อาการที่ถาม เป็นเหมือนกันเด๊ะกับรถของน้องผม ตอนเขาได้มาเมื่อปีกลาย สิ่งแรกที่เขาทำก็คือ ขับมาให้ผมลอง กำ วิ่งในเมืองแค่คลานสามสี่สิบ มันลงหนึ่งสองสามสี่เลย เปลี่ยนเกียรเร็วชิบ จนผมงง เอาไปให้ช่างที่ศูนย์โตต้าอุบลดู ช่างก็บอกว่า มันเป็นเกียรกล่อง ต้องไล่เช็คกล่อง อะไรอีกหลายอย่าง เลยถอยก่อน แล้วก็อืดๆๆๆๆ แบบที่กาลังถามนั่นล่ะ พอต้นปีนี้ ผมกะน้องก็ได้เครื่องยกลงพร้อมเกียรโอโต้มาคนละเครื่อง แต่เจาะจงเอาเกียรสายสถานเดียว วันนี้น้องผมแฮ๊ปปี้แล้วครับ เปลี่ยนเกียรปรกติตามรอบเลย แล้วก็เร่งมาติดเท้าตลอด มิน่าเกียรสายมันถึงแพงกว่าเกียรกล่องน่าจะด้วยเหตุนี้นี่เอง แถมแก๊สหัวฉีดอีกต่างหาก
ส่วนของผม หากรอบไม่ถึงสามพันขึ้น มันก็ไม่ยอมเปลี่ยนไม่ว่าเกียรไหน หรือความเร็วเท่าไร ต้องเร่งให้ถึงสามพันทุกเกียร หากอยากให้มันเปลี่ยนเร็วหน่อย ก็ต้องเร่งให้ถึงแล้วรีบๆถอนคันเร่ง มันก็จะเปลี่ยนจากสามมาสี่ ที่ประมาณแปดสิบ แล้วรอบมันก็จะลอยประมาณสองพันสองสองพันสาม พอปล่อยให้ไหลอีกสักนิดประมาณสองสามวิ รอบมันก็จะลดลงมาที่สองพันเป๊ะ เหมือนมีเกียรห้าอีกจังหวะ แต่อันนี้ผมเรียกไปเอง แท้จริงแล้ว เป็นระบบล็อกของมัน ในช่วงเกียรสี่ที่สองพันรอบกะความเร็วแปดสิบ หากเราเร่งเร็ว มันก็รีบคลิกดาว์นให้ลงมาสาม หากกระทืบหนักอยากขึ้นหน้ารถช้าให้ทันใจ มันก็จะคลิกดาว์นลงมาที่เกียรสอง แล้วก็พุ่งออกไปหากเราไม่ปล่อยคันเร่งจนถึงหกพันรอบถึงค่อยเปลี่ยนเป็นสาม ขับแรกๆก็จะไหลไปจูบตูดเขา แต่ตอนนี้ปรับตัวได้แล้ว
น่าจะเป็นที่เกียรกล่องครับ ลองเปลี่ยนมาเป็นเกียรสายดู น้องผมยกลงทิ้งไปเลยครับ วันนี้เขาใช้เกียรโอโต้อย่างมีความสุข ที่เขาซื้อก็เพราะ ใช้ไฮแลนเดอร์อยู่ แต่อีตอนออกตัว ผมทิ้งขาดกระจุย ยิ่งตอนเร่งแซงเวลาที่ผมคลิกลงมาสอง มันก็ปรู๊ดกระโจนออกไปที่ร้อยยี่แล้วก็เปลี่ยนสามไหลต่อยืดหายวับภายในสองนาทีไม่เห็นฝุ่น แล้วก็มานั่งกับผม ผมก็พากดออกตัวแบบเปลี่ยนที่หกพันทุกเกียร เท่านั้นล่ะ เอาไฮแลนฯให้เมียใช้โลด ตามล่าหาจนได้ แต่ดันเจอปัญหาแบบน้องที่ถามนี่ล่ะ สุดท้ายก็ยกเกียรลูกที่มากะรถทิ้งแล้วเอาเกียรสายใส่แทน สบายจนถึงวันนี้ครับ แบ่งปันคนที่เคยเห็นคนหัวอกเดียวกันครับ อ้อ เครื่องกะเกียรยกลงได้มาในราคาเจ็ดพันห้าครับ แต่ฝาเน่า เกียรใหม่เอี่ยมเลยเจ้าของเดิมเพิ่งซื้อจากเชียงกงได้หนึ่งเดือน พอดียกลงขาย วางเจ็ดแทน
ขอบคุณมากๆเลยครับ อย่างน้อยๆผมก็สบายใจได้ว่ารถผมก็มีสี่เกียร์เหมือนคนอื่นเขา(อันนี้ขำๆครับ) ใช้ไปเรื่อยๆแล้วจะมีปัญหาอะไรหรือครับพี่(ถ้าจะรอเปลี่ยนพร้อมเครื่อง) หรือว่าปัญหาแค่ตะขิดตะขวงใจแค่นี้ ผมคงต้องทนใช้ไปก่อนแล้วค่อยหาเกียร์ตัวใหม่ไปจนกว่าจะเจอหรือก็เปลี่ยนเครื่องใหม่ไปเลย (รถพึ่งจะซื้อมาได้สองเดือนเอง) ขอบคุณอีกครั้งครับ
เครื่องหากไม่กินน้ำมัน ก็อย่าเพิ่งไปทำอะไรมัน ใช้ไปเรื่อยๆครับ ส่วนเกียรก็ใช้ไปเรื่อยๆเช่นกัน รอจังหว่ะดีๆ หาในเวปนี่ล่ะ ราคาประมาณ สองถึงสามพันห้า(ยกลง) หากเชียงกงก็คงมีห้าหกพันขึ้น ผมก็แนะนำน้องแรกๆให้ใช้คันเกียรแก้ปัญหาเกียรเปลี่ยนไวแทน มันเปลี่ยนเร็วในเมือง ก็ช่างหัวมัน(เกียร) ให้โยกคันเกียรมาที่๒ แทน ไม่ก็ปิดโอดีซะ แค่นี้ก็แก้ปัญหาได้ แล้วใช้ไปเรื่อยๆก่อนครับ ความเร็วเกียรสองหากเราปล่อยให้มันไหลก็มีร้อยยี่ครับ เพียงพอต่อการใช้งานในเมือง หากออกทางหลวง รอให้ความเร็วมันเกินเก้าสิบแล้วค่อยโยกไปดี หรือเปิดโอดี รอจังหว่ะและรอเก็บตังค์ไว้คอยสอย แต่ถ้าหากไม่เดือดร้อนเรื่องนี้ ก็สอยยกเกียรลูกเดิมทิ้งแบบน้องผมโลด น้องผมมันซื้อสามห่วงอีกคัน ก็เพราะดันมานั่งรถผมนี่ล่ะ ซื้อมาวันแรกเขาก็แต่งแบบแรลลี่เลย(ยกสูง) เพื่อวิ่งเข้าสวนยางที่สิรินธร วันนี้แฮ๊ปปี้ครับ ไปกลับ สองร้อยมีทอน แต่ไฮแลนฯไปกลับห้าร้อยหายโลด กว่าห้าร้อยจนเกือบหกร้อยครับ ยิ่งได้เกียรสายแล้ว พุ่งทำเวลาได้ดังใจเลย ยิ่งได้ค้ำโช๊คของโรงงานซึ่งผมซื้อเก็บไว้นานแล้วไปใส่ เขาบอกว่ารถนิ่งกว่าเดิมอีก วันนี้ ไฮแลนฯป้ายแดงสี่ประตู ให้ภรรยาไปขับ ตัวเองใช้เออีแทนครับ แล้วก็แต่งไปเรื่อยๆแบบผมนี่ล่ะ
อีกคนที่ถามว่าดูยังไง เกียรกล่อง มันมีปลั๊กไฟสามเส้นครับ ส่วนเกียรสายมีแค่สองเส้น สังเกตุดีๆอยู่ข้างๆเกียรนั่นล่ะ บางทีก็ต้องถอดกรองออกก่อนถึงจะเห็นมันบัง ไม่ก็มุดไปดูใต้ท้องก็น่าจะได้ ภายนอกก็เหมือนกัน แต่น่าจะมีตัวเลข(อันนี้ไม่รู้จริงๆ ที่แตกต่างกัน ) ต้องรอผู้รู้มาคอนเฟิมอีกทีเด้อ