----------------------------------------------------------------------------------
ดูการลากเกียร์บนไดโน่ (ด้วยเกียร์ 2 ไม่มีการส่งด้วยเกียร์ 1) ทั้งเที่ยวแรก ระบบท่อไอเสียเดิมโรงงาน (Mazda 2 MT) และเที่ยวที่ 2 เมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE เพิ่มเข้าไปเฉยๆ (ได้แรงม้าเพิ่มช่วงลากเกียร์ 40 แรงม้า ความเร็วก็เพิ่ม)ทดสอบลากรอบเกียร์ 2 (Mazda 2 MT ระบบไอเสียเดิมมีแคท)
ก่อนเพิ่มท่อ VCE แรงบิดหมดเร็วกว่า รอบสูงกว่านั้นลากได้อีกแต่แรงบิดและความเร็วจะไม่เพิ่ม
เพิ่มท่อ VCE แรงบิดเพิ่มต่อเนื่องลากเกียร์ได้ยาวกว่า แรงบิดสูงกว่าและสูงไปต่อเนื่องเรื่อยๆ
////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
ท่อไอเสีย VCE จะมีลิ้นอยู่ภายในที่ทำหน้าที่ปรับขนาดรูท่อไอเสียให้สัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์อย่างพอดี (เรียกท่อไอเสียนี้ว่า Variable Capacity Exhaust หรือ VCE ผลงานการผลิตของคนไทย)
ซึ่งท่อไอเสียที่มีลิ้นนี้จะมีตัวควบคุมลิ้น (ติดตั้งอยู่ภายนอกท่อไอเสียไม่มีชิ้นส่วนเชื่อมต่อกับภายในตัดปัญหาไอเสียเล็ดลอดออกมาได้) ทำหน้าที่บังคับไม่ให้ลิ้นสั่นกระพือในรอบเดินเบา ป้องกันไม่ให้เกิดเสียงรบกวนแล้วยังทำหน้าที่ให้ลิ้นเปิดออกตามรอบของเครื่องยนต์อย่างเหมาะสมที่สุด
ภายในชื่อว่า ท่อไอเสีย VCE (ยื่นจดสิทธิบัตรแล้วในเรื่องท่อไอเสียที่มีลิ้นใช้แรงดันไอเสียทำให้ลิ้นเปิดออกและยื่นจดสิทธิบัตรในส่วนของตัวควบคุมเพราะเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่ใช้ตัวควบคุม เพราะของต่างประเทศจะใช้สลิง, ใช้สปริง, หรือควบคุมด้วย ECU)
เมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE เข้าไปเพียงแต่เพิ่มเข้าไปกับระบบท่อไอเสียที่ใช้งานอยู่ในขณะนี้เท่านั้นก็ทำให้ได้แรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบเครื่องต่ำๆ (ตั้งแต่รอบเดินเบา) จึงทำให้ออกตัวดีขึ้นมีกำลังฉุดลากมากขึ้น รอบกลางพุ่งขึ้นอีกและรอบสูงลากเกียร์ได้มีกำลังมากกว่าเดิม ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าลิ้นในท่อไอเสีย VCE มันจะปรับขนาดรูท่อไอเสียให้พอดีกับรอบเครื่องทำให้ไอเสียไหลออกสัมพันธ์กับรอบเครื่องมากที่สุดเกิดแรงบิดสูงสุดที่ทุกๆ รอบของเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไป
ท่อไอเสีย VCE ออกแบบมาสำหรับแต่ละซีซี เช่นเครื่อง 2500CC ก็ต้องเป็นอันของ 2500CC ของตัว 3000CC ก็ต้องใช้ของมันไปใช้ของซีซีอื่นก็จะไม่ได้ผลเต็มที่ตามที่ออกแบบมา (ขณะนี้มีสำหรับทุกซีซีเครื่องยนต์ 1500, 1600, 2000, 4000cc ฯลฯ)
++++ท่อไอเสีย VCE สามารถติดตั้งตรงช่วงก่อนเข้าหม้อพักกลางหรือหลังหม้อพักกลาง หรือก่อนออกปลายท่อ เพียงแต่บริเวณที่ติดตั้งนั้นเส้นท่อควรจะขนานกับพื้นและมีความยาวโล่งๆ ว่างๆ สักประมาณ 8-10 นิ้วตัดเส้นท่อช่วงนั้นออกแล้วติดตั้งท่อไอเสีย VCE เข้าไปแทน (บางคันใช้ติดแทนแคท)++++
..ช่วงออกตัวจะดีขึ้นกว่าปัจจุบันไม่ว่าระบบท่อไอเสียเดิมๆ หรือทำอะไรมา..ช่วงรอบกลางพุ่งขึ้นอีก...เวลายกคันเร่งรอบจะไม่ตกเร็วอย่างเก่า กดไปใหม่กำลังจะมาเร็วกว่าเดิมชัดเจนดึงแรงกว่าเดิมและจะทำได้ดีกับทุกๆ ช่วงความเร็ว (ไม่เหมือนหม้อพักแต่งต่างๆ ที่จะดีได้ก็เฉพาะบางช่วงความเร็วเท่านั้นและมีบางช่วงความเร็วที่ทำได้ไม่ดี) ...สามารถลากเกียร์อย่างมีกำลังมากกว่าเดิม ...วิ่งทางลาดทางชันหรือทางเรียบบ้างมีเนินสูงๆ ต่ำๆ กำลังจะมาอย่างสม่ำเสมอกันมากขึ้น++ด้วยแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง++
จะให้ฟิลลิ่งในการขับขี่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมจึงให้ความเป็นสปอร์ตมากขึ้น (รถวิ่งปรูดปร๊าดมากขึ้นทันเท้าทันใจมากขึ้น)
ระยะทางวิ่งเท่ากันแต่ไปถึงความเร็วที่สูงกว่าเก่า และจะพบว่าตอนนี้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย หรือช่วงขึ้นเนินจะทำความเร็วได้สูงกว่าเดิม
รถที่ผมใช้งานปัจจุบัน Mazda 2 เกียร์ธรรมดา มาสด้าสองช่วงรอบต่ำจะไม่ดีช่วงก่อนสองพันรอบจะไม่ดีแต่เลยจากนั้นจะยอดเยี่ยมมาก ก่อนติดตั้งท่อไอเสีย VCE เวลาผมออกตัวเกียร์ 1 ผมจะปล่อยครัชแบบเลียครัชนิดๆ พร้อมกับเหยียบคันเร่งไปด้วยซึ่งก็ไม่อยากจะสมูทเลย (รู้สึกว่าขับลำบากในช่วงออกตัวมันจะอืดๆ กระตุกๆ) ปัจจุบันใช้ท่อไอเสีย VCE อยู่ ช่วงรอบเครื่อง 1500-2000 รอบจะมีแรงดึงเยอะกว่าเก่าชัดเจนมาก ของเดิมต้องประมาณ 2000 รอบจึงจะมีแรงดึงแรงๆ แบบนี้ (ช่วง 800-1500 รอบก็แรงขึ้น) ผมแค่ปล่อยครัชรถมันก็เริ่มเคลื่อนตัวแล้วหละ (ของเดิมเหยียบคันเร่งก็ไม่อยากจะไป) แรงพอๆ กับตอนใช้เกียร์ถอยหลังของเมื่อก่อน ผมแตะคันเร่งนิดเดียวรถก็พุ่งออกไปอย่างราบรื่นมาก ของเดิมถ้าทำแบบนี้จะกระตุกและมีสิทธิ์ดับครับ (เจอหลายครั้งตอนออกรถใหม่ๆ ตอนที่ยังไม่ได้ติดตั้งท่อไอเสีย VCE) และเช่นกันถ้าผมเลียครัชและกระแทกคันเร่งแบบเก่ามาสด้าสอง MT ที่ออกตัวไม่ดีก็จะกระชากเวลาออกตัวเลยทีเดียวครับ (ใครที่ขับมาสด้าสอง MT อยู่ให้ลองทดสอบกับรถผมได้ครับว่าแตกต่างจากรถมาสด้าสองของคุณแค่ไหนอย่างไร) ก่อนติดตั้งท่อไอเสีย VCE เวลาผมขับรถผ่านลูกระนาดในหมู่บ้าน กำลังอยู่ในเกียร์สองเมื่อเหยียบครัชช่วงผ่านลูกระนาดพอข้ามพ้นปล่อยครัชไม่เหยียบคันเร่งเครื่องจะกระตุกมากถ้าไม่เหยียบคันเร่งเลี้ยงรอบให้สูงกว่ารอบเดินเบาเครื่องจะดับ ปัจจุบันทำแบบนั้น (อยู่ในรอบเดินเบา) ไม่ต้องเหยียบคันเร่งรถก็มีแรงบิดที่ดีพอที่รถสามารถวิ่งต่อไปได้เรื่อยๆ ไม่มีหยุด (ด้วยแรงบิดที่สูงขึ้นในรอบต่ำ)
+++++ผลไดโนกับรถที่ใช้ระบบท่อไอเสียเดิมๆ จากโรงงานไม่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์เพิ่มเติม Mazda 2 MT ใช้น้ำมัน E85++++
Dynotest ครั้งที่ 2 เป็นการเปรียบเทียบระหว่างไม่ใช้งานท่อไอเสีย VCE กับใช้งานท่อไอเสีย VCE กับรถที่ใช้ระบบท่อไอเสียเดิมๆ ทุกอย่าง (Mazda 2 ขณะทดสอบใช้น้ำมัน E85 ปิดแอร์การทดสอบทั้งสองครั้งห่างกันไม่ถึง 5 นาที)
เที่ยวแรก Run 1 (เส้นหนา) ใช้ระบบท่อไอเสียเดิมๆ โรงงาน (โดยการสอดท่อ 2 นิ้วทำการบายพาสให้ไอเสียไหลผ่านขนาดรูท่อ 2 นิ้วในทุกรอบของเครื่องยนต์)
เที่ยวที่สอง Run 2 (เส้นบาง) ให้ไอเสียไหลผ่านลิ้นในท่อไอเสีย VCE หรือให้ใช้งานท่อไอเสีย VCE
เส้นแรงม้าคือเส้นบนสุดเส้นแรงบิดก็เส้นลำดับถัดลงมา
น่าทึ่งตรงที่ท่อไอเสีย VCE ได้แรงบิดช่วงต้นมากขึ้นและช่วงกลางเพิ่มขึ้นแล้วยังได้ปลายเพิ่มขึ้นด้วย (เล็กน้อย)
ช่วงรอบต่ำ (ที่ประมาณ 1600 รอบ) จะมีแรงบิดเพิ่มขึ้น (มองไม่ค่อยชัด) และแรงม้าเพิ่มขึ้น (เส้นแรงม้าเห็นชัดกว่า) ช่วงประมาณ 1700 รอบ (มีแนวโน้มว่าช่วงรอบต่ำกว่านี้ลงมาจะได้แรงม้าเพิ่มขึ้น) ถึง 1800 รอบ จะเห็นเส้นแรงม้าที่ยกขึ้นไปเหนือ run 1 ที่ไม่ใช้ท่อไอเสียVCE ชัดเจนและในช่วง 3300 รอบถึง 4300 รอบ - เส้นแรงม้าก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วงใกล้ๆ 4400 รอบถึง 4600 รอบ (4600-5000 รอบเส้นแรงม้าจะเห็นไม่ชัดเท่าเส้นแรงบิด) จากนั้น 5000 รอบถึง 5400 รอบ และจากประมาณ 5600 รอบไปจนถึง 6300 รอบแรงม้าจะเพิ่มตลอด (นั่นหมายถึงช่วงรอบปลายท่อไอเสีย VCE ก็เพิ่มให้จากของเดิมได้ด้วย มั่นใจได้เลยว่าแม้เพียงเพิ่มเข้าไปกับระบบท่อไอเสียเดิมๆ ก็วิ่งขึ้นทุกช่วงความเร็ว) +++++ เส้นกราฟแรงบิดจะมองยากหน่อยแต่ถ้าสังเกตจะเห็นที่ช่วงประมาณ 1700 -1800 รอบ และช่วงที่มากกว่า 2300 ถึงมากกว่า 2600 รอบ แต่จะเห็นชัดเจนที่ช่วง 3300 ถึง 5400 รอบเป็นช่วงยาว (เพราะเส้นกราฟยกเหนือขึ้นไปชัดเจน) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงปลายที่ประมาณ 5000 รอบถึง 6300 รอบ
ภาพตัดซูมจากต้นฉบับจะได้เห็นชัดๆ
แรงบิดเพิ่มช่วงที่วงไว้ครับ
แรงม้าที่ได้เพิ่มจาก 102.6 เป็น 104.5 แรงม้าสำหรับรถสแตนดาร์ดเครื่อง 1500cc
รัน 1ไม่ใช้ท่อไอเสีย VCE ระบบไอเสียเดิมๆ โรงงาน Mazda 2 E85
รัน 2 ใช้งานท่อไอเสีย VCE กับระบบท่อไอเสียเดิมๆ โรงงาน Mazda 2 E85
ท่อไอเสีย VCE แบบเหล็ก (ตรงกลางเป็นสแตนเลสหัวท้ายเป็นเหล็ก) มีตัวควบคุมด้านข้าง ราคา 3600 บาท
VCE แบบสแตนเลส (เป็นสแตนเลสทั้งตรงกลางและหัวท้าย) มีตัวควบคุมด้านข้าง 4300 บาท
VCE รุ่น Ultra มี 2 ชิ้น ราคา 7500 บาท
สนใจสั่งซื้อที่ พร 0851423903, 0814832594 ครับ
pcl_s@yahoo.com หรือ ไลน์ ไอดี phorn_
รูปท่อไอเสีย VCE รุ่นปกติ ทางเข้า/ทางออกเหล็กชุบกัลวาไนซ์กันสนิม
ท่อไอเสีย VCE รุ่นปกติ ทางเข้า/ทางออกสแตนเลส
****
ผลการทดสอบกับ Performance Box สำหรับรถเดิมๆ จากโรงงานระบบท่อไอเสียแคทและหม้อพักเดิมๆ ทุกอย่างเปรียบเทียบกับ....มีของเดิมอยู่ครบทุกอย่างเพียงแต่เพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไป****
ผลการทดสอบกับ Performance Box รถเครื่อง 1400CC Auto หม้อพักเดิมแคทเดิมท่อไอเสียโรงงานก่อนเพิ่มท่อๆไอเสีย VCE
ผลการทดสอบกับ Performance Box รถเครื่อง 1400CC Auto หม้อพักเดิมแคทเดิมท่อไอเสียโรงงานก่อนเพิ่มท่อๆไอเสีย VCE ทำเวลาจาก 0 ถึง 60km/h ได้ 8.2 วินาที
จาก 0 ถึง 100km/h ได้ 19.5 วินาที
เมื่อตัดท่อไอเสียช่วงท่อเปล่าๆ ออก 8 นิ้ว (แถวๆ พักกลาง) แล้วเชื่อมท่อไอเสีย VCE แทนท่อไอเสียเปล่าๆ ที่ตัดออกไป หม้อพักโรงงานแคทโรงงานมีอยู่เหมือนเดิมท่อไอเสียใช้เส้นเดิมโรงงาน
ทำเวลาไวขึ้นจาก 0 ถึง 60km/h ได้ 6.9 วินาที
จาก 0 ถึง 100km/h ได้ 17.9 วินาที
กราฟบนไดโน รถที่ทำระบบท่อไอเสียโล่งๆ โล่งมากๆ แคทก็ไม่มี (ตัดออก) เส้นท่อก็เปลี่ยนจากหนึ่งกว่าๆ เป็น 2.2 นิ้ว มีเฮดเดอร์ด้วย (4 : 2 :1) Mitsubishi 4g91 1500cc MT LPG fixmixer จะเพิ่มถึง 9 แรงม้าหรือ 9HP (ผู้ทดสอบที่เหยียบคันเร่งจะยกคันเร่งเมื่อรอบกำลังจะเกิน 5000 รอบ เพราะทราบจาก Test 1 แล้วว่าคันนี้แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 5000 รอบ)
เส้นสีน้ำเงิน Test 1 ใช้งานท่อไอเสีย VCE (ติดตั้งท่อไอเสีย VCE ไว้ที่ปลายสุดของท่อไอเสีย)
เส้นสีแดง Test 2 ไม่ใช้งานท่อไอเสีย VCE (ทำการ bypass ลิ้นในท่อไอเสียVCEให้เปิดเต็มที่ตลอดโดยการสอดท่อขนาด 2.2 นิ้วผ่านตรงเข้าไปภายในท่อให้ระบบท่อไอเสียทำงานแบบท่อโล่งขนาด 2.2 นิ้วผ่านหม้อพักไส้เกลียวตรง 5 ลูก)