สงสัยต้องโทรไปถาม OPEC ละครับ ถ้ายังงั้น ผมตอบให้ได้เท่านี้ครับ ผมเชื่อว่า คุณถามรัฐบาลจีนหรือสหรัฐ เขาก็ตอบคุณได้ประมาณนี้แหละครับ
ไม่เคยอ่านเจอข่าว "สหรัฐอ้อน โอเปค เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อลดราคาน้ำมันทั่วโลก จะได้ลดภาวะเศรษฐกิจถดถอย" หรือครับ
OK ครับ ตอบแบบนี้ ผมขอจบประเด็นเรื่องอุปสงค์-อุปทานเลยก็แล้วกันครับ...
อ่ะ อีกซักหน่อย
"ข้อสองการสนับสนุนพลังทางเลือก ขอให้สนับสนุนโดยใช้ความจริงที่มีการประเมินผลกระทบรอบด้าน พิจารณาข้อดีข้อเสีย ความคุ้มค่า และพัฒนาให้มันเข้าสู่ความคุ้มค่า"สู้"กับน้ำมันได้จริง ถ้ามันยังไม่ใช่ก็
ต้องเสนอความจริง เรียกร้องความร่วมมือจากประชาชน ไม่ใช่อาศัยการอุดหนุนและโฆษณาชวนเชื่อมาหลอกลวง ประชาชนที่เต็มใจสนับสนุนก็ว่ากันไป ผมไม่ว่าอยู่แล้ว แต่อย่าบังคับ (เห็นได้ชัดเลย พอราคา
ลงมาใกล้เคียงกัน ทุกคน"แห่"กันไปเติมเบนซิล มันเป็นเพราะอะไร ทำไมระยะเวลาพัฒนาโซฮอลล์มาเป็นสิบๆปี จึงไม่สามารถสร้างความเชื่อให้กับประชาชนได้ว่าของมันดีจริง)"
อันนี้เมื่อก่อนอาจจะถูก แต่ตอนนี้ถูกครึ่งนึง ผิดครึ่งนึงครับ และอนาคต ข้อกล่าวของคุณจะผิดทั้งหมด
จะค่อยๆอธิบายนะครับ
ตรงนี้ดูเหมือนคุณจะพยายามชี้ให้เห็นว่า น้ำมัน 95 ดีกว่า gasohol เป็นความจริงครับ ผมเชื่อว่าคนใช้รถ 99.99%ในประเทศนี้ทราบมาหลายปีแล้ว เราคงไม่ตั้งคำถามกันอีก ชัดๆก็เห็นมีเรื่อง การกินน้ำมัน(เนื่อง
การ alcohol ให้พลังงานในการเผาใหม้น้อยกว่า จึงต้องใช้ปริมาณเพิ่มขึ้น) เรื่องการกัดกร่อนที่ไปทำลายวัสดุประเภทยางต่างๆ ตรงนั้นผมคิดว่าเราเลยจุดนั้นมาไกลมาแล้วครับ
แต่ๆๆๆๆ...ดีกว่า ไม่จำเป็นว่าจะเป็นสิ่งจำเป็นนะครับ
ผมยกตัวอย่าง ผมมีรถ honda รุ่นปัจจุบันอยู่ 1 คัน รถสามารถเติม E20 ได้ วิ่งได้ระยะทางพอๆกับ 95 เพียว ผมอยากถามว่า จำเป็นไหมที่ผมจะต้องไปเติม 95 อย่างที่คุณบอกว่า คนแห่ไปเติมกัน สำหรับผมไม่จำ
เป็นครับ 95 อาจจะดีกว่าจริงๆ แต่มันเกินความจำเป็คนไงครับ
ผมถึงบอกว่า เมื่อก่อนสิ่งที่คุณพูดอาจจะถูก 100% แต่เมื่อมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ลบข้อเสียต่างๆ มันก็ทำให้น้ำมัน 95 "เกินความจำเป็น" ได้เหมือนกันครับ หลัก innovation แนวใหม่คือไม่จำเป็นต้องพัฒนา
ให้เหนือกว่า แต่ให้มันเพียงพอกับความต้องการ
ทีนี้ รถปีใหม่ๆตอนนี้ทุกคัน สามารถใช้ e10 e20 หลายๆรุ่นสามารถใช้ e85 ได้ มันแสดงให้เห็นว่า บางที อีก 10-20 ปีข้างหน้า เราอาจไม่มีความจำเป็นต้องมีหัวจ่าย 91 หรือ 95 เลยก็ได้ครับ(มอไซวินแถว้บ
านผมก็เติม โซฮอลทุกคันนะ)
มันไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่อ หลอกลวง ครับ มันทำได้จริงๆ และผมเชื่อว่า ผมไม่ได้อยู่ในมายาคติแน่นอนครับ
ปล. ผมสงสัยเหมือนกันว่า รถใหม่หลายคันเติม gasohol ได้ ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น แล้ว 95 ลด แล้วจะแห่ไปเติมกันทำไม บางทีเขาคงคิดว่า 95 มันดีกว่ามั้งครับ อ้อๆๆๆ 95 มันดีกว่าจริงๆ แต่จริงๆแล้วตอนนี้
มันดีเกินความจำเป็นครับ เติมแล้วไม่แตกต่างกันซะแล้วววววว
.
ข้อแรก เรายอมรับกันได้ไหมครับว่าที่คนเขาเติมโซฮอลล์กันในช่วงเวลาที่ผ่านมา ไม่มีเรื่องอะไรในหัวคนไทย"ส่วนใหญ่"เลยนอกจาก"ราคา" คำว่า"เพื่อเกษตรกร","รักษ์โลก","ความมั่นคงทางพลังงาน","ลดการนำเข้า","พลังงานยั่งยืน" วาทกรรมที่ปลุกเร้าคนไทยทั้งหมดที่ผ่านมา ผมสามารถใช้คำว่าล้มเหลวได้ไหมครับ...
ข้อสอง ความตั้งใจของผมไม่ได้มุ่งที่เบนซิล 95 ดีกว่าโซฮอลล์ ความหมายของผมอยู่ที่คนไทยส่วนใหญ่ที่ผ่านมาไม่ได้รับรู้"ต้นทุน"ที่แท้จริงของพลังงานทางเลือก มันถูกบิดเบือนโดยกลไกราคา และการที่สังคมไทยยอมให้มีการบิดเบือนราคาเพราะอาศัยวาทกรรมทั้งหมดตามที่ผมกล่าวข้อแรก อะไรจะเกิดขึ้นหากวาทกรรมทั้งชุดนั้นถูกพิสูจน์ว่า"ไม่จริง" เป็นแค่มายาคติเท่านั้นเอง สังคมไทยยังจะยอมให้การบิดเบือนราคายังคงอยู่หรือไม่...
ข้อสาม พืชที่ใช้แปรรูปเป็นพลังงาน มองอีกมุมหนึ่ง นั่นคือทรัพยากรที่ได้จากการผลิตจากผืนดิน จากแผ่นดินเพาะปลูกของไทย มันมีจำนวนจำกัดในแต่ละปี แถมยัง"เสี่ยง"ต่อสภาวะดินฟ้าอากาศ หากพายุอย่างนกเต็นเข้าทำลายผลผลิต หรือเกิดภาวะภัยแล้ง คำถามผมคือเราควรนำผืนดินที่เหลือนั้นมาสร้างผลผลิตเพื่อ"กิน"หรือเพื่อ"เผา"แทนน้ำมันเชื้อเพลิง (ทั้งๆที่น้ำมันเชื้อเพลิงสามารถซื้อได้ในราคาถูกกว่า) ใครเป็นคนตัดสินใจเช่นนั้น แล้วพวกเราทราบกันหรือไม่ในสองสามปีที่ผ่านมา ภัยแล้งทำให้ไทยไม่มีผลผลิตเพียงพอต่อการแปรรูปเป็นเอทานอล เราต้องนำเข้าเอทานอลมาจากต่างประเทศ มาผสมเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงทางเลือกในราคาถูกกว่าเบนซิลให้คนไทยเติม Why? (ไหนว่าพลังงานยั่งยืนไง, ลดการนำเข้าไง, ความมั่นคงทางพลังงานไง What?)....
ข้อสี่ จุดเด่นของไทยคือผืนดินอุดมสมบูรณ์ เหมาะเป็นแหล่งอาหารเลี้ยงโลก และภายใต้ภาวะโลกแปรปรวน ผลผลิตอาหารทั่วโลกขาดแคลน ในเมื่อทรัพยากรผลผลิตเราไม่มากพอที่จะเป็นทั้งแหล่งอาหารและแหล่งพลังงาน ระหว่างความมั่นคงทางอาหาร กับความมั่นคงทางพลังงาน อะไรควรเป็นยุทธศาสตร์ของประเทศ การที่ไทยสละจุดเด่นด้านอาหาร แล้วเลือกด้านพลังงานไปสู้กับ OPEC นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องไหม ควรได้รับการทบทวนหรือวิพากษ์กันบ้างหรือไม่ หรือเพราะชุดวาทกรรมตามข้อแรกนั้นสร้างมายาปิดทางเลือกในการพัฒนายุทธศาสตร์ของประเทศไปแล้ว...
ทั้งหลายทั้งปวง ผมจะไม่มีคำถามเลย ถ้าหาก"ต้นทุนพลังงาน"ที่แท้จริงมันถูกนำมาใช้ การใช้พลังงานทางเลือกของคนไทยได้รับการตัดสินใจภายใต้ข้อเท็จจริงทั้งปวง ไม่ใช่ถูกบิดเบือนโดยกลไกราคา...