ผมขอตอบในฐานะคนใช้รถมอเตอร์ไซค์เก่านะครับ รถผม NSR 2 จังหวะ เคยเติมโซฮอล์95 ใช้ไปซักพักสนิมเกาะในถังน้ำมันเต็มเลย
ตอนแรกก็ไม่ได้เอะใจ แต่พอใช้ไปเรื่อยๆก๊อกน้ำมันตัน ถอดออกมาล้างขี้สนิมมาตันที่ก๊อก ก็ยังใช้โซฮอล์ต่อไป ก็ตันอีก ล้างก๊อกไปอีก2รอบ
ก็เลยลองเปลี่ยนมาใช้เบนซิน91 ปรากฎว่าก๊อกน้ำมันไม่ตันอีกเลยรถวิ่งก็ไม่สะดุด ผมก็ไม่อยากโทษโซฮอล์หรอกนะ แต่มันก็เป็นเพราะโซฮอล์จริงๆ
คนใช้เบนซินไม่ใช่คนรวยเสมอไปนะครับ รถเก่าๆต้องเติมเบนซินเพียว เพราะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้กับแอลกอฮอล์ได้
แล้วคนต่างจังหวัดใช้รถเก่าตั้งกี่แสนคัน(นับรวมทั้งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์) อย่าคิดว่าคนใช้โซฮอล์เป็นคนส่วนใหญ่สิครับ
คนที่ต้องใช้เบนซินเพียวๆก็มีอีกเยอะ แล้วก็ไม่ได้เป็นคนรวยด้วย
ผมว่าเราต้องเข้าใจ "กลไก" ของราคาน้ำมันก่อนนะครับ...
ที่ราคาของเบนซิน กับ ดีเซล มันถูกลงมาได้ เพราะภาครัฐเขา"งด"การส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเท่านั้นนะครับ ไม่ได้อยู่ๆไปสั่งลดราคาน้ำมันได้...
ทีนี้แก็ซโซฮอลล์มันถูกกองทุนน้ำมัน"อุ้ม"อยู่ เพราะราคาแอททิลแอลกอฮอลล์มันสูงกว่าราคาน้ำมันเชื้่อเพลิงมาก...
โซฮอลล์มันจึงไม่มีช่องทางที่จะลดได้ เพราะตัวมันเองก็ได้รับการชดเชยโดยขูดรึดมาจากคนจ่ายเบนซิล กับดีเซล...
ถามว่าแล้วสถานะกองทุนน้ำมันจะเป็นอย่างไร...
อันนี้รัฐมนตรีพลังงานเขาแถลงมาแล้วว่า หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงสถานะของกองทุนน้ำมันมีเงินพอที่จะ"อุ้ม"โซฮอลล์ได้ประมาณ 6 เดือน (นี่เป็นเหตุผลของกรอบเวลาที่เขาประกาศงดส่งเงินเข้ากองทุน 6 เดือน)...
ภายในกรอบเวลานี้รัฐจะหาลู่ทางเอาเงินจากแหล่งอื่นมาใส่ในกองทุนนี้ แทนที่จะขูดรีดจากคนเติมเบนซิล (ซึ่งเขาเห็นว่าพวกมอเตอร์ไซค์ รถเก่าๆตามต่างจังหวัด -ซึ่งเป็นพวกรากหญ้า) กับ คนเติมดีเซล (รถค่าขนส่ง รถโดยสาร เรือโดยสาร) ผมได้ยินข่าวล่าสุดว่าจะเล็งเอาภาษีบาปอย่างเหล้า บุหรี่ มาใช้นะ...
คือเวลาภาครัฐออกนโยบายมา เราต้องพยายามทำความเข้าใจให้ชัดเจน"ก่อนที่จะโวย" เพราะเราถูกมายาคติมากมายบดบังความจริงไว้...
.....
อันนี้ผมเห็นด้วยเราต้องทำความเข้าใจก่อน เหมือนกินยาแล้วอ่านฉลากไม่ครบ แล้วมาโวยวายว่ายานี้ใช้ไม่ได้ผล
ส่วนรัฐบาลจะดีไม่ดีผมไม่ขอออกความคิดเห็น ตอบเรื่องน้ำมันอย่างเดียว ไม่ขอยุ่งเรื่องการเมือง