ปลายท่อตรงใหญ่ๆอ้วนๆ เค้าเรียกพักปลายครับ
เรื่องประหยัดน้ำมันไม่น่าจะมีผลถ้ามีก็น้อยมากครับ
ถ้าเดิมรถคันนี้เป็นเกียร์ธรรมดาอาจจะใช้พักปลายเป็นแบบไส้ตรงที่เหมาะกับเกียร์ธรรมดาแต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้เกียร์ออโต้เสียงจะดังมากเพราะพักปลายแบบไส้ตรงนั้นไิอเสียจะวิ่งตรงๆออกปลายท่อไปเลยซึ่งออกแบบมาให้เหมาะกับรถแบบเกียร์ธรรมดา ถ้ารถเป็นเกียร์ออโต้แล้วอยากให้เงียบควรใช้พักปลายแบบไส้วนหรือไส้ย้อนครับ
ที่ช่างว่าพักปลายคุณเป็นสนิม ถ้าวัสดุเป็นเหล็กก็จะเป็นสนิมได้ง่ายสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินเมื่อจอดทิ้งไว้นานๆ(เช่นจอดกลางคืนที่บ้าน)ช่วงที่จอดจะมีไอน้ำเกาะอยู่ตามผนังด้านในท่อไอเสียถ้ากลับมาใช้รถอีกครั้งสตาร์ทแล้วขับใกล้ๆไอน้ำที่เกาะอยู่ภายในท่อระเหยไม่หมดก็จะเป็นบ่อเกิดของสนิมได้ครับ
แต่ถ้าท่อเป็นสนิมแต่ยังไม่รั่วก็ยังไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ครับ สามารถสังเกตุได้ด้วยตัวเองว่าเป็นสนิมรึเปล่าโดยมองด้วยตาเปล่า ส่วนรั่วก็จะสังเกตุได้ด้วยตาเปล่าเช่นกันเพราะถ้าตรงไหนรั่วก็จะมีคราบเขม่าให้เห็นครับ
เปลี่ยนพักปลายคราวหน้าเลือกใช้วัสดุสแตนเลสและเป็นพักปลายแบบไส้ย้อนนะครับ จะได้ตัดปัญหาเรื่องเป็นสนิมและเสียงที่ดังเกินไป
พักปลายแสตนเลสไส้ย้อนราคาประมาณ 2500-3500 (ใหม่บ้านเรา) หรือจะหาดูในเวปเราก็ได้
ลองดูครับ สู้ๆ
แล้วถ้าเป็น เกียร์ธรรมดา แต่พอดีผมอยากเปลี่ยน ปลาย ควรใช้พักปลาย แบบไหนดีครับ น้า C เอาแบบเสียงไม่ดังมาก ขอแค่ ทุ้มๆ หน่อยก็พอ
ไส้เยื้องหรือไส้วน(ไส้ย้อน)ก็ได้ครับ จะไม่ดังมากครับ
วิธีดูไส้ม่อ ไปยกพักปลายส่องเข้าไปในไส้เลยครับถ้ามองทะลุคือไส้ตรง ถ้ามองเข้าไปแล้วเอียงๆคือไส้เยื้อง ถ้าทางเข้ากับทางออกไม่ตรงกันแต่ส่องเข้าไปในพักปลายแล้วตรงคือไส้วนครับ