วันนี้วันพระ
การที่เรามาพบพระพุทธศาสนานับว่าเป็นความโชคดีอย่างมากๆ เลยทีเดียว เมื่อรู้เช่นนั้นแล้ว เราก็จะพยายามเป็นคนดีให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ (เป็นคนดีในที่นี้หมายถึง ดีตามหลักพระพุทธศาสนาครับ)
เมื่อวันหนึ่งที่ผ่านมา ผมได้ดูภาพยนต์เรื่องหนึ่ง ในภาพยนต์จะมีกลุ่มมือปืนกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นลูกน้องของเสี่ยคนหนึ่ง มือปืนกลุ่มนี้มีหน้าที่ไปข่มขู่ บังคับขู่เข็ญ ให้ชาวบ้านขายที่ดินของตัวให้แก่เสี่ยคนนี้ วันหนึ่ง ลูกน้องคนหนึ่งในกลุ่มมือปืนกลุ่มนี้ถูกยิงตาย รู้ไหมว่าหัวหน้ามือปืนกลุ่มนี้กล่าวถึงลูกน้องของเขาคนที่ถูกยิงนี้ว่าอย่างไร. เขาพูดว่า ลูกน้องคนที่ถูกยิงตายคนนี้เป็นคนดี ดีอย่างโน้น ดีอย่างนี้ นั่นคือ ดีในความรู้สึก ดีในความคิดของเขา ไม่ใช่ดีตามหลักพระพุทธศาสนา
ในชีวิตจริง มีคนอยู่จำนวนหนึ่งเหมือนกันที่ยึดถือตามแบบภาพยนต์เรื่องนี้
ขอให้มีสติ และใช้ความคิดอย่างสุขุมรอบคอบนะครับ ในทุกสถานการณ์
///////
มาพูดถึงเรื่องท่อ VCE ครับ ถ้าท่านสนใจติดต่อที่ 0851423903 ครับ
///////
เรื่องลำโพงไฮเอ็นด์
ลำโพงนี่ก็เหมือนแอมป์ ปรีแอมป์ แดค เครื่องเล่นซีดี สายฯลฯ
ที่ความชัดเจนของอิมเมจจะมีปัญหาที่สุดก็คือ บริเวณแถวรอบนอกสุดของเวทีเสียง เช่นแถวหลังๆ ของเวที ตัวอย่างเช่น กลองทิมปานี่ ฉาบ หรือ บริเวณรอบนอกแถวด้านข้างซ้ายสุด ขวาสุดของเวที
ถ้าท่านเคยมีประสบการณ์เปรียบเทียบแอมป์ เครื่องเล่นซีดี ฯลฯ ระหว่างเครื่องหนึ่งกับอีกเครื่องหนึ่ง ท่านจะพบว่า แต่ละเครื่องจะมีลักษณ์เสียงที่แตกต่างกันหลายอย่างทีเดียว ไม่ว่าน้ำเสียงที่เป็นธรรมชาติ หรือ ไม่เป็นธรรมชาติ ลักษณะเสียงพลิ้ว หรือ ทื่อๆ เสียงที่อวบอิ่มหรือผอมบาง ลักษณะของตัวอิมเมจ กลม หรือ แบน กลมใหญ่ หรือ กลมเล็ก แน่น หรือ ไม่แน่น เสียงเป็นสากเสี้ยน หรือ ไม่เป็น นุ่มนวล หรือ หยาบกระด้าง ความเพี้ยนต่ำ หรือ สูง เสียงใส หรือ ทึบ ประการใด ฯลฯ
แต่ เสียงจากลำโพงจะมีความซับซ้อนกว่า เครื่องหรืออุปกรณ์อื่นๆ ครับ เพราะว่า ลำโพง (ถ้าไม่ใช่แบบตัวเดียวขับฟูลเรนจ์) จะมีครอสส์ ทำหน้าที่หลายๆ อย่างให้แก่ลำโพงคู่นั้นเลยทีเดียว แม้ว่า น้ำเสียงที่จะสะอาดใสความเพี้ยนต่ำมากน้อยแค่ไหน เปอร์เซ็นต์ส่วนใหญ่จะอยู่ที่คุณภาพของตัวไดร์ฟเวอร์ (หรือคือ ดอกลำโพงนั่นแหละครับ) เป็นหลัก ซึ่งถ้าใช้ตัวดอกลำโพงที่มีคุณภาพสูงมาก (ราคาสูงมากเป็นเงาตามตัว) ซึ่งโดยมากก็จะมีความเพี้ยนที่ต่ำมากด้วย เสียงโดยรวมที่ออกมาจึงจะมีความเพี้ยนต่ำ แต่ มันไม่ได้จบเพียงแค่นั้นครับ เพราะ ครอสส์ที่ใช้ก็มีผลมากต่อความเพี้ยนด้วยครับ ซึ่ง ไม่เพียงขึ้นอยู่กับคุณภาพของอุปกรณ์ที่ใช้ในครอสส์นั้นๆ ( coil , capacitor ฯลฯ) แต่จะขึ้นอยู่กับว่า คุณจะออกแบบครอสส์นั้นอย่างไรด้วยครับ
เช่น คุณจะออกแบบครอสส์ให้ตัดที่ความลาดชันเท่าไหร่ 6DB หรือ ฯลฯ
คุณจะจูนเฟสเสียงอย่างไร (ให้ตอบสนองเฟสราบเรียบแทบเป็นไม้บรรทัดเหนือความถี่รีโซแนนท์ ก็ทำได้นะครับ หรือ จะให้เฟสมีความเบี่ยงเบนน้อยที่สุด เช่นเบี่ยงเบนเพียงบวกลบ ห้าหกองศาก็ทำได้ครับ)
จะจูนอิมพีแดนซ์อย่างไร เช่นกัน จะให้เรียบตรงแหนวไต่ระดับอยู่แถวๆ เจ็ดแปดโอมห์ตลอดช่วงความถี่นับตั้งแต่เลยช่วงรีโซแนนท์ขึ้นมาก็ทำได้ครับ
จะจูนรูปคลื่นความถี่อย่างไร ให้ราบเรียบด้วยจอมอนิเตอร์ หรือให้ราบเรียบด้วยหู ทำได้ทั้งสองอย่างครับ
จะเลือกตัดความถี่อย่างไร ฯลฯ
ทำอย่างไร กับเสียงที่แผดจ้าเพี้ยนของเครื่องเป่าด้านหลังเวทีนั้นโดยที่เครื่องเป่าดังกล่าวยังมีรายละเอียดที่ดีไม่ทึบและไม่เพี้ยน มีความสมจริง รวมทั้ง ขณะเดียวกันเสียงฉาบไฮเอทก็ยังคงมีความชัดเจนมีรายละเอียดและไม่แผ่วลงไป และเสียงฉาบซิมเบิลที่มีความชัดเจนและเป็นธรรมชาติมีรายละเอียดไปจนสุดปลายเสียง (คุณลองนึกภาพว่า เสียงของเครื่องเป่านั้นมีปลายเสียงที่คาบเกี่ยวกับเสียงฉาบนะครับ)
หรือ อีกตัวอย่างหนึ่ง เสียงนักร้องที่กลมกลึงมีบรรยากาศรายรอบ (จะให้แบน หรือว่าจะให้กลมมาก กลมน้อย) และเสียงลูกคู่คอรัสที่เป็นตัวตนมีรายละเอียดชัดเจนไม่ใช่เสียงฮึมฮัมที่ฟังไม่ได้สรรพ์
หรือ เบสที่มีรายละเอียดหนักแน่นแยกแยะจากเสียงกลองชัดเจน เสียงกลองที่กลม (มากน้อย หรือ เป็นเหลี่ยมมุม)
เหล่านี้ นอกจากคุณภาพของดอกลำโพงแล้ว ที่สำคัญอย่างที่สุดของที่สุดก็คือ คุณจะใช้ครอสส์อย่างไร (ทำอะไรกับครอสส์นั้นบ้าง ซึ่ง ต้องถึงพร้อมทั้งศาสตร์/รู้ว่าทำอย่างไร/ และศิลป์ /ฟังออกว่าตอนนี้มาถึงจุดไหนแล้ว พอดี หรือว่า มากไป หรือ น้อยไปอย่างไรแค่ไหน/) พี่พร 0851423903