ของแท้ก็ละลายครับ
แนะนำแค่ว่า ถ้าใช้งานทั่วไปไม่หนักเท่าไหร่ ใช้ ปตท. ได้ครับ ถ้าใช้งานหนักๆ รอบสูงบ่อยๆ ใช้ยี่ห้ออื่นดีกว่าครับ
เพราะผมวิ่งสนามใช้ PTT racing ของทีม PTT แท้แน้ๆ แต่ก็ก็ไม่วายชาล์ฟละลาย มาจบจริงๆที่ total ครับ วิ่งเซอร์กิตน่ะ ใช้งานหนัก
Ptt ใช้ทั่วไปได้ ถ้าผมใช้คงเป็น 10w-40 ลิตรล่ะ 450 บาท 3พันโลเปลีย่นที 9 พันโลก็เปลีย่นครบ3ครั้งเป็นเงิน 1350 รวมกรองถูกๆ 3 ครั้ง ก็ 1500 บาท ไม่รวมค่าแรงช่าง
ผมก็เลยคิดแล้วเปลีย่น total 1400บาท กรองถูกๆ รวมก็ๆ 1490 บาท วิ่งสัก9พันโลค่อยเปลีย่นก็ได้ และโอกาสพังมีน้อยกว่า วิ่งซัดๆก็ได้ด้วย
คิดแบบนี้ไม่ได้หรอกครับ นมค. แกลลอนละ 450 มันให้มา 4 ลิตรนะครับ แล้วยังมีแถมอีก 1 ลิตรรวมแล้ว 5 ลิตร ซื้อ 3 แกลลอน 15 ลิตร 1350 บาท กรองอีก 5 ลูกๆละ 40 บาท รวมเป็นเงิน 1550 บาทผมถ่ายนมคเองทั้งหมด ใช้ได้ ประมาณ 15000-16000 โลนะครับ ประมาณ 7-8 เดือนนมค.สดใหม่ตลอดไม่ชอบแช่ นมค.เอาไว้นานๆลองมาหมดแล้ว นมค.ดีๆแพงๆลองมาแระ ใช้ได้ดีจริงๆไม่เกิน 7-8000โลเท่านั้น หลังจากนั้นเริ่มออกอาการเครื่องเสียงดังขึ้นเห็นๆ นมค.แพงๆไม่เห็นเคยแถม+1 ลิตรนะครับ หุหุ
ขับคนละสไตล์กันครับ เทียบกันไม่ได้ ผมบอกแล้วว่าถ้าธรรมดาก็ ปตท. แต่ถ้าขับเร็วรอบสูงบ่อยๆ ก็บอกแล้วว่า ถ้าจะยังใช้ปตท. ก็จะเปลีย่น 3 พันโลทุกครั้งครับ
รอบสูงที่ว่าไม่ใช่เหยยีบปล่อยนะ ลากกันยาวๆ บนทางด่วน รถว่างก็ 180+ ค้างๆเลย ปตท.เอาไม่อยุ่ครับ ทีมแข่ง ปตท. ก็ยังแนะนำมาถ้าจะใช้ให้ใช้ PTT RACING เรพาะถ้า 10w-40 ลากค้างนานๆ แรงดันตก ชาล์ฟละลาย แต่ถ้าวิ่งในสนามไม่ได้วิ่งเกิน 14 รอบ ก็ยังพอได้ ใช้งานบนท้องถนนจริงๆแล้วมีโอกาสเสี่ยงชาล์ฟละลายมากกว่าในสนามอีก เพราะในสนามรอบสูงก็จริงแต่มันเบรก มันเบาบ่อย แต่ถ้าท้องถนทั่วไป ถนนว่างๆ แบบทางด่วน ก็ลากกันตั้งแต่ขึ้นจนลงทางด่วนแหละครับ ที่พูดได้ก็เพราะตอนนี้ใช้ total วิ่งหนักมากๆไม่พัง น้ำมันเครื่องกระป๋องเดียวผ่าน แข่งทางเซอร์กิต แดร๊ก จิมคาน่ามา ยังใสๆ อยู่เลย ถ้ารถติดเกจ์วัดเยอะๆ จะรู้ว่าน้ำมันเครื่องที่ใช้อยุ่มันร้อนแค่ไหน และแรงดันตกไหม เพราะลองเทียบกัน หลังวิ่งหนักๆมา เบอร์ 50 เหมือนกัน
PTT RACING แรงดันน้ำมันเครื่อง เหลือ 30 PSI อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 150C
TOTAL แรงดันน้ำมันเครื่อง เหลือ 50 PSI อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 125C
ผมทดลองมาแล้วสำหรับรถผม เพราะเน้นรอบสูงลากยาวๆ เอาทนไว้ก่อน ล่าสุดวิ่งพีระ 2วัน 50 รอบ แรงดันยังดีเหมือนเดิม อากาศไม่ร้อน เครื่องยังสด ล่าสุดเสาร์ที่ผ่ามากก็แดร๊กกับจิมคาน่า ก็ยังสบาย กระป๋องเดียวใช้ยาวๆ
ถ้าใช้ ปตท. วิ่งเสร็จก็ต้องถ่ายเลย เพราะน้ำมันเครื่องดำ และหายเป็นลิตรๆ TOTAL ที่ผมใช้ก็ยอมรับว่ามันหายเหมือนกันแต่น้อยกว่า ลองตัดสินใจดูครับ บอกแล้วนะ เน้นลากยาวๆ แต่ทน ไม่ใช่ลากไม่เกิน 10 นาทีแล้วปล่อย