เนื่องด้วยผมมีแนวคิด ที่จะดัดแปลงเฟืองเกียร์ 5 ให้เป็นเกียร์สำหรับ Overdrive คือประมาณปล่อยให้ไหลๆ อะไรประมาณนี้
ซึ่ง เกียร์ของ 4AFE MT มีอัตราทดดังนี้
1st : 3.166
2nd : 1.904
3rd : 1.310
4th : 0.949
5th : 0.815 <<<<<<<<<
final drive: 4.058
อัตราทดที่เฟืองเกียร์ 5 0.815 หากเราต้องการวิ่งด้วยความเร็ว 120 km/h รอบเครื่องยนต์ก็จะไปอยู่ที่ 3500 rpm
แต่เนื่องด้วย ผมอยากให้รอบเครื่องยนต์นั้น เหลือเพียง 3000 rpm ที่ความเร็ว 120 km/h
หลังจากที่ได้ไปลองใช้โปรแกรมคำนวณออกมาแล้ว การที่จะทำอย่างงั้นได้ ต้องใช้เฟืองเกียร์ที่มีอัตราทดที่ 0.700
จึงจะมีสามารถทำได้ ทีนี้
อยากทราบว่า ถ้าผมจะทำโปรเจกดังกล่าว มีวิธีทำอย่างไรได้บ้าง
โดยส่วนตัวผมไปหามาคือ เกียร์ของ MR2 4A-GZE จากในบอร์ดของเรา
1=3.230
2=1.913
3=1.258
4= 0.918
5=0.731
Reverse= 3.583
เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285
ซึ่งเฟืองเกียร์ 5 มีความใกล้เคียงกับ 0.700
ต่อมาเป็นของ ตัว Altis 1 ZZ-FE
1st: 3.166
2nd: 1.904
3rd: 1.310
4th: .885
5th: .725
ก็มีเฟืองที่ใกล้ขึ้นไปอีก (แต่เกียร์มันจะชนได้หรือป่าวก็ไม่รู้ เพราะมันข้ามตระกูลของเครื่อง)
อันสุดท้ายเป็น เกียร์ 6 ของฝาดำ
4a-ge 20v ฝาดํา 6 เกียร์
1=3.166
2=2.050
3=1.481
4=1.166
5=0.916
6=0.725
เฟืองท้าย 4.529
ซึ่งใกล้เคียง 0.700 มากที่สุด แถมยังเป็นเกียร์ที่พ่วงกับเครื่องตระกูล 4A ด้วย จึงคิดว่า อาจจะ
นำมาใส่แทนกันเลยได้หรือป่าว ?
แล้วถ้าเป็นไปตามนี้แล้ว เมื่อวิ่งทางไกลๆ เราก็จะได้ Rpm ที่ต่ำ แต่รถวิ่งได้เร็ว อาจจะช่วยประหยัดไปด้วย (หรือป่าว)
อันนี้ความคิดที่อยากทำนะครับ ไม่รู้ว่า มันจะสัมฤทธิ์ผลหรือป่าว รบกวนพี่ๆน้องๆ ช่วยๆ ดูๆ ด้วยๆ นะๆ ครับๆ ^ ^