1. ถ่ายน้ำมันเครื่องออกครับ ถ่ายเส็ด ดูที่น้ำมันเครื่อง ว่ามีน้ำเข้าไหม เช่น ถ้ารถไม่ได้ใช้งาน น้ำกับน้ำมันเครื่องจะแยกตัว สังเกตุง่ายครับ แต่ถ้า มันเข้านานแล้ว น้ำมันเครื่องจะออกแนวสีขาวขุ่นๆ [แบบนั้นแสดงว่าน้ำเข้าเครื่องเรียบร้อย]
เราก้อเริ่มดังนี้ ให้ถอดหัวเทียนออกมา แล้วเอา เบนซิล ใส่ไปที่เติมน้ำมันเครื่อง แล้วกดสต๊าร์ทเรื่อยๆ ให้สังเกตุ น้ำมันที่ไหลออกมาตรงจุดถ่ายน้ำมันเครื่อง ให้เป็นเบนซิลไหลออกมาให้ได้มากที่สุด [เตรียมเบนซิลไว้สัก1ลิตรกำลังดีครับ]
ok ละ ห้องเครื่องผ่านไปได้ด้วยดีและ ให้จัดการเติมน้ำมันเครื่องใส่ไป [น้ำมันเครื่องรอบนี้ อาจะเติมไป แล้วถ่ายไวหน่อยนะครับ] คร่าวๆซัก 1000 โล ก็ถ่ายซะหน่อยครับ กระป๋องที่2ก็ตามระยะทางปรกติครับ
มาห้องเผาไหม้และ
2. หัวเทียน รถที่จมน้ำ น้ำจะเข้าได้ 3 ทางคือ
2.1 คาร์บู
2.2 ท่อ [แต่ยากหน่อยถ้าช่วงดับเครื่องก่อนท่วมเป็นช่วงวาวล์ไอเสียปิดพอดีน้ำก้เข้าไม่ได้]
2.3 ท่อระบายอากาศแคร้งเครื่อง
เริ่มเลยและกัน ถอดหัวเทียนมา เปลี่ยนมันไปเลยครับ หัวเทียนตัวไม่กี่ตัง
แล้ว เอาหัวเทียนไปเสียบที่ นกกระจอก[คอย์ลนั่นแหละ] แล้วเอาหัวเทียนวางไว้กับฝาสูบหรือเสื้อ แล้วเปิดสวิทกุญแจ กดสต๊าร์ทดู ถ้าไฟออกหัวเทียนปรกติ ก็แสดงว่า ระบบไฟไม่พังและ เช่นมัดไฟ พลัชเชอร์ และกล่องไฟ
มาเริ่มที่ระบบจ่ายน้ำมันต่อ
ให้ถอด กรองออก และถอดคาร์บูออกมา ถอดถ้วยคาร์บูเลยครับ ล้างคาร์บูซะ ล้างให้สะอาด ดีๆๆ ดูตามนมหนูน้ำมันนมหนูอากาศ เอาลมเป่าๆๆ เพระารถจอดนานแบบนี้ มีโอกาศเศษอะไรเล็กๆไปอุดตันครับ
พอล้างเสร็จสรรพ ก็ จัดการ ประกอบเข้าไป เป่ากล่องหม้อกรอง แล้ว ซื้อแผ่นกรองมาใส่ใหม่ซะหน่อย
ประกอบ ทุกอย่างตามขั้นตอนเสร็จสรรพและ ดูน้ำมันเบนซิลในถังซะหน่อยครับ ถ่ายซักนิด บางที มันจะมีไอน้ำอยู่ในถัง หรือคาสายน้ำมัน ถ่ายออกมาใส่ขวด แล้วดูถ้าไม่มีน้ำ ก็เทกลับใส่ไปใหม่ ถ้ามีน้ำ ก็ ซื้อน้ำมันมาใส่ใหม่ครับ
เสร็จแล้วก็ สต๊าร์ทได้เลยคร๊าฟฟผม
อ๋อลืมครับ
ตอนล้างคาร์บู ต้องถอดตัวจูนนมหนูอากาศออก พอตอนใส่เข้าไป ให้หมุนเข้าจนสุด แล้วคลอยออกมาไม่เกิน 1รอบครึ่ง แต่ก้ไม่ต่ำกว่า 1.2รอบครับผม
ขออภัยอาจจะอธิบายไม่ค่อยละเอียดนะครับ
ผิดพลาดประการใดขออภัยครับผม