จากที่ลองจูนอยู่3-4วัน ได้รู้ถึงข้อมจำกัดของมิกเซอว่า จ่ายแก็สได้ไม่ได้อย่างใจ ถ้าตั้งความต้องการให้เหมือนน้ำมัน ทำไม่ได้เลย ในทุกช่วงรอบเครื่อง แต่จะทำได้ช่วงใดช่วงหนึ่งให้ได้แค่นั้น เช่น
เราจูนให้พอดีช่วง 2000-2500(0.3-0.7) ช่วง3000-4000จะออกบ้าง(0.08-0.2)
พอจูน 3000-4000(0.4-0.7) พอดี แต่ช่วง 2000-2500 จะหนา (0.6-0.9)
พอต้องเลือกว่าเราใช้ย่านรอบเครีองบ่อย จูนตรงนั้นให้พอ
อาการอีกอย่าง ค่าที่วัดออกมา แก็สมิกจะออกมาตรงข้ามกะน้ำมัน คือ เมื่อเรากดคันเร่ง ค่าจะออกมาบาง พอ ถอนคันเร่ง ค่าจะออกมาหนา แล้วถ้าถอนคันเร่งแล้วหนา นาน ค่าไม่ยอมลงง่ายฯ แสดงว่าจูน เซนไว้เยอะ ให้ไปหมุนปุ่มเซนที่หม้อต้มเข้าไป ลดการจ่ายแก็ส
ถึงวันนี้ยังไม่ค่อยได้ดั่งใจ แต่ผลที่ได้ผ่านการใช้แก็ส2-3ถังแล้ว อัตราสิ้นเปลืองจะดีขึ้น จากเมื่อก่อนกินอยู่ 8โล/ลิตร+- ตอนนี้ได้9หน่อย ฯ
อาการล่าสุด จูนจนพอใจระดับหนึ่ง คิดว่าพอแล้ว แก็สหมด เลยไปเติมแก็ส แล้วออกวิ่ง ปรากฎว่า ค่าออกมาหนาเฉยเลย แถมอึดฯหน่อย เลยต้องลดการจ่ายแก็สลง ก็เร่งดีขึ้น
พอมีเครื่องวัด ยืนยันเลยว่าแก็สแต่ละปั๊ม ไม่เหมือนกัน เดี๋ยวรอผลว่าจะออกมาตก กี่โลลิตร ยังไม่หมดถัง
เยี่ยมเลย
ครับสำหรับการทดลองที่ว่ามา แต่มีวิธีที่จะทำให้ปรับแล้วได้ค่าไปในทิศทางเดียวกันกับน้ำมันได้ครับ
แต่ต้องเหนื่อยมากกว่านี้อีกเยอะเลยครับ
ผมเคยลองปรับจนผลสรุปให้ได้ดังนี้ครับ
1.เวลาปรับแก๊สจะด้อยกว่าน้ำมันตอนเวลามีการชดเชยจากการเพิ่มของโหลด อื่น ๆ เช่น แอร์ จะทำไม่ได้เท่าน้ำมัน
2.จริง ๆ แล้วน้ำมันก็ไม่นิ่งเหมือนกันเวลากดคันเร่ง แล้วยก ปล่อยให้รอบค่อย ๆ ลงจะสังเกตุโวลท์ที่ได้จะต่ำ พอจอดแล้วถึงจะเพิ่มขึ้น
3.ปัจจัยจากเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ได้ทำให้มันดีขึ้นจากการปรับจนค่าที่ได้เนียนแล้วก็ตาม
ที่เหลือโทรคุยครับ
ตอนนี้ผมว่าของผมน่าจะพอได้แค่นั้นเอง ตอนนี้ผมปรับให้แปรผันไปตามการกดของการเดินคันเร่ง กับรอบที่เพิ่มขึ้น คือ กดแล้วให้โวลท์ค่อยๆเพิ่มแล้วยกคันเร่ง ก็ให้มันลดลง เพราะหากยกแล้วไม่ลดนะ รอบสวิงวูบลงจนเกือบดับ หรือไม่ก็รอบจะต่ำลงกว่าปกติ เพราะแก๊สในห้องอดีมันค้างอยู่แล้วปรับเดินเบาหนาไว้อีก 555 กว่าจะเนียนได้ต้องใช้เวลาครับใจเย็น ๆ เดี๋ยวก็ได้ครับ ชอบครับกระทู้นีครับ อยากให้ จขกท.ลองมาดูของผมครับ ไม่ใช่ว่าดีนะครับ แต่พอได้ตามแนวทางของผมครับ
โทร 081-0078926,089-1321266 k.กำพล ครับยินดีมาจอยกันครับ