หลังจากที่ได้คำแนะนำของท่าน ne_dnet แห่ง AE RACING CLUB และพี่หลายๆ ท่าน + กับข้อมูลต่างๆที่ทุกท่านช่วยเสริมในการ Wiring สวิตซ์ PWR/MANU จากกล่อง ECU และต่อขึ้นแสดงที่หน้าปัทม์ ของเกียร์ ECT ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 7A-FE จานจ่าย ใน ไฮทอร์ค ยาง 205/45 R17 ของผม ก็สงสัยว่าโหมดต่างๆ ทำงานต่างกันอย่างไร หาข้อมูลจากที่ไหนก็ไม่ค่อยได้ความกระจ่าง จึงได้ทำการเก็บข้อมูลการวิ่งทดสอบจากการวิ่งด้วย LPG หัวฉีด AG มาประมาณ 6 ถัง จนในที่สุดก็คิดว่าจะสรุปผลการทดลองมาเล่าให้พี่ๆ เพื่อนๆ ได้เก็บไว้เป็นข้อมูล โดยเมื่อทำการ Wiring สายไฟเข้าสวิตซ์ที่เป็น PWR/MANU โดยการทำงานของสวิตซ์แบบนี้จะเป็นการทำงานสลับโหมดกับ สวิตซ์ทั้ง 2 โหมดจะเด้งสวนกัน ไม่สามารถเข้าใช้งานทั้ง 2 โหมดได้ในเวลาเดียวกัน แต่จะสามารถกดสวิตซ์ตัวใดตัวหนึ่งซ้ำลงไปเพื่อเป็นการเคลียร์สวิตซ์เข้าสู่โหมด NORMAL ที่ผมได้พูดถึงไว้ โดยจะขอสรุปการทำงานของโหมดต่างๆ ดังนี้
1.โหมด MANU ในโหมดนี้ เมื่อเราออกรถเหยียบคันเร่งไปตามปกติ เกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์ 1 ไป 2 ไป 3 ไป 4ที่รอบประมาณ 2100-2200 รอบ จะไม่สามารถ Kick-down ได้ไม่ว่าจะขยี้คันเร่งอย่างไรก็ตาม หากต้องการพละกำลังต้องกดปุ่ม O/D off ด้วยตนเอง การเปลี่ยนเกียร์ในโหมดนี้นุ่มนวลเป็นที่สุด แต่จะหาอัตราเร่งจัดจ้านไม่ได้ ต้องใจเย็นในการขับขี่ ถ้ารับผู้ใหญ่เดินทางไปด้วยจะดีมาก เพราะการเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมา การเปลี่ยนเกียร์แต่ละ step รอบเกือบจะคงที่ที่ประมาณ 2100-2200 รอบ ในโหมดนี้เมื่อถอนคันเร่งในช่วงเกียร์ 1-2-3 จะรู้สึกเหมือนมี Engine Brake อ่อนๆ ด้วย
2.โหมด NORMAL (ไม่กดปุ่มอะไรเลย)โหมดนี้ เมื่อเราออกรถเหยียบคันเร่งไปตามปกติ เกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์ 1 ไป 2 ไป 3 ไป 4 ที่ประมาณ 3000-3500 รอบหากตอนนั้นการขับขี่อยู่ที่เกียร์ 4 แล้วเราจะสามารถ Kick-down ได้ โหมดนี้ให้การเปลี่ยนเกียร์ยังถือว่านุ่มนวลอยู่พอสมควร สามารถเรียกทอร์คของเครื่องยนต์ออกมาได้ระดับพอสมควรไม่ได้แข่งกับใคร เหมาะกับการขับขี่ทั่วไป แต่โหมดนี้เมื่อถอนคันเร่งที่เกียร์ 1-2-3 จะรู้สึกเหมือนมี Engine Brake ค่อนข้างมากด้วย
3.โหมด PWR โหมดนี้เป็นโหมดการขับขี่เกียร์ออโต้ที่ถือว่าจัดจ้านที่สุด เมื่อออกรถเหยียบคันเร่ง แต่ละเกียร์จาก 1 ไป 2 ไป 3 ไป 4 จะลากรอบสูงได้ถึง 4000-5000 รอบหรืออาจมากกว่า ซึ่งผู้ขับขี่จะสามารถผ่อนคันเร่งเพื่อประครองรอบได้ และหากจะลากเข้าเฉียด Red line ที่เกียร์ 1 และ 2 ก็อาจทำได้ และการเข้าสู่เกียร์ 3 และ 4 หากเร่งรอบได้เกิน 4200 รอบไปแล้ว รถจะมีพละกำลัง สามารถรู้สึกว่ารถ ดึง มากๆ เหมือนมีกล็อก 2 และการอยู่ที่เกียร์ 3 จะสามารถกดคันเร่งให้รอบเข้า Red line ก็สามารถทำได้ แต่รออึดใจนึง ในโหมดนี้ จะสามารถ kick-down ได้เร็วมาก ขับขี่ได้เร้าใจในทุกจังหวะการเดินทาง หากจังหวะในการขับดีๆ สามารถเลี้ยงรอบได้สูงเกินกว่า 4500 รอบ 5500 รอบ จะสามารถทำความเร็วได้หมดไมล์ คือ 180 km/hr ครับ (ใจเย็นนิดนึง) แต่หากในโหมดนี้ผู้ขับขี่ที่สังเกตจังหวะเครื่องยนต์ดีๆ จะสามารถขับขี่ได้อย่างประหยัดก็ได้ สิ้นเปลืองก็ได้ แรงก็ได้ นุ่มนวลก็ได้ อยู่ที่จังหวะของเท้าที่กดลงไปบนคันเร่งในแต่ละช่วงจังหวะจุดเปลี่ยนของแต่ละเกียร์ ในโหมดนี้ไม่รู้สึกว่ามี Engine Brake เมื่อถอนคันเร่งเลย
การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของแต่ละโหมดแม้จากคู่มือของผู้ผลิตในรถโตโยต้า รุ่นที่มี ECT PWR จะระบุไว้ว่า หากใช้งานในโหมด PWR จะทำให้เกิดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ ก็อาจจะจริงๆ แต่สำหรับข้อมูลที่ผมเขียนต่อไปนี้ยังเป็นข้อเท็จจริงที่ผมทดสอบด้วยตนเองในรถของผม ที่วางเครื่องมาใหม่ ไม่ได้ออกจากโรงงานแบบเดิมๆ โดยทดสอบใช้ LPG เต็มถัง อย่างละ 2 ถังและวิ่งจนหมดถังในการใช้งานปกติในชีวิตประจำวัน ดังนี้
1. โหมด MANU สิ้นเปลือง LPG 10.83 km/l
2. โหมด NORMAL สิ้นเปลือง LPG 10.00 km/l
3. โหมด PWR สิ้นเปลือง LPG 10.55 km/l
ข้อสังเกตุ : เป็นที่แปลกใจอยู่ว่าทำไม โหมด Normal สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากที่สุด และปัจจุบัน ผมก็
ไม่ค่อยนิยมใช้โหมด NORMAL มักจะเลือก 2 โหมด คือ MANU ใข้วิ่งในเมืองทั่วไป เน้นประหยัดเชื้อเพลิง อาจเรียกว่าโหมด ECO ก็ได้นะครับ และหากต้องออกเดินทางไกลและรีบ จะใช้ PWR ครับ
หมายเหตุ : 1. ข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดจากการทดลองกับรถของผมเอง หากท่านใดมีความเห็นแตกต่างออกไป หรือไม่สอดคล้อง ก็ต้องขออภัยด้วยครับ
2. ตัวแปลที่ผมควบคุมคือปริมาณน้ำมันเบนซินในถัง ของผมเต็มถังตลอดเวลา เพื่อรักษาน้ำหนักรถ และความดันลมยาง
3. ตัวแปลที่ควบคุมไม่ได้ คือ ความเสื่อมของน้ำมันเครื่อง หัวเทียน และความสกปรกของกรองอากาศ ครับ
ขอบคุณครับ
Chaiyasita 19 Sep 2011
กระทู้อ้างอิง :
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=95719.0 ขอขอบคุณและคารวะ : ทุกท่านที่ตอบกระทู้
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=95719.0 ด้วยครับ