ท่อ VCE รุ่นปัจจุบันภายนอกยังเหมือนเดิมครับ
แต่ ภายในมีการปรับปรุงเล็กน้อยครับ โดย เปลี่ยนผ้าถัก เป็นแผ่นที่เป็นเนื้อเดียวครับ
//////////////////////////////////////////////////
สำหรับท่อไอเสีย VCE รุ่นปัจจุบันนี้ สามารถใช้งานได้ยาวนาน นานพอๆ กับท่อรถของท่านเลยทีเดียว (ตัดปัญหาเรื่องแม่เหล็กไปได้เลยเพราะอย่างน้อยผ่านมา 3 ปีกว่าแล้วแรงดูดแม่เหล็กยังเท่าเดิมครับ /ทดสอบจากรถที่ใช้งานอยู่/รถลูกค้าและรถผมเองครับ/)
สำหรับเรื่องสมรรถนะท่อ VCE ท่านก็ได้ทราบแล้วจากการดูผลทดสอบ ไม่ว่าจากคลิป Mazda 2 MT เดิมๆ ที่ออกตัวแบบปล่อยคลัชช้าๆ โดยไม่เหยียบคันเร่งส่งไม่สามารถทำได้เนื่องจากแรงบิดไม่พอรถจะดับ ซึ่งเมื่อติดตั้งเพิ่มท่อ VCE เข้าไปเฉยๆ สามารถออกตัวแบบปล่อยคลัชช้าๆไม่ต้องเหยียบคันเร่งรถก็สามารถออกตัวไหลไปได้
จากกราฟที่ทดสอบบนไดโน Mazda2 MT ได้แรงม้าเพิ่มราวๆ 3HP , E-Car 4g91MT LPG ได้แรงม้าเพิ่มประมาณ 9HP
และจากชาร์ทเปรียบเทียบ 0-60K/H ,0-100K/H, 0-100m, 0-200m, 0-402m รถยนต์ Fortuner 4WD 3.0 Turbo Diesel AT เดิมๆ เปรียบเทียบกับเมื่อเพิ่มท่อ VCE เข้าไปเฉยๆ ซึ่ง เมื่อเพิ่มท่อ VCE แรงบิดจะได้เพิ่มตั้งแต่ใกล้ๆรอบเดินเบา กราฟแรงบิดสูงชันกว่าและมาเร็วกว่า อัตราเร่งดีทั้งช่วงต้นและกลาง (ปลายก็จัด/นิดหน่อย/อัตราเร่งช่วงความเร็วสูงจึงไม่ตกครับ) การเปลี่ยนเกียร์ก็สมูทขึ้น
ส่วนท่ออื่นๆ จะไม่หนีกฏเกณฑ์ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ครับ คือ ถ้าสามารถทำให้ช่วงความเร็วต่ำดีขึ้น ช่วงความเร็วกลางขึ้นไปจะตกลง หรือ ถ้าทำให้ช่วงความเร็วสูงดีขึ้นช่วงความเร็วต่ำจะแย่ลง (ทำให้เร่งดีเพียงบางช่วงแล้วแย่ลงที่บางช่วง) ไม่ใช่ท่อ VCE จะวิเศษวิโสอะไร แต่เกิดจากหลักของไหลทางวิศวกรรมดังนี้
เมื่อทำให้มีการปรับขนาดรูท่อไอเสียที่ช่วงรอบต่ำไม่ให้โล่งก็จะได้ Back Pressure สูงขึ้นแรงบิดก็จะเพิ่มขึ้น รอบสูงขึ้นมาแรงดันไอเสียมากขึ้นดันให้ชนะแรงดูดจากแม่เหล็ก(ติดตั้งอยู่ภายนอกท่อ) ได้มากขึ้นลิ้นในท่อก็จะเปิดกว้างขึ้น ช่วงนี้เครื่องยนต์ต้องการ Back Pressure ที่ต่ำลงท่อ VCE เปิดกว้างขึ้น Back Pressure ก็จะลดลง ทำให้แรงบิดทั้งช่วงรอบต่ำและรอบกลางเพิ่มจากเดิม เพราะท่อเดิมหรือท่อแต่งที่ไม่อั้นที่รอบต่ำและรอบกลาง(ช่วงต่ำ) เขาจะออกแบบมาให้เหมาะสมที่รอบเครื่องเหล่านี้ไม่ได้เพราะจะมีผลให้ช่วงรอบสูงไม่ดี ส่วนท่อแต่งที่เน้นให้ช่วงรอบต่ำดีกว่าของเดิมเขาก็ต้องออกแบบให้อั้นกว่าเดิม ทีนี้เมื่อท่อมันอั้นกว่าเดิมเขาก็หาทางช่วย และในเมื่อท่อของเขาไม่ใช่ระบบแปรผันเขาก็จะใช้วิธีบิดให้เป็นเกลียวหือชดเชยด้วยวิธีที่คล้ายๆกันนี้ มันก็จะได้ครึ่งๆกลางๆ (เพราะไม่ใช่ระบบแปรผัน)
ไม่ใช่เฉพาะที่ไทยเท่านั้นทั่วโลกก็เป็นแบบนี้ จึงแบ่งท่อไอเสียออกเป็นต่อเดิมโรงงานและท่อแต่ง (ท่อแต่งก็จะเป็นแบบที่ว่าได้ช่วงหนึ่งเสียช่วงหนึ่ง ที่ดีหน่อยก็ครึ่งๆ กลางๆ เฉลี่ยๆให้เหมาะสม) ท่อแต่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นท่อแต่งดังที่กล่าวไปแล้ว และ ท่อแต่งที่เป็นแบบแปรผัน แต่ส่วนใหญ่ท่อแต่งแบบแปรผันเขาจะออกแบบมาให้ใช้งานในแบบทำท่อเสริมออกไปเฉพาะเวลาต้องการให้ท่อโล่งมากขึ้นที่รอบกลางสูงและรอบสูง (ให้ระบบแปรผันทำงานที่รอบกลางไปทางสูง)
ส่วนท่อ VCE ติดเพิ่มเข้าไปให้มันทำงานแบบแปรผันตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปเลย (จึงได้ผลดีขึ้นตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปถึงรอบกลาง/ส่วนรอบสูงช่วงปลายดีขึ้นนิดหน่อยจากลิ้นที่ปรับอิสระตามรอบไม่ได้ปล่อยโล่งคงที่/)
/ พี่พรท่อ VCE
ไอดีไลน์ 0851423903