมื่อก่อน เรา "เก็บเงินเข้ากองทุนเพื่ออุ้มราคาน้ำมันทดแทนทำให้ราคาน้ำมันหลักแพงโหด" ซึ่งเก็บหรือไม่เก็บก็ "ขาดทุนเหมือนกัน" ครับ เพียงแต่ยังไม่มีใคร "หาทางทำให้มันไม่ขาดทุน นอกจากเก็บเงินภาษีเราเพิ่มขึ้นเพื่อชลอการขาดทุน" ก็อย่างที่ผมบอกครับ มาถกเรือ่ง "ทำอย่างไรให้น้ำมันทดแทนราคาถูกกว่าน้ำมันหลัก" ให้ได้ครับ ไม่ใช่ต่างกันไม่ถึง 5 บาท  เวียนหัว เวียนหัว เวียนหัว เวียนหัว เวียนหัว

หรือว่ายังไงครับ?

ปล. พนันกันได้เลยครับทั้งเวปนี้มีไม่ถึง 10 คนที่เติม E85 วิ่งโดยไม่ใช่น้ำมันอย่างอื่นเลย ( ถ้าอ้างว่าเครื่องเก่ารับไม่ได้ ก็อ้างกันต่อไปครับ เพราะถ้าพูดแบบนั้น "ยังไงก็ต้องใช้น้ำมันหลักอยู่ดี" หรือว่าไงครับ )

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ

ปล.2 ใจเย็นๆครับ ผมก็ตอบตามประสาชาวบ้านที่ตั้งข้อสังเกตุเหมือนกันครับ เผอิญมีคนรู้จักที่ทำไร่ทำนาเยอะอยู่ครับ เพราะอยู่บ้านนอก ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยแล้วกันครับ เพราะกระทู้แบบนี้ส่วนใหญ่จะ "มีข้อมุลอ้างอิง+ความรู้สึกอยู่แล้วครับ" ถ้ามาแชร์ข้อมูลที่อ้างอิงมากับความรู้สึก ก็ไม่น่าจะผิดอะไร เพราะผมก็ตอบแบบกลางๆแบบชาวบ้านแล้วครับ ผิดพลาดประการใดขออภัย

 คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 สิงหาคม 2011 13:45:51 โดย ooAmmYoo » บันทึกการเข้า

PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #68 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:47:47 »

กองทุนน้ำมัน มันไม่เกี่ยวกับการเก็บเงินชดเชยไปแทรกแซงเวลาน้ำมันตลาดโลกขึ้นหรอกครับ  มันคนละเรื่องกัน
ถ้าไม่งั้น น้ำมันดิบขึ้นมาก ๆ เราก็ไม่ต้องขึ้นราคาน้ำมันสิ เพราะเรามีเงินกองทุนอยู่แล้ว  แต่นี่ก็ขึ้นราคาตามน้ำมันดิบทุกครั้ง

เรื่องนโยบายลดแลกแจกแถม  ประชานิยม มันมีมาทุกยุคทุกสมัยนั่นแหละ  เรื่องเรียนฟรี 15 ปี ฟรีจริงเหรอ  ผมยังต้องจ่ายค่าเทอมลูกอยู่ทุกเทอม
ไอ้เรื่องค่าเครื่องเขียน 2-3 ร้อยต่อเทอมไปเบิกคืนได้น่ะหรือเรียนฟรี  ซื้อรองเท้านักเรียนคู่นึงยังไม่ได้เลย


 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด

ยังไงซะก็เรื่องมันสำปะหลังอยู่ดีครับ หุ หุ  อิอิ

ปล.เรื่องพลังงานทดแทนมีเรียบร้อยแล้วครับ แต่มันยังแพงอยู่ ( มหาศาลด้วย ) พี่พูดคือ "พลังงานแม่เหล็กโลก" ครับ ก็คิดสภาพครับตอนรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงออกมาใหม่ๆ หลายร้อยปีที่แล้ว คนแทบไม่รู้จัก จะมีใช้ก็ไม่ได้ จนต้องรอมาอีกหลายร้อยปี จนกว่าคนธรรมดาจะจับต้องได้ ( อย่าไปคิดนะครับว่าแล้วทำไมน้ำมันสมัยก่อนถูก เทียบกับค่าครองชีพดูครับ ข้าวจานละสลึง.. ) อย่างที่พูดกันหล่ะครับว่า ทำไมถึงลดโซฮอลไม่ได้ ทั้งที่เป็นพลังงานทดแทน คำตอบก็มีอยู่ในที่ทุกๆคนพูดมาแหล่ะครับ เรื่องลอยตัวแก๊ส ผมก็ไม่ซีเรียส อย่างที่มู๊ข้างบนบอก ลอยมันให้หมด จะได้มีการแข่งขันกันครับ ลดลงเรื่อยๆอ่ะดี หุ หุ

มันเกี่ยวกับมันสำปะหลังตรงไหนครับเนี่ย

ประเทศไทยและหลายๆประเทศทั่วโลก มีนโยบายใช้พลังงานทดแทนมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น gasohol หรือ bio-diesel

การผลิต gasohol จำเป็นต้องมีโรงกลั่น เอทานอล ซึ่งในตอนนั้นเปิดสัมปทานไปประมาณ 30 โรงกลั่นซึ่งทุกวันนี้ผ่านมาตั้งหลายปี ยังไม่สามารถผลิตได้ตาม capacity ที่ตั้งไว้ได้เลย(คือยังผลิตน้อยกว่ากำลังการผลิตของโรงงานเยอะมาก) เพราะปริมาณการใช้เอทานอลยังน้อยกว่าที่ประเมินไว้มาก มีโรงงานที่เจ๊งไปแล้วหลายโรง รู้สึกตอนนี้เหลือ 10 กว่าโรง

ผมสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกทั้ง E20 และ E85 ซึ่งในอนาคตน่าจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันได้จำนวนมหาศาล เป็นผลดีต่อประเทศชาติมาก ซึ่งผลิตภัณฑ์ตั้งต้นผลิตก็คือ มันสำปะหลังและอ้อย ทุกวันนี้ ราคามันและอ้อย โดดขึ้นมาเท่าไร ทำให้ชาวไร่ชาวนามีรายได้มากเท่าไร(ถึงแม้จะทำให้ดินพัง ควรหาวิธีแก้)

หลายคนอาจจะคิดว่า ถ้า gasohol แพง จะไปใช้มันทำไม ผมมีคำตอบให้ gasohol แพงกว่า แต่ก็ยังใช้ต้นทุนที่ผลิตในประเทศ รายได้ก็กลับเข้าสู้ประเทศอยู่ดี แต่น้ำมันเรานำเข้าจากต่างประเทศ ลองคิดดูว่าเอาแค่ E10 นี่แหละ ถ้าทุกคนใช้ E10 จะประหยัดการนำเข้าน้ำมันไปได้ 10% แล้วคุณคิดว่าปริมาณน้ำมัน 10% ต่อปีมันเป็นจำนวนเงินเท่าไร เอาเป็นว่านับเลข 0 กันไม่ถูกละกันครับ นี่ยังไม่พูดถึง E20 หรือ E85 นะครับ และเราสามารถคุมราคาน้ำมันได้มากขึ้นเพราะเป็นสินค้าผลิตภายในประเทศ นี่เป็นเหตุผลที่ทุกๆประเทศเขาสนับสนุนพลังงานทดแทนกันเป็นบ้าเป้นหลัง แต่ประเทศไทย?


ทีนี้ช่วยอธิบายให้ผมฟังทีว่า ที่บอกว่า มันเกี่ยวกับมันสำปะหลัง มันคืออะไรหรอครับ ผมงง

พอดีเมื่อกี้ quote มาไม่หมด ผมแค่จะบอกว่า ถึง gasohol จะแพงกว่าเล็กน้อย แต่มันช่วยชาติประหยัดเงินในการนำเข้าน้ำมันดิบได้มหาศาลนะครับ และราคาที่แพงกว่านั่นก็เป้นเงินหมุนเงียนอยู่ในประเทศครับ
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #69 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:56:20 »

ก็สัตว์ประหลาดตัวไหนเอา ปตท ไปขายล่ะครับ .. ชื่อคุ้น ๆ ทุกคนแหละ

มันไม่น่าจะเกี่ยวกับ ปตท นะ เรือ่งภาษีสรรพสามิตน้ำมัน น่าจะกำหนดโดยกระทรวงพลังงานครับ
เอาเฉพาะเรื่องน้ำมันนะครับ เรื่องอื่นๆก็อย่าไปพูดถึงมัน แล้วก็มองความจริง อย่าไปมองว่า คนนี้เราเชียร์ คนนี้พวกเรา ถ้าคิดแบบนั้นประเทศก็ฉิบหายหมดละครับ
ใช่ครับ พูดถูก ผมไม่สนหรอกว่ารัฐบาลไหน พรรคไหน ผมมองภาพรวมว่าสิ่งที่ทำแต่ละอย่าง ทำแ้้ล้ว ใช้เหตุผลอะไร และผลได้ ผลเสียเป็นยังไง โดยต้องมองเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ไม่ได้ทำเพราะเพียงเพื่อ จะต้องทำเพราะเคยพูดไปแล้วตอนหาเสียง (จะบอกว่าเป็นเทคนิคในการหาเสียงก็ไม่ได้ อิอิ มีคนเอาไปใช้ก่อนแล้ว)

ถ้าเอาเฉพาะเรื่องน้ำมัน ผมไม่เห็นด้วยที่จะลดราคาด้วยการยกเลิกการนำเงินเข้ากองทุนน้ำมัน  แล้วเรื่องราคาน้ำมันเนี๊ยะ ที่จริงควรปล่อยให้ลอยตัวทุกประเภทด้วยซ้ำ มันจะได้สะท้อนต้นทุนของจริง อุ้มอันโน้น เอามาชดเชยอันนี้ วุ่นวายไปหมด คนใช้รถก็ไม่ประหยัดเสียที บางคนออกรถใหม่ก็ออกกระบะดีเซลเพราะเห็นน้ำมันราคาถูกกว่า ซื้อมาก็เอามาขับคนเดียวไปทำงาน นี่มันใช้รถผิดประเภทชัดๆ  สรุปว่าซื้อกระบะดีเซลมาใช้เพราะน้ำมันราคาถูก ซึ่งตามจริงแล้ว ทั่วโลก ราคาน้ำมันดีเซลต้องแพงกว่าเบนซินด้วยซ้ำ แล้วเค้าจะใช้ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ๆ เป็นส่วนมาก ก็คงจะมีบ้านเรา กับประเทศเพื่อนบ้านเรานี่แหละ ที่แปลกจากทั่วโลกเค้ากัน

แต่...... รับรองว่าไม่มีรัฐบาลไหนกล้าทำหรอกครับ เพราะมันเหมือนฆ่าตัวเองชัดๆ ปิดปาก

ลอยตัวทั้งหมด( free float ) ไม่ได้ครับ ตัวอย่างชัดๆคือ ค่าเงินบาทปี 40 ถ้าลอยตัวน้ำมันทันที บริษัท logistic บริษัทขนส่งทั้งบก น้ำ อากาศ ระบบ infrastructure หรือ ระบบอำนวยความสดวกขั้นพื้นฐาน จะเจ๊งย่อยยับ ราคาสินค้า อาหารต่างๆจะแพงขึ้นในทันที เกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างหนัก( cost push inflation )

เห็นข้อเสียหรือยังครับ ถ้าลอยตัวน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนหลักของทุกๆอย่าง พูดเอาสนุกๆนะได้ แต่ทำจริงๆไม่ได้ครับ ถ้าจะลอย ยังไงก็ต้องเป็น managed float อยู่ดี คือจะมีองค์การควบคุมราคาซ้อนอีกชั้น

เรือ่งการใช้รถนั้น ต้องให้การศึกษาที่ตัวคนครับ ระบบไม่ได้ผิด แต่คนเอาไปใช้ผิดประเภทเอง เพราะยังไม่มีความเข้าใจครับ

จะพิมเยอะไหมปะเนี่ยเรา  เหอๆๆ
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
Beer7a101
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 99



ดูรายละเอียด
« ตอบ #70 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:57:01 »

ผมขอตอบในฐานะคนใช้รถมอเตอร์ไซค์เก่านะครับ รถผม NSR 2 จังหวะ เคยเติมโซฮอล์95 ใช้ไปซักพักสนิมเกาะในถังน้ำมันเต็มเลย
ตอนแรกก็ไม่ได้เอะใจ แต่พอใช้ไปเรื่อยๆก๊อกน้ำมันตัน ถอดออกมาล้างขี้สนิมมาตันที่ก๊อก ก็ยังใช้โซฮอล์ต่อไป ก็ตันอีก ล้างก๊อกไปอีก2รอบ
ก็เลยลองเปลี่ยนมาใช้เบนซิน91 ปรากฎว่าก๊อกน้ำมันไม่ตันอีกเลยรถวิ่งก็ไม่สะดุด ผมก็ไม่อยากโทษโซฮอล์หรอกนะ แต่มันก็เป็นเพราะโซฮอล์จริงๆ
คนใช้เบนซินไม่ใช่คนรวยเสมอไปนะครับ รถเก่าๆต้องเติมเบนซินเพียว เพราะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้กับแอลกอฮอล์ได้
แล้วคนต่างจังหวัดใช้รถเก่าตั้งกี่แสนคัน(นับรวมทั้งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์) อย่าคิดว่าคนใช้โซฮอล์เป็นคนส่วนใหญ่สิครับ
คนที่ต้องใช้เบนซินเพียวๆก็มีอีกเยอะ แล้วก็ไม่ได้เป็นคนรวยด้วย

ผมว่าเราต้องเข้าใจ "กลไก" ของราคาน้ำมันก่อนนะครับ...

ที่ราคาของเบนซิน กับ ดีเซล มันถูกลงมาได้ เพราะภาครัฐเขา"งด"การส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเท่านั้นนะครับ ไม่ได้อยู่ๆไปสั่งลดราคาน้ำมันได้...

ทีนี้แก็ซโซฮอลล์มันถูกกองทุนน้ำมัน"อุ้ม"อยู่ เพราะราคาแอททิลแอลกอฮอลล์มันสูงกว่าราคาน้ำมันเชื้่อเพลิงมาก...

โซฮอลล์มันจึงไม่มีช่องทางที่จะลดได้ เพราะตัวมันเองก็ได้รับการชดเชยโดยขูดรึดมาจากคนจ่ายเบนซิล กับดีเซล...

ถามว่าแล้วสถานะกองทุนน้ำมันจะเป็นอย่างไร...

อันนี้รัฐมนตรีพลังงานเขาแถลงมาแล้วว่า หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงสถานะของกองทุนน้ำมันมีเงินพอที่จะ"อุ้ม"โซฮอลล์ได้ประมาณ 6 เดือน (นี่เป็นเหตุผลของกรอบเวลาที่เขาประกาศงดส่งเงินเข้ากองทุน 6 เดือน)...

ภายในกรอบเวลานี้รัฐจะหาลู่ทางเอาเงินจากแหล่งอื่นมาใส่ในกองทุนนี้ แทนที่จะขูดรีดจากคนเติมเบนซิล (ซึ่งเขาเห็นว่าพวกมอเตอร์ไซค์ รถเก่าๆตามต่างจังหวัด -ซึ่งเป็นพวกรากหญ้า) กับ คนเติมดีเซล (รถค่าขนส่ง รถโดยสาร เรือโดยสาร) ผมได้ยินข่าวล่าสุดว่าจะเล็งเอาภาษีบาปอย่างเหล้า บุหรี่ มาใช้นะ...

คือเวลาภาครัฐออกนโยบายมา เราต้องพยายามทำความเข้าใจให้ชัดเจน"ก่อนที่จะโวย" เพราะเราถูกมายาคติมากมายบดบังความจริงไว้...

.....

อันนี้ผมเห็นด้วยเราต้องทำความเข้าใจก่อน เหมือนกินยาแล้วอ่านฉลากไม่ครบ แล้วมาโวยวายว่ายานี้ใช้ไม่ได้ผล
ส่วนรัฐบาลจะดีไม่ดีผมไม่ขอออกความคิดเห็น ตอบเรื่องน้ำมันอย่างเดียว ไม่ขอยุ่งเรื่องการเมือง
บันทึกการเข้า
ooAmmYoo
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 659


เมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #71 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 13:58:43 »

กองทุนน้ำมัน มันไม่เกี่ยวกับการเก็บเงินชดเชยไปแทรกแซงเวลาน้ำมันตลาดโลกขึ้นหรอกครับ  มันคนละเรื่องกัน
ถ้าไม่งั้น น้ำมันดิบขึ้นมาก ๆ เราก็ไม่ต้องขึ้นราคาน้ำมันสิ เพราะเรามีเงินกองทุนอยู่แล้ว  แต่นี่ก็ขึ้นราคาตามน้ำมันดิบทุกครั้ง

เรื่องนโยบายลดแลกแจกแถม  ประชานิยม มันมีมาทุกยุคทุกสมัยนั่นแหละ  เรื่องเรียนฟรี 15 ปี ฟรีจริงเหรอ  ผมยังต้องจ่ายค่าเทอมลูกอยู่ทุกเทอม
ไอ้เรื่องค่าเครื่องเขียน 2-3 ร้อยต่อเทอมไปเบิกคืนได้น่ะหรือเรียนฟรี  ซื้อรองเท้านักเรียนคู่นึงยังไม่ได้เลย


 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด

ยังไงซะก็เรื่องมันสำปะหลังอยู่ดีครับ หุ หุ  อิอิ

ปล.เรื่องพลังงานทดแทนมีเรียบร้อยแล้วครับ แต่มันยังแพงอยู่ ( มหาศาลด้วย ) พี่พูดคือ "พลังงานแม่เหล็กโลก" ครับ ก็คิดสภาพครับตอนรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงออกมาใหม่ๆ หลายร้อยปีที่แล้ว คนแทบไม่รู้จัก จะมีใช้ก็ไม่ได้ จนต้องรอมาอีกหลายร้อยปี จนกว่าคนธรรมดาจะจับต้องได้ ( อย่าไปคิดนะครับว่าแล้วทำไมน้ำมันสมัยก่อนถูก เทียบกับค่าครองชีพดูครับ ข้าวจานละสลึง.. ) อย่างที่พูดกันหล่ะครับว่า ทำไมถึงลดโซฮอลไม่ได้ ทั้งที่เป็นพลังงานทดแทน คำตอบก็มีอยู่ในที่ทุกๆคนพูดมาแหล่ะครับ เรื่องลอยตัวแก๊ส ผมก็ไม่ซีเรียส อย่างที่มู๊ข้างบนบอก ลอยมันให้หมด จะได้มีการแข่งขันกันครับ ลดลงเรื่อยๆอ่ะดี หุ หุ

มันเกี่ยวกับมันสำปะหลังตรงไหนครับเนี่ย

ประเทศไทยและหลายๆประเทศทั่วโลก มีนโยบายใช้พลังงานทดแทนมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น gasohol หรือ bio-diesel

การผลิต gasohol จำเป็นต้องมีโรงกลั่น เอทานอล ซึ่งในตอนนั้นเปิดสัมปทานไปประมาณ 30 โรงกลั่นซึ่งทุกวันนี้ผ่านมาตั้งหลายปี ยังไม่สามารถผลิตได้ตาม capacity ที่ตั้งไว้ได้เลย(คือยังผลิตน้อยกว่ากำลังการผลิตของโรงงานเยอะมาก) เพราะปริมาณการใช้เอทานอลยังน้อยกว่าที่ประเมินไว้มาก มีโรงงานที่เจ๊งไปแล้วหลายโรง รู้สึกตอนนี้เหลือ 10 กว่าโรง

ผมสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกทั้ง E20 และ E85 ซึ่งในอนาคตน่าจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันได้จำนวนมหาศาล เป็นผลดีต่อประเทศชาติมาก ซึ่งผลิตภัณฑ์ตั้งต้นผลิตก็คือ มันสำปะหลังและอ้อย ทุกวันนี้ ราคามันและอ้อย โดดขึ้นมาเท่าไร ทำให้ชาวไร่ชาวนามีรายได้มากเท่าไร(ถึงแม้จะทำให้ดินพัง ควรหาวิธีแก้)

หลายคนอาจจะคิดว่า ถ้า gasohol แพง จะไปใช้มันทำไม ผมมีคำตอบให้ gasohol แพงกว่า แต่ก็ยังใช้ต้นทุนที่ผลิตในประเทศ รายได้ก็กลับเข้าสู้ประเทศอยู่ดี แต่น้ำมันเรานำเข้าจากต่างประเทศ ลองคิดดูว่าเอาแค่ E10 นี่แหละ ถ้าทุกคนใช้ E10 จะประหยัดการนำเข้าน้ำมันไปได้ 10% แล้วคุณคิดว่าปริมาณน้ำมัน 10% ต่อปีมันเป็นจำนวนเงินเท่าไร เอาเป็นว่านับเลข 0 กันไม่ถูกละกันครับ นี่ยังไม่พูดถึง E20 หรือ E85 นะครับ และเราสามารถคุมราคาน้ำมันได้มากขึ้นเพราะเป็นสินค้าผลิตภายในประเทศ นี่เป็นเหตุผลที่ทุกๆประเทศเขาสนับสนุนพลังงานทดแทนกันเป็นบ้าเป้นหลัง แต่ประเทศไทย?


ทีนี้ช่วยอธิบายให้ผมฟังทีว่า ที่บอกว่า มันเกี่ยวกับมันสำปะหลัง มันคืออะไรหรอครับ ผมงง

พอดีเมื่อกี้ quote มาไม่หมด ผมแค่จะบอกว่า ถึง gasohol จะแพงกว่าเล็กน้อย แต่มันช่วยชาติประหยัดเงินในการนำเข้าน้ำมันดิบได้มหาศาลนะครับ และราคาที่แพงกว่านั่นก็เป้นเงินหมุนเงียนอยู่ในประเทศครับ

แหะ แหะ ผมก็ยังยืนยันครับ ผลผลิตทางการเกษตรยังไงก็มีปัญหาวันยังค่ำครับ ราคาที่ประกาศออกมาเป็นราคา จากยี่ปั๊วะ ซาปั๊วะแล้ว อย่างที่คุณบอกหล่ะครับเรื่องแก้ปัญหาการปลูกมันหรืออ้อย ก็ต้องแก้กันที่กลไกพวกนี้ครับ ส่วนราคาขายจากสวนจริงๆ คนปลูกน้ำตาตกครับ แต่ราคาดีกว่าเมื่อก่อน ( คิดเป็น สตางค์เลยครับ ไม่ใช่หลักบาท แบบยาง ) ก็อาศัยต้องปลูกเยอะๆเพื่อจะได้กำไรต่อตันเยอะๆ แต่คนที่มาปั่นราคาก็เหมือนเดิมครับ ที่ผมจะบอกคือสุดท้ายก็ต้องแก้กลไำำำกพวกนี้ให้ได้ครับ แต่ยังไม่มีใครเริ่มเลย ไม่เหมือนข้าว ที่แต่ละฝ่ายก็ออกมาตาการกันมา แต่มันไม่มี ( แม้แต่ปาล์มน้ำมันซึ่งเรื่องก็เงียบไป... )

 อ้อน อ้อน อ้อน อ้อน อ้อน
บันทึกการเข้า

_support_๑WZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,596


3S GTE_direct coil


ดูรายละเอียด
« ตอบ #72 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 14:09:58 »

ไม่ออกความคิดเห็นดีกว่า การเมืองเป็นสิ่งที่พูดยาก ต่างคน ต่างจิตต่างใจ

 ปิดปาก
บันทึกการเข้า
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #73 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 14:11:36 »

กองทุนน้ำมัน มันไม่เกี่ยวกับการเก็บเงินชดเชยไปแทรกแซงเวลาน้ำมันตลาดโลกขึ้นหรอกครับ  มันคนละเรื่องกัน
ถ้าไม่งั้น น้ำมันดิบขึ้นมาก ๆ เราก็ไม่ต้องขึ้นราคาน้ำมันสิ เพราะเรามีเงินกองทุนอยู่แล้ว  แต่นี่ก็ขึ้นราคาตามน้ำมันดิบทุกครั้ง

เรื่องนโยบายลดแลกแจกแถม  ประชานิยม มันมีมาทุกยุคทุกสมัยนั่นแหละ  เรื่องเรียนฟรี 15 ปี ฟรีจริงเหรอ  ผมยังต้องจ่ายค่าเทอมลูกอยู่ทุกเทอม
ไอ้เรื่องค่าเครื่องเขียน 2-3 ร้อยต่อเทอมไปเบิกคืนได้น่ะหรือเรียนฟรี  ซื้อรองเท้านักเรียนคู่นึงยังไม่ได้เลย


 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด

ยังไงซะก็เรื่องมันสำปะหลังอยู่ดีครับ หุ หุ  อิอิ

ปล.เรื่องพลังงานทดแทนมีเรียบร้อยแล้วครับ แต่มันยังแพงอยู่ ( มหาศาลด้วย ) พี่พูดคือ "พลังงานแม่เหล็กโลก" ครับ ก็คิดสภาพครับตอนรถที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงออกมาใหม่ๆ หลายร้อยปีที่แล้ว คนแทบไม่รู้จัก จะมีใช้ก็ไม่ได้ จนต้องรอมาอีกหลายร้อยปี จนกว่าคนธรรมดาจะจับต้องได้ ( อย่าไปคิดนะครับว่าแล้วทำไมน้ำมันสมัยก่อนถูก เทียบกับค่าครองชีพดูครับ ข้าวจานละสลึง.. ) อย่างที่พูดกันหล่ะครับว่า ทำไมถึงลดโซฮอลไม่ได้ ทั้งที่เป็นพลังงานทดแทน คำตอบก็มีอยู่ในที่ทุกๆคนพูดมาแหล่ะครับ เรื่องลอยตัวแก๊ส ผมก็ไม่ซีเรียส อย่างที่มู๊ข้างบนบอก ลอยมันให้หมด จะได้มีการแข่งขันกันครับ ลดลงเรื่อยๆอ่ะดี หุ หุ

มันเกี่ยวกับมันสำปะหลังตรงไหนครับเนี่ย

ประเทศไทยและหลายๆประเทศทั่วโลก มีนโยบายใช้พลังงานทดแทนมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น gasohol หรือ bio-diesel

การผลิต gasohol จำเป็นต้องมีโรงกลั่น เอทานอล ซึ่งในตอนนั้นเปิดสัมปทานไปประมาณ 30 โรงกลั่นซึ่งทุกวันนี้ผ่านมาตั้งหลายปี ยังไม่สามารถผลิตได้ตาม capacity ที่ตั้งไว้ได้เลย(คือยังผลิตน้อยกว่ากำลังการผลิตของโรงงานเยอะมาก) เพราะปริมาณการใช้เอทานอลยังน้อยกว่าที่ประเมินไว้มาก มีโรงงานที่เจ๊งไปแล้วหลายโรง รู้สึกตอนนี้เหลือ 10 กว่าโรง

ผมสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกทั้ง E20 และ E85 ซึ่งในอนาคตน่าจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันได้จำนวนมหาศาล เป็นผลดีต่อประเทศชาติมาก ซึ่งผลิตภัณฑ์ตั้งต้นผลิตก็คือ มันสำปะหลังและอ้อย ทุกวันนี้ ราคามันและอ้อย โดดขึ้นมาเท่าไร ทำให้ชาวไร่ชาวนามีรายได้มากเท่าไร(ถึงแม้จะทำให้ดินพัง ควรหาวิธีแก้)

หลายคนอาจจะคิดว่า ถ้า gasohol แพง จะไปใช้มันทำไม ผมมีคำตอบให้ gasohol แพงกว่า แต่ก็ยังใช้ต้นทุนที่ผลิตในประเทศ รายได้ก็กลับเข้าสู้ประเทศอยู่ดี แต่น้ำมันเรานำเข้าจากต่างประเทศ ลองคิดดูว่าเอาแค่ E10 นี่แหละ ถ้าทุกคนใช้ E10 จะประหยัดการนำเข้าน้ำมันไปได้ 10% แล้วคุณคิดว่าปริมาณน้ำมัน 10% ต่อปีมันเป็นจำนวนเงินเท่าไร เอาเป็นว่านับเลข 0 กันไม่ถูกละกันครับ นี่ยังไม่พูดถึง E20 หรือ E85 นะครับ และเราสามารถคุมราคาน้ำมันได้มากขึ้นเพราะเป็นสินค้าผลิตภายในประเทศ นี่เป็นเหตุผลที่ทุกๆประเทศเขาสนับสนุนพลังงานทดแทนกันเป็นบ้าเป้นหลัง แต่ประเทศไทย?


ทีนี้ช่วยอธิบายให้ผมฟังทีว่า ที่บอกว่า มันเกี่ยวกับมันสำปะหลัง มันคืออะไรหรอครับ ผมงง

พอดีเมื่อกี้ quote มาไม่หมด ผมแค่จะบอกว่า ถึง gasohol จะแพงกว่าเล็กน้อย แต่มันช่วยชาติประหยัดเงินในการนำเข้าน้ำมันดิบได้มหาศาลนะครับ และราคาที่แพงกว่านั่นก็เป้นเงินหมุนเงียนอยู่ในประเทศครับ

แหะ แหะ ผมก็ยังยืนยันครับ ผลผลิตทางการเกษตรยังไงก็มีปัญหาวันยังค่ำครับ ราคาที่ประกาศออกมาเป็นราคา จากยี่ปั๊วะ ซาปั๊วะแล้ว อย่างที่คุณบอกหล่ะครับเรื่องแก้ปัญหาการปลูกมันหรืออ้อย ก็ต้องแก้กันที่กลไกพวกนี้ครับ ส่วนราคาขายจากสวนจริงๆ คนปลูกน้ำตาตกครับ แต่ราคาดีกว่าเมื่อก่อน ( คิดเป็น สตางค์เลยครับ ไม่ใช่หลักบาท แบบยาง ) ก็อาศัยต้องปลูกเยอะๆเพื่อจะได้กำไรต่อตันเยอะๆ แต่คนที่มาปั่นราคาก็เหมือนเดิมครับ ที่ผมจะบอกคือสุดท้ายก็ต้องแก้กลไำำำกพวกนี้ให้ได้ครับ แต่ยังไม่มีใครเริ่มเลย ไม่เหมือนข้าว ที่แต่ละฝ่ายก็ออกมาตาการกันมา แต่มันไม่มี ( แม้แต่ปาล์มน้ำมันซึ่งเรื่องก็เงียบไป... )

 อ้อน อ้อน อ้อน อ้อน อ้อน

ปัญหาตรงนั้น มันไม่ใช่ปัญหาของน้ำมันหรือ gasohol มันเป็นปัญหาของระบบพ่อค้าคนกลางของประเทศ ปัญหาของระบบนายทุน ปัญหาปลาเล็กกินปลาใหญ่ คนจนก็จ๊นนจน คนรวยก็ไม่รู้จะรวยไปไหน ซึ้งก็เป็นปัญหาเรื่องการกระจายรายได้ที่รัฐบายจะต้องกำหนดนโยบายเพื่อแก้ไขต่อไปครับ น่าจะคนละปัญหากัน คำนับ
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
ตั้ม_NT.Z#003
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,316


เต็มที่ เต็มใจ ให้ประชาชน


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #74 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 14:12:00 »

ขับ AE เติมแก็ส

ขับ Chaly เติม โซฮอล์ 91

หลังๆมา ปั่นจักรยานเอา ครับ
บันทึกการเข้า


"If You Want Peace, Prepare For War"
"แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ์"
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #75 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 14:15:27 »

เราไม่พยายามเอาการเมืองมาเกี่ยวเพราะ การเมือง มันไม่มีความจริงใจ มันไม่มีความถูกต้อง มันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ พวกกรู เพื่อนกรู ทั้งนั้น

คุณทำผิดหรอ เฮ้ยคุณเป็นเพื่อนกรูนี่หว่า คุณไม่ผิด
คุณทำถูกหรอ เฮ้ยคุณอยู่คนละฝั่งนี่หว่า งั้นคุณผิด

นี่แหละการเมืองไทยครับ
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
ตั้ม_NT.Z#003
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,316


เต็มที่ เต็มใจ ให้ประชาชน


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #76 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 14:17:00 »

เราไม่พยายามเอาการเมืองมาเกี่ยวเพราะ การเมือง มันไม่มีความจริงใจ มันไม่มีความถูกต้อง มันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ พวกกรู เพื่อนกรู ทั้งนั้น

คุณทำผิดหรอ เฮ้ยคุณเป็นเพื่อนกรูนี่หว่า คุณไม่ผิด
คุณทำถูกหรอ เฮ้ยคุณอยู่คนละฝั่งนี่หว่า งั้นคุณผิด

นี่แหละการเมืองไทยครับ

ชอบคำนี้มากเลย ครับน้า สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า


"If You Want Peace, Prepare For War"
"แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ์"
รักคนอ่าน ㋡™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,326


DORAEMONSTER 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #77 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 14:20:20 »

เราไม่พยายามเอาการเมืองมาเกี่ยวเพราะ การเมือง มันไม่มีความจริงใจ มันไม่มีความถูกต้อง มันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ พวกกรู เพื่อนกรู ทั้งนั้น

คุณทำผิดหรอ เฮ้ยคุณเป็นเพื่อนกรูนี่หว่า คุณไม่ผิด
คุณทำถูกหรอ เฮ้ยคุณอยู่คนละฝั่งนี่หว่า งั้นคุณผิด

นี่แหละการเมืองไทยครับ
นี้ล่ะครับที่เขาว่าการเมืองเป็นเรื่องของผลประโยนช์และพวกพ่อง
บันทึกการเข้า
Kan304
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 772

ไปเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก


ดูรายละเอียด
« ตอบ #78 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 14:26:33 »

เป็นคนไทยอยู่เมืองไทยก็ต้องทำใจ เดี๋ยวงบหมดก็เอาจากพวกขี้เหล้า กับขี้ยา สรุปขี้เหล้า กับ ขี้ยาช่วยชาติ 5555 ! เบาๆบ้างจะได้บ้างไม่เครียด !!!
บันทึกการเข้า
kaew_sps
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


ดูรายละเอียด
« ตอบ #79 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2011 14:56:33 »

ลดราคาน้ำมันช่วยคนมีตังค์ที่มีรถ(คนมีกะตังค์ซื้อรถ แต่ไม่มีกะตังค์ซื้อน้ำมันแพง) แต่ราคาสินค้าไม่ลดตาม พอน้ำมันขึ้นสินค้าก็ขึ้นราคาตามน้ำมัน เฮ้อ!
ลดราคาแก๊ส ค่าน้ำ ค่าไฟ ช่วยชาวบ้าน+สิ่งแวดล้อม  ลดค่าครองชีพโดยตรง
ทามมายมันไม่ลดราคาแก๊สlpg NGV ค่าน้ำ ค่าไฟ ช่วยคนจนได้เยอะกว่า รักษาสิ่งแวดล้อมดีกว่า รัฐบาลเอาสมองส่วนไหนคิด เฮ้อ เซ็ง เป็ด

อีกหน่อยคงลอยตัว LPG NGV ในอนาคตอันใกล้นี้ สงสารชาวบ้านตาดำๆ จัง
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 2 3 [4] 5 6 ... 14  »  [5»] [10»]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!