ขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบซึ่งไม่เกี่ยวกับท่อไอเสียแต่เป็นตัวอย่างให้ฟัง
อย่างเช่นเครื่องแท็บเล็ตพีซี หากถามว่าใครที่เลือกซื้อเครื่องประเภทนี้มองที่อะไร คำตอบก็อาจจะมีหลากหลาย แต่สรุปคือ ความสามารถในการใช้งาน ราคา และ คุณภาพในการแสดงผล อาจจะรวมถึงความสวยงามภายนอก
รูปร่างภายนอกในด้านความสวยงามของเครื่องพวกนี้ไม่น่าจะต่างกันมากนัก ความสามารถในการใช้งาน (ว่าทำอะไรได้บ้าง) แต่ละเครื่องอาจจะใกล้เคียงกัน แต่ คุณภาพในการแสดงผล (สั่งงานแล้วมาทันทีแต่อีกยี่ห้อหนึ่งต้องรอนิดหนึ่ง) มันต่างกันชัดเจน การสั่งเลื่อนภาพที่ไปตามนิ้ว นิ้วหยุดก็หยุดแต่อีกยี่ห้อหนึ่งเหมือนเบรกไม่ดี ออกสตาร์ทก็ช้ากว่า
พูดถึงคุณภาพในการแสดงภาพ ภาพที่สดใสเฉดสีสวยงาม แต่อีกยี่ห้อหนึ่งจะดูทึมๆ กว่าและสีดูอมๆ ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ หรือไม่ก็สว่างเสียจนดูไม่มีมิติ
แล้วถามว่าจะซื้อเครื่องพวกนี้ยี่ห้อไหน ก็จะพบว่าแต่ละคนก็จะเลือกต่างๆ กันไป
ใครที่มองเรื่องราคาก็จะเลือกเครื่องที่ราคาถูกกว่า ใครที่มองเรื่องคุณภาพก็จะมองเครื่องที่ตอบสนองได้อย่างใจเขา
//////////////////////////////
ทีนี้กลับมาที่ท่อไอเสียของเรา ตั้งแต่ทีแรกแล้วเราเน้นว่า เราเน้นที่คุณภาพการใช้งานที่เหนือกว่าจริงๆ เรื่องคุณภาพการใช้งานเราเหนือกว่าทุกด้าน ไม่ว่าแรงบิดช่วงต้น แรงบิดช่วงกลางที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แรงบิดช่วงรอบสูงที่เหนือกว่ามาก และแรงม้าช่วงปลายที่เหนือกว่า ความสามารถในการเร่งแซงหลังจากผ่านการเบรกที่ทุกช่วงความเร็วที่ของเราเหนือชั้นกว่า (ความสามารถนี้ไม่สามารถวัดด้วยไดโน่แต่จะพบในการใช้งานจริง และมีประโยชน์มากในการใช้งานจริงๆ ในชีวิตประจำวัน)
อันนี้ ใครๆ ก็พูดได้ว่าของตัวเองดี จะมีคนคอมเมนต์ว่าเยี่ยมสักกี่ร้อยกี่พันคนหลายคนก็ทำได้ แต่ผลการใช้งานจริงว่าทำได้แค่ไหนมันก็จะเป็นจริงอย่างนั้นอยู่วันยังค่ำ (ตัวอย่างเช่นแท็บเล็ตที่ทำงานไวกว่าตอบสนองได้ดั่งใจกว่ามันก็ไวกว่าและได้อย่างใจกว่าอยู่วันยังค่ำไม่ว่าทดสอบสักกี่ครั้ง) ถ้าตาไม่สามารถจะแยกแยะความสามารถได้ว่าอะไรไวกว่าก็จะมีเครื่องมือวัด ท่อไอเสียก็เช่นกันขึ้นไดโน
ถ้าคุณมองความสวยงามเป็นหลักท่อไอเสียของเราก็จะไม่อยู่ในข่ายนั้น
ถ้าคุณมองที่ราคาถูกกว่าของเราก็จะไม่อยู่ในข่ายนั้นเช่นกันแต่ถ้าคุณมองที่คุณภาพการใช้งาน รับรองว่าของเราคืออันดับหนึ่งจริงๆ (ผลจากการวัดด้วยไดโนและการใช้งานจริงเรื่องการเร่งแซงหลังเบรกทุกช่วงความเร็ว)
คุณภาพของเราเหนือชั้นแต่รูปร่างภายนอกเราไม่สวย (เข้าขั้นขี้เหร่ในสายตาของคนส่วนใหญ่ทำให้ดูว่าของเราราคาสูง) ถ้าใครยอมรับได้ว่ามันอยู่ใต้ท้องรถคงไม่ต้องก้มไปมองชื่นชมมันทุกวันก็จะไม่เป็นปัญหา ถ้าเป็นคนที่เข้าใจว่าเราซื้อคุณภาพการใช้งานไม่ใช่ซื้อความสวยงามหรือความมีชื่อก็ไม่เป็นปัญหา
เรื่องคุณภาพการใช้งานมีแต่เราจะปรับปรุงให้รุดไปข้างหน้ามากขึ้นจากรุ่นเป็นเหล็กทั้งหมดจนเป็นรุ่นที่มีตัวควบคุมภายนอก มีการปรับปรุงในเรื่องเสียงรบกวนในรอบเดินเบาจากรุ่นที่ใช้ตัวควบคุมลักษณะแบนๆ (ในรุ่นแรก) จนเป็นรุ่นหลังๆ ที่มองดูเหมือนสามเหลี่ยม มีการใช้แผ่นกันความร้อนในรุ่นเกือบปัจจุบัน (สีเงินๆ) รุ่นนี้มีน้อยคันมากที่บอกกลับมาว่ามีเสียงรบกวนเกิดขึ้นในภายหลัง
ในรุ่นปัจจุบันได้ใช้แผ่นกันความร้อนที่สามารถทนร้อนได้มากกว่าปกติเป็นสามเท่าตัว รุ่นนี้ออกไปสักระยะหนึ่งแล้ว ไม่มีปัญหากลับมาอีกเลย ไม่เพียงเท่านั้นจากการทดสอบทางเทคนิคก็เป็นที่น่าพอใจอีกด้วยครับเราจึงขอแจ้งมาให้ทราบและอีกเรื่องหนึ่ง อันนี้คิดไว้นานแล้วแต่ด้วยว่ายังไม่ถึงเวลา (ท่อไอเสียของเราดูจากงานภายนอกเหมือนผลิตกันหยาบๆ แต่แท้จริงแล้วความประณีตของเราจะอยู่ข้างในเพื่อการทำงานที่ราบรื่นและตรงตามสเป็คที่เราออกแบบ เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายของเราจะสูงกว่า ด้วยค่าอื่นๆ และค่าอุปกรณ์จะสูงกว่าท่อไอเสียอื่นๆ มาก)
ดังนั้นเมื่อท่อไอเสีย VCE ของเราพัฒนามาจนถึงจุดนี้แล้วก็สมควรที่เราจะ
ปรับราคาอีกสักครั้งหนึ่ง (เป็นการปรับเล็กๆ ครับ) โดยราคาใหม่จะปรับขึ้นนิดหนึ่ง
ก่อนปลายเดือนนี้ครับ
(สำหรับท่านที่โทรมานัดหมายล่วงหน้าว่าวันนั้นวันนี้จะมาติดตั้งหรือจะสั่งซื้อไปติดตั้งเองโดยร้านท่อไอเสียใกล้บ้านเราก็จะคิดที่ราคาเดิม)