สักครู่ออกลาย "โห นี่ยางร่องกระจกคุณพี่สภาพแย่แล้วนะเนี่ย ต้องเปลี่ยนนะคะ"
เสร็จแล้วก็ร่ายยาว บลาๆๆๆ
ตอนนั้นผมเคยมาเปลี่ยนยางร่องกระจกที่ร้านนี้ (ตอนนั้นผมยังไม่รู้จักเว็บ AE Racing Club เลย)
ตอนนี้ผมพอจะรู้ราคาอะไหล่แล้ว เลยอยากลองดูว่าคราวก่อนโดนฟันหรือเปล่า?
แล้วเจ๊ก็บอกว่ามียางสองชนิดให้เลือก แต่น่าจะใช้ยาง PVC มากกว่า เหมาะกับกระจกไฟฟ้า
ผมก็เลยแกล้งทำสนใจ ถามไปว่า "อืมม์...แล้วกำมะหยี่ราคาเท่าไหร่ครับ?"
"700 บาทค่ะ" (ที่ผมทราบมา ของปลอมมันเส้นละ 220 บาทประมาณนี้ครับ ผมก็เลยถามกลับไปว่า)
"700 บาทนี่ 4 บานเหรอครับ?"
บทความท่อนนี้มันเป็นทุกร้านป่ะครับ เวลาไปทำประตูไม่ว่าร้านไหนก็จะถามประโยคนี้ตลอด ผมก็เพิ่งโดนมาครับจากร้านทำประตูแถวๆสาย1
น่าจะเป็นอย่างนั้นครับ
อย่างร้านซ่อมโช้คอัพชื่อดังย่านลำลูกกา ร้านพร....โช้คอัพ
ผมเอาโช้คอัพหลังเลวินแกนใหญ่ไปซ่อมมา(อัดน้ำมันใหม่)
กะว่าซ่อมใช้สัก 2-3 เดือน ก่อนซื้อใหม่ยกชุด
ก่อนซ่อมก็ถามแล้ว คิดค่าซ่อมคู่ละพัน
แต่ไปๆมาๆ อู๊ย ไอ้นู่นเสีย ไอ้นี่เสีย ฯลฯ เปลี่ยนเลยมั้ย? ฯลฯ
คิดตังค์ออกมา สองพันกว่าบาท
มานั่งคิดดูตอนหลัง...
1. พวกยางกันกระแทกที่แกนโช้คหน้าตาไม่เหมือนกัน จะเปลี่ยนทำไม? ผมแค่ซ่อมใช้ชั่วคราว เดี๋ยวก็ซื้อใหม่แล้ว
2. พี่แกอ้างว่าลูกหมากกันโคลงผมแย่แล้ว น่าจะเปลี่ยน แต่ผมเพิ่งบูรณะช่วงล่างมานี่หว่า แกะออกมายังกิ๊กอยู่เลย
สรุปว่าเสียค่าโง่ไปครับ แล้วก็ QC ดีมาก
โช้ครับประกัน 3 เดือน พอหมดประกันปุ๊บ รั่ว....
สรุปว่าร้านเดี๋ยวนี้ หาที่ซื้อตรงกับลูกค้าไม่ค่อยมีครับ
ค่าแรงอย่างเดียวมันคงไม่พอยาไส้มั้ง เลยต้องหาทางไปหลอกลูกค้าเพื่อฟันค่าอะไหล่
ถ้าไปเจอลูกค้าประเภทไม่สนใจ ก็สบายไปครับ แต่ถ้าลูกค้ามารู้ทีหลัง ก็เสียความรู้สึกกันไปครับ