จากสมการง่ายๆ
ตัวอย่างเช่น X + 2 = 4
เราก็รู้ว่า X = 2
สมัยเราเริ่มเรียนเราก็ต้องเริ่มจาก X = 4-2 แล้วจึงเป็น X = 2
ตอนนี้เราก็คิดเลยทันทีว่าเลขอะไรบวก 2 เท่ากับ 4
นั่นคือ เราไม่จำเป็นต้องคิดโดยเริ่มไปจากจุดเริ่มต้นแต่เพียงอย่างเดียว
_________________
คำถามที่ผมพบบ่อยๆ คือ ท่อไอเสีย VCE มันใช้งานได้จริงหรือไม่
ผมมีแบบทดสอบให้หลายอย่าง
จากไดโนเทสต์
พบว่า แรงบิดเพิ่มตั้งแต่รอบเดินเบา มาหนักกว่าและมาที่รอบต่ำกว่าเดิม (ถึง 400 รอบในรุ่นปกติ /ได้จากทดสอบไดโนเทสต์คัน E-car 4g 91 lpg ไม่มีแคทระบบไอเสียโล่ง มีเฮดเดอร์แบบ 4:2:1/และดีกว่านั้นในรุ่น Ultra)
ตัวอย่างอื่นๆ
คลิป Mazda 2 MT จากเดิมสเป็คโรงงาน ปล่อยไหลทางเรียบโดยการปล่อยคลัชช้าๆ ไม่แตะคันเร่งเครื่องดับ (หาข้อมูลจากอินเตอร์เนตได้ครับ/ประเมินเอาจาก ออกตัวดับบ่อยๆ ต้องเลียคลัชกดคันเร่งรอก่อนออกตัว)
เมื่อเพิ่มท่อ VCE เข้าไปเฉยๆ จากปล่อยคลัชช้าๆ ไม่แตะคันเร่งเครื่องดับกลายเป็นไม่ดับ แถมสามารถไต่ขึ้นเนินลาดประมาณสักสิบกว่าองศาได้สบาย ไหลไปได้เรื่อยๆ ด้วยรอบเดินเบา (ดูคลิปนี้ได้ที่หน้าเพจ ท่อสูตร VCE ที่ลิงค์
https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3-VCE/444515408918414 )
อีกตัวอย่างหนึ่ง
คลิป รอบเครื่องยนต์หลายๆ คันที่หน้าเพจ ท่อสูตร VCE เช่นกัน (ดูการตอบสนองที่มาทันเท้ามากขึ้น หรือ ดูรอบเครื่องที่ตกช้าลงเวลาถอนคันเร่งก็ได้ / การตกของรอบเครื่องที่ตกช้าลงและความเร็วที่ยังคงไหลต่อได้ดีขึ้นจะยิ่งเห็นชัดเวลาขับใช้งาน)
หรือตัวอย่างอื่น
คลิป อัตราเร่งและการเปลี่ยนเกียร์ ที่หน้าเพจท่อสูตร VCE ดังกล่าว (เมื่อแรงบิดเพิ่มจะใช้รอบต่ำกว่าในการเปลี่ยนเกียร์ และรอบเครื่องจะตกช้าลงเมื่อเปลี่ยเกียร์เสร็จ หากต้องการลากเกียร์จะลากได้ยาวขึ้นและรถพุ่งเร็วขึ้น)
ดูหลักการทำงาน
ค้นจากอินเตอร์เนต หาหลักการก่อนว่าระบบดีที่สุดของระบบไอเสียเครื่องยนต์คือ ระบบ วาริเอเบิลหรือไม่
เมื่อจริง เพราะฉะนั้น ระบบท่อไอเสียแบบวาริเอเบิลจึงไม่ใช่ว่าน่าจะเป็นไปได้แต่คือทำได้จริง (แทนคำตอบด้วย ระบบดีที่สุดของระบบไอเสียเครื่องยนต์คือ ระบบ วาริเอเบิล)
แล้วมาแยกเป็นระบบที่รองลงมา คือ ระบบกึ่งวาริเอเบิล (จะพบที่รถยนต์สปอร์ตต่างๆ ครับ/ซึ่งแต่แม้จิงๆ แล้วเป็นระบบกึ่งวาริเอเบิลแต่เขาก็จะเรียกตัวเองว่าระบบวาริเอเบิลครับ)
ระบบกึ่งวาริเอเบิลทำงานอย่างไร
ลองค้นดูข้อมูลจากระบบไอเสียรถสปอร์ตต่างๆ พบว่าส่วนใหญ่จะเป็นระบบวาริเอเบิลทั้งนั้น (ทั้งที่ถ้าไล่ดูจริงๆ จะเป็นแบบกึ่งวาริเอเบิล) แต่ไม่คอยบอกว่าระบบทำงานอย่างไร มีเพียง เมอซิเดสเบนซ์ (รหัสอะไรจำไม่ได้แล้วหาดูทางเน็ตได้ครับ) ที่แจ้งว่า รอบเดินเบาถึง 2000 รอบ ทำงานแบบรถปกติทั่วไปแต่ไอเสียจะผ่านหม้อพักที่อั้นหน่อย (เพื่อแบคเพรสเชอร์สูงๆ แรงบิดดีกว่า) จากนั้นเลย 2000 รอบขึ้นไปจะมีลิ้นเปิดให้ไอเสียไหลเพิ่มได้ และลิ้นดังกล่าวจะเปิดกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ ตามรอบเครื่อง ไม่ได้เปิดกว้างสุดตั้งแต่รอบ 2000
นั่นคือ แต่ละรอบเครื่องของเครื่องยนต์ ต้องการขนาดท่อที่เปลี่ยนแปลงไปตามรอบเครื่อง โดย รอบต่ำลงมาต้องการรูท่อที่เล็กลง รอบเครื่องสูงขึ้นต้องการรูท่อที่กว้างขึ้น (ลิ้นที่เปิดกว้างหรือแคบไดัตามรอบเครื่องในรถเมอซิเดสเบนซ์ระหัสนั้นเป็นคำตอบ หากอยากรู้ว่าอะไรเป็นข้อสนับสนุน)
ในขณะที่ ท่อไอเสีย VCE เมื่อติดตั้งเพิ่มเข้าไปเฉยๆ ลิ้นในท่อไอเสีย VCE ที่เปิดและหรี่ลงได้ตามแรงดันไอเสียที่สูงหรือต่ำ ณ รอบเครื่องขณะนั้นๆ (รอบต่ำแรงดันไอเสียต่ำ รอบสูงขึ้นแรงดันไอเสียมากขึ้นดันให้ลิ้นเปิดกว้างขึ้น) จึงทำให้ขนาดรูท่อไอเสียมีขนาดที่เหมาะสมตามรอบเครื่องตลอดเวลาทุกรอบเครื่องและทำงานตั้งแต่เดินเบา
ท่อไอเสีย VCE จึงดีที่สุดเท่าที่คุณจะหาได้ ณ ปัจจุบัน และเป็นที่น่าจะภาคภูมิใจของเราคนไทยทุกคนเพราะผมคิดค้นเองครับ (คุ้มค่าในราคาคนไทย 3500 บาท) ดีกว่าท่อเพิ่มแรงบิดอื่นๆ ที่ต้องอั้นตลอดไม่สามารถลดการอั้นได้ในรอบสูง (ในทางปฏิบัติไม่สามารถทำให้โล่งที่รอบสูงได้จึงไม่มีใช้ลักษณะนี้ในรถสปอร์ต)
ระบบที่ทำไดัจริงและใกล้เคียงเท่าที่จะหาได้ (แต่ก็ทำงานแบบกึ่งวาริเอเบิล) คือระบบลิ้นปิดสนิทนำมาเดินท่อเล็กๆ คร่อม (ท่อ VCE ลิ้นจะไม่ปิดสนิท เพราะต้องทำงานตั้งแต่เดินเบา) ใช้สั่งงานปิดเปิดด้วยมือเมื่อถึงรอบเครื่องที่ต้องการให้ท่อโล่งหรือให้อั้น ใช้มือสับสวิทซ์ให้ลิ้นเปิดเสริมหรือปิด/ต่างจาก VCE ที่ทำงานเองสะดวกกว่าและแน่นอนกว่า) ระบบนี้ต้องใช้เงิน 15000-20000